มาทำความรู้จักมาม่ากันให้มากขึ้น มาพบกับมาม่าที่คุณไม่เคยรู้
ต้นกำเนิดของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่ามาจากการที่ต้องการทำให้เส้นราเมง อยู่ได้นาน จึงมีการนำเส้นราเมงไปทอดในน้ำมันเพื่อไล่ความชื้นออกจากนั้นเมื่อเติมน้ำร้อน ก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครั้งจึงเกิดมาเป็นมาม่าตอนนี้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจึงถือกำเนิดขึ้นมาขึ้นมาเรื่อยๆสูงๆมาม่านั้นเริ่มต้นในปีพ.ศ 2555 เป็นการร่วมโครงการของบริษัทจากประเทศไต้หวันและจากบริษัทสหพัฒน์พิบูล และยังเข้าสู่ตลาดช้ากว่ายี่ห้ออื่น
- ชื่อของมาม่า
ที่มาของชื่อมาม่าเกิดขึ้นในปีพ.ศ 2515 คุณเทียม โชควัฒนา ต้องการตั้งชื่อยี่ห้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นมาซึ่งมันต้องสั้นเข้าใจง่ายและจดจำง่ายจึงได้มากขึ้นคำว่ามาม่าที่หมายถึงคุณแม่ ฟังแล้วเป็นมิตรกับผู้บริโภคและยังเป็นคำที่ใช้เรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้ออื่นๆ ว่ามาม่านี้ปัจจุบันก็แทบจะกลายเป็น เนื่องจากมีคนไทยจำนวนมากจะเรียกมาร่วมในกลุ่มสำเร็จรูปยี่ห้อมาม่า..
การรับรู้ของผู้บริโภคที่ผู้คนนิยมเรียกมาร่วมมีความสำเร็จรูปว่ามาม่าฟังแล้วมันจะเป็นเรื่องดีแต่ว่าเรียกว่าเป็นจริงก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันยังกับผู้บริโภคอาหารไม่ให้ความสำคัญกับคู่แข่งเขามาเปลี่ยนรสชาติเหมือนกันออกมาจากประเทศที่คล้ายกับว่าจะทำให้ผู้บริโภคมีสิทธิ์ได้แต่ตัวของผู้บริโภคในต่อให้จะไม่ได้ซีเรียสอะไรขนาดนั้นก็มองว่าแต่ละยี่ห้อไม่ได้แตกต่างอะไรมากนะแต่ไม่ซึ่งนี้กลายเป็นปัญหาอย่างมากไม่ต้องทำการตลาดผ่านมามีการโปรโมทสินค้าโปรแกรมกว่าจะได้ประโยชน์ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าแต่ละยี่ห้อจะพยายามไม่รบกวนชื่อยี่ห้อที่ซ้ำกับคู่แข่งพยายามออกแบบลวดลายบนซองให้แตกต่างกันมากๆแล้วลงไปในการทำเส้นบะหมี่
ยี่ห้อต่างๆดีขึ้นแต่ทางบริษัทก็จะสามารถทำการตลาดได้ง่ายขึ้นเช่นเดียวกันชนชาติไหนตอนนี้ถ้าเราจะให้คุณทายว่าแต่เมื่อเช้าน่าจะได้ส่วนลดอะไรหลายคนอาจจะเดาว่ามันก็สงสารแต่ว่านั่นก็ยังไม่ใช่เพราะถ้าได้จริงๆก็ต้องแตกต่างหากท่านหนึ่งเข้ามาในช่วง 5 ปีแรกถือว่าเป็นอะไรที่ยากลำบาก บริษัทรถใหม่แล้วเขาก็ต้องเช็คดูความต้องการของตลาดแรงซื้อจากผู้บริโภคมากแค่ไหนอย่างไรก็มาคำนวณว่าจะต้องเพิ่มกำลังการผลิตเท่าไหร่ 10 ล้านบาทซึ่งถือว่าเยอะมากในช่วงเวลานั้นเพื่อใช้ในการสร้างโรงงานเสริมสวยงามโคราชที่ขายดีมากที่สุดในปัจจุบันคือรสต้มยำกลม 40 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด...
- สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยน
จากพ.ศ 2555 จนถึงปัจจุบันมีหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเลยของผู้บริโภคการแข่งขันกับคู่แข่งการพัฒนาสินค้าให้มีมากขึ้นกว่าเดิมแล้วอะไรมากมายหลายอย่างแต่คุณทราบไหมครับว่าตลอดระยะเวลากว่า 5 ทศวรรษที่ผ่านมาไม่เคยเปลี่ยนแต่นั่นก็คือสโลแกนของมาม่าคือใช้คำสั้นๆว่าหลอดเปิดคำว่าอะไรที่ว่านี้ต้องการจะสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างดีเยี่ยมแล้วมันยังเป็นคำที่คอยย้ำเตือนเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนแปลว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรตามตลาดของมาม่าก็ไม่เปลี่ยน
ในยุคบุกเบิกลองคิดดูว่าแต่สมัยพ.ศ 2515 หรือยังไม่มีเทคโนโลยีสื่อสารอะไรมากนะเรายังไม่มีอินเตอร์เน็ตให้ใช้เช่นเดียวกันจากนั้นก็ต้องเทียบกับปัจจุบันการประมูลสินค้าในยุคนั้นทำได้ยากมากๆการขนส่งในสมัยนั้นก็ยังลำบากอีกครั้งเมื่อมีความสำเร็จยังมีราคาแพงกว่าปกติตามร้านค้าทั่วไปจึงทำให้มันเป็นสินค้าพรีเมียมด้วยซ้ำบ่ายและหากถามว่าด้วยสภาพแวดล้อมแบบนี้มาม่ากูเปิดตลาดอย่างไรจึงเติบโตได้มากขนาดนี้ คำตอบก็คือพวกเขาใช้วิธีการเอาหมามาปล่อยให้ผู้บริโภคทดลองเสี่ยงตามสถานีขนส่งต่างๆทั่วประเทศโดยหวังว่าด้วยคุณภาพของสินค้าและหน้าที่ดีมันจะทำให้ผู้บริโภคซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวแล้วว่ายอดขายของพวกเขาจะมากับแม่แต่ว่าทางบริษัทก็ยังคงเดินหน้าต่อและพยายามกระจายสินค้าให้ครอบคลุมมากขึ้นเรื่อยๆซึ่งก็ได้มีการสินค้าเป็นครอบครัวมากเกิน 80 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ประเทศไทย
- รายได้บริษัท
มาถึงจุดนี้ที่ขายง่ายขายคล่องมากขนาดนี้จะสามารถทำเงินได้มากน้อยแค่ไหนซึ่งในปีพ.ศ 2555 ที่ผ่านมาทางบริษัทไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์เป็นเจ้าของมาม่า สามารถทำรายได้ 27,429 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านั้นเดี๋ยวจะ 95 เปอร์เซ็นต์แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าได้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นแต่ส่วนที่เป็นผลมาจากต้นทุนค่าวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น
- เศรษฐกิจ
เศรษฐกิจไม่ดีมามากก็ต้องขายดีมากแน่ๆรักคนหน้าตาอย่างนั้นมาประหยัดจะกินมาม่าตอนเย็นคืนให้บางคนจึงกล่าวว่าหากเมื่อใดก็ตามที่มามากขายดีแสดงว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยในตอนนั้นกำลังจะแปรซึ่งทางผู้บริหารเข้าออกมาแจ้งว่าจริงๆแล้วมันไม่ถึงขนาดนั้นมันไม่สามารถนำมาใช้อ้างอิงแบบนั้นได้อย่างเช่นในช่วงเวลาที่ลดลงแต่ในตอนนั้นยอดขายมาม่าไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใดออกแล้วสู้ๆเพื่อครอบครัวกันไปมากกว่าอีกครั้งความคิดที่ว่ามีแต่คนจนเท่านั้น ความคิดนี้ก็ไม่ถูกต้องเช่นเดียวกันจากสถิติยอดขายเช่นว่าจริงๆแล้วกลุ่มคนที่ซื้อมามากที่สุดก็คือชนชั้นกลางที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองต่างหากส่วนผู้ที่มีรายได้น้อยตามชนบทเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดีก็ตามผลกลุ่มนี้ก็ยังซื้อมาม่าในปริมาณใกล้เคียงเดิมซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าพวกเขามีร้านอาหารเป็นของตัวเองทั้งกายและธรรมชาติ
โครงการพัฒนาขึ้นเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปที่มีความพร้อมด้านเงินทุนร่วมกันกับบริษัทเปิดร้านใหม่มาขายในร้านจะมีเมนูมาม่าแปลกๆของเจ้าของร้านแต่มันจะทำให้มาม่าเนชั่นแต่ละสาขามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ซ้ำใครแต่ยังคงไว้ซึ่งความสะอาดอร่อยและราคาไม่แพงมากแต่ในอนาคตก็จะมีการขยายสาขามากอย่างเช่นในโซนมหาวิทยาลัยห้างสรรพสินค้าตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศต่างๆซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ..
มาม่ากับเชลซีในกระบวนการผลิตสินค้าทุกอย่างเป็นธรรมดาที่จะมีสินค้าบางส่วนตกอยู่ 4 คนจะมีวิธีจัดการกับความแตกต่างกันซึ่งในกรณีของเราเป็น 2 แบบแบบแรกก็ต้องสู้ๆแบบไม่ปลอดภัย
ภาษาต่างๆที่ทำให้มาม่านั้นจึงไม่ได้ทางบริษัทก็จะมามาตรา 4 เหล่านี้ไปทำลายทิ้งทั้งหมดในแบบที่ 2 ก็คือมาม่าที่ตรงๆจะได้อยู่เป็นมาม่าที่มีการแตกหักมีน้ำหนักน้อยเกินไปมาม่าที่มีสีเข้มมากเกินไปและมีสีอ่อนมากเกินไปแต่ก็ยังสามารถกินได้โดยไม่เป็นอันตรายมาม่าที่ตัวเ...้ยๆแบบนี้มาขายในราคาที่ถูกออกมาโดยผู้ซื้อส่วนใหญ่ก็จะเป็นบรรดาพนักงาน พื้นที่ใกล้ๆโรงงาน
APC M113 รถเกราะ 60 ปี ลุยสมรภูมิช่องอานม้า เสริม "เกราะไม้" กันจรวดสุดแกร่ง
มิตรภาพใต้สมุทร เมื่อ "วาฬเพชฌฆาต" จับมือ "โลมา" ร่วมทีมล่าล่าเหยื่อ
นัดแล้วเปลี่ยน! กัมพูชาขอย้าย GBC ไปมาเลเซีย โยนเหตุผลกลัวไทยไม่ปลอดภัย
BBC ยกให้ "กรุงพนมเปญ" ติด TOP20..ปลายทางที่ดีที่สุดในโลก
เจาะสถิติสลากกินแบ่งรัฐบาล ย้อนหลัง 10 ปี (งวด 2 มกราคม)
ช่องอานม้าแตก! ทหารไทยรุกยึดบังเกอร์ ปักธงชาติคืนพื้นที่
อาเซียนเนื้อหอม! เจาะเหตุผลทำไม บังกลาเทศ-ปาปัวนิวกินี-ฟิจิ อยากเข้าใกล้ครอบครัวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ไทยซื้อระบบป้องกันทางอากาศใหม่ !
ชายวัย 60 ปี กินแต่ "ของต้ม" หวังสุขภาพดี แต่กลับมีปัญหาสมองตื้อและความจำเสื่อม
ยายทวดวัย 100 ปี เปลี่ยนมาเป็นฟู้ดบล็อกเกอร์ กินอาหารหลากหลาย เช่น ชานมและหม่าล่า พร้อมเผยเคล็ดลับการมีอายุยืนที่ทุกคนทำได้
แพทย์ระบบประสาทเตือนว่า 3 อาหารยอดฮิตที่กินบ่อยอาจทำลายสมองและเสี่ยงต่อการสมองเสื่อมโดยไม่รู้ตัว
ร้านอาหาร ชลธาร กำแพแสน จ.นครปฐม


