นิยามโครงการฯสร้างทางรถไฟของประเทศลาวโดยไม่ผ่านไทยปลายทางสิงค์โปร์
นายสุลิอุดง สุนดาลา รองรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป.ลาว ได้เขียนบทวิเคราะห์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว Sourioudong Sundara โดยมีหัวข้อว่า "ศึกษา วิเคราะห์ ข้อมูล เสนอเส้นทางรถไฟใหม่จาก สปป.ลาว ไปสิงคโปร์ โดยไม่เสียเวลาผ่านไทย
มีความเป็นไปได้สูงด้วยหลายเหตุผล คือ
1.การสร้างเส้นทางรถไฟฟ้า จีน-ลาว ได้สำเร็จแล้วด้วยคุณภาพและประสิทธิผลสูง สามารถเชื่อมต่อสู่ระบบเครือข่าย หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ไปสู่ยุโรปผ่านรัสเซีย
2.ประสบการณ์ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร และบทเรียนจากนครคุนหมิง สป.จีน ถึงนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ได้มีความพร้อมสูงสุดที่จะสร้างจากนครหลวงเวียงจันทน์ สู่นครหลวงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา (สามารถเสนอราคาก่อสร้างลดลงครึ่งหนึ่ง 50% จากราคาก่อสร้างในภาคเหนือ เพราะว่าไม่จำเป็นต้องขุดอุโมงค์ และสร้างทางยกระดับ)
3.การก่อสร้างจากนครหลวงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ด้านเทคนิค วิชาการ เพื่อสร้างสะพานข้ามทะเล เชื่อมไปถึงประเทศมาเลเซีย
4.การสร้างรถไฟความเร็วสูงภายในประเทศมาเลเซียได้สร้างสำเร็จ และเปิดให้บริการแล้ว ในเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา (โครงการความร่วมมือและลงทุน หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง สป.จีน-มาเลเซีย)