หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาดูกันสิว่าถ่าน Alkaline ยี่ห้อไหนจะเจ๋งกว่ากัน

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

เมื่อตอนเช้าของเมื่อประมาณ 3 วันก่อน ผมตื่นมาพบว่าเจ้าเมาส์ wireless ได้จากโลกไปอย่างสงบแล้วด้วยอาการถ่านหมด เลยตัดสินใจออกไปหาซื้อถ่านมาเปลี่ยนใหม่

ปัญหาชีวิตมันเกิดขึ้นตอนนี้แหละครับ เพราะมันมีถ่านให้เลือกเยอะแยะจนลายตาไปหมดเกินกว่าที่ผู้บริโภคที่ไม่เคยมีทางเลือกเลยในชีวิตอย่างผมจะสามารถแบกรับเอาไว้ได้

เลือกไม่ถูกก็เลยเอามาทั้งหมดนี่เลยละกัน อย่างละยี่ห้อ เดี๋ยวรู้เลยใครเจ๋งกว่ากัน……………

และนี่คือถ่านทั้งหมดที่ผมได้ซื้อมาทดสอบครับ

มีดังนี้(ซ้ายไปขวา) 1.Panasonic Zinc-carbon(ตรากบ) ก้อนละ 16 บาท 2.TESCO Alkaline ก้อนละ 12 บาท 3.Panasonic Alkaline ก้อนละ 20 บาท 4.DURACELL ก้อนละ 20 บาท 5.Panasonic EVOLTA ก้อนละ 34 บาท 6.Energizer Alkaline ก้อนละ 20 บาท 7.Energizer advanced ก้อนละ 32.5บาท

มาเริ่มกันเลย
การทดสอบนั้นผมใช้การ discharge ถ่านโดยใช้ตัวต้านทานเป็นตัว discharge คายประจุและพลังงานที่ถ่านได้กักเก็บเอาไว้ ซึ่งสาเหตุที่ใช้ตัวต้านทานเพราะเป็น load ที่คงที่ ลดปัจจัยภายนอกที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี โดยถ่านจะคิดว่าตัวเองกำลังให้พลังงานแก่อุปกรณ์ไฟฟ้าตามปรกติ  และเป็นวิธีมาตรฐานในการวัดความจุของ battery ครับ

 

ระหว่างที่ discharge ก็จะมีการเก็บข้อมูลแรงดันไฟฟ้าด้วย MCU และส่งข้อมูลที่ได้เข้าไปบันทึกค่าเอาไว้ใน computer ซึ่งนอกจากการดูแลอย่างเคร่งครัดจากน้องหมีแล้ว ผมได้คาร์ลิเบตและทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ทุกอย่างแล้วเป็นอย่างดีว่าเที่ยงตรงครับ

โดยผลการทดลองเป็นดังนี้ครับ

กราฟแสดงระดับของแรงดันโดยแกน Y เป็นระดับแรงดัน และแก x เป็นเวลามีหน่วนเป็นวินาที * 2 ที่น่าตกใจคือ ถ่านราคาถูกสุด(12บาท)อย่าง TESCO กลับสามารถจ่ายกระแสได้นานกว่าถ่านราคาแพงก้อนอื่นๆ โดยเฉพาะ EVOLTA ที่มีราคาแพงที่สุด(32.5บาท) ที่ตกไปอยู่ตำแหน่งบ๊วยในถ่านชนิด Alkaline

ความจุของถ่านแต่ละยี่ห้อ

โดยจากการทดลอง Energizer advanced เป็นถ่านที่มีความจุมากที่สุด(32.5บาท) รองลงมาคือ TESCO (12 บาท) และ ก้อนอื่นๆตามลำดับ โดยถ่านที่มีความจุน้อยที่สุดในถ่าน Alkaline คือ EVOLTA

ความคุ้มค่าต่อการซื้อ

โดยคิดจากค่าใช้จ่ายว่าเงิน 1 บาท สามารถซื้อกระแสไฟฟ้าจากถ่านได้กี่ miliamp

โดยถ่านที่มีความคุ้มค่าต่อการซื้อมากที่สุด(กว่าก้อนอื่นๆเกือบ 2 เท่า) คือ TESCO (12 บาท) และถ่านที่มีความคุ้มค่าในการซื้อน้อยที่สุดนั่นคือ EVOLTA

ความแรงของถ่าน

โดยคิดจากความต้านทานภายในของถ่านแต่ละยี่ห้อ โดยยิ่งมีค่าน้อยยิ่งดี

สรุปผลการตัดสิน

ผู้ชนะอันดับ 1 ด้านความจุแบตเตอร์รี่ได้แก่ Energizer advanced

ผู้ชนะอันดับ 1 ในด้านความคุ้มค่าได้แก่ TESCO

ส่วนถ่านที่ดูจะไม่น่าซื้อที่สุดเห็นจะเป็น EVOLTA เพราะด้วยความจุที่ต่ำกว่าเพื่อน และ ราคาที่สูงที่สุด ในถ่านทุกก้อนที่ทดสอบ

หวังว่าการทดสอบนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆกันบ้างนะคร้าบบบบบบบ ถ้าถูกใจอย่าลืมโหวตนะครับ

สืบค้นการทดลองในที่อื่นๆเพื่อประกอบการพิจารณาครับ>>http://www.drkfs.net/bestbattery.htm
>>http://denishennessy.com/2012/04/08/measuring-battery-capacity-with-an-arduino/

*คำเตือน การทดลองนี้ทำภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ และไม่ได้ทำการทดลองทางสถิติ หรือ ความเสี่ยงในการรั่วไหลของวัสดุห่อหุ้มแบตเตอร์รี่ ในการเลือกซื้อแบตเตอร์รี่ กรุณาเลือกซื้ออย่างระมัดระวัง โดยใช้ปัจจัยอื่นๆประกอบครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: maskmac, Pao, หนุ่มไทย, ซาอิ, FORFAME, แอนตี้ โลกาภิวัตน์, Punthorn, kleoland, bgs, แม่หญิงมิ่งหล้า
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พายุลูกเห็บถล่ม ไก่ตาย 2 หมื่นตัว สูญเงิน 3 ล้านลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะคอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าภาพที่เห็นไม่ใช้เส้นมาม่า..แต่มันคือต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า! ทำให้เห็นระบบลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของต้นไม้จากรากสู่ใบเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ง้างปากนกกระทุงหลังกินเป็ดทั้งเป็นเกิดเหตุกราดยิงที่ฝรั่งเศสตำรวจหญิงชาวจีนเป็นไวรัล เนื่องจากสวยหนักมาก!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"คอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าลดน้ำหนัก จนสร้างสถิติลงบันทึกในกินเนสส์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
WhatsApp รับส่งข้อความส่วนตัวทั่วโลกน้องใหม่เพิ่งมา เน้นการโพสต์ภาพ และเน้นปราบ IGอัตราเร่ง 0-100 km/h ใน 1 วินาที " วาร์ปไปเลยดีไหม "นี่คือเครื่องบันทึกเสียง AI "เครื่องแรกของโลก"
ตั้งกระทู้ใหม่