หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คำแนะนำ 10 ข้อในการ “ค้นหาฝันของตัวเอง” มาสำรวจใจตัวเองกันเถอะ !!

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

ความประสบความสำเร็จในชีวิต สำหรับใครหลายๆคนอาจจะหมายถึงการมีหน้าที่การงานที่ดี มีรายได้ที่ดี แต่สำหรับบางคนแล้ว การได้ทำงาน ได้ทำในสิ่งตัวเองรัก กลับถือว่าเป็นความสำเร็จในชีวิตมากกว่าเรื่องของเงินทองเสียอีก

 

สำหรับเพื่อนๆที่ยังหาความฝันของตัวเองไม่เจอ บทความนี้ผมก็มีเทคนิคดี ๆ โดย Leo Babautaเจ้าของบล็อก Zen Habits  ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่หาเลี้ยงชีพจากสื่งที่ตนรัก เราไปดูเทคนิคดีๆที่ว่านี้กันเลยครับ

 

 

1. คิดถึงสิ่งที่เราถนัด – ลองใช้เวลาสัก 30 นาทีในการคิดย้อนกลับไปในสิ่งที่เราทำได้ดีแต่อาจจะหลงลืมไปบ้าง ทั้งในเรื่องการทำงาน, งานอดิเรก,โปรเจคต่างๆ แล้วลองเขียน list ออกมา มันอาจจะเป็นส่วนหนึ่งในความฝันของเราก็ได้

2. คิดถึงสิ่งที่ทำให้เราตื่นเต้น – อาจจะเป็นบางอย่างในหน้าที่การงานหรือในงานอดิเรก บางสิ่งที่เราทำในฐานะจิตอาสา ฐานะพ่อแม่ แฟน หรือเพื่อน หรือบางสิ่งที่เราไม่ได้ทำมาสักพักแล้ว ลองใช้เวลาคิด 15-30นาที และเขียน list ออกมา

3. ชอบอ่านเกี่ยวกับอะไร – ลองสังเกตดูสิว่าเราชอบอ่านอะไร แนวไหน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ, magazine, blog, website ที่ชอบ และหมวดไหนในร้านหนังสือที่เรามักจะไปคลุกตัวอยู่เป็นประจำ ก็เติมลงไปใน list ได้เช่นกัน

4. อาชีพในฝันของเรา – เราอาจจะมีอาชีพในฝันที่อาจจะดูขำๆ สำหรับเรา เช่น อยากเป็นศิลปิน นักเขียนนิยาย นักออกแบบ สถาปนิก หมอ นักธุรกิจ โปรแกรมเมอร์ เขียนสิ่งเหล่านี้ลงไปใน list โดยไม่ต้องคำนึงถึงความเป็นจริง

5. เรียนรู้และศึกษา – คราวนี้ก็มาดู list ในมือของเรา หยิบมาหนึ่งอย่างที่ทำให้เราตื่นเต้นที่สุด ศึกษามัน พยายามคุยกับคนที่ประสบความสำเร็จในด้านนั้นๆ จากนั้น จดสิ่งที่เราต้องการปรับปรุงหรือเรียนรู้เพิ่มเติม,รายชื่อบุคคลที่ต้องไปคุยด้วย

6. ลองทำและพยายาม – ถ้าเป็นไปได้ก็เปิดตัวสู่สาธารณะไปเลย ซึ่งจะทำให้เราได้เป็นที่รู้จัก ได้feedback หรือข้อเสนอแนะต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุง ลองสังเกตความรู้สึกของเราที่เกิดขึ้นจากการทำสิ่งนั้น ดูซิว่ามันเป็นสิ่งที่เรารอคอยที่จะทำ สร้างความตื่นเต้นให้เรา และเรารักที่จะแบ่งปันมันรึเปล่า

7. คัดตัวเลือกให้เหลือน้อยที่สุด – แนะนำให้เลือกประมาณ 3-5 อย่างจาก list ของเรา สิ่งที่เราต้องถามตัวเองในตอนนี้คือ อะไรทำให้เราตื่นเต้นมากที่สุด อะไรที่ทำให้คนยอมที่จะควักกระเป๋าจ่ายหรือตื่นเต้นกับมัน อะไรที่ทำให้เรามองเห็นตัวเองทำสิ่งนี้ไปได้เป็นปีๆ

8. ขจัดความกลัว - การกลัวความล้มเหลว หรือ ความไม่มั่นใจในตนเอง เป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดสำหรับคนส่วนใหญ่เลยแหละ แต่เราก็ต้องเผชิญหน้ากับมันและต้องขจัดมันไปให้ได้

9. หาเวลา - ลองจัดระเบียบชีวิตตัวเองจนเรามีเวลาในการทำสิ่งนั้น อาจจะหมายถึง การที่เราต้องตื่นเร็วขึ้น ต้องทำมันหลังเลิกงาน หรือระหว่างช่วงพักกลางวันหรือช่วงวันหยุด หรือการที่ต้องยกเลิกอะไรบางอย่าง หรือต้องทำมันอย่างหนักล่วงหน้า

10. จะหาเลี้ยงชีพกับสิ่งที่เรารักได้อย่างไร – แน่นอนว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นได้ข้ามคืน เราต้องลงมือทำ มีความถนัดที่จะทำและหลงใหลที่จะทำมัน อาจจะใช้เวลาเป็นเดือนหรือเป็นปี แต่ถ้าเราสนุกกับมัน นั่นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ข้อมูลจาก: trueplookpanya

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: makhamdong, ลีเซนเต้ คลีมองต์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรอ้างเล่นสาดน้ำมาตั้งแต่คศ.1974 แต่โป๊ะแตก! ตอนนั้นเขมรมีสงครามอยู่เลย?เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีเลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆โรงแรมหรูที่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
enhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น3 ช่วงเวลา "ต้องห้าม" สำหรับการมีเwสัมพันธ์กิจการของคุณมีค่าเท่าไหร่ ตีค่าอย่างไรเซ็นทรัลเปิดห้างที่นครปฐมได้อย่างไร
ตั้งกระทู้ใหม่