Keyword คืออะไร? สำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO
Keyword คือ คำที่ใช้ในการเสิร์ซหาข้อมูลบน Search Engine อย่าง Google ซึ่งการเลือกใช้ Keyword ที่เหมาะสมจะส่งผลต่อการทำ SEO และการจัดอันดับบนหน้าค้นหา

SEO คือโอกาสสำคัญสำหรับผู้ทำธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องการข้อมูลในการตัดสินใจ อย่างที่เรารู้กันดีว่าเวลาที่ต้องการหาข้อมูลบางอย่างบน Google สิ่งที่เรามักทำกันคือการพิมพ์คำหรือคำถามที่ต้องการหาบน Google ซึ่งจะแสดงผลลัพธ์เป็นลิสต์เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับคำที่เราต้องการค้นหา โดยคำที่ค้นหากับหน้าเว็บไซต์ที่แสดงขึ้นมาจะถูกจับคู่กันด้วย Keyword ที่เกี่ยวข้องกัน นั่นแสดงให้เห็นว่าการเลือก Keyword คือสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถ้าเลือก Keyword ในการสร้างหน้าเว็บไซต์ตรงกับที่ผู้ใช้งานค้นหาก็จะมีโอกาสที่ผู้ใช้งานจะพบเว็บไซต์ของเรามากยิ่งขึ้นจากการเสิร์ช
Keyword คืออะไร
Keyword คือ คำหลักที่ผู้ใช้งานทำการเสิร์ชเพื่อหาคำตอบบน Search Engine อย่าง Google โดยที่ Keyword จะเป็นคำหลักในการค้นหาและจัดอันดับเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับที่ผู้ใช้งานกำลังค้นหาคีย์เวิร์ด ตัวอย่างเช่น ถ้าหากกำลังทำเว็บไซต์ขายรองเท้าอาจเลือกใช้ Keyword เช่น "รองเท้าผ้าใบผู้ชาย" "รองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิง" หรือ "รองเท้าแตะราคาถูก" ในเนื้อหาบนเว็บไซต์ ซึ่ง Keyword เหล่านี้จะช่วยดึงดูดผู้ใช้งานที่ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรองเท้าประเภทต่าง ๆ ให้พบเจอเว็บไซต์และเข้ามาอ่านข้อมูลเพิ่มเติม
Keyword สำคัญต่อการทำ SEO อย่างไร
หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่า Keyword คืออะไร ถัดไปจะมาดูกันว่า Keyword สำคัญต่อการทำ SEO อย่างไรบ้าง โดย Keyword จะความสำคัญต่อการทำ SEO ในหัวข้อหลัก ๆ ดังนี้
- ช่วยให้ Search Engine เข้าใจเนื้อหาในเว็บไซต์
เมื่อมีการใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องลงในเนื้อหา บทความ หัวข้อ หรือ Metadata ของเว็บไซต์ Keyword คือส่วนสำคัญที่จะทำให้ Search Engine เข้าใจว่าเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ในหน้าผลลัพธ์การค้นหาของ Keyword ที่เกี่ยวข้อง - ดึงดูดผู้ใช้งานที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
การหาคีย์เวิร์ดที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ส่งผลให้เวลาที่ผู้ใช้งานเสิร์ซเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ จะช่วยให้พบเจอหน้าเว็บไซต์ของเราได้ง่ายยิ่งขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มที่สนใจเนื้อหาที่มีความเฉพาะเจาะจง ซึ่งจะช่วยดึงดูดผู้ใช้งานให้เข้ามายังเว็บไซต์ได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย - เพิ่ม Conversion rate
การใช้ Keyword ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายคือ วิธีที่กรอก Lead ที่จะเข้ามายังเว็บไซต์แล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งการเลือก Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจงมาก ๆ ก็จะยิ่งดึงกลุ่มเป้าหมายที่สนใจมายังเว็บไซต์แล้ว กระตุ้นให้เกิด Conversion ได้มากขึ้นตาม อย่างเช่นการเลือกใช้ Keyword “รองเท้าสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุ” การที่ผู้งานใช้จะเสิร์ซ Keyword ในลักษณะนี้นั่นแสดงให้เห็นว่ามีความต้องการรองเท้าสำหรับผู้สูงอายุ ดังนั้นถ้าเราให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าได้ตรงจุดก็จะมีโอกาสกระตุ้นให้เกิด Conversion ได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง
ประเภทของ Keyword ที่คุณควรรู้มีอะไรบ้าง
โดยทั่วไปแล้วประเภทของ Keyword สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้
Mass Keyword / Seed Keyword หรือ Head Terms
Keyword ประเภทแรกคือ Mass Keyword หรือ Head Terms ซึ่งจะเป็น Keyword ที่สั้น มักเป็นคำที่มีความหมายกว้าง ๆ มีจำนวนการค้นหาสูง แต่ก็มีการแข่งขันสูงเช่นกัน โดย Mass Keyword จะมีลักษณะเป็นคำกว้าง ๆ ที่ความหมายครอบคลุมเช่น “รถยนต์” หรือ “มหาวิทยาลัย” เป็นต้น ซึ่งคำเหล่านี้มักจะเป็นคำที่มี Search Volume สูง แต่ก็มีการแข่งขันสูงเช่นกัน ส่วน Head Terms จะเป็นคำที่สโคปแคบกว่า Mass Keyword เช่น “ซื้อรองเท้าออนไลน์” หรือ “ซื้อรถมือสอง” เป็นต้น ซึ่งคำเหล่านี้จะบ่งบอกถึงจุดประสงค์ของผู้ใช้งานได้ชัดเจนขึ้น
Niche Keyword หรือ Body Keywords
Keyword ประเภทถัดมาคือ Niche Keyword หรือ Body Keyword ซึ่งจะเป็น Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า Mass Keyword โดย Niche Keyword จะมีการระบุรายละเอียดเพิ่มเติมหรือใช้คำที่มีความเฉพาะด้านมากขึ้นอย่างเช่น “ขั้นตอนการซื้อรองเท้าออนไลน์” หรือ “ศูนย์ซ่อมรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า” เป็นต้น ซึ่งคำเหล่านี้จะมีความเจาะจงมากกว่า Keyword กว้าง ๆ แต่จะมี Search Volume น้อยกว่าเช่นกัน
Long-tail Keyword
Keyword ประเภทสุดท้ายคือ Long-tail Keyword ซึ่งจะเป็น Keyword ที่มีความยาวและมีรายละเอียดที่มากขึ้นกว่า Niche Keyword โดยมักประกอบขึ้นจากคำหลาย ๆ คำ โดยตัวอย่างของ Keyword ประเภทนี้จะมี “ร้านดอกไม้สดสวย ๆ ใกล้รถไฟฟ้า Mrt สามย่าน” หรือ “ศูนย์ซ่อมรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าในจังหวัดยะลา” เป็นต้น ซึ่ง Long-tail Keyword คือ Keyword ที่มี Search Volume น้อยกว่า Keyword ประเภทอื่น ๆ แต่ก็มีการแข่งขันน้อยเช่นกันจึงมีโอกาสทำให้เว็บไซต์ปรากฏในผลลัพธ์การค้นหาได้มากกว่า
Keyword Research สำหรับการทำ SEO คืออะไร
การทำ Keyword Research คือขั้นตอนแรกที่สำคัญต่อการทำ SEO เพื่อค้นหาและวิเคราะห์ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือเว็บไซต์ โดยจะมีวัตถุประสงค์หลัก ๆ ดังนี้
- หา Keyword ที่เกี่ยวข้องและสามารถนำมาสร้างเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานได้
- วิเคราะห์ Keyword เพื่อประเมินว่า Keyword ใดที่มีโอกาสทำให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาได้ง่ายทั้งในแง่ของการทำ On-page SEO และ Off-page SEO (Backlink)
- หา Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการที่ยังไม่ได้ใช้ เพื่อนำมาสร้างเนื้อหาใหม่ ๆ
แนะนำ 3 เครื่องมือสำหรับการทำ Keyword Research ใช้งานได้ฟรี
หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่า Keyword Research คือขั้นตอนที่สำคัญในการทำ SEO ในบทความนี้จะมาแนะนำเครื่องมือที่ใช้สำหรับทำ Keyword Research ที่สามารถใช้งานได้ฟรี
- Google Keyword Planner: เครื่องมือฟรีจาก Google สำหรับวางแผน Keyword และประเมินค่าใช้จ่ายในการโฆษณา
- Keywordio: เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ Keyword, หา Keyword ที่มี Search Volume สูงๆ หรือหา Keyword in content
- Ubersuggest: เครื่องมือฟรีที่ช่วยหา Keyword, วิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่ง และให้ข้อมูลเชิงลึกอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้นหา
- Google Search Console: เครื่องมือนี้อาจไม่ใช่เครื่องมือสำหรับการค้นหา Keyword โดยตรง แต่เครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์หลังบ้านที่ผู้สอน SEO, ผู้รับทำ SEO และบริษัทรับทำ SEO นิยมใช้งาน เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้เข้าชม ยอดผู้เข้าชม ความสนใจ และอื่น ๆ อีกมากมาย เราจึงสามารถใช้เครื่องมือนี้มาช่วยวิเคราะห์ความสนใจเพื่อเป็นจุดตั้งต้นในการค้นหา Keyword ที่มีแนวโน้มว่าผู้เข้าชมจะให้ความสนใจได้ ซึ่งเครื่องมือนี้สามารถใช้ได้ทั้งในแง่ของการทำ SEM และ SEO
สรุป
Keyword คือคำที่ผู้ใช้งานพิมพ์ค้นหาบน Search Engine อย่าง Google ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการทำ SEO และการจัดอันดับเว็บไซต์ในหน้าผลลัพธ์การค้นหา โดยการเลือกใช้ Keyword ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและกลุ่มเป้าหมาย ผ่านการทำ Research Keyword ที่มีการวิเคราะห์และประเมินคำที่เหมาะสมสำหรับเว็บไซต์และธุรกิจ เพื่อผลลัพธ์การติดอันดับการค้นหาที่ดีและสามารถดึง Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ได้เพิ่มมากขึ้น
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
เปิดการบ้านภาษาไทย เรียงอักษรให้เป็นคำ แบบนี้ยากไปไหม
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
ตรงนี้มีคำตอบคนละครึ่งพลัสเฟส 1 ใช้ไม่หมดสามารถนำไปใช้เฟส 2 ได้หรือไม่
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
พบกองอาเจียนข้างตัว นัทปง ก่อนเสียชีวิต ตำรวจได้กั้นพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
พบกองอาเจียนข้างตัว นัทปง ก่อนเสียชีวิต ตำรวจได้กั้นพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
ทนายสายหยุด ยอมรับสลิปโอนเงินของ "นานา" เป็นของปลอม
ปิดฉาก! มหากาฬฯ โบนัสพนักงาน “ไดกิ้น” คือ Get out
ภาพ 3 มิติ คืออะไร? เทคนิคสร้างภาพเสมือนจริงสำหรับมือใหม่
Microsoft Fabric คืออะไร? แนะนำเครื่องมือใหม่จาก Microsoft สำหรับองค์กรยุคดิจิทัล
ทุกสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ ESG คืออะไร และทำไมถึงสำคัญต่อองค์กร
ดึงหน้า (Facelift) คืออะไร? มีกี่เทคนิค รวมข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจ