หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ค้นพบซาก"ใบชา"เก่าแก่ที่สุดในโลก 2,100 ปี ที่หลุมศพจักรพรรดิจีน

โพสท์โดย สาระรวมมิตร
ค้นพบซาก"ใบชา"เก่าแก่ที่สุดในโลก 2,100 ปี ที่หลุมศพจักรพรรดิจีน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมาระบุว่า นักโบราณคดีจากจีนและอังกฤษ ขุดค้นหลุมศพของจักรพรรดิจีนที่เคยมีชีวิตอยู่เมื่อ 2,100 ปีก่อนและพบซาก “ใบชา” ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

ซากใบชาดังกล่าวถูกเก็บกู้ขึ้นจาก สุสานสองแห่ง แห่งแรกคือที่สุสานฮั่นหยางหลิงในมณฑลซีอาน ทางตะวันตกของประเทศจีนซึ่งเป็นที่ตั้งสุสานของจักรพรรดิหลิว ฉี่ จักรพรรดิองค์ที่ 4 ของราชวงศ์ฮั่นที่มีชีวิตในช่วง 188 ถึง 144 ปีก่อนคริสตกาล และอีกแห่งคือที่สุสานเกอร์เจียม ในทิเบต น่าจะสร้างขึ้นในราวค.ศ.200 โดยทีมวิจัยพบใบอ่อนของพืชที่คาดว่าเป็นใบชาที่มีคุณภาพระดับยอดเยี่ยม ในสุสานทั้งสองแห่ง

ทีมวิจัยระบุในวารสารไซน์ สทิฟิกรีพอร์ตว่า “การศึกษาของทีมพบว่าชาดังกล่าวดื่มโดยจักรพรรดิราชวงศ์ฮั่นตั้งแต่ะ้เมื่อ 2,100 ปีก่อน”และว่าการค้บพบดังกล่าวทำให้ทราบว่ามีการส่งชาจากจีนไปยังเอเชียกลาง และที่ราบสูงทิเบตผ่านทางเส้นทางสายไหม สองถึงสามร้อยปีก่อนหน้าช่วงเวลาที่เคยมีการบันทึกเอาไว้ก่อนหน้านี้

ขณะที่บันทึกที่มีการอ้างถึงชาที่ เก่าแก่ที่สุดก่อนหน้านี้ย้อนกลับไปราว 59 ปีก่อนคริสตกาล ขณะที่ซากทางกายภาพของใบชาที่ค้นพบเก่าแก่ที่สุดก่อนหน้านี้มีอายุน้อยกว่า ใบชาที่ค้นพบล่าสุดหลายร้อยปีโดยมีอายุอยู่ในช่วงราชวงศ์ซ่ง ราวค.ศ.960-1127

ทีมวิจัยระบุว่า เนื่องจากทิเบตไม่ปลูกชา ดังนั้นการค้นพบดังกล่าวจึงทำให้ได้รู้ว่าเส้นทางสายไหมเส้นทางหนึ่งนั้น ผ่านพื้นที่ทางตะวันตกของทิเบตในช่วงเวลานั้น โดยบันทึกเกี่ยวกับการขนส่งชาผ่านเส้นทางสายไหมที่เก่าแก่ที่สุดอยู่ในช่วง เวลาของราชวงศ์ถัง ราวค.ศ.618-907

“ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าชาเป็น ส่วนหนึ่งของการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าฟุ่มเฟือยควบคู่กับสินค้าอย่างผ้า ผ่านทางเส้นทางสายไหมราว 2,000 ปีก่อนและมีการส่งผ่านไปยังทิเบตด้วย” ทีมวิจัยระบุ

ทั้งนี้ซากพืชดังกล่าวย่อยสลายจน ไม่เหลือสภาพเดิมดังนั้นทีมวิจัยจึงใช้วิธีการวิเคราะห์โมเลกุลเพื่อตรวจสอบ ว่าซากดังกล่าวคืออะไรก่อนจะพบว่าเป็นใบชาที่มาจากต้นคาเมเลีย

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาระรวมมิตร's profile


โพสท์โดย: สาระรวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: aRnoNAe, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%ศาลจีนสั่งจำคุก อดีตผู้ว่าหญิง ฐานมีสัมพันธ์สวาท กับลูกน้องชาย 58 คนสส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ยกเลิกงาน แมงปอ-พู่กัน ตอบชัด เข้าใจช่วงกอบโกยแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาตำรวจบุกรวบ หนุ่มฉีดขยายอวัยวะเwศ ฝังมุก ทำจ้าวโลกเน่าใช้งานไม่ได้สลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับอาเล็กควงโบว์ สวีทหวาน ยืนดู “หมูเด้ง” เกมพลิก น้องไม่เด้ง หลับใส่ดาราเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิงพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢อาจชวดเงินดิจิทัล รีบยืนยันตัวตน ผ่านแอปฯ ทางรัฐราชกิจจาฯประกาศ ก.พ. 2566 ประกาศ กำหนดเหลือ 4 โรค ห้ามรับราชการ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢สลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับสส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวราชกิจจาฯประกาศ ก.พ. 2566 ประกาศ กำหนดเหลือ 4 โรค ห้ามรับราชการ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลก[5 เรื่องจริง] ของผู้พันแซนเดอร์ ผู้ก่อตั้ง KFC
ตั้งกระทู้ใหม่