หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"กล่องดำ" หรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบิน อุปกรณ์สำคัญของเครื่องบิน ถึงมันจะชื่อว่ากล่องดำ แค่จริงๆแล้วมันมีสีส้มต่างหาก

เนื้อหาโดย teerap

    พักนี้มีข่าวเรื่องเครื่องบินประสพอุบัติเหตุอยู่บ่อยๆ วันนี้เลยอยากจะพูดถึงอุปกรณ์สำคัญของเครื่องบินอุปกรณ์หนึ่ง นั่นคือ กล่องดำ (Black Box) หรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบิน Flight Recorder เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ติดตั้งในเครื่องบินเพื่อบันทึกข้อมูลการบินและเสียงในห้องนักบิน โดยมีจุดประสงค์หลักในการช่วยสืบสวนหาสาเหตุเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางการบิน โดยกล่องดำนั้นมีอยู่สองประเภท ได้แก่

1. Cockpit Voice Recorder (CVR) ทำหน้าที่บันทึกเสียงทั้งหมดในห้องนักบิน เช่น การสนทนาของนักบิน เสียงเครื่องยนต์ และเสียงสัญญาณเตือน สามารถบันทึกเสียงได้ประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนที่จะเริ่มบันทึกใหม่

2. Flight Data Recorder (FDR) ทำหน้าที่บันทึกข้อมูลการบินต่าง ๆ เช่น ความสูง ความเร็ว ทิศทาง และสถานะของระบบต่าง ๆ ในเครื่องบิน ข้อมูลที่บันทึกจะช่วยให้สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวของการบินก่อนเกิดอุบัติเหตุได้

   ถึงแม้จะถูกเรียกว่ากล่องดำแต่จริง ๆ แล้วกล่องนี้มีสีส้มสดใสเพื่อให้มองเห็นได้ง่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยมักติดตั้งอยู่ที่ส่วนท้ายของเครื่องบิน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีโอกาสรับความเสียหายน้อยที่สุด กล่องดำถูกออกแบบให้มีความทนทานสูง โดยใช้วัสดุอย่างสเตนเลสสตีลหรือไทเทเนียมที่สามารถทนต่อแรงกระแทก ความร้อน และน้ำ ส่วนประกอบสำคัญของกล่องดำ

โดยกล่องดำทั้งสองชนิดประกอบด้วยอุปกรณ์สำคัญที่เรียกว่า เอสเอ็มยู (CSMU หรือ Crash-Survivable Memory Unit) ซึ่งมีหน้าที่เก็บข้อมูลสำคัญของกล่องดำ เจ้าหน้าที่จะดึงข้อมูลจากอุปกรณ์นี้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางการบิน เช่น เครื่องบินตก ซีเอสเอ็มยูถูกออกแบบให้มีความแข็งแรงและทนทานสูงสุด

โดยมีโครงสร้างป้องกันที่ทำจากสเตนเลสสตีลหรือไทเทเนียมสองชั้น พร้อมฉนวนกันความร้อน โดยตามมาตรฐานขององค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ กล่องดำต้องผ่านการทดสอบหลายอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถเก็บข้อมูลได้แม้ในสถานการณ์ที่เลวร้าย เช่น การทดสอบแรงกระแทกที่ 3,400G การทดสอบความร้อนที่ 1,100 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 1 ชั่วโมง รวมไปถึงการทดสอบการจมอยู่ในน้ำเค็มและน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง

เนื้อหาโดย: teerap
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
teerap's profile


โพสท์โดย: teerap
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: teerap
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
📜 ภาพเก่าประวัติศาสตร์ “พระตะบอง” จากแผ่นดินสยาม สู่ความทรงจำเขมรวิเคราห์ "จุดอ่อนของ T-50TH คืออะไร?"ทัพภาค 2 จัดหนัก งัดจรวดไทย DTI-1G รับใช้ชาติ ถล่ม BM-21 เขมรให้กระจาย"ซินแสดัง" เผยดวงเมืองประเทศไทย ปี 2569..ยิ่งรบ ยิ่งแข็งแกร่ง ศัตรูแพ้ราบคาบสิบเลขขายดีแม่จำเนียร งวด 2/1/69วิเคราะห์หวยงวดวันที่ 2 มกราคม 69 โดยใช้ AI..เลขไหนมีสิทธิ์ถูกรางวัล"ทัพฟ้าไทย" ยืดอกรับ ส่งฝูงบินถล่มคลังแสงพระตะบอง ลั่น "เราไม่ได้เริ่มก่อน" แต่ต้องทำเพื่อปกป้องประชาชนรู้จัก M777 ปืนใหญ่สนามตัวโหด เบา คล่อง ยิงแม่นระดับนำวิถี ตัวเปลี่ยนเกมสงครามยุคใหม่เกาหลีแฉเอง! จีนเมินช่วยกัมพูชา ทัพฟ้าไทยจัดเต็มบินถล่มรังลับในเขมรปิดตำนาน 10 ปี "น้องคะน้า หรือ โมโมโนกิ คานะ" อำลาวงการทั้งน้ำตา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักร้องเคป็อประดับตำนานเผย "ผมไม่ค่อยชอบเพลงฮิตอย่าง APT ของโรเซ่"Body Gratitude การกล่าวขอบคุณร่างกาย ที่ให้เราได้ใช้ร่างกายในการดำเนินชีวิต โดยไม่ได้จำกัดแค่ความงาม เพื่อลดการเปรียบเทียบกับผู้อื่น และ สุขภาพจิตที่ดีขึ้น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
“ทำไมคนขยันหลายคนยังไม่ประสบความสำเร็จ? ความจริงที่ไม่มีใครบอกคุณ”ทึ่งทั่วโลก : "ทะเลสาบเพโท" ทะเลสาบสีฟ้าเทอร์ควอยซ์แสนสดใสที่มองจากมุมสูงแล้วมีรูปร่างเหมือน "หัวสุนัขจิ้งจอก" ด้วยน๊าจะว่าไปแล้ว "น้ำผึ้ง" นั้นคือ อุจจาระของผึ้งหรือไม่ ?ทึ่งทั่วไทย : "สะพานท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย" (Bali Hai Pier) ในยามค่ำคืน
ตั้งกระทู้ใหม่