หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มอนสเตอร์ในชุดยาง เสน่ห์ที่กำลังจะจางหายไป

โพสท์โดย นายกายกอกอไก่ไก่กายก

โชฟุ, ประเทศญี่ปุ่น - "ไดสุเกะ เทราอิ" เค้าคือหนึ่งในนักแสดงไซไฟที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่ง แต่ทว่ามีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่มีโอกาสได้เห็นหน้าเค้าเต็ม ๆ ซักที นั่นก็เป็นเพราะว่าทุกครั้งที่คุณเทราอิได้ออกหน้ากล้อง เค้าจะปรากฏกายในชุดของมนุษย์ยักษ์ผู้ปกป้องโลกท่ามกลางต้นไม้และตึกจำลอง ใช่แล้วครับ เค้าก็คือ "อุลตร้าแมน"

เมื่อบ่ายแก่ ๆ ที่ผ่านมา คุณเทราอิเพิ่งจะเสร็จสิ้นภารกิจในการปกป้องโลกจากสัตว์ประหลาดนามว่า "แกรนด์คิง"
หลังจากที่ผู้กำกับสั่งคัทเป็นที่เรียบร้อย คุณเทราอิวัย 36 ปีก็ถอดชุดอุลตร้าแมนออกด้วยเหงื่อที่เปียกชุ่ม
เป็นเวลาเดียวกันกับที่ผู้ช่วยอีกคนก็กำลังถอดโฟมหนามของแกรนด์คิงออก พร้อมกับรูดซิปของชุดที่มีน้ำหนักกว่า 20 กิโลกรัมลงไปบนพื้น

เป็นเวลานับสิบ ๆ ปีแล้วที่สตูดิโอในประเทศญี่ปุ่นหลาย ๆ แห่งต่างก็สร้างความตกตะลึงให้กับคนทั้งโลกด้วยภาพยนตร์ไซไฟสุดอลังการ
พร้อม ๆ กับนักแสดงที่สวมบทบาทภายใต้ชุดยาง ซึ่งบ่อยครั้งมักจะมีฉากหลังเป็นประเทศญี่ปุ่น หรือภูเขาไฟฟูจิเป็นหลัก
ภาพยนตร์แนวนี้จะถูกเรียกว่า "โทคุซัทสึ" ที่แปลว่าภาพยนตร์ที่ถ่ายทำด้วยเทคนิคพิเศษนั่นเอง และด้วยเทคนิคเหล่านี้เอง จึงทำให้สัตว์ประหลาดในจินตนาการอย่าง "ก็อตซิลล่า" หรือ "ม็อธทร่า" ถูกถ่ายทอดออกมาได้เสมือนจริงไม่ต่างกับอนิเมชั่นเลยทีเดียว



แต่ทว่าในยุคปัจจุบันนี้ สเปเชียลเอฟเฟคที่สร้างจากคอมพิวเตอร์นั้นทำให้บทบาทของภาพยนตร์ที่ใช้เทคนิคการถ่ายทำแบบเก่าค่อย ๆ เลือนหายไป จากการที่มีตึกจำลอง ภูเขาเทียม หรือเอฟเฟคระเบิดอลังการงานสร้างนั้นก็ถูกลดทอนและดูเป็นของล้าสมัย
อย่างเช่นภาพยนตร์ที่ใช้เทคนิครูปแบบเก่าอย่าง "ก็อตซิลล่าไฟนอลวอร์" ที่ออกฉายไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ก็ไม่มีการต่อยอดนำมาสร้างใหม่อีกแต่อย่างใด แม้จะมีออกมาบ้างประปราย แต่เทคนิคในรูปแบบดั้งเดิมนั้นก็ไม่ค่อยได้ถูกนำมาใช้อยู่ดี

ณ เวลานี้มีเพียงสองบริษัทใหญ่ ๆ เท่านั้นที่ยังคงสร้างภาพยนตร์แนวโทคุซัทสึอยู่ นั่นก็คือ "ซึบูราญ่า โปรดักชั่น" และ "โตเอะ"
ทางฝั่งซึบูราญ่านั้นมี "อุลตร้าแมน" เป็นไลน์หลัก ส่วนโตเอะก็มี "คาเมนไรเดอร์" และ "ซุปเปอร์เซนไท" เป็นตัวชูโรง
ทั้งหมดต่างก็เป็นภาพยนตร์ที่สร้างด้วยทุนจำกัด โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือเด็ก ๆ ผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องราวที่เกี่ยวกับฮีโร่ผู้ปกป้องโลก
และผลงานภาพยนตร์ล่าสุดของซึบูราญ่าสตูดิโออย่าง "อุลตร้าแมนกิงกะ" ก็มีกำหนดออกฉายในเดือนนี้ที่ญี่ปุ่นแล้ว



ด้วยแรงบันดาลใจของภาพยนตร์แนวโทคุซัทสึ ก็ส่งผลต่อการสร้างภาพยนตร์ระดับฮอลลีวูดอย่างมหาศาล
ไม่ว่าจะเป็น "แปซิฟิค ริม" หรือ "ก็อตซิลล่า" ที่ได้ถูกนำมาสร้างใหม่อีกครั้ง แต่ทว่าเทคนิคการถ่ายทำกลับเป็นดิจิตอลไปเกือบทั้งหมด



"ซักวันหนึ่ง เมื่อเรามองไปรอบตัว ๆ ของเรา เราอาจจะพบว่าไม่มีใครสร้างภาพยนตร์แนวโทคุซัทสึอีกต่อไปแล้ว"
จากการให้สัมภาษณ์ของอดีตผู้กำกับภาพยนตร์แนวโทคุซัทสึมือทอง เจ้าของผลงานกาเมร่าทั้ง 3 ภาคอย่าง "ชินจิ ฮิกุจิ" ได้แสดงทัศนะไว้ได้อย่างน่าสนใจ
"พวกเราไม่อยากจะให้เทคนิคแบบนี้เลือนหายไปจากวงการ โดยปราศจากการระลึกถึงมันว่า พวกเราผูกพันกับมันมากแค่ไหน"

คุณฮิกุจิพยายามจะสื่อว่า ถ้าหากไม่มีใครฟื้นฟูเทคนิคการถ่ายทำแบบดั้งเดิมแล้ว เยาวชนรุ่นหลัง ๆ จะไร้ซึ่งความทรงจำและประวัติศาสตร์ดี ๆ
เมื่อปีก่อนคุณฮิกุจิเองก็มีส่วนร่วมในการก่อสร้าง "โทคุซัทสึ สเปเชียลเอฟเฟค มิวเซียม" หรือพิพิธภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโทคุซัทสึล้วน ๆ
ภาพหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของโทคุซัทสึนั้น ก็ได้พูดถึงเทคนิคการถ่ายทำในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในช่วงที่มีการสร้างภาพยนตร์ที่นำเครื่องบินรบจำลองมาเข้าฉาก
ซึ่งแม้แต่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกาในตอนนั้น ก็ยังหลงเชื่อว่าภาพที่เห็นคือเครื่องบินของจริงเสียด้วยซ้ำ
โดยภาพยนตร์ชุดนั้นเป็นผลงานจากปรมาจารย์ "เอย์จิ ซึบูราญ่า" บิดาแห่งก๊อตซิลล่าในยุคภาพยนตร์ขาว-ดำปี 1954
จะเรียกได้ว่ายุคนั้นเป็นยุคที่ภาพยนตร์แนวโทคุซัทสึกำลังเฟื่องฟูเลยก็ไม่ผิดซักเท่าไหร่นัก

"พวกเราหวังว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ จะทำให้เยาวชนรุ่นใหม่ ๆ เกิดแรงบันดาลใจ และนำพาวงการโทคุซัทสึไปสู่หนทางใหม่ได้" คุณฮิกุชิกล่าวปิดท้าย



และในพิพิธภัณฑ์ที่ว่านั้นก็มีกล้องถ่ายทำภาพยนตร์ที่ใช้ใน "อุลตร้าแมน" บรรจุอยู่ รวมไปถึงขาจำลองของก็อตซิลล่าที่ใช้ถล่มอาคาร
หรือแม้แต่ยุทโธปกรณ์อย่างยานอวกาศ เรือดำน้ำ และปืนเลเซอร์ที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ก็ยังถูกเก็บเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งนั้นอย่างดีเยี่ยม



"เราต้องสมมติเหตุการณ์ของมันออกมาก่อน จากนั้นก็ทำให้มันดูเสมือนจริงตอนที่มันปรากฏในฟิลม์"
ฮารูโอะ นาคาจิม่า, นักแสดงผู้สวมชุดก็อตซิลล่าได้พูดถึงประสบการณ์ที่ผ่านมา
ขณะนี้คุณฮารูโอะก็มีอายุกว่า 84 ปีแล้ว เค้าคือผู้ที่เคยทำงานร่วมกับอาจารย์ซึบูราญ่าจนกระทั่งวันที่อาจารย์เสียชีวิตในปี 1970
ยุคนั้นการจะทำชุดสัตว์ประหลาดได้ซักตัว จะต้องใช้ยาง ลาเท๊กซ์ และฝ้ายจำนวนมากในการสร้างมันขึ้นมา

"มันไม่มีวิธีบอกในหนังสือหรอก คุณต้องเรียนรู้เอง ทำมันด้วยตัวคุณเองเท่านั้น" คุณฮารูโฮะกล่าวย้ำอีกครั้งหนึ่ง

ด้วยความช่วยเหลือของกระทรวงวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่ช่วยรวบรวม และจัดการหาของที่เป็นมรดกและคุณค่าทางวัฒนธรรมมาเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ คุณ "โทโมะโนริ ซาอิกิ" นักวิจัยเกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้กล่าวเอาไว้ว่า วัฒนธรรมทางภาพยนตร์แนวโทคุซัทสึนั้นเติบโตอย่างช้า ๆ หลังยุคสงคราม ด้วยงานฝีมือที่ถูกถ่ายทอดผ่านสิ่งประดิษฐ์เล็ก ๆ ออกมายังภาพยนตร์ เพื่อต่อสู้กับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของอเมริกาที่หลั่งไหลเข้าสู่ประเทศในยุคนั้น ทำให้ภาพยนตร์แนวโทคุซัทสึเต็มไปด้วยความปราณีต เสมือนจริงเป็น และสร้างความฮือฮาให้กับผู้ชมอย่างมาก

=================================================================

กลับมาที่อุลตร้าแมนกิงกะอีกครั้ง เหล่าคนงานกำลังจัดเรียงต้นไม้ปลอมขนาดเล็ก ตึกจำลอง รวมไปถึงเซ็ทระเบิดที่ตัวของแกรนด์คิงเพื่อเป็นเอฟเฟคในตอนที่เค้าถูกอุลตร้าแมนโจมตีใส่ ผู้กำกับ "ยูอิจิ อาเบะ" ได้พูดถึงเทคนิคที่เค้ากำลังจะใช้ถ่ายทำว่าเป็นเทคนิคแบบดั้งเดิม นักแสดงก็เป็นนักแสดงจริง ๆ ที่ไม่ได้เอาคอมพิวเตอรืกราฟิกเข้ามาเกี่ยวข้อง

"คอมพิวเตอร์กราฟิกมันทำงานตามที่โปรแกรมเมอร์สั่งเท่านั้น ไม่มีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจเลย" คุณอาเบะวัย 49 กล่าวอย่างหนักแน่น
เค้าผ่านร้อนผ่านหนาวกับงานกำกับอุลตร้าแมนซีรี่ย์มากกว่า 5 เรื่องเข้าไปแล้ว

"ด้วยเทคนิคพิเศษของโทคุซัทสึนี้ล่ะ มันสร้างความตื่นตาตื่นใจได้มากกว่า และคนดูจะรู้สึกได้เลยว่ามันคือของจริง"
คุณอาเบะกล่าวถึงทิศทางที่คอมพิวเตอร์เอฟเฟคนั้นถูกนำมาใช้ในวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นยานอวกาศ
ที่เมื่อก่อนนั้นใช้แบบจำลองจริง ๆ มาเข้าฉาก ต่างกับปัจจุบันที่กลายเป็นคอมพิวเตอร์กราฟิกไปหมดแล้ว

ในขณะที่กำลังถ่ายทำฉากที่แกรนด์คิงกำลังจะเหวี่ยงหุ่นยนต์ฝ่ายเดียวกับอุลตร้าแมนอย่าง "แจนไนน์" ออกไปจากฉากพร้อมกับกิงกะนั้นเอง
ฉากหลังที่แจนไนน์กระเด็นออกไปนั้นถูกวางไว้ด้วยฟูกหนาจำนวนมาก รวมไปถึงทีมงานที่เซ็ททุกอย่างไว้พร้อมหมดแล้ว
คุณเทราอิผู้สวมชุดอุลตร้าแมนก็จัดแจงโพสท่าเตรียมพร้อม ก่อนที่ฝ่ายเทคนิคพิเศษจะกดสวิทช์เล็ก ๆ บนชุดเพื่อเปิดไฟกลางหน้าอกของอุลตร้าแมนกิงกะ

"พร้อม!" คุณอาเบะตะโกนให้สัญญาน ก่อนที่จะสั่งให้เริ่มถ่ายทำ "สตาร์ท!"
สิ้นเสียงของผู้กำกับ นักแสดงผู้สวมชุดแจนไนน์ก็ถูกเหวี่ยงออกไปจากฉากพร้อมกับอุลตร้าแมนกิงกะ และกระเด็นไปยังฟูกที่เตรียมเอาไว้ก่อนหน้า

"คัท!"

"นี่คือเทคนิคที่คุณจะไม่มีวันได้เห็นในรูปแบบของคอมพิวเตอร์กราฟิกหรอกครับ" คุณเทราอิกล่าวพร้อมกับจับที่ไหล่ของตัวเอง "เจ็บสุด ๆ เลยครับ"
คุณเทราอิผู้รับบทเป็นสูทแอคเตอร์ของอุลตร้าแมนมากกว่า 16 ปีได้กล่าวถึงสิ่งที่เค้าประทับใจในฐานะนักแสดงว่า
เพียงแค่ได้สร้างความประทับใจให้กับเด็ก ๆ ตอนที่เดินไปจับมือพวกเค้า นั่นก็มากเกินพอแล้ว

"เด็ก ๆ รู้ครับ ว่าคอมพิวเตอร์กราฟิกมันเป็นของปลอม สิ่งที่พวกเค้าต้องการก็คือการได้จับมือกับอุลตร้าแมนตัวเป็น ๆ ต่างหาก"

ทว่าสิ่งที่พวกเค้าเป็นห่วงที่สุดก็คือ เมื่อคนรุ่นพวกเค้าได้เกษียนตัวเองออกไปแล้ว ใครล่ะที่จะก้าวมายืนแทนที่พวกเค้า?
งานฝีมือที่มีสเกลเล็ก ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ความประณีตชั้นสูง ใครเล่าจะเป็นผู้สืบทอดต่อไป?

"ชินอิจิ โอกะ" ผู้อำนวยการแห่งซึบูราญ่าโปรดักชั่น ได้กล่าวถึงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟิกไว้ว่า
ณ ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงวงการภาพยนตร์ไปอย่างมหาศาล แม้แต่องค์ประกอบรอบตัวที่ต้องอาศัยการสร้างด้วยคอมพิวเตอร์
ทุกอย่างนั้นทำเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ชมรุ่นใหม่ ๆ ที่ต้องการเห็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจเหมือนกับภาพยนตร์ระดับฮอลลีวูดนั่นเอง

"แน่นอนครับ พวกเรายังรักในการสร้างภาพยนตร์แนวโทคุซัทสึอยู่
แต่ด้วยเทคนิคคอมพิวเตอร์ที่สามารถลดต้นทุนได้มากมาย รวดเร็ว และทำได้ในปริมาณมาก ๆ
นั่นก็ทำให้คอมพิวเตอร์กราฟิกถูกนำมาแทนที่การถ่ายทำระบบเก่านั่นเอง"

คุณโอกะผู้เคยผ่านงานการเป็นตากล้องให้กับภาพยนตร์อุลตร้าแมนมาถึง 9 เรื่องกล่าวสบทบอีกว่า

"ถ้าหากอาจารย์ซึบูราญ่ายังอยู่ ผมเชื่อว่าอาจารย์จะต้องใช้เทคนิคพิเศษจากคอมพิวเตอร์กราฟิกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอนครับ"


"ยูอิจิ อาเบะ" ผู้กำกับที่เชื่อมั่นว่าเทคนิคการถ่ายทำแบบดั้งเดิมนั้น ให้ความรู้สึกสมจริงกว่าเทคนิคจากคอมพิวเตอร์กราฟิก


ทีมงานกำลังช่วยเซ็ทฉากให้กับนักแสดงใน "อุลตร้าแมนกิงกะ"


อุลตร้าแมนกิงกะใช้เทคนิคการถ่ายทำแบบดั้งเดิมเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นฉาก หรือเอฟเฟคระเบิด ต่างก็เป็นของจริงทั้งสิ้น


ทีมงานกำลังเช็คสตอรี่บอร์ด เพื่อถ่ายทอดภาพในจินตนาการให้ออกมาเป็นจริงให้ได้มากที่สุด


เทคนิคเก่า ๆ ยังถือว่าใช้ทุนสร้างในปริมาณที่สูงอยู่ ซึ่งต่างจากเทคนิคใหม่ที่ใช้แต่คอมพิวเตอร์โดยสิ้นเชิง


ทีมเอฟเฟคระเบิดกำลังเตรียมที่จะกดระเบิดตามคิวที่กำหนด


ทีมจัดแสงก็ถือว่าสำคัญ เพราะจะส่งผลต่อภาพและมุมมอง รวมไปถึงอารมณ์ที่ตัวหนังพยายามจะสื่อออกมาด้วย


คุณอาเบะก็ยืนกรานเช่นเดิมว่าเทคนิคแบบดั้งเดิมนั้นให้ความรู้สึกเสมือนจริง และสร้างอารมณ์ให้กับผู้ชมได้มากกว่า


ทีมงานกำลังเซ็ทฉากเข้าไปเพิ่มเติมเพื่อถ่ายทำซีนต่อไป


"อุลตร้าแมนกิงกะ" ถือว่าเป็นผลงานโทคุซัทสึที่ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ และคงความดั้งเดิมไว้มากที่สุดเรื่องหนึ่ง
แปลจาก :
The New York Times คอลัมน์ Rubber-Suit Monsters Fade.Tiny Tokyos Relax. ฉบับตีพิมพ์วันที่ 1 กันยายน 2013
ฉบับออนไลน์วันที่ 3 กันยายน 2013 : http://www.nytimes.c...s.html/?ref=asia

บทแปลภาษาญี่ปุ่น โดย "ฮิซาโกะ อุเอโนะ"
บทแปลภาษาอังกฤษ โดย "MARTIN FACKLER"
บทแปลภาษาไทย โดย "Poraemon@J-HERO.COM"
ที่มา : http://www.j-hero.com/boardnew/index.ph ... ndhoeoaae/

ที่มา: http://www.j-hero.com/webboard/viewtopic.php?f=5&t=19
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, Sayuri, ginger bread, หุ่นเชิดสังหาร, aRnoNAe, หล่อลงเบื้อย, นายกายกอกอไก่ไก่กายก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดวาร์ป "Chuando Tan" นายแบบหนุ่มสิงคโปร์ อายุ 58 แต่ยังหน้าเด็ก!ขุดวีรกรรมและข่าว (เคย) ฉาว "ฟิล์ม รัฐภูมิ" จาก "เสี่ยอู๊ด" ถึง "โหนกระแส"ช็อกวงการ! "แม่บ้านมีหนวด" อินฟลูเอนเซอร์ดัง เสียชีวิตในวัย 34 ปีฝรั่งชี้ชัด สาวไทยดีจริงเรื่องดูแลบ้านใจสู้ไม่แพ้ชาติใด ขณะสาวฟิลิปปินส์โดนแขวะสนแค่เงินตากระตุก สัญญาณเตือนจากร่างกายที่อาจไม่ใช่แค่เรื่องโชคลางเจาะสังคมเกาหลีสุดเครียด เปิดสถิติอัตราจบชีวิตสูงสุดในรอบ 9 ปี เกิดอะไรขึ้นกันแน่ช็อกวงการ! ซงแจริม พระเอกเกาหลีชื่อดัง จากไปอย่างกะทันหัน พบจดหมายลาสุดเศร้าเกินคาด!! เมื่อลูกสาวขอรถพ่อจะขับไปมหาลัย พ่อจัดรถตุ๊กตุ๊กให้เลย ไม่โดนแดดโดนฝนแถมขนเพื่อนได้รู้จัก 'ซงแจริม' พระเอกเกาหลีผู้ทิ้งผลงานไว้ในใจแฟนๆ#Rip เศร้าวงการอินฟลูเอนเซอร์ สูญเสีย "แม่บ้านมีหนวด" หรือ บิว อิษณัฐ ชลมูณีคุณยายอายุ 114 ปี เผยเคล็ดลับการมีอายุยืน"หยดน้ำ" พืชอวบน้ำสุดน่ารักจากแอฟริกาใต้ ที่ใครเห็นก็ต้องหลงรัก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิดวาร์ป "Chuando Tan" นายแบบหนุ่มสิงคโปร์ อายุ 58 แต่ยังหน้าเด็ก!สุริโยทัย คือใคร??สถาบันจิตเวชในปี 1900 ดูหลอนมาก"เครื่องโม่หิน" หรือครกบดแป้ง สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นภูมิปัญญาแสนประณีตที่เลือนหายตามกาลเวลาคุณยายอายุ 114 ปี เผยเคล็ดลับการมีอายุยืน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
คุณยายอายุ114ปี เผยเคล็ดลับการมีอายุยืนร้านเบเกอรี่เร่งทำขนมปังรูปสัตว์ต่าง ๆ สำหรับวันลอยกระทง สูตรนี้คนกินได้ สัตว์น้ำก็กินดี ☺️พบโบราณวัตถุสุดล้ำค่า! มีดด้ามแก้วสีน้ำเงินอมม่วงและฝักงาช้างฝังอัญมณีแห่งจักรวรรดิออตโตมันtight: คับ
ตั้งกระทู้ใหม่