หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทคโนโลยีก้าวไกล!! เทคนิคใหม่รู้เลย “ลายนิ้วมือ” ไหนเป็นชายหรือหญิง

โพสท์โดย ห่ะไรนะ
 
 

“ลายนิ้วมือ” เป็นเสมือนหลักฐานที่ใช้พิสูจน์ตัวตน จะเห็นบ่อยครั้งในการหาอาชญากรจากลายนิ้วมือในที่เกิดเหตุ แต่การตรวจสอบลายนิ้วมือนั้นจะใช้เวลาพิสูจน์นานหลายขั้นตอนกว่าจะพบ ซึ่งในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีล้ำหน้าไปมากกว่านั้น เพราะสามารถมาวิเคราะห์ได้เลยว่า ลายนิ้วมือนั้นเป็นของผู้หญิง หรือของผู้ชาย

Cr.www.nytimes.com

ซึ่งนักนิติวิทยาศาสตร์ที่มหาวิยาลัยของนิวยอร์ก ได้พัฒนาระบบที่ลายนิ้วมือที่ไม่ได้เป็นแค่รูปภาพเท่านั้น โดยคราบเหงื่อสะสมที่อยู่ในรอยนิ้วมือนั้นจะถูกวิเคราะห์หาสารชีวเคมี ซึ่งสามารถบอกเพศของเจ้าของรอยนิ้วมือได้ โดยใช้กรดอะมิโนเป็นตัวแบ่งแยก เนื่องจากระดับของกรดอะนิโมในเหงื่อของผู้หญิงนั้นมีอยู่ประมาณสองเท่าของผู้ชาย

 

นักวิจัยกลุ่มนี้ได้ทดลองแยกเพศจากลายนิ้วมือ ซึ่งสามารถระบุว่า รอยนิ้วมือนั้นเป็นของผู้ชายหรือผู้หญิงได้สูงถึง 99%นอกเหนือจากนั้นพวกเขายังสามารถทำการแยกแยะรอยนิ้วมือของทั้งสองเพศได้จากพื้นผิวหลายประเภท เช่น แผ่นพลาสติก ลูกบิดประตู พื้นผิวโต๊ะที่ผ่านการเคลือบมา ผิวของที่นั่ง และหน้าจอของคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ซึ่งเมื่อเทียบกับวิธีการวิเคราะห์รูปแบบอื่นๆ วิธีนี้นับว่าค่อนข้างเรียบง่ายและราคาไม่แพงเลย

ถือว่าเป็นประโยชน์จริงๆ ทำให้การพิสูจน์ตัวตนนั้นรวดเร็วขึ้น ไม่เสียเวลามากเกินไป ส่วนในอนาคต นักวิจัยกลุ่มนี้อยากจะทำ สร้างชุดเครื่องมือที่สามารถระบุได้เลยว่า บุคคลดังกล่าวนั้นมีอายุเยอะหรือน้อย หรือมีเชื้อชาติใด

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: zerotype, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทริคการหุงข้าวให้อร่อยมากยิ่งขึ้น มีหลายแนวทางเลยน๊า มาลองดูกันจ้าชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!หนุ่มญี่ปุ่นคอสเพลย์เป็นกันดั้ม แทนที่จะสวมสูทไปงานแต่งเพื่อนเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนแบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อำเภอเดียวของไทยในปัจจุบัน ที่มีประชากรทั้งหมดไม่ถึง 3000 คน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
Digital Culture วัฒนธรรมดิจิทัล คืออะไร?ชาร์จโทรศัพท์กลางคืน-กลางวัน เวลาไหนให้ได้ผลเกิน100เปิดตัวโมเดล AI ใหม่ อ่านอารมณ์ของมนุษย์ได้Huaweiจัดประชุมคลาวด์ดาต้าเบสในไทย
ตั้งกระทู้ใหม่