หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทคนิคการเก็บลายนิ้วมือแบบใหม่ รู้ได้ว่าเป็นชายหรือหญิง

โพสท์โดย ไก่อ้วน

วิธีการใหม่ในการเก็บลายนิ้วมือของคนนั้นไม่เพียงแต่จะบันทึกว่าลายนิ้วมือนั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไรเท่านั้น แต่อาจช่วยให้ผู้สอบสวนรู้ได้ว่าเจ้าของรายนิ้วมือนั้นเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง และอาจจะรวมไปถึงเรื่องอื่นๆ อีกมากมายด้วยก็เป็นได้

Jan Halak นักนิติวิทยาศาสตร์ที่ State University of New York และเพื่อนร่วมงานของเขานั้นได้พัฒนาระบบที่ลายนิ้วมือที่ไม่ได้เป็นแค่รูปภาพเท่านั้น โดยคราบเหงื่อสะสมที่อยู่ในรอยนิ้วมือนั้นจะถูกวิเคราะห์หาสารชีวเคมี โดยเฉพาะกรดอะมิโนซึ่งสามารถบอกเพศของเจ้าของรอยนิ้วมือได้ เนื่องด้วยะระดับของกรดอะนิโมในเหงื่อของผู้หญิงนั้นมีอยู่ประมาณสองเท่าของผู้ชาย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์ทำการวิเคราะห์ทางชีวเคมีจากรอยนิ้วมือ แต่ผลลัพธ์ที่ได้จากวิธีการของนักวิจัยกลุ่มนี้นั้นดูเชื่อถือได้ โดยมีความแม่นยำในการระบุว่า รอยนิ้วมือนั้นเป็นของผู้ชายหรือผู้หญิงที่ 99%

นอกเหนือจากการทดสอบระบบของพวกเขากับตัวอย่างรอยนิ้วมือจำลอง 50 ตัวอย่างแล้ว นักวิจัยก็ได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กที่ประกอบไปด้วยผู้ชายสามคนและผู้หญิงสามคน

พวกเขาสามารถทำการแยกแยะรอยนิ้วมือของทั้งสองเพศได้จากพื้นผิวหลายประเภท ซึ่งประกอบไปด้วยแผ่นพลาสติก ลูกบิดประตู พื้นผิวโต๊ะที่ผ่านการเคลือบมา ผิวของที่นั่ง และหน้าจอของคอมพิวเตอร์ โดยผลการค้นพบนั้นได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Analytical Chemistry

เพื่อที่จะสกัดกรดอะมิโนออกมานั้น ทางนักวิจัยได้ย้ายรอยนิ้วมือไปยังแผ่น polyethylene และแยกกรดอะมิโนออกจากไขมันด้วยการหยดกรดไฮโดรคลอริกแบบเจือจางลงไปหนึ่งหยด จากนั้นระบบของกรดอะมิโนก็จะถูกวัดด้วยการทดสอบผ่านการวัดสีเอนไซม์ ซึ่งเมื่อเทียบกับวิธีการวิเคราะห์รูปแบบอื่นๆ แล้วล่ะก็  วิธีนี้นับว่าค่อนข้างเรียบง่ายและราคาไม่แพงเลย

ทางนักวิจัยก็ยอมรับว่า  พวกเขาต้องยืนยันการค้นพบของพวกเขากับกลุ่มตัวอย่างที่ใหญ่กว่านี้ และก็ยังหวังที่จะปรับปรุงระบบให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงพัฒนาวิธีการที่จะทราบข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับคนอื่นจากรอยนิ้วมือผ่านการใช้ตัวบ่งชี้ทางชีวภาพอื่นๆ นอกเหนือจากกรดอะมิโน 

Halamek ได้กล่าวว่า “พวกเราต้องการที่จะสร้างชุดเครื่องมือที่เรียบง่ายซึ่งสามารถระบุได้เลยตรงนั้นว่า บุคคลดังกล่าวนั้นมีอายุเยอะหรือน้อย เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง หรือมีเชื้อชาติใด”

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/503689
ที่มา : [www.sciencealert.com/new-fingerprint-technique-can-reveal-whether-you-re-male-or-female]
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ฮั่วชวี่ปิ้ง, PMAlone
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ตำรวจญี่ปุ่น รวบแก๊งโจรเขมร ตระเวนลักสายไฟทั่วญี่ปุ่น!เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?ตามต่อเลขดังจากปฏิทิน งวด 2 พฤษภาคม 2567ภาพถ่ายเก่าๆ ร้านตัดผมในเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือนักท่องเที่ยวขับรถลงหาดอีกแล้ว!เมื่อทาสซื้อเตียงนอนใหม่ให้เจ้าเหมียว แต่ไม่สอนวิธีการใช้งาน เตียงรุ่นนี้ใช้แล้วปวดคอไปหน่อยนะเล่าฝันแนวทางล็อตเตอรี่ งวด 2 พฤษภาคม 25675G ไม่ทันไร สเต็ปต่อไปมารอแล้วฟิลิปินส์ " เบรค " ข้าวสีทอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!เขมรเอาจริงเผยท่า "หมัดตั๊กแตนพิฆาต" ใช้ฉกเข่า-ตัดเอ็นขา มวยไทยพิการเป็นแถวๆ..อ.รับรองตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!I Decided to Live as Myself ฉันจะมีชีวิตในแบบของตัวเอง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
อัตราเร่ง 0-100 km/h ใน 1 วินาที " วาร์ปไปเลยดีไหม "นี่คือเครื่องบันทึกเสียง AI "เครื่องแรกของโลก"สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!
ตั้งกระทู้ใหม่