กลยุทธ์การตลาด เครื่องมือทางธุรกิจที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์การตลาด มีความสำคัญต่อการทำธุรกิจทุกยุคสมัย โดยเฉพาะกับการใช้งาน 8P ที่ถูกพัฒนาจากกลยุทธ์ดั้งเดิม ซึ่งจะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง คลิกเข้ามาดูได้เลย
ผู้ประกอบการและนักธุรกิจหลายคนน่าจะรู้จักกันดีเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดที่ถูกใช้งานในวงการธุรกิจมาอย่างยาวนาน ซึ่งถือเป็นตัวกำหนดจุดเปลี่ยนทิศทางของธุรกิจได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเติบโตมากขึ้นหลายเท่า หรือถดถอยลงอย่างคาดไม่ถึง การวางกลยุทธ์การตลาดให้ดีจึงมีความจำเป็นมากต่อการทำธุรกิจตั้งแต่ในอดีตไปจนถึงปัจจุบัน
ซึ่งแน่นอนว่ากลยุทธ์การตลาดถือเป็นเครื่องมือที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จากการเปลี่ยนแปลงของโลกที่รวดเร็ว มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก การเกิดรูปแบบธุรกิจในแนวทางใหม่ รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่คาดเดาได้ยาก สำหรับบทความนี้เราจะมาอัปเดตเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดในปัจจุบันกันหน่อยว่ากลยุทธ์การตลาด มีอะไรบ้าง แล้วมีการพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างไรบ้าง
รู้จักกลยุทธ์การตลาด วางแผนให้ดีมีชัยไปเกินครึ่ง
กลยุทธ์การตลาด คือ การวางแผนทางธุรกิจอย่างมีแบบแผน ซึ่งเต็มไปด้วยองค์ประกอบที่หลากหลาย และมีการวางกลยุทธ์การตลาดหลายรูปแบบตามความเหมาะสมของรูปแบบธุรกิจ เพื่อเป็นการกำหนดเส้นทางการเติบโตให้ไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยสามารถวางได้ทั้งกลยุทธ์การตลาดระยะสั้น และกลยุทธ์การตลาดระยะยาว
ซึ่งในอดีตแรกเริ่มกลยุทธ์การตลาด 4P Marketing Mix คือเครื่องมือที่ถูกคิดค้นและสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ต่อมาได้มีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นเพื่อตอบโจทย์กับธุรกิจยุคใหม่ ซึ่งมีทั้งกลยุทธ์การตลาด 7P และก่อนจะกลายเป็น 8P Marketing Mix ในปัจจุบัน ซึ่งผมจะพาไปเจาะลึกถึงกลยุทธ์การตลาดทั้งสองแบบ พร้อมยกตัวอย่างให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้นกันครับ
4P Marketing Mix เพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า
กลยุทธ์การตลาดแบบดั้งเดิม หรือที่รู้จักกันในชื่อ 4P Marketing Mix ที่ประกอบไปด้วย 4 องค์ประกอบเพื่อการวางกลยุทธ์การตลาดอย่างมีประสิทธิภาพก่อนถูกพัฒนาขึ้นหลังจากการให้ความใส่ใจกลุ่มเป้าหมายและการเติบโตของธุรกิจที่มากขึ้น ซึ่งจะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง เราลองมาดูความหมายพร้อมตัวอย่างกันเลยครับ
1. Product Strategy กลยุทธ์ด้านสินค้าและบริการ
เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและกลุ่มลูกค้าได้อย่างดีที่สุด อีกทั้งยังช่วยสร้างการเติบโตและได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ เพื่อขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดที่มีการแข่งขันเป็นจำนวนมาก เช่น แบรนด์น้ำอัดลมที่มีการพัฒนาสูตรน้ำตาลน้อย และไม่มีน้ำตาล ซึ่งตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่ดูแลสุขภาพแต่ต้องการดื่มน้ำอัดลมเป็นครั้งคราว
2. Price Strategy กลยุทธ์ด้านการกำหนดราคา
เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นการกำหนดราคาของสินค้าที่อ้างอิงถึงคุณค่าและคุณภาพที่กลุ่มเป้าหมายจะได้รับจากการเลือกซื้อสินค้าและบริการของเรา ซึ่งควรจะมีการตั้งราคาอย่างสมเหตุสมผล และรองรับต่อการแข่งขันภายในตลาดได้ เช่น แบรนด์โทรศัพท์ Samsung ที่มีสมาร์ทโฟนหลายราคาวางจำหน่ายขึ้นอยู่กับความล้ำหน้าของเทคโนโลยี
3. Place Strategy กลยุทธ์ด้านการกำหนดสถานที่
เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นการกำหนดสถานที่เพื่อให้บริการหรือส่งมอบสินค้าให้กลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม เช่น การลงขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม Shopee ที่มีบริการส่งทั่วไทย รวดเร็ว และปลอดภัย ให้ความมั่นใจกับผู้บริโภคได้
4. Promotion Strategy กลยุทธ์ด้านส่งเสริมการขาย
เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นเรื่องการส่งเสริมการขายด้วยจัดโปรโมชันลดราคาพิเศษ ให้ของแถม หรือจัดแคมเปญให้กลุ่มเป้าหมายได้ร่วมสนุก เช่น การจัดแคมเปญช่วงวันสงกรานต์ของแบรนด์ Dyson ที่ให้ผู้คนได้ลองใช้งานเครื่องเป่าผม ซึ่งผลลัพธ์ออกมาในทิศทางเชิงบวกจากการเป่าผมแห้งได้ในเวลาไม่นาน
8P Marketing Mix กลยุทธ์การตลาดที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล
ได้ทราบกลยุทธ์การตลาดดั้งเดิมอย่าง 4P Marketing Mix กันไปแล้ว ต่อมาเราจะมาทำความรู้จักกับกลยุทธ์การตลาดที่ถูกพัฒนาเพื่อการรองรับการทำธุรกิจยุคใหม่เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นอย่าง 8P Marketing Mix ซึ่งจะมีองค์ประกอบอะไรที่น่าสนใจถูกเพิ่มเติมเข้ามา ผมได้สรุปพร้อมยกตัวอย่างไว้ให้แล้วครับ
1. People Strategy กลยุทธ์ด้านบุคลากร
เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้าเป็นอย่างดี เพื่อสร้างประสบการณ์และความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ เช่น การบริการของบุคลากรในโรงแรม ที่มีการดูแลลูกค้าเป็นอย่างดีตั้งแต่เข้าที่พักไปจนถึงวันที่ลูกค้าออกจากที่พัก
2. Physical Evidence Strategy กลยุทธ์ด้านการสร้างหลักฐาน
เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นการทำตามสัญญาที่แบรนด์ได้มีการตั้งใจไว้ว่าจะมีการทำขึ้นเพื่อมอบสิ่งที่กลุ่มลูกค้าต้องการจากแบรนด์ เช่น การเลือกใช้วัสดุผลิตรองเท้าที่มีคุณภาพของ HOKA เพื่อให้ผู้สวมใส่ได้ความรู้สึกที่นุ่ม ใส่สบาย เหมาะกับการออกกำลังกาย
3. Process Strategy กลยุทธ์ด้านกระบวนการ
เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นกระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพทุกขั้นตอนการทำงาน เพื่อการส่งมอบสินค้าและบริการที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น มาตรฐานของไก่ทอด KFC ที่มีทั้งความกรอบ อร่อย จัดเต็มทุกเครื่องเทศ ทำให้กลุ่มลูกค้าทั่วโลกให้ความมั่นใจทุกการสั่งซื้อ
4. Performance กลยุทธ์ด้านการวิเคราะห์
เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นการวัดผลลัพธ์เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพที่ได้จากการทำการตลาดทั้งหมด เช่น การใช้เครื่องมือ Looker Studio ในการดึงข้อมูลเชิงลึกจากหลายแหล่ง และนำมาสรุปเป็นข้อมูลที่ง่ายต่อการนำเสนอ และวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดต่อไป
วางกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสม เพื่อนำหน้าคู่แข่งและดึงดูดกลุ่มลูกค้าอย่างมีชั้นเชิง
การสร้างกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมจะเห็นได้ว่าเต็มไปด้วยองค์ประกอบมากมายที่เราต้องคำนึงถึงจากการใช้งานเครื่องมืออย่าง 8P Marketing Mix ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับกับการทำธุรกิจสมัยใหม่ที่ต้องรองรับการเปลี่ยนแปลงทุกรูปแบบ และนอกจากนี้ยังมีอีกหลายองค์ประกอบที่มีความสำคัญต่อการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจ ฉะนั้นก่อนตัดสินใจวางกลยุทธ์การตลาดควรศึกษาวิธีการต่าง ๆ และวิเคราะห์ธุรกิจของเราอย่างรอบคอบ เพื่อสร้างเส้นทางการเติบโตของธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
รู้จัก M777 ปืนใหญ่สนามตัวโหด เบา คล่อง ยิงแม่นระดับนำวิถี ตัวเปลี่ยนเกมสงครามยุคใหม่
📜 ภาพเก่าประวัติศาสตร์ “พระตะบอง” จากแผ่นดินสยาม สู่ความทรงจำ
"ทัพฟ้าไทย" ยืดอกรับ ส่งฝูงบินถล่มคลังแสงพระตะบอง ลั่น "เราไม่ได้เริ่มก่อน" แต่ต้องทำเพื่อปกป้องประชาชน
ทัพภาค 2 จัดหนัก งัดจรวดไทย DTI-1G รับใช้ชาติ ถล่ม BM-21 เขมรให้กระจาย
วิเคราะห์สถิติหวยปีใหม่ 2 มกราคม: เจาะลึกเลขเด่นรับโชควันศุกร์ 2569
กฎหมายใหม่"การส่งข้อความลๅมกอนๅจๅร" อาจติดคุก เริ่มใช้ ต้นปี 69
เน็ตไทยสวนเจ็บ! วิจารณ์แรงครูสาวเขมร ใช้บทเรียน “นกแร้ง” พาดพิงการเมือง ชี้ครูยังคิดได้ขนาดนี้ อนาคตเด็กจะเหลืออะไร
เขมร ยอมมาโต๊ะเจรจาที่จันทบุรี หลังไทยดัดหลัง "ไม่ย้ายประเทศ"
จรวดจีนฟัดจรวดจีน เปิดคลังอาวุธลับสมรภูมิสระแก้ว เมื่อไทย-เขมรต่างงัดไม้เด็ด "สายเลือดมังกร" มาดวลกัน
APC M113 รถเกราะ 60 ปี ลุยสมรภูมิช่องอานม้า เสริม "เกราะไม้" กันจรวดสุดแกร่ง
10 ประเด็นร้อนฉ่าที่คนไทยให้ความสนใจสูงสุดในปี 2568
เน็ตไทยสวนเจ็บ! วิจารณ์แรงครูสาวเขมร ใช้บทเรียน “นกแร้ง” พาดพิงการเมือง ชี้ครูยังคิดได้ขนาดนี้ อนาคตเด็กจะเหลืออะไร
เงินเดือนผู้ประกาศข่าว
ปลาย พรายกระซิบ ยัน "ไม่ใช่ผู้วิเศษ" ต้องหาอาชีพอื่นสำรองไว้ด้วย
พชร์ อานนท์ การันตี "หอแต๋วแตก" ภาคล่าสุด เส้นเรื่องแน่น มุกสดใหม่ทันเหตุการณ์
ปลดล็อกฝัน! เผยเส้นทางสู่ 'งานเรือสำราญ' รายได้ดี ท่องเที่ยวฟรี ไม่ต้องง้อปริญญา! ปั้น Bartender, Mixologist มืออาชีพได้งานจริง
PDRN แซลมอน ส่วนผสมพรีเมี่ยมทางเลือกเพื่อยกระดับสกินแคร์ของคุณ
PDRN จากสัตว์ ทางเลือกส่วนผสมสกินแคร์ที่แบรนด์ชั้นนำระดับโลกนิยม
รู้จัก PDRN จากพืช นวัตกรรมฟื้นฟูผิวจากธรรมชาติที่มาแรงในวงการสกินแคร์
