สินค้าขายดีที่ไม่ต้องโฆษณาแต่ฟันกำไรหลักพันล้าน
เฮลซ์บลูบอย’ (Hale’s Blue Boy)
เฮลซ์บลูบอยอยู่คู่คนไทยมาราว 64 ปีแล้ว ที่น่าสนใจคือ แม้จะเป็นน้ำหวานที่ภาพลักษณ์ดูบ้านๆ หน้าตาไม่เคยเปลี่ยน แถมไม่ค่อยทำการตลาดอะไรที่หวือหวามากนัก แต่กลับมีกำไรมากกว่าพันล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 2,889 ล้านบาท กำไร 749 ล้านบาท
-ปี 2562 รายได้ 3,769 ล้านบาท กำไร 1,099 ล้านบาท
-ปี 2563 รายได้ 3,320 ล้านบาท กำไร 1,057 ล้านบาท
-ปี 2564 รายได้ 3,563 ล้านบาท กำไร 1,137 ล้านบาท
จุดเริ่มต้นของน้ำหวานเฮลซ์บลูบอยอาจต้องย้อนกลับไปในปี 2502 พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนรวม 4 คนแห่งตระกูลพัฒนะเอนก ที่เดิมทำอาชีพเปิดร้านโชห่วย ได้เริ่มปรุงสูตรน้ำหวานเพื่อนำมาวางขายในร้าน
แต่กลายเป็นว่าน้ำหวานของพวกเขาขายดิบขายดีอย่างมาก จนเริ่มมองเห็นโอกาสทางธุรกิจจึงคิดสร้างแบรนด์ขึ้นมา เนื่องจากในยุคนั้นที่ผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิด ใครคิดหรือทำสินค้าอะไรได้ก่อน ก็มักจะประสบความสำเร็จ
ที่มาของชื่อเฮลซ์บลูบอยนั้นไม่ปรากฏแน่ชัด บ้างก็ว่าเจ้าหนูใส่กางเกงสีฟ้า Blue Boy นั้นเป็นตัวแทนของผู้ใช้แรงงาน (Blue Collar) ที่เปรียบเหมือนว่าทำงานมาทั้งวัน ได้มาดื่มน้ำหวานแล้วจะสดชื่นขึ้นมาก
ส่วนคำว่า Hale นั้นน่าจะแปลตรงๆ จากภาษาอังกฤษที่หมายถึง กระปรี้กระเปร่า ความสดชื่น รวมแล้ว Hale’s Blue Boy ก็น่าจะหมายถึงความสดชื่นของเด็กชาย (กางเกงสีฟ้า) นั่นเอง