เล่นเกมช่วยเผาผลาญ เหมือนกับการซิทอัพ 1,000 ครั้ง และเด็กที่เล่นเกมวันละ 3-4 ชั่วโมง ช่วยให้ความจำดีขึ้น
Stakester ผู้ให้บริการด้านเกมได้เผยข้อมูลงานวิจัยว่า การเล่นเกมแนว ESports เป็นเวลาสองชั่วโมง ช่วยในการเผาผลาญพลังงานประมาณ 420 แคลอรี่ในผู้ชาย ส่วนในผู้หญิงจะเผาผลาญพลังงานประมาณ 472 แคลอรี่ เท่ากับการซิทอัพ 1,000 ครั้งเลยทีเดียว
Tom Fairey ซีอีโอและผู้ก่อตั้งของ Stakester กล่าวว่า ในขณะการเล่นเกม ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น พร้อมกับมีเหงื่อออก ดังนั้นการเผาผลาญพลังงานจึงเกิดขึ้น
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการนำเอานักเล่นเกมอาสาสมัครจำนวน 50 คน เข้ามาทดสอบเล่นเกม “FIFA” และ “Call of Duty: Warzone โดยการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์นับอัตราการเต้นของหัวใจและการใช้พลังในขณะเล่นที่แตกต่างกัน จากผลการทดสอบในระหว่างการเล่นเกมหนึ่งชั่วโมง พบว่า นักเล่นเกมชายเผาผลาญแคลอรี่เฉลี่ย 210 แคลอรี่ และผู้หญิงเฉลี่ย 236 แคลอรี่ แต่การเล่นเกมติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ควรหาเวลาพักสายตา เดินยืดเส้น ยืดสาย สักพักแล้วกลับไปเล่นต่อก็คงจะดีไม่น้อย
เด็กที่เล่นเกมวันละ 3-4 ชั่วโมง ช่วยให้มีทักษะทางด้านปัญญาและความจำดีขึ้น
รายงานจาก JAMA Network Open กล่าวว่า งานวิจัยนี้ถูกพัฒนาผ่าน National Institute on Drug Abuse (NIDA) และสถาบันสุขภาพอื่น ๆ งานนี้ทดลองในเด็กเกือบ ‘ 2,000 คน’ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่สูงมากถ้าเทียบกับงานวิจัยจากประเด็นเดียวกันในอดีต ที่มักใช้กลุ่มตัวอย่างแค่ประมาณ 80 คนเท่านั้น
พวกเขาจะแบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ไม่เล่นเกมเลย กับ 2.กลุ่มที่เล่นเกมวันละมากกว่า 3 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อทำแบบทดสอบวัด Adolescent Brain Cognitive Development (ABCD) หรือความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมและจดจำข้อมูล รวมถึงการวัดการทำงานของสมองผ่านเครื่อง MRI ผลวิจัยออกมาว่า ‘เด็กที่เล่นเกมวันละ 3-4 ชั่วโมง จะมีทักษะทางด้านปัญญาและความจำดีกว่าเด็กที่ไม่เล่นเกม’
ผู้วิจัยได้คาดการณ์ว่า ประสิทธิภาพที่สูงน่าจะมาจากการฝึกฝนการทำงานของสมองผ่านเกมที่ต้องทำซ้ำ ๆ ทำให้เด็กเหมือนได้ลับสมองประลองปัญญากับตัวเองอยู่ตลอดเวลา และพวกเขาไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างเกมกับภาวะซึมเศร้าหรือพฤติกรรมก้าวร้าวในเด็กแต่อย่างใด
“ถึงเราจะยังหาหลักฐานไม่ได้ว่าเกมสามารถทำให้เกิดประสิทธิภาพทางประสาทวิทยาได้อย่างไร แต่การค้นพบนี้ก็ถือเป็นเรื่องน่ายินดี เพื่อเข้าใจทั้งผลกระทบเชิงลบและเชิงบวกของเกม เพราะนี่เป็นประเด็นของยุคสมัยที่ผู้ปกครองแทบทุกคนมีความกังวลจริง ๆ” ผู้วิจัยกล่าวทิ้งท้าย






















