กอททาร์ดเบส Gotthard-Basistunne อุโมงค์รถไฟยาวและลึกที่สุดในโลก

กอททาร์ดเบส อุโมงค์รถไฟยาวและลึกที่สุดในโลกเริ่มเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบแล้ว
การรถไฟสวิตเซอร์แลนด์เริ่มเปิดใช้งานอุโมงค์กอททาร์ดเบส (จีบีที) อย่างเต็มรูปแบบแล้วเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. หลังจากมีพิธีเปิดตัวไปเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา นับเป็นอุโมงค์รถไฟใต้ดินที่ยาวและลึกที่สุดในโลก โดยมีความยาว 57 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 2,300 เมตร
อุโมงค์รถไฟระบบรางคู่นี้เชื่อมระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทางผ่านเทือกเขาแอลป์ เหลือเพียง 17 นาที จากเดิมที่ใช้เวลา 30-40 นาที
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ขบวนรถไฟโดยสารเที่ยวแรกที่ลอดผ่านอุโมงค์จีบีที ออกจากสถานีนครซูริคเมื่อเวลา 06.09 น. และถึงเมืองลูกาโนเมื่อเวลา 08.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น
การรถไฟสวิตเซอร์แลนด์รับมอบอุโมงค์จีบีทีเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ใช้เวลาในการก่อสร้าง 17 ปี แต่ในช่วงนั้นยังไม่สามารถเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบได้ เนื่องจากต้องทดสอบระบบต่าง ๆ นายอันเดรียส เมเยอร์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารการรถไฟสวิตเซอร์แลนด์กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสำคัญอีกวันสำหรับสวิตเซอร์แลนด์ จีบีทีได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความคิดสร้างสรรค์ ความเที่ยงตรงแม่นยำและความน่าเชื่อถือของสวิตเซอร์แลนด์
ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่ได้ชื่อว่ามีเครือข่ายระบบคมนาคมสาธารณะที่มีความครอบคลุมที่สุดในโลก โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้พัฒนาความเป็นผู้นำด้านนี้จนล้ำหน้าชาติอื่น ๆ อุโมงค์จีบีทีได้กลายเป็นอุโมงค์รถไฟที่มีความยาวที่สุดในโลกแซงหน้าอุโมงค์เซกังของญี่ปุ่น ซึ่งมีความยาว 53.9 กิโลเมตร และอุโมงค์ข้ามช่องแคบอังกฤษ ซึ่งมีความยาว 50.5 กิโลเมตร
ข้อมูลเพิ่มเติม
👉🏿อุโมงค์ฐานก็อทฮาร์ท (เยอรมัน: Gotthard-Basistunnel; อิตาลี: Galleria di base del San Gottardo; รูมันช์: Tunnel da basa dal Son Gottard; ฝรั่งเศส: Tunnel de base du Saint-Gothard) เป็นอุโมงค์ฐานสำหรับทางรถไฟที่ลอดผ่านเทือกเขาแอลป์ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ บริเวณช่องเขาก็อทฮาร์ท เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559 แต่จะเริ่มใช้บริการอย่างเต็มรูปแบบในสิ้นปีนี้ และด้วยความยาวเฉลี่ยเส้นทาง 57.09 กิโลเมตร ทำให้อุโมงค์แห่งนี้เป็นอุโมงค์สัญจรที่ยาวที่สุดและลึกที่สุดในโลก และเป็นเส้นทางสัญจรระดับพื้นดินเส้นทางแรกผ่านเทือกเขาแอลป์
ข้อมูลเบื้องต้น
โครงการประกอบด้วยอุโมงค์สองอุโมงค์วิ่งขนานกัน แต่ละอุโมงค์มีทางรถไฟทางเดี่ยว สามารถรองรับรถไฟได้กว่า 200–250 ขบวนต่อวัน เชื่อมต่อเทศบาลแอสท์เฟ็ลท์ในรัฐอูรี กับเทศบาลโบดีโยในรัฐตีชีโน
โดยผ่านด้านใต้ของเทศบาลเซดรุนในรัฐเกราบึนเดิน อุโมงค์แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการแอลป์แทรนซิต หรืออีกชื่อหนึ่งคือ โครงการเชื่อมต่อทางรถไฟสายใหม่ผ่านเทือกเขาแอลป์ (New Railway Link through the Alps; NRLA)
ซึ่งนอกจากอุโมงค์ฐานก็อทฮาร์ทแล้วยังมีอุโมงค์อื่น ๆ อีกคือ อุโมงค์ฐานเลิทช์แบร์คและอุโมงค์ฐานเชเนรี ซึ่งมีกำหนดเปิดใช้งานในปลายปี พ.ศ. 2560 เนื่องจากอุโมงค์ฐานก็อทฮาร์ทนั้นมีความยาวมากและเชื่อมรัฐสองรัฐที่อยู่คนละฟากของเทือกเขาแอลป์ ดังนั้นในบางวัน อุณหภูมิของสองปากอุโมงค์อาจแตกต่างกันมากถึง 10 องศาเซลเซียส แต่โดยเฉลี่ยแล้วอุณหภูมิจะแตกต่างกัน 2 ถึง 3 องศาเซลเซียส โดยที่ปากอุโมงค์ด้านเหนือจะหนาวกว่าด้านใต้
สวิตเซอร์แลนด์ได้จัดการลงประชามติโครงการอุโมงค์ฐานก็อทฮาร์ทในปี พ.ศ. 2535 โดยในการลงมติครั้งนั้น ชาวสวิสกว่าร้อยละ 64 เห็นชอบกับโครงการ
โครงการได้เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2539 โดยที่การขุดเจาะอุโมงค์แรกฝั่งตะวันออกได้แล้วเสร็จเมื่อ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553 และอุโมงค์ที่สองฝั่งตะวันออกแล้วเสร็จเมื่อ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554 เดิมคาดว่าโครงการนี้จะใช้งบประมาณ 9.8 พันล้านฟรังก์สวิส (ราว 10.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่งบประมาณกลับบานปลายไปจบลงที่กว่า 12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีคนงานเสียชีวิตเก้าคนระหว่างการก่อสร้าง
อ้างอิงจาก: วิกิพีเดีย Gotthard-Basistunne ,google และ YouTube
จรวดจีนฟัดจรวดจีน เปิดคลังอาวุธลับสมรภูมิสระแก้ว เมื่อไทย-เขมรต่างงัดไม้เด็ด "สายเลือดมังกร" มาดวลกัน
รู้จัก M777 ปืนใหญ่สนามตัวโหด เบา คล่อง ยิงแม่นระดับนำวิถี ตัวเปลี่ยนเกมสงครามยุคใหม่
ทัพภาค 2 จัดหนัก งัดจรวดไทย DTI-1G รับใช้ชาติ ถล่ม BM-21 เขมรให้กระจาย
"ทัพฟ้าไทย" ยืดอกรับ ส่งฝูงบินถล่มคลังแสงพระตะบอง ลั่น "เราไม่ได้เริ่มก่อน" แต่ต้องทำเพื่อปกป้องประชาชน
เขมร ยอมมาโต๊ะเจรจาที่จันทบุรี หลังไทยดัดหลัง "ไม่ย้ายประเทศ"
📜 ภาพเก่าประวัติศาสตร์ “พระตะบอง” จากแผ่นดินสยาม สู่ความทรงจำ
เน็ตไทยสวนเจ็บ! วิจารณ์แรงครูสาวเขมร ใช้บทเรียน “นกแร้ง” พาดพิงการเมือง ชี้ครูยังคิดได้ขนาดนี้ อนาคตเด็กจะเหลืออะไร
กฎหมายใหม่"การส่งข้อความลๅมกอนๅจๅร" อาจติดคุก เริ่มใช้ ต้นปี 69
วิเคราะห์สถิติหวยปีใหม่ 2 มกราคม: เจาะลึกเลขเด่นรับโชควันศุกร์ 2569
10 ประเด็นร้อนฉ่าที่คนไทยให้ความสนใจสูงสุดในปี 2568
APC M113 รถเกราะ 60 ปี ลุยสมรภูมิช่องอานม้า เสริม "เกราะไม้" กันจรวดสุดแกร่ง
เน็ตไทยสวนเจ็บ! วิจารณ์แรงครูสาวเขมร ใช้บทเรียน “นกแร้ง” พาดพิงการเมือง ชี้ครูยังคิดได้ขนาดนี้ อนาคตเด็กจะเหลืออะไร
เงินเดือนผู้ประกาศข่าว
ปลาย พรายกระซิบ ยัน "ไม่ใช่ผู้วิเศษ" ต้องหาอาชีพอื่นสำรองไว้ด้วย
พชร์ อานนท์ การันตี "หอแต๋วแตก" ภาคล่าสุด เส้นเรื่องแน่น มุกสดใหม่ทันเหตุการณ์












