หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

NeoKylin ระบบปฎิบัติการแห่งชาติที่รัฐบาลจีนตั้งใจจะนำมาแทนที่ Windows

โพสท์โดย นางเบิร์ด

มีข่าวออกมาได้สักพักใหญ่ๆ แล้วครับว่าทางจีนนั้นต้องการที่จะลดต้นทุนและลดการพึ่งพาประเทศจากทางตะวันตกโดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งทางรัฐบาลจีนเคยให้ข่าวออกมาครับว่าทางรัฐบาลนั้นกำลังเร่งมือในการพัฒนาระบบปฎิบัติการแห่งชาติขึ้นมาเพื่อที่จะเอาไว้ใช้งานแทนระบบปฎิบัติการอื่นๆ ด้วยเหตุผลของเรื่องความปลอดภัยในการเจาะข้อมูลโดยเฉพาะ และนั่นเองครับก็เป็นที่มาของระบบปฎิบัติการแห่งชาติอย่าง NeoKylin ที่วันนี้เราจะนำมาให้ทุกท่านได้ชมกันครับว่ามันจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรบ้าง

NeoKylin 600 01

หน้าจอ login ของระบบปฎิบัติการ NeoKylin

สำหรับระบบปฎิบัติการ NeoKylin นั้นถูกพัฒนาขึ้นโดย China Standard Software ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่มีฐานที่ตั้งอยู่ในประเทศจีนครับ อีกสาเหตุใหญ่เลยส่วนหนึ่งที่ทางรัฐบาลประเทศจีนตัดสินใจที่จะทำการพัฒนาระบบปฎิบัติการประจำชาติขึ้นมานั้นก็เนื่องจากการที่ Microsoft ประกาศยกเลิกการสนับสนุนระบบปฎิบัติการ Windows XP อย่างเป็นทางการครับ โดยในประเทศจีนนั้นระบบปฎิบัติการ Windows XP ได้ถูกใช้งานมากมายกว้างขวางรวมทั้งในส่วนของรัฐบาลเองครับ

คลิปแสดงการใช้งานของระบบปฎิบัติการ NeoKylin

ในตอนแรกนั้นระบบปฎิบัติการ NeoKylin ถูกวางไว้ว่าจะใช้เฉพาะกับในหน่วยงานรัฐบาลเท่านั้น ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ทางบริษัทได้ปรึกษากับทางรัฐบาลเพื่อที่จะพิจารณาให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถที่จะใช้งานระบบปฎิบัติการ NeoKylin แบบถูกกฎหมายได้ด้วยเช่นเดียวกันครับ โดยปัจจุบันนี้มีรายละเอียดเผยออกมาว่าแรงงานในเมือง Siping ที่ประเทศจีนนั้นได้เปลี่ยนมาใช้ระบบปฎิบัติการนี้กันแล้วครับ แถม PC คอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คจากทาง Dell ที่มีโฆษณาขายในจีนกว่า 40% ก็ได้ชูจุดเด่นว่าตัวเครื่องนั้นมีการติดตั้งระบบปฎิบัติการ NeoKylin มาด้วยแล้วครับ

NeoKylin 600 02

ทาง Dell ได้บอกว่าคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คที่มีการติดตั้งระบบปฎิบัติการ NeoKylin มาตั้งแต่ในโรงงานนั้นก็ประกอบไปด้วยซีรีส์ Latitude, OptiPlex หรือแม้แต่กระทั่ง DellPrecision workstations ก็มีให้ผู้ซื้อได้ทำการเลือกด้วยเช่นเดียวกันครับ

ไม่เพียงแค่นั้นนะครับทางบริษัท China Standard Software ยังได้มีการปล่อยระบบปฎิบัติการ NeoKylin เวอร์ชัน 6.0 ซึ่งเป็น “community version” มาให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถดาวน์โหลดและนำไปติดตั้งเพื่อใช้งานระบบปฎิบัติการตัวนี้ได้แบบฟรีๆ ด้วยอีกต่างหาก(ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของ China Standard Software เอง)

ทางคุณ Cui Wenzhe ตัวแทนจาก China Standard Software ได้บอกเอาไว้ว่าระบบปฎิบัติการ NeoKylin ในเวอร์ชัน “community version” นั้นจะไม่เหมือนกับเวอร์ชันที่ติดตั้งบนเครื่องที่ Dell วางจำหน่ายครับ แต่ในส่วนของโค๊ดหลักๆ ของตัวระบบปฎิบัติการแล้วจะไม่ได้แตกต่างกันไปมากเท่าไรนัก สิ่งที่แตกต่างกันจริงๆ จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นการปรับปรุงในเรื่องของ interface และ drivers พิเศษที่จะช่วยให้ตัวระบบปฎิบัติการ NeoKylin สามารถรันได้ดีกับฮาร์ดแวร์ของทาง Dell ครับ

NeoKylin 600 03

เอาหล่ะครับ ทีนี้มาดูในส่วนของตัวระบบปฎิบัติการ NeoKylin ที่ทางจีนตั้งใจจะนำมาใช้งานแทนระบบปฎิบัติการ Windows กันบ้าง หากดูแบบไม่มีอคติอะไรแล้วเชื่อว่าทุกๆ ท่านน่าจะมองแล้วมีเสียงไปในทิศทางเดียวกันครับว่าระบบปฎิบัติการ NeoKylin นั้นหน้าตามันช่างเหมือนกับระบบปฎิบัติการ Windows XP ของทาง Microsoft มากเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของปุ่มต่างๆ เช่นปุ่ม Start Menu, Task Bar ที่สีก็คล้ายๆ กับ Windows XP(ตอนยังไม่ได้เปลี่ยน theme) และไอคอนเบื้องต้นบนหน้าจออย่าง My Computer, My Documents, Recycle Bin และ Control Panel ก็เหมือนกันครับ

NeoKylin 600 04

รูปแบบการใช้งานโดยทั่วไปนั้นก็ค่อนข้างจะเหมือนกับ Windows XP ครับ ไม่ว่าจะเป็นการเรียกใช้งานโปรแกรม, การย่อขยายหน้าต่าง, การปิดหน้าต่างที่เรียกใช้งาน ส่วนที่จะแตกต่างแบบเห็นได้ชัดเจนหน่อยก็คือในส่วนของไอคอนที่ไม่เหมือนกับ Windows XP และพื้นหลังของหน้าจอ Desktop ที่จะมีสัญลักษณ์ของตัว qilin(สัตว์ในนิยายของประเทศจีนมีรูปร่างคล้ายมังกร) ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Kylin ในชื่อระบบปฎิบัติการนั่นเองครับ

NeoKylin 600 05

ถึงแม้ว่าตัวระบบปฎิบัติการ NeoKylin นั้นจะมีหน้าตาคล้ายกับ Windows XP ทว่าจริงๆ แล้วมันถูกพัฒนาขึ้นมาจากฐานของระบบปฎิบัติการ Linux ครับ ส่วนที่คุณจะเห็นได้ว่ามันเป็นระบบปฎิบัติการที่ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยพื้นฐานของ Linux ก็คือบนระบบปฎิบัติการ NeoKylin นั้นจะมี Unix terminal อยู่ครับ … แต่ช้าก่อนครับ ถึงแม้ว่า Unix terminal มันจะเป็นข้อแตกต่างที่ทำให้เราเห็นได้ชัดว่าจริงๆ แล้ว NeoKylin นั้นพัฒนามาจาก Linux แต่จากภาพทางด้านบนนั้นได้แสดงให้เห็นครับว่า ตัวโครงสร้างของ Unix terminal ก็ถูกครอบด้วย interface แบบ Windows XP ซะงั้นครับ

ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนประกาศออกมาครับว่าระบบปฎิบัติการ NeoKylin นั้นถูกพัฒนาขึ้นมาภายใต้โค๊ดของ Linux เวอร์ชันใด แต่จากส่วนของ yum package-management utility และหน้าจอตอนติดตั้งของมันทำให้มีผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Linux คาดเดาว่าระบบปฎิบัติการ NeoKylin นั้นน่าจะพัฒนาขึ้นมาโดยใช้ฐานของ Linux Fedora เป็นหลักครับ

NeoKylin 600 06

โดยรวมแล้ว NeoKylin ไม่ใช่ระบบปฎิบัติการที่สามารถใช้งานได้ง่ายแต่อย่างใดครับ ตัว NeoKylin จะมาพร้อมกับแอปพลิเคชันที่ถูกติดตั้งมาแล้วไม่มากนักได้แก่ Firefox, music player, open-source image editor GIMP, calculator และอื่นๆ อีกไม่มากนัก แต่ที่ดูจะเด็ดหน่อยก็คือมันมีเกมคลาสสิกแบบเดียวกับ Windows ที่เหมือนกับเกม Minesweeper ติดตั้งมาด้วยครับ อย่างไรก็ตามแล้วคุณ Cui ก็ได้บอกไว้ก่อนครับว่าสำหรับระบบปฎิบัติการ NeoKylin ที่ถูกติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของ Dell นั้นจะมีแอปพลิเคชันมากกว่าเวอร์ชันที่ให้ดาวน์โหลดฟรีครับ

ทาง QUARTZ ได้บอกเอาไว้ครับว่าการลงแอปพลิเคชันอื่นๆ เพิ่มเติมลงไปบนระบบปฎิบัติการ NeoKylin นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก ทาง QUARTZ ได้พยายามที่จะติดตั้ง Google Chrome ลงไป ซึ่ง Google Chrome นี้เป็นเวอร์ชันเดียวกับที่สามารถติดตั้งและใช้งานบน Fedora ได้ ทว่ากับบน NeoKylin แล้วทาง QUARTZ พบว่ากลับโดนบล๊อคไม่ให้สามารถรันการติดตั้ง Google Chrome ได้ครับ

การจะลงแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมพิเศษเพิ่มเติมลงไปบน NeoKylin นั้นจะต้องทำผ่าน yum package-management utility เท่านั้นครับ(ซึ่งโดยปกติแล้วในโลกของ Linux ก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป) แต่จากการทดลองอย่างหนักหน่วงของทาง QUARTZ นั้นกลับพบว่าไม่ว่า yum จะไม่สามารถค้นหาโปรแกรมนั้นได้เลย(เหมือนกับว่าแหล่งของโปรแกรมที่ yum ค้นหานั้นโดนบล๊อค) สุดท้ายแล้ว NeoKylin ก็จะต้องลงโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันใหม่ด้วยการเข้าไปแก้ไขไฟล์ระบบเท่านั้นครับ

NeoKylin 600 07

สิ่งที่พอจะเป็นจุดเด่นหน่อยของระบบปฎิบัติการ NeoKylin ก็คือการที่มันมาพร้อมกับชุดซอฟต์แวร์ NeoShine office suite ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาโดย China Standard Software เช่นเดียวกันครับ โดยในชุดของซอฟต์แวร์นี้ก็จะประกอบไปด้วยซอฟต์แวร์หลักๆ ที่ทำงานเหมือนกับ Excel, Word, PowerPoint ซึ่งหากจะว่ากันตามตรงแบบไม่อ้อมค้อมหล่ะก็ชุดของซอฟต์แวร์นี้ทุกโปรแกรมเหมือนกับโปรแกรมจากทาง Microsoft ตั้งแต่ไอคอนแล้วครับ ดังนั้น User Interface(ส่วนต่อประสาน) ต่างๆ ของตัวโปรแกรมนั้นก็ไม่ต้องพูดถึงเลยครับว่าจะเหมือนกันขนาดไหน

หมายเหตุ – มีโปรแกรมเมอร์ชาวจีนได้วิเคราะห์ในส่วนของโค๊ดชุดซอฟต์แวร์ NeoShine office suite แล้วพบว่าถูกพัฒนาขึ้นมาจากฐานของชุดซอฟต์แวร์ OpenOffice ครับ

NeoKylin 600 08

เอาหล่ะครับถึงแม้ว่าโดยรวมแล้ว NeoKylin จะดูเหมือนกับผลิตภัณฑ์ของทาง Microsoft อย่างกับแกะ แต่ทว่าพื้นฐานภายในของตัวระบบปฎิบัติการ NeoKylin นั้นยังคงเป็นปริศนาครับ ถ้าความตั้งใจของ China Standard Software ต้องการที่จะพัฒนาให้ระบบปฎิบัติการ NeoKylin เหมือนกับระบบปฎิบัติการในปี 2001 จาก Microsoft อย่าง Windows XP แล้ว ถือว่างานนี้ China Standard Software ประสบความสำเร็จได้อย่างงดงามครับ(แถมบนเวอร์ชันที่มาพร้อมกับเครื่องของ Dell นั้นยังจะมีเอฟเฟคที่เหมือน Windows XP เพิ่มมากขึ้นด้วย)

อีกหนึ่งความสำเร็จที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ก็คือในเรื่องของความปลอดภัยครับ เพราะจากเท่าที่ทาง QUARTZ ทดสอบใช้งานอย่างเช่นการลงโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันเข้าไปในระบบปฎิบัติการ NeoKylin นั้น ดูแล้วมันช่างเป็นสิ่งที่ยากมากเสียเหือเกิน ถ้านี่เป็นความตั้งใจที่จะทำให้ NeoKylin มีความปลอดภัย บอกได้เลยครับว่า China Standard Software ทำสำเร็จแล้วเช่นเดียวกัน ก็คงต้องรอคอยดูกันต่อไปแล้วหล่ะครับว่าทางบริษัทและรัฐบาลจีนจะสามารถผลักดันให้ระบบปฎิบัติการ NeoKylin เป็นระบบปฎิบัติการแห่งชาติได้หรือไม่

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: TypeAlphaIkaros, dollynn, น้ำตาลเผ็ด, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้ด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายชาวกัมพูชา เดือดทั้งประเทศ ถ่ายรูปล้อเล่นกับรูปปั้นม้าน้ำปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนชาวเน็ตแห่แชร์ภาพตุ่มประหลาด"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา...เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตรลิงลพบุรี เห็นเพื่อนลิงด้วยกัน ถูกไฟฟ้าช็อต กระเด็นมานอนหอบแฮ่กๆ ก็เป็นห่วงเพื่อน ส่วนมนุษย์ก็อยากจะช่วยลิง แต่เข้าไปช่วยไม่ได้ เฮ้อ งานนี้ลำบากเลย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
นี่คือเครื่องบันทึกเสียง AI "เครื่องแรกของโลก"สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สมัยก่อนใครมี 2 สิ่งนี้โคตรเท่..! ใครทันบ้าง ?
ตั้งกระทู้ใหม่