ช็อตฮาประชาชี : รวมภาพบรรดาพ่อบ้านใจกล้า ที่ต้องเสียสละเวลา มานั่งคอยแฟนหรือภรรยาช็อปปิ้ง เอ๊ะ...ทำไมส่วนใหญ่แล้วผู้หญิงถึงช็อปปิ้งนานกว่าผู้ชายโดยเฉลี่ยล่ะ ?
รวมภาพบรรดาพ่อบ้านใจกล้า ที่ต้องเสียสละเวลา มานั่งคอยแฟนหรือภรรยาช็อปปิ้ง เอ๊ะ...ทำไมส่วนใหญ่แล้วผู้หญิงถึงช็อปปิ้งนานกว่าผู้ชายโดยเฉลี่ยล่ะ ?
คำถามนี้น่าสนใจมาก และมีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความแตกต่างในพฤติกรรมการช้อปปิ้งระหว่างเพศ มาเริ่มต้นดูกันได้เลยจ้า
กระบวนการคิดตัดสินใจ: ผู้หญิงมีกระบวนการคิดตัดสินใจที่ละเอียด รวมถึงถูกกระตุ้นด้วยโปรโมชันได้ง่ายกว่า ซึ่งทำให้เธอใช้เวลาเลือกซื้อสินค้านานและบ่อยกว่าผู้ชาย หากเรามองในแง่ของการทำธรรมชาติ ผู้หญิงมักมีวิวัฒนาการที่เหมาะกับการเก็บของป่า ซึ่งเป็นการเก็บสินค้าในลักษณะของกลุ่ม และมีทักษะในการเลือกซื้อสินค้าที่ถูกใจมากขึ้น โดยรู้ว่าช่วงไหนสินค้าจะลดราคา หรือเมื่อเจอของถูกใจเป็นพิเศษ สามารถอดทนเดินสำรวจร้านอื่นๆ ก่อน เพื่อหาสินค้าที่ดีที่สุด ในขณะเดียวกัน ผู้ชายมักมีวิวัฒนาการที่เหมาะกับการล่าสัตว์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องอาศัยความเงียบ และมีระบบนำทางที่ใช้ landmark เป็นหลัก ทำให้เขาเก่งกว่าในการเดินทางไกลๆ และการล่าสัตว์ และทำให้มีเป้าหมายที่ชัดเจนเพียงเป้าหมายเดียว และมักจะเน้นในการรีบทำภารกิจของตัวเองให้เสร็จเรียบร้อย แล้วรีบเดินทางกลับสู่บ้านและที่พักของตัวเองต่อไปนั่นเอง
ความอยากได้และความต้องการในการซื้อของแต่งตัว: สำหรับผู้หญิง การซื้อของมักเกิดจากความอยากได้ ซึ่งเป็นธรรมชาติของโครโมโซมเพศหญิงที่ต้องการซื้อของแต่งตัวให้ตัวเองดูสวยงาม เพื่อหวังแรงดึงดูดจากเพศชาย และสิ่งที่ทำให้มีเสน่ห์ ซึ่งส่งผลให้ผู้หญิงมีความอยากได้ในการซื้อสินค้ามากกว่าผู้ชายโดยเฉลี่ยแล้วนั่นเอง และด้วยลักษณะนิสัยของผู้หญิงส่วนใหญ่ ที่มีความละเมียดละไม และละเอียดอ่อนประกอบด้วยก็ทำให้ ในการซื้อสินค้าทั้งหลายนั้น ผู้หญิงจะใช้เวลามากกว่าผู้ชายนั่นเอง