หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สายลับอังกฤษจะมีชีวิตแบบ "เจมส์ บอนด์" จริงหรือ

โพสท์โดย Donald trumps

บรรดาแฟนๆ ที่คลั่งไคล้สายลับฝีมือพระกาฬเจ้าของรหัส 007 คงต้องไปชม "เจมส์ บอนด์ 007 พยัคฆ์ร้าย เดิมพันระห่ำโลก" มาแล้วแน่นอน แต่พวกเขาจะเคยสงสัยไหมหนอ ว่าชีวิตจริงๆ ของสายลับอังกฤษจะหวือหวา วาบหวาม และตื่นเต้นเร้าใจอย่างในจอเงินหรือเปล่า

หากสงสัย หน่วยปฏิบัติราชการลับเอ็มไอ (MI) 6 ของอังกฤษมีคำตอบไว้ให้แล้ว

"อย่าคาดหวังว่าคุณจะได้ใช้ชีวิตแบบเจมส์ บอนด์" หน่วยงานประกาศไว้บนเวบไซต์ของตนเอง เพื่อเตือนให้ผู้สนใจมาสมัครงานรู้ตัวไว้ก่อน

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานนี้ชี้ว่าเจมส์ บอนด์ ที่โลดแล่นบนแผ่นฟิล์มนั้น ก็มีส่วนละม้ายคล้ายเจ้าหน้าที่สายลับอังกฤษที่ออกปฏิบัติการจริงอยู่เหมือนกัน เพราะนักเขียนชาวอังกฤษนาม "เอียน เฟลมมิ่ง" ก็สร้างตัวละครเจมส์ บอนด์ขึ้นมาบนพื้นฐานของความจริงนั่นแหละ

"แต่ในฐานะนักเขียนก็ย่อมต้องแต่งเติมเสน่ห์ และความตื่นเต้นลงไปในเรื่องด้วย เพื่อให้หนังสือขายได้ ทีนี้ พอมาถึงยุคที่ผู้สร้างภาพยนตร์ดึงเอาเจมส์ บอนด์ไปบันทึกบนแผ่นฟิล์ม เรื่องสมมติก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนห่างจากความจริงไปทุกที กระนั้นก็ตาม ผู้ที่มาร่วมงานกับเราย่อมต้องได้เจอบางช่วงบางเวลาที่ความจริงกับเรื่องสมมติขยับมา
อยู่ใกล้กันกว่าเคย พวกเขาจะได้พบกับอาชีพที่น่าตื่นเต้น และมีผลตอบแทนคุ้มค่าเหมือนเจมส์ บอนด์ อย่างแน่นอน ที่สำคัญ งานนี้เป็นการรับใช้ชาติ" หน่วยงานเอ็มไอ 6 อธิบาย

สายลับหญิงคนหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ บอกไว้ว่า การทำงานของเธอมีความคล้ายคลึงกับภาพยนตร์ ตรงที่ได้ผจญภัยมากมาย และงานนี้ก็มีเสน่ห์จริงๆ

"ฉันชอบที่ได้ทำสิ่งที่แตกต่างกันสุดขั้ว สำหรับภารกิจนี้ ฉันอาจจะทำตัวแบบหนึ่ง แต่พอไปรับผิดชอบอีกภารกิจหนึ่ง ฉันก็อาจจะทำตัวต่างไปโดยสิ้นเชิง" เธอ กล่าว

นายริชาร์ด ทอมลินสัน เล่าว่า เคยทำงานผาดโผนประมาณเจมส์ บอนด์มาแล้ว สมัยที่ทำงานให้หน่วยงานเอ็มไอ 6 ระหว่างปี 2534-2538

เขาเคยออกปฏิบัติหน้าที่ในยุโรปตะวันออก รัสเซีย ตะวันออกกลาง และบอสเนีย

"ผมเคยลอบไปขโมยความลับเรื่องขีปนาวุธออกจากกรุงมอสโก ผมเคยปลอมตัวเป็นนักหนังสือพิมพ์เข้าไปในประเทศแถบบอลข่าน แล้วหาคนมาช่วยปฏิบัติราชการลับ นอกจากนี้ ผมเคยก่อกวนแผนการสั่งซื้อสารเคมีมาทำอาวุธของอิหร่าน" อดีตสายลับนี้ กล่าว

นายทอมลินสัน นำข้อมูลของหน่วยเอ็มไอ 6 มาเปิดเผยอย่างละเอียดไม่ว่า จะเป็นการรับ และฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ใหม่ การแบ่งสายงาน และจำนวนเจ้าหน้าที่ในสังกัดนี้ ตลอดจนภารกิจที่ตัวเองได้ทำ เพื่อตอบโต้ที่หน่วยงานเอ็มไอ 6 ไล่เขาออก

เมื่อปี 2538 เขาถูกปลดในข้อหาทำงานเป็นทีมไม่ได้ ขาดวิจารณญาณ และไม่มุ่งมั่นต่อการปฏิบัติหน้าที่มากพอ

ซึ่งนายทอมลินสันยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ต่อมา เขายังถูกลงโทษให้จำคุกนาน 1 ปีด้วยโทษฐานส่งข้อมูลย่อๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของหน่วยงานเอ็มไอ 6 ให้แก่สำนักพิมพ์แห่งหนึ่งในออสเตรเลีย

กระนั้นก็ตาม นายทอมลินสันสามารถผลักดันจนหนังสือบันทึกความทรงจำของเขาเรื่อง Big Breach (แหกกฎครั้งใหญ่) ได้รับการเผยแพร่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์จนได้เมื่อปี 2544

ปัจจุบัน นายทอมลินสันผันตัวเองไปทำงานในบริษัทบริการเรือยอชท์เช่าทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

"ถ้าถามผมว่าชีวิตเจ้าหน้าที่ปฏิบัติราชการลับจริงๆ กับเจมส์ บอนด์เหมือนกันไหม ผมต้องบอกว่าต่างกันมาก แต่ในบางครั้ง ผมก็ยอมรับว่าความแตกต่างระหว่างเรื่องแต่งกับเรื่องจริงก็มีไม่มากนัก" นายทอมลินสัน กล่าว

นายทอมลินสัน อธิบายต่อว่า เจ้าหน้าที่ของหน่วยเอ็มไอ 6 แทบไม่ค่อยถือปืน และก็ไม่ได้มีใบอนุญาตว่าสามารถฆ่าคนได้ ถึงแม้ว่าพระราชบัญญัติข่าวกรองของประเทศอังกฤษ จะให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สั่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการบางอย่างในต่างแดนได้ ทั้งๆ ที่ปฏิบัติการนั้นจะถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายหากมีขึ้นในอังกฤษก็ตาม

"ผมบอกได้เลย ว่าเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาทำงานนั่งโต๊ะเยอะทีเดียว" นายทอมลินสัน กล่าว

นักวิเคราะห์เชื่อว่าเจมส์ บอนด์ น่าจะเป็นการผสมผสานระหว่างมาดนุ่มๆ ของการปฏิบัติราชการลับ และความรุนแรงและอาวุธจากหน่วยปฏิบัติราชการพิเศษ

เฟลมมิ่ง ผู้สร้างตัวละครเจมส์ บอนด์ ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองของกองทัพเรือ และเคยบอกไว้ว่าเขาตั้งใจจะสร้างให้พระเอกคนนี้เป็น "สายลับในรูปแบบที่เท่มากๆ" โดยมีต้นแบบมาจากสายลับชาวแคนาดานาม

"วิลเลียม สตีเฟนสัน" ซึ่งคุมงานข่าวกรองของอังกฤษในภูมิภาคอเมริกาเหนือช่วงยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

ส่วน "รหัส 007" นั้น นักวิเคราะห์เชื่อว่าเฟลมมิ่งคงเอามาจากสายลับชาวอังกฤษสมัยยุคศตวรรษที่ 16 รายหนึ่งที่ส่งสารถึงสมเด็จพระบรมราชินีเอลิซาเบธที่ 1 ด้วยรหัสนี้

00 หมายถึง "สำหรับพระเนตรของพระองค์เท่านั้น"

ในขณะที่หน่วยงานเอ็มไอ 6 อดเปรียบเทียบตัวเองกับ "เจมส์ บอนด์" ไม่ได้ หน่วยงานข่าวกรองทางทหาร เอ็มไอ 6 ของอังกฤษก็อดนึกถึงละครสายลับ "Spooks" ที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องโทรทัศน์บีบีซีไม่ได้เช่นกัน เพราะละครเรื่องนี้ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่สายลับ และยังส่งผลให้คนสนใจมาสมัครงานกับหน่วยเอ็มไอ 6 เพียบ

กระนั้นก็ตาม หน่วยงานเอ็มไอ 6 ก็ต้องรีบออกมาเตือนคนที่สนใจมาร่วมงานด้วย ว่าภารกิจจริงไม่ได้ราบรื่นเหมือนอย่างที่เห็นในจอ

"ฉันก็อยากมีชีวิตเหมือน Spooks ค่ะเพราะ ก เรารู้ได้ทุกเรื่อง และ ข เราแก้ไขได้ทุกอย่างโดยใช้กำลังคนแค่ 6 คน" มาดามเอลิซา แมนนิ่งแฮม-บุลเลอร์ กล่าวเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ขณะบรรยายในหัวข้อเรื่องภัยก่อการร้าย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Donald trumps's profile


โพสท์โดย: Donald trumps
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, cutiebarbie, วันละห้าฟ้าเหลือง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
น้ำท่วม-คลื่นสตูลถล่มหนัก ชาวเกาะกว่า 5 พันคนขาดอาหารกว่า 4 วันสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับสลด! หลวงพ่อโดนฟันหัวมรณภาพคากุฏิ แมวน้อย 2 ตัววนเวียนเฝ้าร่างไม่ห่าง“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุดตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวดผู้นำรัสเซียแนะ ให้ประชาชนซั่มกันช่วงพักเที่ยงน่ากลัวมาก!! แท่งคอนกรีตร่วงจากหลังรถบรรทุก ทับรถยนต์ Tesla ที่อยู่ข้างๆ เละ โชคดีคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ 😢5 ฤดูที่ชอบ..บอกนิสัยคุณสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุด5 ฤดูที่ชอบ..บอกนิสัยคุณพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
ตั้งกระทู้ใหม่