หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

D-WAVE 2X คอมพิวเตอร์ระบบควอนตัมที่เร็วที่สุดในโลก เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป 100 ล้านเท่า!

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

ช่วงก่อนไม่กี่วันที่ผ่านมาได้มีข่าวรายงานว่า ทางด้านของ Google และ NASA ได้เริ่มทดลอง คอมพิวเตอร์ระบบควอนตัม D-Wave 2X ที่เคยได้ร่วมกันซื้อมาจากบริษัท D-Wave เมื่อช่วง 2 ปีก่อน โดยนี่เป็น Quantum Computer หรือคอมพิวเตอร์ระบบควอนตัม เพื่อมาใช้ในการคำนวณที่มีความซับซ้อนจากหลายปีให้เหลือเพียงไม่กี่นาที และจากการทดลองก็ทำให้ทราบว่า คอมพิวเตอร์ระบบควอนตัม D-Wave 2X มีความเร็วมากกว่า คอมพิวเตอร์ PC ทั่วไปอยู่ถึง 100 ล้านเท่าเลยทีเดียว นับเป็น คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้


D-Wave 2X เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้หลักากรทำงานของ กลศาสตร์ควอนตัม (Quantum Mechanics) ในการประมวลผล เพื่อเป็นการรีดความเร็วที่สูงขึ้น ซึ่งแตกต่างจากคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่ใช้ Bit ในการเสนอค่า 0 หรือ 1 แต่ว่า D-Wave 2X นั้นจะใช้ Qubit ในการเสนอค่า 0 กับ 1 หรือทั้งคู่ในเวลาเดียวกัน โดยหากคิดง่ายๆ คือถ้าใช้ PCทั่วไปในการคำนวนจะต้องใช้เวลาถึง 10,000 ปี แต่ถ้าเป็น D-Wave 2X จะคำนวณได้ในเวลาแค่ 1 วินาทีเท่านั้น โอ้ว…สุดยอดไปไม่ไปอุดร ชัยภูมิ กาฬสิน (ไปเลย)


นี่เป็นเพียงแค่ก้าวแรกเท่านั้น ในการทดลองประมวลผลด้วย D-Wave 2X และจะยังไม่ถูกใช้ในเชิงพาณิชย์ครับ คงอีกหลายสิบปีกว่าจะได้ใช้กันแบบนั้น ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ระบบควอนตัมที่เร็วที่สุดในโลกนี้ถูกติดตั้งไว้ที่ ศูนย์วิจัย Ames หนึ่งในหน่วยงานด้านอวกาศของสหรัฐ ในแคลิฟอร์เนีย



ในอีกหลายปีข้างหน้าเราอาจจะได้เห็นคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถมากๆ อย่างเช่น Javis ในหนังเรื่อง Iron man ก็เป็นได้น่ะครับ ถ้าเทียบกับที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันแล้วละก็มันเด็กๆ มากเลยจริงๆ อยากเห็นถูกนำมาใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งโลกไวๆ จริงๆ D-Wave 2X คอมพิวเตอร์ระบบควอนตัมที่เร็วที่สุดในโลก เครื่องนี้ สุดยอดมากๆ

ที่มา : pcworld

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: FORFAME, Eaziie Roliie
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ครูไพบูลย์" เผยหุ่นแฮนซั่ม กล้ามแน่น..ในสไตล์หนุ่มไบค์เกอร์ไม่แปลกใจเลย..ทำไม "โนบิตะ" ถึงไปโรงเรียนสายทุกวันพฤติกรรมการกระทำด้านมืดของชาวอิตาลีที่น่ากลัวที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเมื่อรู้แล้วคุณอาจจะช็อค!แปลปกสลากสัญจร จังหวัดชัยนาท งวด 1 มิถุนายน 2567เกิดเหตุถังแก๊สระเบิดที่ไทย หลังคนงานใช้เครื่องเจียร์ผ่าถังสถิติย้อนหลัง 10 ปี งวด 1 มิถุนายนยุงเลือกกัดคนประเภทไหนมากกว่ากัน"เดี่ยว" โน้ต อุดม: เส้นบาง ๆ ระหว่าง "ความฮา" และ "ดราม่า" ทำไมถึงเป็นประเด็นได้ทุกครั้ง?ดวงรายปักษ์ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไม่แปลกใจเลย..ทำไม "โนบิตะ" ถึงไปโรงเรียนสายทุกวันเทศกาลเดินบนไฟ: ประเพณีอันเก่าแก่ของชาวกรีกฟรีน - เบ็คกี้ สองนักแสดงสาวชาวไทย เฉิดฉายเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2024ดวงรายปักษ์ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
Digital Culture วัฒนธรรมดิจิทัล คืออะไร?ชาร์จโทรศัพท์กลางคืน-กลางวัน เวลาไหนให้ได้ผลเกิน100เปิดตัวโมเดล AI ใหม่ อ่านอารมณ์ของมนุษย์ได้Huaweiจัดประชุมคลาวด์ดาต้าเบสในไทย
ตั้งกระทู้ใหม่