หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สปอย อวสานโลกสวย จิกกัดสังคมอุดมปัญญาที่บ้าคลั่งโลกออนไลน์จนป่วย

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่
วิเคราะห์อวสานโลกสวย เมื่อโลกจริงไม่สวยเท่าใน social media กับสังคมเชิดชูอาชญากรที่สวยหล่อ
 
*** เขียนวิเคราะห์แบบเปิดเผยเนื้อหานะครับ แต่ว่าท่อนที่พูดถึงตอนจบผมซ่อนไว้ในสปอยล์เรียบร้อยครับ ***

หลังดูอวสานโลกสวยจบ เรามีประเด็นบางอย่างที่รู้สึกว่ามันน่าสนใจมากคือการพูดถึงหญิงสาวทั้งหลายที่คลั่งไคล้การลงรูปเพื่อเรียกยอดไลค์จากใน Facebook ซึ่งคำว่าโลกสวยอาจจะไม่ได้หมายถึงความแอ๊บแบ๊วไร้เดียงสาเพียงอย่างเดียว แต่อาจรวมถึงโลก social media ที่สวยงามกว่าโลกจริงที่ใช้ชีวิตอยู่ โดยหนังเล่าผ่านตัวละคร 'ก้อย' (สายป่าน อภิญญา) เด็กสาวเย็บผ้าท่าทางบ้าน ๆ และ 'เกรซ' ก็คือก้อยคนเดิมเพิ่มเติมคือแต่งคอสเพลย์ลงรูปออกงานอีเว้นต์จนป็อปปูล่า
 


เรามองว่าการเสพติดยอดไลค์ใน social media มันไม่ได้ต่างอะไรจากเด็กติดเกมเลย มันเป็นเรื่องของการหาที่ยืนในสังคมที่ยอมรับให้คุณค่าการกระทำของเรา เหมือนเด็กที่ติดเกมเพราะชีวิตจริงไม่มีใครสนใจแต่เล่นเกมเก่งมีแต่คนเชิดชูจนมีชื่อเสียงในโลกดังกล่าว เช่นเดียวกับหญิงสาวหน้าตาน่ารักทั้งหลาย ซึ่งบางคนเช่นก้อยไม่ได้มีชีวิตจริงที่สวยงาม แต่ในโลกออนไลน์เธอกลายเป็นคนเด่น เธอได้รับการยอมรับในพื้นที่ดังกล่าวแม้ว่าจะเป็นจากกลุ่มชายหื่นก็ตาม ตรงนี้เองที่มันสะท้อนลึก ๆ ว่าการลงรูปวาบหวิวเรียกยอดไลค์ไม่ได้ต่างอะไรจากการเรียกร้องความสนใจจากเพศตรงข้าม ซึ่งมันได้ผลและมีผู้หญิงจำนวนมากที่ยังคงลงรูปเกือบโป๊โดยไม่ได้แคร์ความหื่นกระหายของเพศชาย



ช่วงพาร์ทที่ 'เกรซ' และ 'แจ็ค' (เบส ณัฐสิทธิ์) จับตัว 'แคร์' (มายด์ ณภศศิ) และ 'เปิ้ล' (พิม ลัทธ์กมล) มาขังเอาไว้จึงเป็นช่วงที่หนังปั้นแต่งตัวละครให้แสดงความสุดโต่งถึงขีดสุด มันคือภาพสะท้อนของเพศชายที่มีความต้องการทางเพศกับเน็ตไอดอล และภาพสะท้อนจากเพศหญิงด้วยกันที่มีความริษยาไม่ว่าจะผ่านคำชมของเพศชายหรือการถูกจับไปเปรียบเทียบ หนังหยิบจับโลกการคอมเม้นต์บน Facebook ที่เราเห็นกันมาตลอดมานำเสนอเป็นความรุนแรงที่มีรูปแบบชัดเจนทั้งความหื่นกระหายของเพศชาย และความรู้สึกหมั่นไส้ในความแอ๊บแบ๊วจนเพศหญิงด้วยกันยังอยากตบให้เลิกแอ๊บ

รูปแบบความรุนแรงที่ชัดเจนในพาร์ทที่สองสาวถูกจับมาขังและทรมาน มันยังถูกเล่าในแบบเดียวกันในพาร์ทเล่าชีวิตของเกรซจากหญิงสาวไร้เดียงสาที่กลายมาเป็นผู้ป่วยทางจิต เธอเคยถูกทำร้ายจากเพศชายที่มีความต้องการทางเพศ และจากเพศหญิงด้วยกันที่แสดงออกถึงความหมั่นไส้ริษยาอย่างชัดเจน เราจึงเห็นจุดเชื่อมโยงของทั้งสองพาร์ทในหนังอย่างหนึ่งว่ามันคือเจตนาที่จะบอกเล่าด้านมืดอันเกิดขึ้นจากจุดเริ่มต้นเหมือนกันคือแรงขับทางเพศและความริษยา



เปิดเผยเนื้อหาฉากจบ

อีกช่วงหนึ่งซึ่งอาจจะเฉลยหนังสักเล็กน้อยก็คือตอนจบของหนังที่ผู้กำกับปล่อยให้ 'เกรซ' จากเน็ตไอดอลสายคอสเพลย์ที่กลายเป็นอาชญากรเต็มตัวยังคงลอยนวลหนีการจับกุมของตำรวจไปได้ มันเป็นความตลกอย่างร้ายกาจที่หนังบรรจงนำเสนอภาพคอมเม้นต์ใน social media ที่คลั่งไคล้ความหล่อความสวยแทนที่จะต่อต้านพฤติกรรมเลวร้ายของอาชญากร ตรงนี้หนังไม่ได้ปั้นแต่งขึ้นมาเลย แต่มันคือเรื่องที่พบเห็นได้จริงตาม Facebook หรือเว็บบอร์ดต่าง ๆ เวลามีข่าวอาชญากรหน้าตาดีไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชายก็ตาม อาชญากรเหล่านี้จะได้รับความสนใจจากเพศตรงข้าม เราจะได้เห็นคอมเม้นต์ที่แสดงออกชัดเจนถึงความต้องการทางเพศ ซึ่งเรามองว่ามันคือส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวตนใน social media ถูกจิกกัดว่าโลกสวย เพราะพฤติกรรมเชิดชูคนหน้าตาดีโดยไม่สนใจความเลวทรามมันไม่ใช่สิ่งที่จะยอมรับได้เลย
 
 
*** ทิมมี่คิดว่า หนังมีช่องโหว่บางอย่าง แต่ว่าสายป่านมอบการแสดงที่สุดๆ สมกับรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำที่เคยได้รับ สวย น่ากลัว น่าสมเพชเวทนา เป็นตัวละครที่ทำตัวเองจนกระทั่งเป็นเหยื่อ คือบทมันยากนะ แต่สายป่านถ่ายทอดอารมณ์ต่างๆ ชัดเจนมากๆ #ชอบนาง
ที่มา: http://pantip.com/topic/34697978
ขอบคุณกระทู้จากคุณ Nutonline สมาชิกเว็บพันทิป
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: aRnoNAe, FORFAME, ปิศาจยิ้ม, กุ้งฝอย, นางเบิร์ด, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณเปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีดเปิดใจดาวรุ่งลูกหนัง!! ภูวรักษ์ คำสิงห์ วัย 16 ปี เปิดใจ หลังลงสนามแค่ 15 วินาที ยิงประตูแรกในลีกอาชีพสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่หนุ่ม กรรชัย พูดโดนใจ แม่ตั๊ก อย่าขายทอง เล่นกับความรู้สึกคนจนชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดเส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายเพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้อนิเมะ ผมกับโรโบโกะ หุ่นเมดพันธุ์ซ่า ซีซัน 2 เปิดภาพโปรโมทแรก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เจ้าหญิงเต่งกะด๊ะ ผู้รอดชีวิต จากการถูกลอบปลงพระชนม์5 วิธี ที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในการทำงานชื่อเหมือนกันกับน้องปังปอนด์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่