Petfluencer สัตว์เลี้ยงอินฟลูเอนเซอร์ ที่สามารถครองใจได้มากกว่า อินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นมนุษย์
Petfluencer หรือ สัตว์เลี้ยงอินฟลูเอนเซอร์ กำลังได้รับความนิยม เพราะผู้คนมองว่าน่าเชื่อถือ และเป็นมิตรกว่าอินฟลูเอนเซอร์มนุษย์ เมื่อบรรดาสัตว์เลี้ยง เริ่มมีตัวตนบนโลกออนไลน์ ชื่อถูกจดจำได้ในวงกว้าง จึงเกิดศัพท์ใหม่ว่า “Petfluencer” เมื่อมีชื่อเสียง ก็เริ่มมีโฆษณา มีลูกค้าเข้ามาสปอนเซอร์ สร้างรายได้มากไม่ต่างจากอินฟลูเอนเซอร์ ที่เป็นมนุษย์จริง ๆ
เหตุผลที่อินฟลูเอนเซอร์สัตว์เลี้ยง และคอนเทนต์สัตว์เลี้ยง ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม
- ยุคดิจิทัลทำให้การเข้าถึงสื่อและเผยแพร่ความน่ารักของสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็ว ใครก็สามารถแชร์โมเมนต์พิเศษของสัตว์เลี้ยงตัวเองให้โลกได้รับชม ความต้องการแบ่งปันช่วงเวลาดี ๆ และโมเมนต์น่ารัก ๆ กับชุมชนคนรักสัตว์ ทำให้เกิดความสัมพันธ์และความผูกพันในกลุ่ม
- สัตว์เลี้ยงมีความสามารถพิเศษในการสร้างความรู้สึกร่วมระหว่างคนในสังคม คนส่วนใหญ่มีประสบการณ์เลี้ยงสัตว์หรือมีสัตว์เลี้ยง ทำให้เกิดความเชื่อมโยงทางอารมณ์ได้ง่าย
- ความน่ารักไร้เดียงสา หรือความซุกซนวุ่นวายของสัตว์เลี้ยงแต่ละตัว มีเสน่ห์เฉพาะที่ดึงดูดผู้ชม ก่อให้เกิดความผูกพันและความภักดีในระยะยาว
- ความเป็นธรรมชาติและความจริงใจที่สื่อสารผ่านสัตว์เลี้ยง สร้างความน่าเชื่อถือที่บางครั้งอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นมนุษย์อาจไม่สามารถถ่ายทอดได้ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความเชื่อมโยงที่แท้จริง และลดความรู้สึกว่ากำลังถูกขายสินค้า
- ความปรารถนาในการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้กับสัตว์เลี้ยง เสมือนการสร้างแบรนด์บุคคลแต่ในรูปแบบของสัตว์เลี้ยง เป็นโอกาสทางการตลาดและการสร้างรายได้ โดยใช้ความน่ารักของสัตว์เลี้ยงเป็นจุดขาย
- เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์หรือธุรกิจ โดยใช้ความอ่อนโยนและความเป็นมิตรของสัตว์เลี้ยง
การศึกษาเผยแพร่ในวารสาร The Journal of Advertising Research เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2025 ทีมวิจัยจากสหรัฐฯ และสกอตแลนด์ พบว่า Petfluencer ได้รับความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจกว่าอินฟลูเอนเซอร์ ที่เป็นมนุษย์จริง ๆ
ทีมนักวิจัยศึกษาว่า Petfluencer กับ Influencer มีผลหรือตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในโลกออนไลน์อย่างไร โดยทำการทำโฆษณาปลอมขึ้นมา แล้วเผยแพร่ผ่าน Instagram เป็นเวลา 4 วัน ทั้งสัตว์และมนุษย์ถูกโปรโมตเป็นพรีเซนเตอร์ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อาทิ เนยถั่ว และไวน์
ตัวตัดสิน คือ ยอดเอนเกจเมนต์ โฆษณาที่ใช้สัตว์เลี้ยง มีผู้เข้าชมมากถึง 18,224 คน ขณะที่โพสต์ที่มีมนุษย์เป็นพรีเซนเตอร์ มีผู้เข้าชมเพียง 17,613 คน และยังพบว่า โฆษณาที่มีสัตว์เลี้ยงแสดงอยู่ในนั้นมีผลตอบแทนที่ดีขึ้น
อินฟลูเอนเซอร์สัตว์เลี้ยงกำลังกลายเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ทรงพลังในยุคดิจิทัล ด้วยความสามารถในการสร้างความรู้สึกทางอารมณ์กับผู้บริโภค ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้เป็นมิตรมากขึ้น และขยายกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคส่วนใหญ่เกิดจากอารมณ์มากกว่าเหตุผล ทำให้ความน่ารักและความเป็นธรรมชาติของสัตว์เลี้ยงกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพ
อาเซียนเนื้อหอม! เจาะเหตุผลทำไม บังกลาเทศ-ปาปัวนิวกินี-ฟิจิ อยากเข้าใกล้ครอบครัวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
มิตรภาพใต้สมุทร เมื่อ "วาฬเพชฌฆาต" จับมือ "โลมา" ร่วมทีมล่าล่าเหยื่อ
APC M113 รถเกราะ 60 ปี ลุยสมรภูมิช่องอานม้า เสริม "เกราะไม้" กันจรวดสุดแกร่ง
เจาะสถิติสลากกินแบ่งรัฐบาล ย้อนหลัง 10 ปี (งวด 2 มกราคม)
ไทยซื้อระบบป้องกันทางอากาศใหม่ !
BBC ยกให้ "กรุงพนมเปญ" ติด TOP20..ปลายทางที่ดีที่สุดในโลก
นัดแล้วเปลี่ยน! กัมพูชาขอย้าย GBC ไปมาเลเซีย โยนเหตุผลกลัวไทยไม่ปลอดภัย
ช่องอานม้าแตก! ทหารไทยรุกยึดบังเกอร์ ปักธงชาติคืนพื้นที่










