หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จากกรณีการ แถลงข่าวการค้นพบล่าสุดเกี่ยวกับคลื่นโน้มถ่วง (gravitational wave) เมื่อคืนนี้ มันคืออะไร?

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

ข่าวสะเทือนวงการวิทยาศาสตร์ในช่วงไม่กี่วันนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องคลื่นความโน้มถ่วง (gravitational wave) ที่ไอน์สไตน์ทำนายว่ามันมีอยู่จริงจากทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปเมื่อร้อยกว่าปีก่อน

- ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่าในจักรวาลที่เราอยู่ แม้แต่ในอวกาศไม่ได้เป็นที่ว่างเปล่าที่ไม่มีอะไร แต่มีตัวเนื้ออวกาศที่เรียกว่า spacetime

- ลองนึกภาพ spacetime เป็นพื้นยางของบ้านลมตามงานวัด ถ้านางแบบไปยืนนางจะจมไปนิดเดียว แต่ถ้าให้ธิดาช้างไปยืนนางจะจมลงไปโข (มวลมากยุบมาก)

- รอยยุบเหล่านี้แหละคือภาพอย่างง่ายของแรงโน้มถ่วง ถ้าเราลองวางบอลพลาสติกไว้ที่ขอบของหลุมเหล่านี้ ลูกบอลย่อมตกไปในหลุมที่ลึกและชันได้เร็วกว่า นั่นทำให้วัตถุที่มวลมาก แรงโน้มถ่วงจึงมีค่ามากตามไปด้วย

- ทีนี้ถ้ามีคนวิ่งหรือมีกิจกรรมเข้าจังหวะบนบ้านลม พื้นยางย่อมสั่นสะเทือนและแผ่เป็นริ้วคลื่นออกไป จนคนที่ยืนอยู่ไกลๆ อาจหน้าทิ่มหัวคะมำได้

- spacetime ก็เช่นกัน เมื่อวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร่ง จะทำให้เกิดระลอกคลื่นแผ่ออกไปใน spacetime แต่ในทางปฏิบัติคลื่นนี้อ่อนมากจนแทบจะตรวจจับไม่ได้เลย

-คณะนักวิทยาศาสตร์จาก Caltech, MIT และ กลุ่มความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์LIGO ศึกษาการชนกันของหลุมดำ ซึ่งควรแผ่คลื่นความโน้มถ่วงออกมาแรงพอให้เราตรวจจับได้

-ตัวตรวจวัดสองตัว จะดูการแทรกสอดของแสงจากเซนเซอร์สองตัวที่วางอยู่ต่างทิศทางกัน (ดูในเม้น) จนยืนยันได้ว่าคลื่นความโน้มถ่วงมีอยู่จริง

-การค้นพบนี้เปรียบเหมือนได้ตาคู่ใหม่ในการศึกษาเอกภพ และอาจไขความลับช่วงหนึ่งในล้านล้านของวินาทีแรกหลังบิกแบงได้

 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: Chawap, ginger bread, makhamdong, vho, JohnnyDepp, วันละห้าฟ้าเหลือง, พรหมจารีย์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อคุณแม่ย้อนวัย เอาชุด ม.ปลาย ลูกสาวมาใส่..ผลที่ได้หลายคนร้องว้าว! ทันทีนักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันวิวหลักล้านกับตำนานเรื่องเล่าที่"ดอยขุมคำ"ทริคการหุงข้าวให้อร่อยมากยิ่งขึ้น มีหลายแนวทางเลยน๊า มาลองดูกันจ้า4 คณะลับๆ ที่หลายคนไม่รู้จัก แต่ถ้าได้เรียนรับรองไม่ตกงานแน่นอนย้อนอดีตสยามผ่านภาพถ่าย: มุมมองผ่านกาลเวลาเจอมนต์ดำทำเสน่ห์หรือเปล่า ? ผัวนางร้ายถึงหลงมือที่ 3 ขนาดนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบเกาะที่ลึกลับและน่าสงสัยที่สุด ในพื้นที่ของมหาสมุทรอินเดีย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
Digital Culture วัฒนธรรมดิจิทัล คืออะไร?ชาร์จโทรศัพท์กลางคืน-กลางวัน เวลาไหนให้ได้ผลเกิน100เปิดตัวโมเดล AI ใหม่ อ่านอารมณ์ของมนุษย์ได้Huaweiจัดประชุมคลาวด์ดาต้าเบสในไทย
ตั้งกระทู้ใหม่