หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภาพถ่ายเศษชิ้นส่วนจรวด WT1190F มาแล้ว

โพสท์โดย ไก่อ้วน

WT-reentry-fireball-tight

ไม่มีอะไรในกอไผ่ เป็นเรื่องธรรมดาที่ขยะอวกาศหรือชิ้นส่วนต่างๆของจรวดและดาวเทียมที่หมดอายุการใช้งานจะตกกลับเข้าสู่บรรยากาศโลกหรือที่เรียกว่าการ Reentry

แต่มีไม่บ่อยที่จะมีการประกาศให้ทราบล่วงหน้า ดังเช่นคราวนี้ ที่มีข่าวไปทั่วโลกว่าชิ้นส่วนของจรวดเก่าที่ได้รับการตั้งชื่อว่า WT1190F จะตกกลับจากวงโคจรในอวกาศเข้าสู่บรรยากาศโลกในเวลา 13:19 ของบ่ายวันที่ 13 พ.ย.58 ตามเวลาในประเทศไทย โดยจุดตกกระทบจะอยู่ในทะเลทางตอนใต้ของศรีลังกา

สื่อหลายฉบับโดยเฉพาะในเมืองไทยนำข่าวนี้ไปลงเสียใหญ๋โต เหมือนจะเป็นวาระสุดท้ายของโลก ทั้งที่มันเป็นแค่ปรากฏการณ์ปกติธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้ และเกิดมาแล้วหลายต่อหลายครั้งเพียงแต่ครั้งนี้เรารู้ละเอียดกว่าครั้งก่อนๆทั้งเวลาและจุดตกก่อน ก็เท่านั้นเอง

WT-reentry-Jenniskens

แต่การรู้ล่วงหน้าถึงตำแหน่งตกของชิ้นส่วน WT1190F  แบบนี้ ทำให้ทีมงานของ Peter Jenniskens จากสถานบันเซติ มีความสนใจจะถ่ายภาพ จึงได้นำกล้องขึ้นติดตั้งบนเครื่องบิน Gulfstream 450 จากนั้นก็ได้บินขึ้นไปใกล้พิกัดตก เพื่อให้ได้ภาพของวัตถุลุกไหม้ขณะเสียดสีกับบรรยากาศโลกให้เราได้ชมกัน

การถ่ายภาพครั้งนี้กลับเป็นผลดีเพราะทางทีมงานได้นำกล้องขึ้นไปมากกว่า 1 ฟังค์ชัน ภาพและคลิปที่ได้ถูกนำไปเผยแพร่ให้นักวิทยาศาสตร์จากหลายที่เพื่อใช้ศึกษาการ Reentry ของชิ้นขยะอวกาศในอนาคตส่วนรวมทั้งสามารถนำไปใช้กับเรื่องดาวตก-อุกกาบาตได้อีกด้วย
เรียบเรียงโดย @MrVop

ที่มา:http://jimmysoftwareblog.com/node/2947
เครดิตภาพ Credit: IAC/UAE Space Agency/NASA/ESA
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ฝรั่งยังผวาความศักดิ์สิทธิ์ "วัดพระแก้ว " ของไทยชันจนได้ฉายา " สะพานรถไฟเหาะ "เมื่อหนุ่มแต่งหน้าไม่เป็น..แต่อยากตามเทรนด์กับเขาดูบ้างมิตรภาพต่างศาสนา..เมื่อสาวมุสลิมมางานบวชเพื่อนสนิทยกพลขึ้นบก 6000 นาย ทำเอาพัทยาคึกคักครูไพบูลย์ หรือกงยูเมืองไทย อวดลุคใหม่โดนใจสาวแห่กรี๊ดด!มะกันยันจะไม่วัน... คว่ำบาตรอิสราเอล!!อัตราเร่ง 0-100 km/h ใน 1 วินาที " วาร์ปไปเลยดีไหม "ไทยอันดับ 1 " ประเทศที่น่าไปเยี่ยมชมสุดในชีวิต "
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มะกันยันจะไม่วัน... คว่ำบาตรอิสราเอล!!สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสมเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!อัตราเร่ง 0-100 km/h ใน 1 วินาที " วาร์ปไปเลยดีไหม "
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
อัตราเร่ง 0-100 km/h ใน 1 วินาที " วาร์ปไปเลยดีไหม "นี่คือเครื่องบันทึกเสียง AI "เครื่องแรกของโลก"สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!
ตั้งกระทู้ใหม่