หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อเราตายไป...

โพสท์โดย ธรรมะรักษา

ครั้นเมื่อเราหมดอายุขัยหรือเสียชีวิตไป เราก็จะไปอยู่ในอีกภพภูมินึงหรือเรียกว่า โลกแห่งวิญญาณ เมื่อตายไปแล้วก็จะมีเพียงดวงจิตเปล่าๆไปเท่านั่น เสื้อผ้าอาภรติดตัวไปสักชิ้นก็ไม่มี มีเพียงกรรมดีและกรรมชั่ว หรือเรียกสั้นๆว่า บุญ กับ บาป ท่านยมฑูลเป็นผู้นำพาดวงวิญญาณเรานั้นไปยังหน้าบัลลังก์ตัดสินว่าเราจะได้ไปอยู่ในภพภูมิใด ผู้ที่ทำหน้าที่ในการตัดสินบุญและบาปก็คือ "ท่านพญายมราช" อยู่ที่หน้าบัลลังก์จะมีจอฉายภาพ บันทึกกรรมของเรา ท่านพญายมราชจะถามเราว่า "ครั้นที่ยังมีชีวิตอยู่ท่านเคยทำบุญอะไรเอาไว้บ้าง " ท่านจะถามอย่างนี้ 3 ครั้ง เพื่อให้เราได้ระลึกนึกถึงบุญกุศลที่เคยทำ ดวงวิญญาณที่เคยสร้างบุญกุศลก็จะนึกออกว่าตอนมีชีวิตอยู่ตนนั้นได้เคยสร้างบุญอะไรไว้บ้าง แน่นอนว่าจะโกหกไม่ได้เลย เพราะภาพจะปรากฏขึ้นที่หน้าบัลลังก์ ว่าเราเคยทำสิ่งนั้นๆจริงหรือไม่

ขณะที่้เราได้นึกถึงกุศลกรรมที่ได้เคยทำเสื้อผ้าอาภรต่างๆจะบังเกิดขึ้นตามกองบุญที่เราทำเราสร้าง จากนั้นท่านพญายมราชก็จะตัดสิน ว่าเรานั้นจะได้ไปอยู่ในภพภูมิใด ตามกำลังแห่งกองบุญที่สร้าง บางดวงวิญญาณตอนที่มีชีวิตอยู่ไม่เคยสร้างบุญ สร้างกุศลกรรมเลย มัวหลงแต่อยู่กับกิเลสต่างๆ เมื่อท่านพญายมราชได้ถามครบ 3 ครั้งแต่ยังนึกไม่ได้ ก็จะต้องถูกตัดสินให้ไปชดใช้กรรมที่ตนเองก่อ บ้างก็ตกไปสู่ขุมนรก ทนทุกข์ทรมาน บ้างก็เกิดเป็นเดรัจฉาน ชดใช้กรรม

บางดวงวิญญาณเคยทำบุญแต่มีบาปหนา ก็ทำให้นึกไม่ออกว่าตนนั้นเคยทำกรรมดีอะไรไว้บ้างก็ต้องไปชดใช้กรรมนั้นๆที่ตนเองกระทำเอาไว้....

และบางดวงวิญญาณในขณะที่มีชีวิตอยู่ สร้างแต่กรรมดี จิตใจเมตตา ทำบุญไม่เคยขาด ก็จะไม่ต้องมารับการตัดสิน จักได้ไปเสวยกองบุญที่ตนนั้นได้ทำทันที

ส่วนอีกดวงวิญญาณที่ไม่ต้องรอการตัดสิน คือตอนที่มีชีวิตอยู่สร้างแต่กรรมชั่ว ชอบทำร้ายเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ทำร้ายผู้ให้กำเนิดผู้มีคุณ ทำร้ายสงฆ์สาวก ความชั่วต่างๆวิญญาณพวกนี้พอตายไป ไม่ต้องรอตัดสิน ไปเป็นเปรตทันที

***นี้แหละครับที่หลายคนสงสัยว่าตายแล้วจะไปที่ไหน ทุกอย่างอยู่ที่เราเลือกทำเลือกเป็น ตอนนี้ยังมีโอกาสแก้ไข เพราะยังมีลมหายใจ แต่ถ้าตายไปแล้วหรือหมดลมหายใจไปแล้ว ไม่มีแล้วนะโอกาสที่จะได้ทำ...ทุกครั้งที่เราได้ทำบุญหรือทำความดี ขอให้ได้อธิษฐานว่า ขอให้ข้าพเจ้าได้จำบุญนี้ สิ่งที่ทำนี้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ขอให้จำได้ด้วยเทอญ...สาธุ

#ธรรมทาน 

Cr.Bio Rachata

 
โหวต Poll: (โหวตไม่ลับ)
ชอบ
3
ไม่ชอบ
1
เฉยๆ
0
ดูว่าใครโหวตอะไรบ้าง
หากต้องการโหวต Poll, กรุณา Login เข้าสู่ระบบ ก่อนค่ะ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ธรรมะรักษา's profile


โพสท์โดย: ธรรมะรักษา
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
VOTED: rachata99, ธรรมะรักษา, PostNew, นางเบิร์ด, beerzazap, บ่าวสันขวาน, BioRachata, willbe, หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มอินโดช็อก!! แต่งงานไป 12 วัน เพิ่งรู้ว่าเมียเป็นผู้ชายแขกงานแต่งอึ้ง!! หลังเจ้าสาวถอดชุดกลางงานแต่งมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชาชายไต้หวัน กลายเป็นหิน ระหว่างกินข้าวเกิดเหตุชุลมุนบนเครื่องบิน..หลังแอร์เสียแล้วไม่ให้ลง ทำเอา ผดส.โวยวายทั้งลำพื้นที่ต้องห้ามของจีน! สถานที่ที่มีพลังลึกลับเทือกเขาที่มีลักษณะคล้ายกระดูกสันหลังของสัตว์ในตำนาน?นางเอก Doctor X เผย "ฉันป่วยหนักมา 5 ปีแล้ว"ช่างกล้า! ตำรวจขนม้ากลางกรุง..มีประชาชนถ่ายคลิปเอาไว้ได้ไขข้อสงสัย "น้ำปลาทิพรส" ฉลากสีเหลืองกับชมพูต่างกันอย่างไร?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากที่สุดเกิดเหตุชุลมุนบนเครื่องบิน..หลังแอร์เสียแล้วไม่ให้ลง ทำเอา ผดส.โวยวายทั้งลำมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชาเคล็ดลับการเพิ่มประสิทธิภาพความจำแบบง่ายๆ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
เกือบโดนทัวร์ลงมั๊ยละ ลุงนั่งหลับคาพวงมาลัย..แต่พอได้ดูจบแล้ว คดีพลิกทันทีกระบะชนท้ายเบนซ์ S580e Maybach ราคา 12 ล้าน..งานนี้ลมจับแน่ๆหนุ่มกินพยาธิสดๆ โชว์..ทำเอาชาวเน็ตแทบอ้วก!ป่าลึกลับ
ตั้งกระทู้ใหม่