หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Aerotrain: รถไฟความเร็วสูงที่เกือบจะปฏิวัติการขนส่ง

แปลโดย สายหมอก ยามเช้า

รถไฟที่เร็วที่สุดบางขบวนในปัจจุบันมีความเร็วสูงสุดเกิน 200 ไมล์ต่อชั่วโมง ยกเว้นแม็กเลฟเซี่ยงไฮ้ทั้งหมดเป็นระบบล้อบนรางแบบธรรมดาซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทึ่งเนื่องจากแรงเสียดทานจากการหมุนเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการเดินทางด้วยความเร็วสูง แต่ถ้าคุณต้องการดูว่าอนาคตจะมีอะไรบ้างสำหรับนักเดินทางด้วยรถไฟเพียงแค่ดูที่บันทึกความเร็วโลกจากผู้ถือสถิติความเร็วสูงสุดสิบอันดับแรกแปดเป็นรถไฟ Maglev ความเร็วสูงสุดที่ทำได้โดยรถไฟใด ๆ คือ 375 ไมล์ต่อชั่วโมง (603 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ที่น่าตกใจโดยรถไฟ Maglev ของญี่ปุ่นที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ความสามารถของรถไฟ maglev ในการขจัดแรงเสียดทานในการหมุนคือสิ่งที่ทำให้พวกเขามีความเร็วที่เหนือกว่า ครึ่งศตวรรษที่แล้วเมื่องานวิจัยเกี่ยวกับรถไฟ Maglev เพิ่งเริ่มต้น

วิศวกรคือ Jean Bertin ในขณะที่ทำงานเพื่อป้องกันเสียงเครื่องยนต์ของเครื่องบิน Louis Duthion หนึ่งในผู้ทำงานร่วมกันของ Bertin ได้ค้นพบว่าเมื่อเครื่องบินบินเข้าใกล้พื้นมากเกินไปอากาศที่อยู่ข้างใต้ยานจะถูกบีบอัดทำให้เกิดแรงยกที่เพิ่มขึ้นและลดแรงลากตามหลักอากาศพลศาสตร์ เอฟเฟกต์นี้เรียกว่า "เอฟเฟกต์พื้น" ปรากฏการณ์นี้เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักบิน แต่สำหรับเบอร์ตินและทีมงานของเขาถือเป็นเรื่องใหม่ทั้งหมด

เบอร์ตินตระหนักว่าหากมีการบรรจุอากาศอัดไว้ภายใต้ยานโดยใช้กล่องหุ้มมันก็เป็นไปได้ที่จะผลิตเบาะลมซึ่งยานสามารถร่อนได้โดยมีความต้านทานและกำลังขั้นต่ำ อีกครั้งความคิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ในปี 1860 หลุยส์จิราร์ดวิศวกรชาวฝรั่งเศสอีกคนได้จินตนาการถึงรถไฟเบาะลม ความพยายามอื่น ๆ ในทิศทางเดียวกัน แต่ด้วยยานพาหนะประเภทต่างๆถูกสร้างขึ้นโดยชาวอเมริกันชาวญี่ปุ่นและชาวอังกฤษ แต่สิ่งนี้ก็ไม่ทำให้ Bertin ผิดหวัง ในทางตรงกันข้ามมันสนับสนุนให้เขาค้นคว้าเกี่ยวกับยานพาหนะที่มีเอฟเฟกต์ภาคพื้นดินต่อไป

ในปีพ. ศ. 2501 วิศวกรชาวอังกฤษได้สร้างเรือโฮเวอร์คราฟต์เป็นครั้งแรกและในวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 ได้ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในการข้ามช่องแคบอังกฤษ ตลอดทศวรรษที่ 1960 มีการปรับปรุงและความก้าวหน้ามากมายในเทคโนโลยีโฮเวอร์คราฟต์ทำให้ยานใหม่สามารถนำไปใช้ในบริการทางทหารที่หลากหลายเช่นการค้นหาและช่วยเหลือและในการปฏิบัติการเชิงพาณิชย์ บริการเรือข้ามฟากขนาดเล็กข้ามช่องแคบอังกฤษเริ่มตั้งแต่ปี 2505 โดยปี 2511 เรือโฮเวอร์คราฟได้พัฒนาเป็นเรือบรรทุกสินค้าเชิงพาณิชย์ที่มีประโยชน์

 

Paul Guienne ผู้ช่วยของ Jean Bertin นำเสนอโมเดลAérotrainต้นแบบของเขา

เบอร์ตินโน้มน้าวให้รัฐบาลฝรั่งเศสจัดหาเงินทุนสำหรับการทดสอบอีกแห่งหนึ่งนอกเมืองออร์เลอองซึ่งตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างปารีสและบูร์ช ทางตรงยาว 18 กิโลเมตรยกสูงบนเสาคอนกรีตสูงจากพื้นดิน 5 เมตร หากการทดสอบประสบความสำเร็จคาดว่าจะมีการขยายเส้นทางไปยังปารีส เส้นทางนี้เสร็จสมบูรณ์ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2512 อีกหลายปีต่อมาเครื่องบินรุ่นสุดท้ายของ Bertin คือ Aerotrain I80 ได้ทำลายสถิติความเร็วทางบกสำหรับยานพาหนะแบบราง

เบอร์ตินรู้สึกว่าเทคโนโลยีนี้ได้รับการยอมรับอย่างเพียงพอสำหรับการใช้งานเต็มรูปแบบและเริ่มเจรจากับรัฐบาลเพื่อสร้างเครือข่ายรถไฟฟ้ารางเดี่ยวทั่วฝรั่งเศส แต่รัฐบาลไม่มั่นใจและมีความกังวลว่าเครือข่ายรถไฟของรัฐจะได้รับผลกระทบหากโครงการดำเนินต่อไป ในปีพ. ศ. 2517 รัฐถอนการสนับสนุนทางการเงินและยกเลิกโครงการ Aerotrain การสนับสนุนเปลี่ยนไปใช้très grande vitesseหรือ TGV แทนซึ่งเป็นโซลูชันการขนส่งความเร็วสูงอื่น ๆ ของฝรั่งเศส TGV จะกลายเป็นหนึ่งในเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกและเป็นหนึ่งในเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก รถไฟ TGV ยังถือเป็นสถิติโลกสำหรับรถไฟล้อเลื่อนที่เร็วที่สุดถึง 357.2 ไมล์ต่อชั่วโมง (574.8 กม. / ชม.)

Jean Bertin ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งอยู่แล้วและทำงานหนักเกินไปหลังจากใช้ความพยายามมาหลายสิบปีเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจ ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2518 บริษัท Bertin Technologies ของเขาดำเนินธุรกิจมาจนถึงทุกวันนี้โดยใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายซึ่งครอบคลุมทั้งวิทยาศาสตร์ชีวภาพสิ่งแวดล้อมอวกาศและขนาดใหญ่ ภาควิทยาศาสตร์.

สนามทดสอบที่สร้างขึ้นนอกเมือง Orleans ยังคงยืนอยู่ส่วนใหญ่ยังคงสภาพสมบูรณ์ โครงสร้างเริ่มต้นขึ้นทางเหนือของ Orleans จากชุมชน Saran ไปทางเหนือตาม D2020 ผ่าน Chevilly ถูกขัดจังหวะชั่วครู่โดย A19 ซึ่งเป็นถนนวงแหวนรอบนอกสุดของปารีสผ่าน Artenay และสิ้นสุดลงกลางทุ่งนาอย่างกะทันหัน

สนามทดสอบแห่งแรกใน Gometz-le-Châtelเมือง Essonne ยังปรากฏให้เห็นในชนบทแม้ว่าพื้นที่ส่วนใหญ่จะรกและบางส่วนได้ถูกนำออกไปเมื่อที่ดินได้รับการพัฒนาใหม่

แบบจำลองขนาด 1/12 ของAérotrainของ Jean Bertin

วิศวกร Jean Bertin แสดงแบบจำลองAérotrainต้นแบบของเขาให้กับนายกรัฐมนตรี Georges Pompidou ในปารีส

ต้นแบบขนาด 1/2 บนสนามทดสอบที่ Gometz-le-Châtel, Essonne

สนามทดสอบที่ยกระดับใกล้ Chevilly ในวันนี้

สนามทดสอบที่ยกระดับใกล้ Chevilly ในวันนี้

ส่วนหนึ่งของเส้นทางผ่านป่าไม้ใกล้ Chevilly ภาพ: jsmaur / Flickr

ส่วนหนึ่งของสนามทดสอบใน Gometz-le-Châtel, Essonne ภาพ: ℍenrySalomé / Wikimedia Commons

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
18 VOTES (4.5/5 จาก 4 คน)
VOTED: ไทยเฉย, แมวบ้าน, แสร์, UmiNami
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญสถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่นปุ๋ยล็อตใหญ่ ไปชายแดนเกือบ 3,000 นายทหารกัมพูชา ใช้สไนเปอร์ หวังลอบยิง ผบ.ทหารเรือค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวนเครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจสุดสลดกลางกรุง สาววัย 36 ปีเสียชีวิตจากการตกจากคอนโดชั้น 35 ในเขตบางนา กทม.11 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพพื้นฐานตามศาสตร์แพทย์แผนจีนไรเดอร์หื่นแอบจับก้นสาวสวยขณะวิ่งออกกำลัง..อ้างทำไปเพื่อประชดแฟนช็อกวงการมวย! “ตะวันฉาย” ขาหักหลังพ่าย TKO ยกแรกถล่มอุโมงค์ลับ เนิน 350 ทัพฟ้าส่ง F-16 เสิร์ฟไข่ 6 รอบติดคลังเขมรเกลี้ยง ฮุนเซน ขอเงินเดือนเอกชน 5% อ้างช่วยชาติ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หมกปลาซิวแก้ว วิธีปรุงอาหารแบบชาวภูไททหารกัมพูชา ใช้สไนเปอร์ หวังลอบยิง ผบ.ทหารเรือแมงมุมกระโดดเลียนแบบมด ที่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นมดเขมรมาแปลก! อ้าง "ทหารไทย" ใช้หมาบ้ามาโจมตีทหาร หวั่นมีเชื้อพิษสุนัขบ้า11 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพพื้นฐานตามศาสตร์แพทย์แผนจีนเครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แมงมุมกระโดดเลียนแบบมด ที่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นมดเด็กสาวคอโค้ง 90 องศา จากปากีสถาน สู่รอยยิ้มครั้งใหม่หลังการผ่าตัดในอินเดียภาพวาดดินสอดำของเด็กอนุบาล เสียงตะโกนเงียบ ๆ ที่ผู้ใหญ่ต้องฟังให้ได้เพื่อนชิ่งบิล 1,262 หยวน ทิ้งให้ “นายจาง” จ่ายคนเดียว เรื่องจริงที่สอนว่า กินข้าวต้องมีสติ ไม่ใช่แค่สั่งเมนู
ตั้งกระทู้ใหม่