Petfluencer สัตว์เลี้ยงอินฟลูเอนเซอร์ ที่สามารถครองใจได้มากกว่า อินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นมนุษย์
Petfluencer หรือ สัตว์เลี้ยงอินฟลูเอนเซอร์ กำลังได้รับความนิยม เพราะผู้คนมองว่าน่าเชื่อถือ และเป็นมิตรกว่าอินฟลูเอนเซอร์มนุษย์ เมื่อบรรดาสัตว์เลี้ยง เริ่มมีตัวตนบนโลกออนไลน์ ชื่อถูกจดจำได้ในวงกว้าง จึงเกิดศัพท์ใหม่ว่า “Petfluencer” เมื่อมีชื่อเสียง ก็เริ่มมีโฆษณา มีลูกค้าเข้ามาสปอนเซอร์ สร้างรายได้มากไม่ต่างจากอินฟลูเอนเซอร์ ที่เป็นมนุษย์จริง ๆ
เหตุผลที่อินฟลูเอนเซอร์สัตว์เลี้ยง และคอนเทนต์สัตว์เลี้ยง ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม
- ยุคดิจิทัลทำให้การเข้าถึงสื่อและเผยแพร่ความน่ารักของสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็ว ใครก็สามารถแชร์โมเมนต์พิเศษของสัตว์เลี้ยงตัวเองให้โลกได้รับชม ความต้องการแบ่งปันช่วงเวลาดี ๆ และโมเมนต์น่ารัก ๆ กับชุมชนคนรักสัตว์ ทำให้เกิดความสัมพันธ์และความผูกพันในกลุ่ม
- สัตว์เลี้ยงมีความสามารถพิเศษในการสร้างความรู้สึกร่วมระหว่างคนในสังคม คนส่วนใหญ่มีประสบการณ์เลี้ยงสัตว์หรือมีสัตว์เลี้ยง ทำให้เกิดความเชื่อมโยงทางอารมณ์ได้ง่าย
- ความน่ารักไร้เดียงสา หรือความซุกซนวุ่นวายของสัตว์เลี้ยงแต่ละตัว มีเสน่ห์เฉพาะที่ดึงดูดผู้ชม ก่อให้เกิดความผูกพันและความภักดีในระยะยาว
- ความเป็นธรรมชาติและความจริงใจที่สื่อสารผ่านสัตว์เลี้ยง สร้างความน่าเชื่อถือที่บางครั้งอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นมนุษย์อาจไม่สามารถถ่ายทอดได้ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความเชื่อมโยงที่แท้จริง และลดความรู้สึกว่ากำลังถูกขายสินค้า
- ความปรารถนาในการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้กับสัตว์เลี้ยง เสมือนการสร้างแบรนด์บุคคลแต่ในรูปแบบของสัตว์เลี้ยง เป็นโอกาสทางการตลาดและการสร้างรายได้ โดยใช้ความน่ารักของสัตว์เลี้ยงเป็นจุดขาย
- เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์หรือธุรกิจ โดยใช้ความอ่อนโยนและความเป็นมิตรของสัตว์เลี้ยง
การศึกษาเผยแพร่ในวารสาร The Journal of Advertising Research เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2025 ทีมวิจัยจากสหรัฐฯ และสกอตแลนด์ พบว่า Petfluencer ได้รับความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจกว่าอินฟลูเอนเซอร์ ที่เป็นมนุษย์จริง ๆ
ทีมนักวิจัยศึกษาว่า Petfluencer กับ Influencer มีผลหรือตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในโลกออนไลน์อย่างไร โดยทำการทำโฆษณาปลอมขึ้นมา แล้วเผยแพร่ผ่าน Instagram เป็นเวลา 4 วัน ทั้งสัตว์และมนุษย์ถูกโปรโมตเป็นพรีเซนเตอร์ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อาทิ เนยถั่ว และไวน์
ตัวตัดสิน คือ ยอดเอนเกจเมนต์ โฆษณาที่ใช้สัตว์เลี้ยง มีผู้เข้าชมมากถึง 18,224 คน ขณะที่โพสต์ที่มีมนุษย์เป็นพรีเซนเตอร์ มีผู้เข้าชมเพียง 17,613 คน และยังพบว่า โฆษณาที่มีสัตว์เลี้ยงแสดงอยู่ในนั้นมีผลตอบแทนที่ดีขึ้น
อินฟลูเอนเซอร์สัตว์เลี้ยงกำลังกลายเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ทรงพลังในยุคดิจิทัล ด้วยความสามารถในการสร้างความรู้สึกทางอารมณ์กับผู้บริโภค ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้เป็นมิตรมากขึ้น และขยายกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคส่วนใหญ่เกิดจากอารมณ์มากกว่าเหตุผล ทำให้ความน่ารักและความเป็นธรรมชาติของสัตว์เลี้ยงกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพ
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
เปิดการบ้านภาษาไทย เรียงอักษรให้เป็นคำ แบบนี้ยากไปไหม
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
สภาทนายความ แจงเหตุลบชื่อ ‘ทนายคนดัง’ ออกจากทะเบียนทนาย
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
ซาอุฯ สั่ง "มันอัดเม็ดไทย" เพิ่ม 30,000 ตัน! เกษตรกรเฮลั่น
นี่คือสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก Redwood และ Sequoia
เฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับของจีน ทดสอบบินและยิงกระสุนจริงครั้งแรกแล้ว
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
เผยคำทำนาย "บาบา วานก้า" ปลายปี 2025 มนุษย์ต่างดาวอาจโผล่กลางงานฟุตบอลโลก
WOOF แก่แบบมีคุณภาพ เทรนด์การเงินใหม่ของคนวัยเกษียณ พึ่งตัวเอง มีเงินใช้ ไม่เป็นภาระลูกหลาน
แฮ็กสมอง อารมณ์ดีใน 10 วินาที เปลี่ยนอารมณ์ลบให้ดีขึ้นภายใน 10 วินาที
นักวิเคราะห์ นักเทรด และนักคณิตศาสตร์ประกัน






