หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นี่สิเจ้าของตัวจริง!! มารู้จักเจ้าของ "กำไลมาศ" เจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ ลดาวัลย์!!

โพสท์โดย น้องสาวเถ้าแก่เนี้ย

นี่สิเจ้าของตัวจริง!! มารู้จักเจ้าของ "กำไลมาศ" เจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ ลดาวัลย์!!

เป็นละครที่กำลังโด่งดังอยู่ในตอนนี้ ที่เปิดฉากออกมาวันแรกก็เรียกเรดติ้งได้ดีเลยทีเดียว กับ ละคร เรื่องกำไลมาศ ที่ออนแอร์อยู่ทางช่อง3 เรื่องดังกล่าวเป็นนิยาย ที่เขียนขึ้นโดยพงศกร  นักเขียนนิยาย ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง

ใครจะไปรู้ว่า "กำไลมาศ"นั้นมีตัวตนอยู่จริง เป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์ของ เจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ ลดาวัลย์เจ้าจอมคนรองสุดท้ายในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และนอกจากนั้นยังเป็นคนสุดท้ายที่ร้องเพลง นางร้องไห้ และยังดำรงชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน

หม่อมราชวงศ์สดับ เกิดเมื่อวันที่ ๖ มีนาคม ๒๔๓๓ เป็นบุตรธิดา ในหม่อมเจ้าเพิ่ม ลดาวัลย์ เป็นพระโอรสกรมหมื่นภูมินทรภักดี พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว กับหม่อมช้อย ลดาวัลย์ ณ อยุธยา(ในสกุลเดิม นครานนท์ )

วันที่ ๑ เมษายน ๒๔๔๙ หม่อมราชวงศ์สดับ ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าจอมในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจนได้รับพระราชทาน "กำไลมาศ"ที่เป็นกำไลทองคำแท้จากบางสะพาน ที่ถูกทำขึ้นเป็นรูปตาปูโบราณสองดอกไขว้กันด้านปลายตาปูเป็นดอกเดียวกัน สลักอักษรเป็นบทกลอนพระราชนิพนธ์อยู่ด้านบนของกำไล

เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต ท่านเศร้าโศกเสียใจอย่างยิ่ง และได้กล่าวไว้ว่า..

"..ใจคิดจะเสียสละได้ทุกอย่าง จะอวัยวะหรือเลือดเนื้อ หรือชีวิตถ้าเสด็จกลับคืนมาได้ ข้าพเจ้าคิดว่าเป็นใจที่คิดแน่วแน่ว่าตายแทนได้ไม่ใช่แค่พูดเพราะๆ ...คุณจอมเชื้อเอาผ้าเช็ดหน้าผืนหนึ่งมาให้ข้าพเจ้า บอกว่าท่านได้ประทานไว้ซับพระบาท ข้าพเจ้าจึงเอาผ้าที่ซับพระบาทนั้นแล้วพันมวยผมไว้ แล้วก็นั่งร้องไห้กันต่อไปอีก..."

ครั้งนั้นเป็นครั้งสุดท้ายที่เจ้าจอมได้ตอบสนองพระเดชพระคุณ คือ การเป็นต้นเสียงขับร้องเพลง นางร้องไห้หน้าพระบรมศพ

ในขณะนั้นท่าถูกจับตามองว่าจะครองตัวเป็นหม้ายได้นานหรือไม่ ผ่านไปไม่นานท่านก็นำถวายเครื่องเพชรคืน  เครื่องเพรชดังกล่าวถูกนำไปขายที่ยุโรป และนำเงินส่วนนั้นมาสร้างโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จากนั้นท่านยึดมั่นในหลักศาสนา

เมื่อท่านเริ่มชราลงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้กลับเข้ามาอยู่ในพระบรมมหาราชวัง ท่านสร้างคุณความดีอีกครั้ง โดยการถ่ายทอดวิชาความรู้ การถักตาชุน ถักสไบ หรือที่เรียกว่า กรองทอง  การทำน้ำอบ น้ำปรุง ยาดมส้มโอมือ ฯลฯ

จนเวลาเวลาต่อมาเจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ ลดาวัลย์ ได้ถึงแก่อนิจกรรมลง เมื่อวันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๒๖สิริรวมอายุได้ ๙๓ ปี

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
VOTED: ยายละอองคำ, MoreFuture, OMO Diwars Regel, กบขึ้นวอ, Punthorn, DivanIng, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสั่งทำสติ๊กเกอร์ 100 แผ่น พอเอามาดู ขำจนเกือบขิตโมเมนต์นสุดฮาสาวสองอึ กลางป่าชาวเน็ตเอาไปทำมีมผีกระสือ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โครงการเงินดิจิตอล 10,000 บาท ซื้อมือถือได้จริงหรือไม่? มาไขข้อข้องใจกัน!เพลงอวยผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์รู้หรือไม่...กาแฟขี้ช้างไทย ณ ตอนนี้คือกาแฟที่แพงที่สุดในโลกเมื่อการ์ตูนโดเรม่อนกลายเป็นคนจริงๆสิ่งที่คนญี่ปุ่นได้เรียนรู้และอาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับคนไทยที่คุณอาจจะไม่รู้มาก่อน!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รู้หรือไม่! โรคลมแดด หรือ Heat Stroke อันตรายถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้เป็นเมนส์เล่นน้ำได้ไหม ประจำเดือนมาแต่อยากเล่นทะเล ทำไงดีวิธีการเลือกซื้อปลั๊กพ่วงแบบปลอดภัย"ถู่หลงจื่อ" : งูพิษร้าย สู่ส่วนผสมชั้นเลิศสำหรับการดองเหล้า
ตั้งกระทู้ใหม่