หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ใช่ แอร์บัส เอ380-800 เเต่เป็น อันโตนอฟ 225 ต่างหาก

เนื้อหาโดย สุมาอี้

อันโตนอฟ 225 เครื่องบินใหญ่ที่สุดในโลก มีมากกว่า 10 ปี ที่หลายๆคนไม่เคยรู้

 

ANTONOV 225 หรือ A 225ออกแบบและสร้างโดย O.K.Antonov ASTC ในปีพ.ศ. 2531 แต่เป็นที่น่าเสียใจ เนื่องจากปีที่ O.K.Antonov สร้างเป็นปีที่เจ็ด O.K.Antonov ตายนั้นเอง ANTONOV 225เป็นเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ของรัสเซีย(เมื่อก่อนเป็นสหภาพโซเวียต) เคยเป็นเครื่องบินที่ใช้ในสงครามเย็น สามารถบรรจุ รถถัง เครื่องบินไอพ่น และ ด้านบนของเครื่องบนสามารถบรรทุกเครื่องบินอีกลำได้ด้วย เมื่อก่อนใช้บรรทุกกระสวยอวกาศที่มีชื่อว่า Buran มีทางออก 2 ทาง คือ เมื่อนำรถถังเข้าทางท้ายเครื่อง สามารถเปิดหัวเครื่องเพื่อนำรถถังออกทางข้างหน้าได้อีกด้วยอะ และเมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลาย เครื่องบินลำนี้ถูกเก็บอยู่ที่ยูเครนประมาณ 8 ปี จนถึงปี 2001 โครงการนี้ได้นำมาสานต่อ ANTONOV 225 จะต้องบินอีก 8 ครั้งเพื่อที่จะผ่านมาตรฐานเครื่องบิน และต้องเชิญนักบินคนเดิมกลับมาประจำหน้าที่อีกครั้ง หลังจากที่ANTONOV 225 เคยที่ใช้ทำงานในสงคราม แต่ปัจจุบัน เครื่องบินลำนี้เป็นเครื่องบินขนส่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สามารถลงจอดได้ทุกสภาพ ANTONOV 225 มี 6 เครื่องยนต์ ให้แรงมหาศาล ถึง 300,000 ปอนด์ น้ำหนัก 600 ตัน มีล้อ 32 ล้อความเร็ว 750-850 กม./ชั่วโมง น้ำมันเชื้อเพลิง 280 ตัน หรือ 76,000 แกลลอน ถ้าเติมเต็มถัง ซึ่งจะเท่ากับ เติมรถยนต์ทั่วไปได้ 6,000 คัน กำลังบรรทุกมากกว่า 250 ตัน เครื่องบินลำนี้สามารถบรรทุกรถถังได้ถึง 4 คันในเที่ยวเดียว หรือใส่รถยนต์เข้าไปได้ถึง 80 คันเป็นเครื่องบินขนส่งขนาดใหญ่แบบเดียวในโลกที่สมารถขึ้นลงรันเวย์ ที่เป็น ลูกรัง ที่ราบทุ่งหญ้าทรุนดา พื้นหิมะ พื้นนำแข็ง เพราะเครื่องบินลำนี้เคยไปใช้งานที่ขั้วโลกมาแล้ว และที่สำคัญ ขนย้ายเครื่องAir Bus 380 ได้สบายมาก ๆ เห็นแล้วสุดยอด ถูกเปิดตัวครั้งแรกในเชิงพานิชย์ที่Air Paris และเป็นเครื่องบินพานิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก บินครั้งแรก วันที่ 1 ธ.ค.1988 พิสัยการบิน 8,000 ไมล์ หรือเท่ากับ นิวยอร์ค – ฮ่องกง แล้วต้องเติมน้ำมันใหม่อีกครั้ง เพราะมันรับประทานน้ำมันถึง 18 ตัน / ชม. แล้วแต่น้ำหนักบรรทุกด้วย

 

 

 

เจ้านกเหล็กลำนี้ถูกสร้างขึ้น เพื่อใช้ขนส่งกระสวยอวกาศ บุราน (Buran ภาษารัสเซียแปลว่า พายุหิมะ)ของโคงการอวกาศสหภาพโซเวียต ด้วยขนาดที่ใหญ่น้ำหนักบรรทุกที่มากกว่าเครื่องบินทุกชนิด และเครื่องยนต์ 6 เครื่องมันจึงแบกกระสวยอวกาศหนัก 90 ตัน ไว้บนหลังของมันได้ไม่ยากนัก

 

** น้ำหนักขึ้นบินถือเป็นตัววัดขนาดของเครื่องบินพิสัยการบิน
Range With Max Payload: 2813 miles
Range With Max Fuel: 9625 miles

 

ต่อมาโครงการอวกาศถูกยกเลิกเมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลายเครื่องบินลำนี้จึงตกงานเพราะกระสวยบุรานถูกปลดระวางเจ้านกยักษ์ลำนี้จึงถูกปลดระวางด้วยเช่นกันเพราะงานเดียวของมันคือขนกระสวยอวกาศ มันจึงถูกทิ้งให้กลายเป็นเศษเหล็กขึ้นสนิมอยู่ในยูเครนนานถึง 8 ปีเพราะไม่มีงบประมาณที่จะดูแลรักษาแถมยังถูกถอดชิ้นส่วนไปเป็นอะไหล่ให้เครื่องลำอื่นหรือขายเพื่อพยุงบริษัทที่ใกล้จะปิดกิจการของมันต่อไป...

 

ต่อมา ได้มีผู้ร่วมทุนจัดตั้ง Antonov Airlines ขึ้นและจัดการชุบชีวิตเจ้านกเหล็กลำนี้ให้ฟื้นคืนชีพและกลับมาบินได้อีกครั้งจนได้ฉายาว่า "ฟินิกส์ที่คืนชีพขึ้นมาจากกองเถ้าถ่านของเศรษฐกิจ" ปัจจุบันมันทำหน้าที่เป็นเครื่องบินขนส่ง

 

ห้องสินค้าภายในยาวตลอดลำตัวเครื่องพร้อมกับเครนขนาดใหญ่ที่ติดอยู่บนเพดานและส่วนหัวเครื่องที่สามารถเปิด-ปิดได้ ทำให้สามารถเอาส่วนลำตัวของเครื่องบินพาณิชย์ที่เป็นแบบที่นั่งชั้นเดียว ใส่เข้าไปได้ทั้งหมด  และสามารถใช้ขนของที่เครื่องบินลำอื่นๆขนไม่ได้ เช่นลำตัวจรวดขนาดใหญ่

 

ปัจุจุบันทางบริษัทได้คิดที่จะออกแบบโมดูลใส่ของที่เอาไว้สำหรับใส่สิ่งของที่ใส่เข้าห้องสินค้าไม่ได้ให้ติดไว้บนหลังเครื่องแทนเพื่อใช้ประโยชน์จากจุดเชื่อมที่เคยใช้ขนกระสวยอวกาศ

 

และยังมีอีก...

 

ส่วนฐานล้อหน้าซึ่งสามารถปรับ โหลดต่ำได้จนท้องเครื่องแทบจะติดกับพื้นทำให้สามารถนำของชิ้นใหญ่ๆและเปราะบางอย่างเช่นลำตัวจรวดเข้าไปได้สะดวกยิ่งขึ้นและถูกออกแบบให้ลงจอดได้เกือบทุกพื้นที่แม้กระทั่งทุ่งหญ้าหรือดินลูกรัง

 

 

จากรูปข้างบนเป็นการเทียบขนาดกับเครื่องบินรุ่นต่างๆ

เส้นสีเเดงคือ โบอิง747

เส้นสีดำคือเเอร์บัส เอ 380

เส้นสีขาวคือ อันโตนอฟ 225

 

 

คลิปในขณะทำการขึ้นบินจาก YOUTUBE

 

 

 

 

 

เนื้อหาโดย: สุมาอี้
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สุมาอี้'s profile


โพสท์โดย: สุมาอี้
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
103 VOTES (4.3/5 จาก 24 คน)
VOTED: Thorsten, Dont sweat it
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต
ตั้งกระทู้ใหม่