ต้น Hitachi แห่งสวนโมอานาลัว
ห่างจากตัวเมืองโฮโนลูลูไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 5 ไมล์เป็นสวนสาธารณะขนาด 24 เอเคอร์ที่เรียกว่าสวนโมอานาลัวซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในงานเทศกาล Prince Lot Hula ประจำปีซึ่งคนในพื้นที่และผู้มาเยี่ยมชมจะมีส่วนร่วมในการประชุมเชิงปฏิบัติการทางวัฒนธรรมการสาธิต บูธอาหา รผู้ขายงานฝีมือ และสิ่งที่น่าสนใจหลักของเทศกาลนั่นคือการนำเสนอฮูลา เทศกาลนี้ได้รับชื่อและแรงบันดาลใจจากข้อเท็จจริงที่ว่าเจ้าชายล็อตคาปัวอิวาซึ่งต่อมาได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์คาเมฮาเมฮาที่ 5 เคยให้ความบันเทิงแก่แขกของเขาที่นี่ด้วยนักเต้นฮูลาในช่วงเวลาที่มิชชันนารีกำลังปราบปรามฮูลาอย่างแข็งขันว่าเป็นงานอดิเรกที่ไม่เป็นระเบียบและไม่ได้ใช้งาน สวนโมอานาลัวเป็นบ้านในวัยเด็กของกษัตริย์ ปัจจุบันสวนแห่งนี้เป็นที่ตั้งของโครงสร้างทางประวัติศาสตร์เช่นกระท่อมของพระราชาวัดบ่อปลาคราฟพืชและต้นไม้หายากหลายชนิด
สวนแห่งนี้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมและจะต้องเสียค่าธรรมเนียมเล็กน้อยในการเข้าสวน รายได้จากการขายตั๋วจะนำไปสู่การบำรุงรักษาและการดูแลสวนสาธารณะ แต่ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่จะจ่ายโดย Hitachi ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าของญี่ปุ่น ทำไม ? เพราะต้นไม้ชนิดนี้
“ ต้นฮิตาชิ” ในสวนโมอานาลัว เครดิตภาพ: MW-Photos / Shutterstock.com
ต้นไม้ชนิดนี้เป็นต้นขนาดใหญ่ที่สวยงามมีเรือนยอดรูปร่มที่โดดเด่นเติบโตขึ้นกลางพื้นที่หญ้ากลางสวนสาธารณะ ต้นไม้คาดว่ามีอายุประมาณ 130 ปีและมียอดขนาดใหญ่ให้ร่มเงาในเส้นผ่าศูนย์กลาง 40 เมตร เมืองโฮโนลูลูได้กำหนดให้ต้นไม้ต้นนี้เป็นต้นไม้ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และได้รับการคุ้มครองดังกล่าว นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ขององค์กรที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น
ตั้งแต่ปี 1973 ฮิตาชิคอร์ปอเรชั่นได้ใช้ภาพและฟุตเทจของต้นไม้นี้ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ“ ฮิตาชิทรี” เป็นสัญลักษณ์ประจำองค์กร ตามเว็บไซต์ของพวกเขาต้นไม้เป็นสัญลักษณ์ของ "การขับเคลื่อนที่ครอบคลุม" และ "กลุ่มธุรกิจที่กว้างขวาง" ของกลุ่ม บริษัท ฮิตาชิ
“ ปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไปในฐานะภาพลักษณ์ของการทำงานเพื่อชุมชนของกลุ่มฮิตาชิผ่านการใช้ประโยชน์จากขีดความสามารถและเทคโนโลยีร่วมกันและการอุทิศตนของบุคคลที่กลุ่มประกอบด้วย” คำแถลงในเว็บไซต์ของฮิตาชิอ่าน คำแถลงกล่าวต่อว่า:“ ต้นไม้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะในญี่ปุ่นและกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของความน่าเชื่อถือของกลุ่มฮิตาชิและเป็นมิตรกับโลก นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มมูลค่าตราสินค้าของฮิตาชิด้วยภาพที่แสดงให้เห็นถึงสโลแกนองค์กร: "Inspire the Next"
ฮิตาชิเป็นหนึ่งใน บริษัท ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นและเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมและไว้วางใจ ด้วยการเข้าถึงที่กว้างขวางของ บริษัท Hitachi Tree จึงได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นจำนวนมากมาที่สวนโมอานาลัวเกือบทุกวันเพื่อชมต้นไม้และถ่ายรูปกับต้นไม้เป็นฉากหลัง
เดิมฮิตาชิจ่ายเงิน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปีให้กับซามูเอลเดมอนซึ่งเป็นเจ้าของสวนโมอานาลัวในตอนนั้นเพื่อรับสิทธิ์ในการใช้ภาพต้นไม้ในโฆษณาของพวกเขา หลังจากการเสียชีวิตของ Samuel Damon ในปี 2004 บริษัท ในท้องถิ่นชื่อ Kaimana Ventures ได้เข้าซื้อกิจการสวนซึ่งได้เจรจากับ Hitachi เพื่อเพิ่มการจ่ายเงินประจำปีเป็น 400,000 เหรียญสหรัฐ จากข้อมูลของ Kaimana Ventures รายได้จาก Hitachi ช่วยให้บางส่วนครอบคลุมค่าใช้จ่ายรายปี 600,000 เหรียญสหรัฐสำหรับสวนสาธารณะ
กิ่งก้านของ Hitachi Tree เครดิตภาพ: Phillip B. Espinasse / Shutterstock.com
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2018/12/the-hitachi-tree-of-moanalua-gardens.html