หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อเราตายไป...

โพสท์โดย ธรรมะรักษา

ครั้นเมื่อเราหมดอายุขัยหรือเสียชีวิตไป เราก็จะไปอยู่ในอีกภพภูมินึงหรือเรียกว่า โลกแห่งวิญญาณ เมื่อตายไปแล้วก็จะมีเพียงดวงจิตเปล่าๆไปเท่านั่น เสื้อผ้าอาภรติดตัวไปสักชิ้นก็ไม่มี มีเพียงกรรมดีและกรรมชั่ว หรือเรียกสั้นๆว่า บุญ กับ บาป ท่านยมฑูลเป็นผู้นำพาดวงวิญญาณเรานั้นไปยังหน้าบัลลังก์ตัดสินว่าเราจะได้ไปอยู่ในภพภูมิใด ผู้ที่ทำหน้าที่ในการตัดสินบุญและบาปก็คือ "ท่านพญายมราช" อยู่ที่หน้าบัลลังก์จะมีจอฉายภาพ บันทึกกรรมของเรา ท่านพญายมราชจะถามเราว่า "ครั้นที่ยังมีชีวิตอยู่ท่านเคยทำบุญอะไรเอาไว้บ้าง " ท่านจะถามอย่างนี้ 3 ครั้ง เพื่อให้เราได้ระลึกนึกถึงบุญกุศลที่เคยทำ ดวงวิญญาณที่เคยสร้างบุญกุศลก็จะนึกออกว่าตอนมีชีวิตอยู่ตนนั้นได้เคยสร้างบุญอะไรไว้บ้าง แน่นอนว่าจะโกหกไม่ได้เลย เพราะภาพจะปรากฏขึ้นที่หน้าบัลลังก์ ว่าเราเคยทำสิ่งนั้นๆจริงหรือไม่

ขณะที่้เราได้นึกถึงกุศลกรรมที่ได้เคยทำเสื้อผ้าอาภรต่างๆจะบังเกิดขึ้นตามกองบุญที่เราทำเราสร้าง จากนั้นท่านพญายมราชก็จะตัดสิน ว่าเรานั้นจะได้ไปอยู่ในภพภูมิใด ตามกำลังแห่งกองบุญที่สร้าง บางดวงวิญญาณตอนที่มีชีวิตอยู่ไม่เคยสร้างบุญ สร้างกุศลกรรมเลย มัวหลงแต่อยู่กับกิเลสต่างๆ เมื่อท่านพญายมราชได้ถามครบ 3 ครั้งแต่ยังนึกไม่ได้ ก็จะต้องถูกตัดสินให้ไปชดใช้กรรมที่ตนเองก่อ บ้างก็ตกไปสู่ขุมนรก ทนทุกข์ทรมาน บ้างก็เกิดเป็นเดรัจฉาน ชดใช้กรรม

บางดวงวิญญาณเคยทำบุญแต่มีบาปหนา ก็ทำให้นึกไม่ออกว่าตนนั้นเคยทำกรรมดีอะไรไว้บ้างก็ต้องไปชดใช้กรรมนั้นๆที่ตนเองกระทำเอาไว้....

และบางดวงวิญญาณในขณะที่มีชีวิตอยู่ สร้างแต่กรรมดี จิตใจเมตตา ทำบุญไม่เคยขาด ก็จะไม่ต้องมารับการตัดสิน จักได้ไปเสวยกองบุญที่ตนนั้นได้ทำทันที

ส่วนอีกดวงวิญญาณที่ไม่ต้องรอการตัดสิน คือตอนที่มีชีวิตอยู่สร้างแต่กรรมชั่ว ชอบทำร้ายเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ทำร้ายผู้ให้กำเนิดผู้มีคุณ ทำร้ายสงฆ์สาวก ความชั่วต่างๆวิญญาณพวกนี้พอตายไป ไม่ต้องรอตัดสิน ไปเป็นเปรตทันที

***นี้แหละครับที่หลายคนสงสัยว่าตายแล้วจะไปที่ไหน ทุกอย่างอยู่ที่เราเลือกทำเลือกเป็น ตอนนี้ยังมีโอกาสแก้ไข เพราะยังมีลมหายใจ แต่ถ้าตายไปแล้วหรือหมดลมหายใจไปแล้ว ไม่มีแล้วนะโอกาสที่จะได้ทำ...ทุกครั้งที่เราได้ทำบุญหรือทำความดี ขอให้ได้อธิษฐานว่า ขอให้ข้าพเจ้าได้จำบุญนี้ สิ่งที่ทำนี้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ขอให้จำได้ด้วยเทอญ...สาธุ

#ธรรมทาน 

Cr.Bio Rachata

 
โหวต Poll: (โหวตไม่ลับ)
ชอบ
3
ไม่ชอบ
1
เฉยๆ
0
ดูว่าใครโหวตอะไรบ้าง
หากต้องการโหวต Poll, กรุณา Login เข้าสู่ระบบ ก่อนค่ะ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ธรรมะรักษา's profile


โพสท์โดย: ธรรมะรักษา
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
VOTED: rachata99, ธรรมะรักษา, PostNew, นางเบิร์ด, beerzazap, บ่าวสันขวาน, BioRachata, willbe, หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษนางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?วิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์มผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซานอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
แอบรักในรอยใจ ตอนที่ 4รีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้วชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัด
ตั้งกระทู้ใหม่