หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"กล่องดำ" หรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบิน อุปกรณ์สำคัญของเครื่องบิน ถึงมันจะชื่อว่ากล่องดำ แค่จริงๆแล้วมันมีสีส้มต่างหาก

เนื้อหาโดย teerap

    พักนี้มีข่าวเรื่องเครื่องบินประสพอุบัติเหตุอยู่บ่อยๆ วันนี้เลยอยากจะพูดถึงอุปกรณ์สำคัญของเครื่องบินอุปกรณ์หนึ่ง นั่นคือ กล่องดำ (Black Box) หรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบิน Flight Recorder เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ติดตั้งในเครื่องบินเพื่อบันทึกข้อมูลการบินและเสียงในห้องนักบิน โดยมีจุดประสงค์หลักในการช่วยสืบสวนหาสาเหตุเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางการบิน โดยกล่องดำนั้นมีอยู่สองประเภท ได้แก่

1. Cockpit Voice Recorder (CVR) ทำหน้าที่บันทึกเสียงทั้งหมดในห้องนักบิน เช่น การสนทนาของนักบิน เสียงเครื่องยนต์ และเสียงสัญญาณเตือน สามารถบันทึกเสียงได้ประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนที่จะเริ่มบันทึกใหม่

2. Flight Data Recorder (FDR) ทำหน้าที่บันทึกข้อมูลการบินต่าง ๆ เช่น ความสูง ความเร็ว ทิศทาง และสถานะของระบบต่าง ๆ ในเครื่องบิน ข้อมูลที่บันทึกจะช่วยให้สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวของการบินก่อนเกิดอุบัติเหตุได้

   ถึงแม้จะถูกเรียกว่ากล่องดำแต่จริง ๆ แล้วกล่องนี้มีสีส้มสดใสเพื่อให้มองเห็นได้ง่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยมักติดตั้งอยู่ที่ส่วนท้ายของเครื่องบิน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีโอกาสรับความเสียหายน้อยที่สุด กล่องดำถูกออกแบบให้มีความทนทานสูง โดยใช้วัสดุอย่างสเตนเลสสตีลหรือไทเทเนียมที่สามารถทนต่อแรงกระแทก ความร้อน และน้ำ ส่วนประกอบสำคัญของกล่องดำ

โดยกล่องดำทั้งสองชนิดประกอบด้วยอุปกรณ์สำคัญที่เรียกว่า เอสเอ็มยู (CSMU หรือ Crash-Survivable Memory Unit) ซึ่งมีหน้าที่เก็บข้อมูลสำคัญของกล่องดำ เจ้าหน้าที่จะดึงข้อมูลจากอุปกรณ์นี้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางการบิน เช่น เครื่องบินตก ซีเอสเอ็มยูถูกออกแบบให้มีความแข็งแรงและทนทานสูงสุด

โดยมีโครงสร้างป้องกันที่ทำจากสเตนเลสสตีลหรือไทเทเนียมสองชั้น พร้อมฉนวนกันความร้อน โดยตามมาตรฐานขององค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ กล่องดำต้องผ่านการทดสอบหลายอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถเก็บข้อมูลได้แม้ในสถานการณ์ที่เลวร้าย เช่น การทดสอบแรงกระแทกที่ 3,400G การทดสอบความร้อนที่ 1,100 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 1 ชั่วโมง รวมไปถึงการทดสอบการจมอยู่ในน้ำเค็มและน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง

เนื้อหาโดย: teerap
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
teerap's profile


โพสท์โดย: teerap
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: teerap
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจ้าของบริษัทขายกิจการ แจกโบนัสพนักงานคนละ 443,000 ดอลลาร์ปิดตำนานรถ EV ราคาถูก ทิ้งลูกค้า, ดีลเลอร์ หอบเงินจากภาครัฐฯ กลับจีนหน้าตาเฉย10 พรรณไม้สวยพิษร้าย: ความงดงามที่ต้องแลกด้วยอันตรายถึงชีวิตวิเคราะห์หวยงวดวันที่ 2 มกราคม 69 โดยใช้ AI..เลขไหนมีสิทธิ์ถูกรางวัลเซียนหวยคึกคัก ม้าสีหมอกปล่อยแนวทางเลขเด็ด งวด 2 มกราคม 2568เปิดตำนานอาถรรพ์ "ปู่โสมเฝ้าทรัพย์" แห่งวัดกุฎีดาว: ความลี้ลับที่อยู่คู่แผ่นดินอยุธยา5 จอมโจรขมังเวทแห่งที่ราบสูง: ตำนานเสือร้ายภาคอีสานที่โลกต้องจดจำ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
บุรีรัมย์เดือด! ศึกชิงเก้าอี้ สส. วันแรกคึกคัก 'ไหม ศิริกัญญา' บุกถิ่นพรรคสีน้ำเงิน ท้าชนกลุ่มอำนาจเดิมหลังหยุดยิง จีนบริจาคเงินและของให้เขมร มูลค่า 20 ล้านหยวนพระสงษ์ชาวเวียดนาม ผู้เสียสละชีวิตตัวเองเพื่อปกป้องศาสนา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เรื่องของผู้ชายที่ควรรู้เกี่ยวกับการช่วยตัวเองบ่อยๆ ว่าจะทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงหรือไม่เฉลยแล้ว! 2 จุดอับใน "เครื่องซักผ้า" ที่หลายคนมองข้าม จนกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว“แอ่งดานาคิล” ราวกับอยู่บนต่างดาว สถานที่สุดโหดร้ายแห่งหนึ่งของโลกภาพของเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงหรือทีมทำความสะอาด ที่กำลังปฏิบัติงานบริเวณ "ดวงตา" ขององค์พระพุทธรูปอุชิคุ ไดบุตสึ
ตั้งกระทู้ใหม่