Canal du Midi ประเทศฝรั่งเศส
ช่องแคบยิบรอลตาร์ระหว่างยุโรปและแอฟริกาไม่ใช่ทางน้ำเดียวที่เชื่อมต่อมหาสมุทรแอตแลนติกกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางเหนือหนึ่งพันกิโลเมตรมีเส้นทางเชื่อมต่ออีกเส้นทางหนึ่ง เส้นทางนี้เชื่อมต่อเมืองบอร์โดซ์ของฝรั่งเศสใกล้กับมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังท่าเรือเมดิเตอร์เรเนียนของ Sète ผ่านคลองหลายสายที่เรียกรวมกันว่า Canal des Deux Mers หรือ "คลองของสองทะเล" คลองที่มนุษย์สร้างขึ้นทั้งหมดนี้ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในงานวิศวกรรมโยธาที่โดดเด่นที่สุดในศตวรรษที่ 17
เครดิตภาพ: Gemma Llorensí Torrent / Flickr
Canal des Deux Mers ประกอบด้วยสองคลอง จากท่าเรือเมดิเตอร์เรเนียน Sète ถึงตูลูสระยะทาง 240 กม. วิ่งไปตามคลองดูมิดิ จากตูลูสไปยังเมือง Castets-en-Dorthe ซึ่งอยู่ห่างออกไป 193 กม. คลองนี้เรียกว่า Canal de Garonne เส้นทางที่เหลือไปบอร์โดซ์ใช้แม่น้ำ Garonne คลองสองสาย ได้แก่ Canal du Midi และ Canal de Garonne พร้อมกับแม่น้ำ Garonne ในรูปแบบของ Canal des Deux Mers ซึ่งเชื่อมต่อทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับมหาสมุทรแอตแลนติก บ่อยครั้งคลองทั้งหมดเรียกว่า Canal du Midi
ก่อนที่จะมีการสร้างคลองการเดินทางทางทะเลตลอดหนึ่งเดือนผ่านช่องแคบยิบรอลตาร์เต็มไปด้วยอันตรายส่วนใหญ่มาจากโจรสลัดและพายุที่รุนแรงช่องแคบต้องเผชิญกับรูปร่างและภูมิศาสตร์ทางกายภาพ
ความเป็นไปได้ในการสร้างเส้นทางอื่นผ่านฝรั่งเศสเป็นครั้งแรกที่ชาวโรมันโบราณกล่าวถึง ต่อมากษัตริย์ฝรั่งเศสหลายพระองค์แสดงความสนใจที่จะสร้างคลองซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงทางเดินรอบ ๆ สเปนได้ แต่ความท้าทายทางเทคโนโลยีนั้นยิ่งใหญ่เกินกว่าจะเอาชนะได้ ปัญหาหลักคือการจัดหาน้ำให้เพียงพอที่ลุ่มน้ำซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่ามากระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและมหาสมุทรแอตแลนติก
จนกระทั่งศตวรรษที่ 17 ได้มีการร่างโครงการจริงสำหรับคลองขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี 1662 วิศวกรชื่อ Pierre-Paul Riquet ได้เสนอให้นำน้ำจาก Black Mountain ไปยังต้นน้ำใกล้ Seuil de Naurouze ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดในคลองซึ่งเป็นจุดที่น้ำสามารถไหลได้ทั้งในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและมหาสมุทรแอตแลนติก โลจิสติกส์นั้นใหญ่โตและซับซ้อนและตัวโครงการเองก็ดูล่อแหลม อย่างไรก็ตามเรื่องนี้พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ก็กระตือรือร้นที่จะดำเนินการต่อเนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและอันตรายในการขนส่งสินค้าและการค้ารอบ ๆ สเปนตอนใต้ซึ่งมีโจรสลัดอยู่ทั่วไป การก่อสร้างคลองเริ่มขึ้นในปี 1667 และสิ้นสุดในปี 1681 และคลองนี้เปิดเป็น Canal Royal du Languedoc ในช่วงสิบสี่ปีนี้ Pierre-Paul Riquet ได้แก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมมากมายที่ยังคงท้าทายการขนส่งทางแม่น้ำในปัจจุบัน
คลองของ Pierre-Paul Riquet - เปลี่ยนชื่อเป็น Canal du Midi ในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศสปลายศตวรรษที่ 18 - ไปถึงเมืองตูลูสเท่านั้น Riquet ต้องการต่อคลองให้ใกล้กับมหาสมุทรแอตแลนติก แต่การเงินที่ย่ำแย่ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทำให้เงินกองทุนของราชอาณาจักรหมดไปและโครงการไม่เคยปรากฏ Riquet เสียชีวิตหนึ่งปีก่อนที่ Canal du Midi จะสร้างเสร็จ ต้องใช้เวลาอีกสองศตวรรษก่อนที่ Canal de Garonne จะขุดเชื่อมต่อ Canal du Midi กับมหาสมุทรแอตแลนติก
เป็นเวลาสองร้อยปีหลังจากที่ผู้ปลูกข้าวสาลีและผู้ปลูกไวน์ใน Canal du Midi ในภูมิภาค Languedoc ต้องพึ่งพาคลองเพื่อการค้าของพวกเขา ข้าวสาลีไวน์และแอลกอฮอล์ถูกส่งออกจาก Lauragais ไปยังตูลูสบอร์กโดซ์และมาร์เซย์และผลิตจากภูมิภาคอื่น ๆ เช่นสบู่มาร์แซย์ข้าวแป้งปลาแห้งเครื่องเทศและสีย้อมไปยังล็องเกอด็อก
การจราจรในคลองถึงจุดสูงสุดในกลางศตวรรษที่ 19 หลังจากนั้นทางรถไฟก็กลายเป็นรูปแบบการคมนาคมที่ต้องการและการสัญจรทางเรือในคลองลดลง แม้ว่าคลองจะไม่เคยกลายเป็นเส้นทางระหว่างประเทศที่ยิ่งใหญ่ตามที่กษัตริย์แห่งฝรั่งเศสมองเห็น แต่ก็ยังคงให้ความสำคัญกับพ่อค้าท้องถิ่นที่บรรทุกไวน์และเมล็ดพืชในช่วงปลายทศวรรษที่ 1980
ปัจจุบัน Canal du Midi ใช้เป็นหลักในการพายเรือเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจและกีฬาทางน้ำอื่น ๆ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ นอกจากนี้ยังสามารถปั่นจักรยานและเดินป่าไปตามริมฝั่งตลอดความยาวทั้งหมดของ Canal des Deux Mers จากSèteไปยัง Bordeaux ในขณะที่หมุนไปตามชนบทผ่านไร่องุ่นและทุ่งทานตะวันและผ่านหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่สวยงามและร้านกาแฟในอดีต
ในปีพ. ศ. 2539 ร่องน้ำและพื้นที่กันชน 2,000 ตารางกิโลเมตรได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก
เครดิตภาพ: tourisme tarn et garonne / Flickr
เครดิตภาพ: Tourisme en Occitanie / Flickr
เครดิตภาพ: jp.37 / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: David McKelvey / Flickr
เครดิตภาพ: Andrew Gustar / Flickr
เครดิตภาพ: max guitare / Flickr
อ้างอิงจาก: https://www.amusingplanet.com/2017/07/canal-du-midi-france.html
ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวน
ไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญ
คลังเขมรเกลี้ยง ฮุนเซน ขอเงินเดือนเอกชน 5% อ้างช่วยชาติ
เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจ
ทึ่งทั่วโลก : หุบเขาเทวดาวั้งเซียนกู่" หมู่บ้านที่สร้างอยู่ริมหน้าผา สถานที่ท่องเที่ยวแสนน่าทึ่งของประเทศจีน
สถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่น
ถล่มอุโมงค์ลับ เนิน 350 ทัพฟ้าส่ง F-16 เสิร์ฟไข่ 6 รอบติด
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า หากไม่ลงทะเบียน ใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ เริ่ม 20 ธ.ค.- 5 ม.ค. 69
ด่วน ปภ.แจ้งเตือนสงขลา ฝนตกหนัก 3 อำเภอ ระวังน้ำท่วมและดินถล่ม
เพื่อนชิ่งบิล 1,262 หยวน ทิ้งให้ “นายจาง” จ่ายคนเดียว เรื่องจริงที่สอนว่า กินข้าวต้องมีสติ ไม่ใช่แค่สั่งเมนู
ย้อนวันวาน “ศูนย์อาหารมาบุญครอง พ.ศ. 2535” ต้นแบบฟู้ดคอร์ทไทย จากคูปองเงินสด สู่ยุคสแกนจ่ายในปลายนิ้ว
การ์ดเบสบอลของ "โชเฮ โอทานิ" ขายได้ 465 ล้านเยน!!
เห็ดพิษใกล้ตัว รู้ทันก่อนเสี่ยงตาย
เขมรจนมุม เกณฑ์ทหารอดีตเขมรแดงวัย 80 ลงแนวหน้า ก่อนจะเป็นลมเสียชีวิต
จึ้งตั้งแต่ช็อตแรก! “เบสท์ รักษ์วนีย์” ปล่อยภาพชุดว่ายน้ำวันพีซ ริมสระ ทำไอจีลุกเป็นไฟ 🔥
ทึ่งทั่วโลก : หุบเขาเทวดาวั้งเซียนกู่" หมู่บ้านที่สร้างอยู่ริมหน้าผา สถานที่ท่องเที่ยวแสนน่าทึ่งของประเทศจีน
เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจ
หุ้น Facebook ลงเกือบ 30% ในคืนเดียว
เด็กสาวคอโค้ง 90 องศา จากปากีสถาน สู่รอยยิ้มครั้งใหม่หลังการผ่าตัดในอินเดีย
ภาพวาดดินสอดำของเด็กอนุบาล เสียงตะโกนเงียบ ๆ ที่ผู้ใหญ่ต้องฟังให้ได้
เพื่อนชิ่งบิล 1,262 หยวน ทิ้งให้ “นายจาง” จ่ายคนเดียว เรื่องจริงที่สอนว่า กินข้าวต้องมีสติ ไม่ใช่แค่สั่งเมนู
มารู้จักหน่วย BHQ หน่วยองครักษ์ พิทักษ์ฮุนเซน













