หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข้อควรระวังในการใช้โทรศัพท์มือถือ

โพสท์โดย tukkata1907

ข้อควรระวังการใช้โทรศัพท์มือถือในช่วงหน้าฝน

1.ผู้ใช้งานไม่ควรใช้งานโทรศัพท์มือถือใกล้กับเสาไฟฟ้าแรงสูง ปั๊มน้ำมัน ปั๊มแก๊ส เนื่องจากมือถือเป็นการใช้งานบนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า จะเหนี่ยวนำให้เกิดกระแสไฟฟ้าเข้ามาในโทรศัพท์มือถือได้
เมื่อเกิดฝนตกฟ้าคะนอง ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ ควรเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากมีโอกาสที่จะเหนี่ยวนำเข้ากระแสไฟฟ้ามายังเสาอากาศขณะมีการใช้งานได้ เช่นเดียวกันกับโลหะต่างๆ เช่นทองคำ เงิน นาก ที่จะกลายเป็นตัวเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าก่อให้เกิดฟ้าผ่า ซึ่งผู้ที่สวมใส่โลหะดังกล่าวจึงควรหลีกเลี่ยงการเดินอยู่นอกอาคารบ้าน เรือนท่ามกลางฝนตกฟ้าคะนอง
นอกจากนี้ ท่าน ดร.กิตติ วงศ์ถาวราวัฒน์ นักวิจัยอาวุโส NECTEC ได้ให้คำนำนำเพิ่มเติมว่า การใช้มือถือเวลาฝนตก ในที่โล่งแจ้ง ก็เป็นอันตรายเช่นเดียวกันกับการมีโลหะในตัว เพราะมือถือ มีองค์ประกอบเป็นโลหะซะส่วนใหญ่ด้วย แม้จะหุ้มด้วยปลอกพลาสติกแล้วก็ตาม โอกาสโดนฟ้าผ่าก็จะมีเยอะขึ้น อันตราย

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการชาร์จโทรศัพท์มือถือ
ผศ.ขจร อินวงษ์  อาจารย์สาขาวิศวะกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ แนะนำว่า การใช้สายชาร์จ ไม่ควรซื้อสายชาร์จราคาถูกแต่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะอาจเกิดไฟลุกหรือระเบิดเหมือนที่เป็นข่าวดังได้ เพราะวัสดุไม่ได้คุณภาพ  ทั้งนี้ สายชาร์จของแท้ แม้จะราคาแพงหน่อย แต่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพในการผลิตจากผู้ผลิตแล้วมาตรฐานสากล   ยกตัวอย่างเช่น สายชาร์จและอุปกรณ์ต่อพ่วงที่มากับตัวโทรศัพท์เลย ตอนซื้อเครื่องมือถือใหม่นั้น มักผ่านการตรวจสอบคุณภาพในการผลิต จากผู้ผลิตอยู่แล้ว แต่ที่ไปซื้อแยกต่างหาก อาจไม่ได้มาตรฐาน

การคุยมือถือไปด้วยขณะชาร์จอันตรายหรือเปล่า ?

วิศวะกรผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า  “การคุยมือถือไปด้วยขณะชาร์จ ทำให้เกิดอันตรายได้ ทั้งนี้  เกิดจากแบตเตอรรี่ ซึ่งมีสารเคมี เมื่อมีการชาร์จ จะมีการทำปฏิกิริยาทางเคมีเกิดขึ้นในแบตเตอรรี่  ถ้าหากแบตเสื่อมสภาพ หมดอายุ ก็มีโอกาสที่จะระเบิดได้ ดังนั้นการคุยไปด้วยขณะชาร์จ จึงเป็นอันตราย อีกทั้ง การคุยไปด้วยเป็นการกระตุ้นการทำงานของแบตเตอรี่ให้ทำงานมากกว่าปกติ   เมื่อเทียบกับตอนไม่ได้ชาร์จ  ทำให้เพิ่มโอกาสระเบิดได้ในกรณีแบตเสื่อม

การชาร์จไฟมือถือทิ้งไว้ วางบนเตียง แล้วนอน อันตรายไหม ?

อันตราย  ถึงแม้ว่า ไฟที่อยู่ในสายชาร์จ แล้วเข้าไปยังมือถือ จะถูกแปลงเป็นกระแสตรง ซึ่ง โดยทั่วไป ไฟกระแสตรงจะไม่ดูด แล้วก็ตาม  แต่ทว่า ถ้าหากตัว Rectifier ที่ทำหน้าที่แปลงกระแสสลับคือไฟจากไฟบ้าน ไปเป็นกระแสตรงเพื่อเข้าสู่มือถือ มีการชำรุด ทำงานผิดพลาด อาจทำให้มีไฟฟ้ากระแสสลับ (ซึ่งดูดเราได้) หลุดเข้าไปยังสายชาร์จที่วิ่งเข้าสู่มือถือได้  ก็จะทำให้ไฟที่วิ่งอยู่ในสายชาร์จกลายเป็นไฟที่ดูดได้ และถ้าหากสายชาร์จมีรอยขาด หรือชำรุด และมาถูกตัวผู้ใช้ ก็ไฟดูดได้ นั่นเอง

ลองนึกภาพดู หากเราวางมือถือไว้บนเตียง โอกาสที่จะนอนดิ้นไปทับ ทำให้สายชำรุด สายหัก หรือสายชำรุดอยู่แล้ว  แล้วเกิดไฟรั่ว ไฟดูด ก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้นทางที่ดี ไม่ควรชาร์จมือถือ แล้ววางไว้บนเตียงข้างๆที่เรานอน เพราะเราไม่รู้ว่า สายไฟจะมาพาดตัวเรามือ่ไหร่ ควรวางไว้ที่โต๊ะหัวเตียง หรือที่อื่นจะดีกว่า

หน้าจอโทรศัพท์มือถือ 
อีกส่วนหนึ่งมี่สำคัญ หน้าจอ (Display) หน้าจอมือถือของคุณ เมื่อคุณหยิบโทรศัพท์มือถือ มาเมาท์ทีไรก็ต้องแนบกับหน้าทุกครั้งพอคุยเสร็จปุ๊บก็เป็นคราบเลย ทั้งแป้งทั้งเหงื่อทั้งความมัน ถ้าปล่อยไว้นานๆ อาจได้สิวเป็นของแถมด้วย ดังนั้นการดูและหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน ซึ่งสามารถทำได้ไม่ยากคือ ใช้ผ้าสะอาดๆ หรือทิชชู่สำหรับเด็ก (ทิชชู่ทั่วไปจะทำให้หน้าจอเป็นรอยได้) หรือใช้ผ้าเช็ดแว่นเป็นอุปกรณ์ในการทำความสะอาดหน้าจอมือถือ ส่วนเช็ดบ่อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้งาน

 

คำถามคาใจ… จริงหรือไม่ที่การชาร์จแบต ถ้าเต็มแล้วปล่อยทิ้งไว้ จะทำให้แบตพัง ?

ผศ.ขจร อินวงษ์  อาจารย์สาขาวิศวะกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้ให้คำตอบมาว่า  ปัจจุบันนี้ไม่ต้องกังวลว่าการชาร์จมือถือทิ้งไว้ ในขณะที่แบตเต็ม ว่าจะมีปัญหากับแบตหรือไม่เพราะมือถือและแท็บเลทในปัจจุบันนั้น มีระบบตัดไฟ เมื่อชาร์จแบตจนเต็ม 100% อยู่แล้ว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
tukkata1907's profile


โพสท์โดย: tukkata1907
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: riddle, นางเบิร์ด, chuanb, tukkata1907
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ผักกะโดน โดนใจมุมมองทางอากาศ ที่แสดงให้เห็นถึงศิลปะการออกแบบด้านสถาปัตยกรรมอันงดงาม ของป้อมรูปดาววัดดะมะยานจี้: สถาปัตยกรรมแห่งความยิ่งใหญ่และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในพุกามจงอางยักษ์!บุกเล้าหวังเขมือบไก่ ถูกตาข่ายพันยังไม่สิ้นฤทธิ์วุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!รีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์"มัสก์" เผยไม่สนว่าใครจะฆ่า "ทรัมป์" หรือ "แฮริส"สวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabela"กระบี่ไร้เทียมทาน" แต่โชคชะตาของ ‘ฮุ้นปวยเอี๊ยง’ นั้นแสนอาภัพ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผอ. อ้าง ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่านแต่แรก จนท.ทำข้อมูลชื่อที่ 1 ผิดโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!โหนกระแสวันนี้ อย่างเดือด!!!! ครูเบญ มาเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากที่มีชื่อว่าสอบได้ที่ 1 ผ่านไป 3 วันชื่อหาย กลายเป็นชื่อคนอื่นมาแทนวุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'บาร์ตี้ เคร้าช์' กว่าจะสำนึกได้ก็สายเกินไปแล้ว!"สเนปกับเบลลาทริกซ์" โวลเดอมอร์เชื่อใจใครมากที่สุด?นอนตะแคงซ้ายหรือขวา? ผู้เชี่ยวชาญไขข้อข้องใจ ท่านอนไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากันสวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabela
ตั้งกระทู้ใหม่