การสำรวจการใช้ไวท์บอร์ดในการเรียนการสอน
บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน การสำรวจการใช้ไวท์บอร์ดในการเรียนการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว
ชื่อผู้รายงาน กลุ่ม 1 ลิงหมูกยาว
ปีการศึกษา 2558
ครูที่ปรึกษารายงาน ครูสุมาลี ผดุงญาณ
รายงาน เรื่อง การใช้ไวท์บอร์ดในการเรียนการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เป็นการสำรวจการใช้ไวท์บอร์ดในการเรียนการสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้วและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้ไวท์บอร์ด
ในการเรียนการสอน
สมมติฐานการศึกษาค้นคว้า คือ การใช้ไวท์บอร์ดในการเรียนการสอนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 5 แตกต่างกัน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบง่าย (Simple random sampling) โดยวิธีการจับสลากมา 1 ห้องเรียน แล้วนำมาเป็นกลุ่มตัวอย่าง
จำนวน 39 คน การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติในการศึกษาค้นคว้า โดยใช้ค่าสถิติร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
- ผลการสำรวจการใช้ไวท์บอร์ดในการเรียนการสอนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 5 โรงเรียนอรัญประเทศ
จังหวัดสระแก้ว ซึ่งภายหลังการศึกษา พบว่าการใช้ไวท์บอร์ดในการเรียนการสอน แตกต่างกันซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
- ผลการเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้ไวท์บอร์ดในการเรียนการสอนของ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ในภาพรวม โดยเฉลี่ย ระดับความพึงพอใจ
มากที่สุด ร้อยละ 36.15 ระดับความพึงพอใจปานกลาง ร้อยละ 30.00 ระดับความพึงพอใจมาก
ร้อยละ 18.77 ระดับความพึงพอใจน้อย ร้อยละ 18.72 และระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด ร้อยละ 4.87 ตามลำดับ โดยรายการที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ได้แก่ ผลกระทบต่อสาบตาของการใช้กระดานดำ รองลงมา ได้แก่ การใช้สื่ออย่างอื่นแทนกระดานไวท์บอร์ด