หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Lilya Litvyak ฮีโร่แห่งสหภาพโซเวียต

โพสท์โดย mata

Lilya Litvyak

Hero แห่งสหภาพโซเวียต

 

เดือนสิงหาคมเป็นสัญลักษณ์ของเดือนแห่งวันแม่  ผมเลยหาข้อมุลเพื่อจะมานำเสนอให้เพื่อนๆ ชาวโพสท์จังได้อ่านเกี่ยวกับเรื่องของสตรีที่เคยได้รับเกียรติจากประชาชนให้เป็นผู้หญิงในดวงใจ  หาไปหามาบังเอิญเจอเรื่องของ Lilya Litvyak สตรีชาวรัสเซีย  ที่เคยสร้างผลงานประวัติศาสตร์เอาไว้ในสงครามโลกครั้งที่สอง  เมื่อได้อ่านเรื่องของเธอพร้อมกับจินตนาการเข้าไปสู่ห้วงเวลาแห่งสงครามโลกครั้งที่สอง  ก็ต้องบอกว่าเธอเปรียบเหมือนเป็นนางเอกในภาพยนต์สงครามเลยทีเดียว 

ความที่เป็นเรื่องราวของรัสเซียอาจทำให้หลายๆ คนอาจไม่อยากอ่าน  แต่เชื่อผมเถอะครับลองอ่านดูสำหรับผมประทับใจมากครับ  ถึงแม้เธอจะจากไปแล้วถึง 69 ปี  ผมก็คงต้องขออนุญาต  Lilya Lituyak ในการเรียบเรียงเรื่องราวของเธอด้วยครับ

Lidya Vladimirovna Litvak เกิดในมอสโกใน 18 สิงหาคม 1921,  Lilya เป็นชื่อเล่นของเธอ เธอได้รับการยกย่องว่าเป็นหญิงสาวที่สวย เธอได้รับใบอณุญาติฟึกการบินตั้งแต่ อายุ 16 ปี

พอรู้ว่ามีการเปิดรับสมัคนักบินหญิง   ก็รีบเข้าสมัคทันทีแต่ชั่วโมงบินดันไม่พอเธอเลยต้องเพิ่ม ไปอีก 100 ชั่วโมง แต่เวลานั้นเธอไม่มีเวลาอีกแล้วจึงปลอมแปลงเอกสารชั่วโมงบินเพื่อให้ได้เข้าบรรจุ  หลังจากเข้าประจำการในครั้งแรกของการเข้าร่วมฝูงบิน Lilya เธอทำหน้าที่เป็นนักบินสนับสนุนทางอากาศด้านการประชาสัมพันธ์ Lilya ถูกย้ายไปๆมา

10 กันยายน 1942 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสต์ทหารที่มีผู้หญิงมาเป็นนักบินรบ ที่เมือง starlingrad  ในช่วงเวลานั้นมีหลายคนที่ไม่เห็นด้วย พวกเหล่านักบินชายชาวรัสเซียคิดว่าเรากำลังทำสงครามอยู่นะที่นี่ไม่ใช่  club ทำไมพวกเขาไม่ส่งนักบินดีๆ มาแทนพวกผู้หญิงนะ?

เธอได้เข้าร่วมฝูงบินหลายที่  แต่การรบที่ Starlingrad เธอได้คะแนนจาการยิงเครื่อง ME 109 ของเยอรมันตก  และ JU 87 STUKA แต้มสังหารของเธอเพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้น นักบินเยอรมันหลายคนช็อคเมื่อรู้ว่าพวกเขาโดนผู้ หญิงยิงตก และยิ่งถ้าเป็นเสืออากาศ ก็จะไม่อยากเชื่อว่าผมโดนยิงตกโดยผู้หญิง

เครื่องบินของเธอ ทาสีขาวที่ข้างๆห้องนักบินเป้นดอกลินลี่สีขาว แต่คนมักสับสนว่าเป็นดอกกุหลาบ เธอจึงได้รับฉายาว่า White Rose of starlingard

เธอเคยได้ลงหนังสือพิมพ์  Four of fighters ในการโจมตีเครื่องบินทิ้งระเบิด JU 88 เธอได้ยิง เครื่อง FW 109 กระจายเป็นชิ้นๆ กลางอากาศ  หลายเดือนต่อมาลิลลี่มีชื่อเสียงอย่างมาก  ทางกองทัพจึงอณุญาตให้เธอได้ออกไล่ล่า คือ การออกบินไล่ล่าได้โดยอิสระ

ถ้านักบินเยอรมันคิดที่จะยิงลิลี่ให้ตกจากฟ้าจะต้องเจอกับการบินที่เรียกได้ว่าถึงขั้นหน้ามืดเลยทีเดียว พอคุณบินเข้าใกล้เธอเพื่อจะยิง  เธอจะหมุนเครื่องบินเลี้ยวหักศอกดิ่งขึ้นและลงอย่างรวดเร็ว  บินตีลังกาไปซ้ายทีขวาที  ถ้าคุณบินตามเธอละก็ คุณจะทั้งหน้ามืดเกิดอาการตาแดงเพราะเลือดลงหัวจากการบินตีลังกา รู้สึกหนักไปทั้งตวเพราะแรง G จากการเลี้ยวอย่างรุนแรง เกิดจกแรงเหวี่ยงอันมหาสาร 1G เท่ากับน้ำหนักตัวคูณ 1  2G ก็คูณ 2  เช่นถ้าน้ำหนัก 60 กก.  2G จะเท่ากับ 120 กก.  และการบินในแบบของเธอจะพาคุณไปถึ้ง 4-6G ทีเดียว 3G ก็เริ่มหน้ามืดแล้วครับ

เธอต้องแยกจากพ่อของเธอเพราะพ่อของเธอถูกจับในข้อหาเป็นภัยต่อประเทศ (ข้อมุลนี้ไม่ชัดเจนเท่าไหร่นะครับ) เพื่อนร่วมฝุงบินของเธอหลายๆ คนบอกว่าเธอเป็นคนที่เข้มแข็งมากแต่ออกจะทำตัวเงียบๆไปบ้าง เมื่อบินอยู่บนฟ้าเธอระแวดระวังดูเป็นนักบินมืออาชีพ

เธอได้รับบาดเจ็บถึง 3 ครั้งในการต่อสู้ ทั้งสามครั้ง  อยู่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 1943 เป็นช่วงที่ถูกโจมตีอย่างรุนแรง เธอถูกยิงจาก ju 88 และชนกับ ME 109 ด้วย  เธอต้องอยู่ในโรงบาลจนถึง พฤษภาคม  และเธอก็ได้รับบาดเจ็บอีกครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม วันที่ 16 และ 18 พร้อมกับการจากไปของเพื่อนเธอ  Katya Budanova

และแล้วในที่ 1 สิงหาคม 1943  มีการส่งกำลัง เข้าโจมตีโดย IL 2  (เครื่องทิ้งระเบิดของโซเวียต และมีเธอบินคุ้มกันไปด้วย) ไปได้ครึ่งทางมีรายงานทางวิทยุว่าฝูงบินของเธอถูกซ่มโจมตีโดย BF 109 ถึงแปดลำ  เนื่องจากเธอเป็นนักบินที่เก่งเยอรมันจึงต้องใช้นักบินฝีมือดีถึงแปดคน (แปดลำ)รุมไล่ยิงเธอคนเดียว หลังจากนั้นก็ไร้ซึ่งการติดต่อจากเธออีกเลย  รอแล้วรออีกก็ไม่มีการติดต่อจากเธอ  เธอไม่เคยกลับมายังสนามบิน  ไม่มีใครพบและเห็นเธอกับเครื่องบินของเธออีก


ได้มีการสร้างอนุสาวรีย์หินอ่อนประดับด้วยดางดาวสีทอง 12 ดวงแทนจำนวนเครื่องที่เธอยิงตก เธอขึ้นบิน 168 ภารกิจ  ยิงเครื่องบินข้าศึกตกด้วยตัวคนเดียวถึง 12 ลำ และช่วยกับเพื่อนร่วมฝูงบิน สังหารอีก 3 ลำ


กลางเดือนสิงหาคม 1943  กรมทหาร Litvyak  แต่งตั้งเธอเป็นฮีโร่   แต่เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่เธอถูกปฏิเสธให้ได้รับรับเกียรตินั้น  เนื่องจากหาศพเธอไม่พบ

หลุมศพที่เธอถูกฝังใกล้กับหมู่บ้าน Dmitrievka  ที่ถูกยิงตก

ต่อมาร่างเธอถูกค้นพบในปี 1979 ร่างของ Lilya ถูกพบอยู่ใต้ปีกเครื่องบินของเธอ  10 ปีต่อมาร่างเธอได้รับเกียรติทำพิธีฝังศพอย่างเป็นทางการ เมื่อ 5 พฤษภาคม 1990 ได้มีการประชุมและได้ข้อสรุปว่าให้เธอนักบินหญิง Lilya เป็น  Hero of soviet  โดยมี Mikhail Gorbachev  เป็นประธาน คือ เป็นวีรสตรีแห่งสหภาพโซเวียต ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นหลังที่เธอจากไปแล้ว 47 ปี  เธอได้เสียสละชีวิตของเธอและจากไปด้วยวัยเพีบง 22 ปี

 

ถึงเธอจะจากไปนานถึง 69 ปีแล้ว  แต่วีรกรรมความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวที่เธอมีต่อสมรภูมิรบยังคงตราตรึงหัวใจทุกคนไม่เคยลืม

เป็นยังไงบ้างครับเพื่อนๆ ชาวโพสท์จังที่ได้อ่านจนจบ  ผมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยถ้าบทความที่ผมเรียบเรียงมามันตกหล่นบ้าง  ต้องยอมรับครับว่ามันยากที่จะเรียบเรียงให้มันสมบูรณ์กว่านี้  เนื่องจากข้อมูลก็มีไม่มากแต่ก็พยายามแล้วครับ  ถึงแม้เธอจะเป็นเพียงผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่หัวใจเธอแกร่งจริงๆ ครับ  ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านครับ

ข้อมุลเครื่องบินที่เธอยิงตก

และเหรียญตราที่เธอได้รับ

Hero of The Soviet Union

 

Order of the Red Banner

Order of The Patriotic War

Order of The Red Star

 

แปลและเรียบเรียงโดย              :  พรชัย  สังเวียนวงศ์ (matapcm)

ขอบคุณข้อมุลจากหลายแหล่ง   :  Google.com, elknet.pl, Myhero.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉอันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567อยากให้หมาที่บ้านมาดู..จะได้รู้ "หมาที่ดี" ต้องทำอย่างไร ?ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้สร้างรายได้ Passive Income มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ทำได้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ
ตั้งกระทู้ใหม่