มิดเดิลตันรถไฟที่เก่าแก่ที่สุดในโลก
รถไฟมิดเดิลตันในลีดส์ได้รับความนิยมในช่วง 260 ปีที่ผ่านมาซึ่งยาวนานกว่าทางรถไฟอื่น ๆ ในโลก ก่อตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติของรัฐสภาในปี ค.ศ. 1758 เพื่อขนส่งถ่านหินจากคอลเลียร์แห่งมิดเดิลตันไปยังโรงงานของลีดส์ ในเวลานั้นรางทำจากไม้และแม้ว่าจะมีการใช้เครื่องจักรไอน้ำในอุตสาหกรรมเพื่อขับเคลื่อนเตาหลอมและสูบน้ำจากเหมือง แต่ก็ยังไม่มีใครติดตั้งไว้บนล้อ
Brandlings ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการคอลเลียร์ Middleton เสียเปรียบคู่แข่งเนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงแม่น้ำเพื่อขนส่งถ่านหินได้เหมือนที่ Fentons ใน Rothwell ทำ ดังนั้น Richard Humble ตัวแทนของ Charles Brandling เจ้าของจึงเสนอให้สร้างทางเกวียนซึ่งม้าสามารถดึงเกวียนที่บรรทุกถ่านหินมาทับบนรางไม้ได้ ทางเกวียนแห่งแรกสร้างขึ้นในปี 1755 ข้ามดินแดน Brandling และของเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรไปยังท่าเทียบเรือริมแม่น้ำที่ประตู Thwaite สิ่งนี้ขยายไปถึงลีดส์ในปี 1757 เพื่อให้แน่ใจว่าจะคงอยู่อย่างถาวร Brandling จึงขอสัตยาบันในพระราชบัญญัติรัฐสภากลายเป็นรถไฟสายแรกในโลกที่ได้รับอนุญาตจากรัฐสภา
ความสามารถในการขนส่งถ่านหินราคาถูกทำให้ราคาถูกทำให้อุตสาหกรรมกำลังพัฒนาหลายแห่งในลีดส์ใช้ถ่านหินราคาถูกเป็นแหล่งความร้อนและพลังงาน สิ่งนี้ช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆในลีดส์เช่นเครื่องปั้นดินเผาการทำอิฐและแก้วงานโลหะและการผลิตเบียร์
ในช่วงเปลี่ยนศตวรรษที่ 19 มีความก้าวหน้ามากในเทคโนโลยีไอน้ำ วิศวกรผู้บุกเบิก Richard Trevithick ได้สร้างเครื่องจักรไอน้ำแรงดันสูงเครื่องแรกที่ปูทางไปสู่การพัฒนารถจักรไอน้ำรุ่นแรกซึ่ง Trevithick สร้างขึ้นสำหรับโรงรีดถ่านหิน Coalbrookdale สองปีต่อมา Trevithick ได้สร้างรถจักรไอน้ำขึ้นอีกสำหรับโรงเหล็ก Pen-y-darren
Middleton Colliery มีหัวรถจักรไอน้ำคันแรกชื่อ Salamanca ในปี 1812 สร้างโดยผู้ผลิตเครื่องจักรไอน้ำและเครื่องมือเครื่องจักรชาวอังกฤษ Matthew Murray ซึ่งยืมการออกแบบของ Richard Trevithick และปรับปรุงโดยใช้กระบอกสูบสองกระบอกแทนที่จะเป็นหนึ่งสูบเพื่อให้การขับขี่ที่ราบรื่นยิ่งขึ้น .
ซาลามังกา
"The Collier" ภาพวาดของ George Walker (1814) แสดงภาพ Salamanca บนรถไฟมิดเดิลตัน
Salamanca เป็นรถจักรแบบแร็คแอนด์พิเนียนรุ่นแรก ชั้นเดียววิ่งออกไปนอกรางวัดแคบและมีล้อฟันเฟืองขนาดใหญ่ทางด้านซ้ายของหัวรถจักร ล้อฟันเฟืองขับเคลื่อนด้วยกระบอกสูบคู่ที่ฝังอยู่ที่ด้านบนของหม้อไอน้ำตรงกลาง Salamanca ประสบความสำเร็จอย่างมากที่ Colliery สั่งซื้อตู้รถไฟแบบเดียวกันอีกสามตู้ซึ่งโรงพยาบาลแห่งนี้ดำเนินการมานานกว่ายี่สิบปี Salamanca ดั้งเดิมรอดชีวิตมาได้เพียงหกปี - มันถูกทำลายเมื่อหม้อไอน้ำระเบิดฆ่าคนขับ หลังจากการระเบิดของหม้อไอน้ำอีกครั้งซึ่งคร่าชีวิต James Hewitt คนขับรถจักรคนแรกของโลก Middleton Colliery ได้ละทิ้งพลังไอน้ำและกลับไปที่การขนส่งม้ายกเว้นส่วน 1 ไมล์ใกล้กับหลุมหลัก
Steam ถูกนำมาใช้ใหม่ในปี 1866 และในปี 1881 ทางรถไฟได้รับการดัดแปลงเป็นมาตรวัดมาตรฐาน 1,435 มม. เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับ Midland Railway ได้ ทางรถไฟยังคงใช้งานได้จนถึงปี 1960 เมื่อปิดโรงพยาบาลกระตุ้นให้อาสาสมัครเข้าควบคุมกิจการรถไฟ
ปัจจุบันรถไฟมิดเดิลตันดำเนินการในฐานะทางรถไฟสายมรดกที่มีรถจักรไอน้ำเก่าสองเครื่องและหัวรถจักรดีเซลสองสามตัวในสต็อก
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2020/08/middleton-worlds-oldest-operating.html