หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สปอย อวสานโลกสวย จิกกัดสังคมอุดมปัญญาที่บ้าคลั่งโลกออนไลน์จนป่วย

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่
วิเคราะห์อวสานโลกสวย เมื่อโลกจริงไม่สวยเท่าใน social media กับสังคมเชิดชูอาชญากรที่สวยหล่อ
 
*** เขียนวิเคราะห์แบบเปิดเผยเนื้อหานะครับ แต่ว่าท่อนที่พูดถึงตอนจบผมซ่อนไว้ในสปอยล์เรียบร้อยครับ ***

หลังดูอวสานโลกสวยจบ เรามีประเด็นบางอย่างที่รู้สึกว่ามันน่าสนใจมากคือการพูดถึงหญิงสาวทั้งหลายที่คลั่งไคล้การลงรูปเพื่อเรียกยอดไลค์จากใน Facebook ซึ่งคำว่าโลกสวยอาจจะไม่ได้หมายถึงความแอ๊บแบ๊วไร้เดียงสาเพียงอย่างเดียว แต่อาจรวมถึงโลก social media ที่สวยงามกว่าโลกจริงที่ใช้ชีวิตอยู่ โดยหนังเล่าผ่านตัวละคร 'ก้อย' (สายป่าน อภิญญา) เด็กสาวเย็บผ้าท่าทางบ้าน ๆ และ 'เกรซ' ก็คือก้อยคนเดิมเพิ่มเติมคือแต่งคอสเพลย์ลงรูปออกงานอีเว้นต์จนป็อปปูล่า
 


เรามองว่าการเสพติดยอดไลค์ใน social media มันไม่ได้ต่างอะไรจากเด็กติดเกมเลย มันเป็นเรื่องของการหาที่ยืนในสังคมที่ยอมรับให้คุณค่าการกระทำของเรา เหมือนเด็กที่ติดเกมเพราะชีวิตจริงไม่มีใครสนใจแต่เล่นเกมเก่งมีแต่คนเชิดชูจนมีชื่อเสียงในโลกดังกล่าว เช่นเดียวกับหญิงสาวหน้าตาน่ารักทั้งหลาย ซึ่งบางคนเช่นก้อยไม่ได้มีชีวิตจริงที่สวยงาม แต่ในโลกออนไลน์เธอกลายเป็นคนเด่น เธอได้รับการยอมรับในพื้นที่ดังกล่าวแม้ว่าจะเป็นจากกลุ่มชายหื่นก็ตาม ตรงนี้เองที่มันสะท้อนลึก ๆ ว่าการลงรูปวาบหวิวเรียกยอดไลค์ไม่ได้ต่างอะไรจากการเรียกร้องความสนใจจากเพศตรงข้าม ซึ่งมันได้ผลและมีผู้หญิงจำนวนมากที่ยังคงลงรูปเกือบโป๊โดยไม่ได้แคร์ความหื่นกระหายของเพศชาย



ช่วงพาร์ทที่ 'เกรซ' และ 'แจ็ค' (เบส ณัฐสิทธิ์) จับตัว 'แคร์' (มายด์ ณภศศิ) และ 'เปิ้ล' (พิม ลัทธ์กมล) มาขังเอาไว้จึงเป็นช่วงที่หนังปั้นแต่งตัวละครให้แสดงความสุดโต่งถึงขีดสุด มันคือภาพสะท้อนของเพศชายที่มีความต้องการทางเพศกับเน็ตไอดอล และภาพสะท้อนจากเพศหญิงด้วยกันที่มีความริษยาไม่ว่าจะผ่านคำชมของเพศชายหรือการถูกจับไปเปรียบเทียบ หนังหยิบจับโลกการคอมเม้นต์บน Facebook ที่เราเห็นกันมาตลอดมานำเสนอเป็นความรุนแรงที่มีรูปแบบชัดเจนทั้งความหื่นกระหายของเพศชาย และความรู้สึกหมั่นไส้ในความแอ๊บแบ๊วจนเพศหญิงด้วยกันยังอยากตบให้เลิกแอ๊บ

รูปแบบความรุนแรงที่ชัดเจนในพาร์ทที่สองสาวถูกจับมาขังและทรมาน มันยังถูกเล่าในแบบเดียวกันในพาร์ทเล่าชีวิตของเกรซจากหญิงสาวไร้เดียงสาที่กลายมาเป็นผู้ป่วยทางจิต เธอเคยถูกทำร้ายจากเพศชายที่มีความต้องการทางเพศ และจากเพศหญิงด้วยกันที่แสดงออกถึงความหมั่นไส้ริษยาอย่างชัดเจน เราจึงเห็นจุดเชื่อมโยงของทั้งสองพาร์ทในหนังอย่างหนึ่งว่ามันคือเจตนาที่จะบอกเล่าด้านมืดอันเกิดขึ้นจากจุดเริ่มต้นเหมือนกันคือแรงขับทางเพศและความริษยา



เปิดเผยเนื้อหาฉากจบ

อีกช่วงหนึ่งซึ่งอาจจะเฉลยหนังสักเล็กน้อยก็คือตอนจบของหนังที่ผู้กำกับปล่อยให้ 'เกรซ' จากเน็ตไอดอลสายคอสเพลย์ที่กลายเป็นอาชญากรเต็มตัวยังคงลอยนวลหนีการจับกุมของตำรวจไปได้ มันเป็นความตลกอย่างร้ายกาจที่หนังบรรจงนำเสนอภาพคอมเม้นต์ใน social media ที่คลั่งไคล้ความหล่อความสวยแทนที่จะต่อต้านพฤติกรรมเลวร้ายของอาชญากร ตรงนี้หนังไม่ได้ปั้นแต่งขึ้นมาเลย แต่มันคือเรื่องที่พบเห็นได้จริงตาม Facebook หรือเว็บบอร์ดต่าง ๆ เวลามีข่าวอาชญากรหน้าตาดีไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชายก็ตาม อาชญากรเหล่านี้จะได้รับความสนใจจากเพศตรงข้าม เราจะได้เห็นคอมเม้นต์ที่แสดงออกชัดเจนถึงความต้องการทางเพศ ซึ่งเรามองว่ามันคือส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวตนใน social media ถูกจิกกัดว่าโลกสวย เพราะพฤติกรรมเชิดชูคนหน้าตาดีโดยไม่สนใจความเลวทรามมันไม่ใช่สิ่งที่จะยอมรับได้เลย
 
 
*** ทิมมี่คิดว่า หนังมีช่องโหว่บางอย่าง แต่ว่าสายป่านมอบการแสดงที่สุดๆ สมกับรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำที่เคยได้รับ สวย น่ากลัว น่าสมเพชเวทนา เป็นตัวละครที่ทำตัวเองจนกระทั่งเป็นเหยื่อ คือบทมันยากนะ แต่สายป่านถ่ายทอดอารมณ์ต่างๆ ชัดเจนมากๆ #ชอบนาง
ที่มา: http://pantip.com/topic/34697978
ขอบคุณกระทู้จากคุณ Nutonline สมาชิกเว็บพันทิป
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: aRnoNAe, FORFAME, ปิศาจยิ้ม, กุ้งฝอย, นางเบิร์ด, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เชื่อเถอะลูก! ครูไม่ได้แต่งหน้า..เพราะว่าสวยมาตั้งแต่เกิด6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากประกาศสงคราม! อิสราเอลถล่มเลบานอนดับ 492 ราย!“พี่ฝ้าย” 1 ในเจ้าทุกข์ซื้อทองร้าน แม่ตั๊ก ทำหน้าเบะปาก จนกลายเป็นไวรัลคดีฆๅตกรรมที่น่าสะพรึงกลัวในเกาหลีใต้ ซ่อนศwในกำแพงนาน 16 ปีนาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายสร้างภาพลักษณ์ปลอมๆ ของอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังชาวจีนแพนด้ายักษ์ขย้ำเจ้าหน้าที่ กลางสวนสัตว์ ทำผู้ชมผวา กรีดร้องระงมรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ช่วงเช้า ฝนก็ตกพรำๆไปแล้ว ชุ่มฉ่ำกันเลยทีเดียวหนอวันนี้เส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายคนสุโขทัยว่ายังไง! พรรคประชาชนถามควรส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.หรือไม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประกาศสงคราม! อิสราเอลถล่มเลบานอนดับ 492 ราย!สุดแปลก! เทรนด์ใหม่วัยรุ่นจีน..เลี้ยงหินแก้เหงาแทน หมาแมวแม่ตั๊ก เดินหน้าฟ้องคนกล่าวหา “ขายทองปลอม” กระทบชื่อเสียงและความรู้สึกครอบครัว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่