กล้วยไทยมัดใจชาวญี่ปุ่น
ญี่ปุ่นปลื้มกล้วยผลิตภัณฑ์แปรรูปของไทยหลังงาน THAIFEX-Anuga Asia 2023 ผู้ประกอบการ 10 แห่งร่วมดีล เว้นภาษีนำเข้าตามข้อตกลง JTEPA คาดสร้างมูลค่าการค้ากว่า1,000 ล้านบาท
ทั้งนี้ผู้ประกอบการญี่ปุ่นรวม 10 บริษัททั้งจากซูเปร์มาเก็ตรายใหญ่อาทิ Gyomu Super ซึ่งมีกว่า 1,050 สาขาและ Beisia ซึ่งมีกว่า 130 สาขาทั่วญี่ปุ่นและผู้ประกอบการอื่นที่สนใจสินค้ากล้วยสด กล้วยแปรรูปจากไทย
และทำให้เกิดการเจรจาการค้าร่วมกับผู้ส่งออกชาวไทยจาก 23 บริษัท จำนวน 38 รายจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอม ผู้ผลิตกล้วยแปรรูปและผู้ประกอบการกล้วย GI ของไทย
การค้าระหว่างประเทศประเมินว่าน่าจะมีการสั่งซื้อเพิ่มอย่างน้อย 2,000 ตันมูลค่าถึง 1,070 ล้านบาท
กล้วยแปรรูปผลิตภัณฑ์ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบ
สอดคล้องกับข้อมูลที่ระบุว่า ชาวญี่ปุ่น ชอบบริโภคกล้วยเป็นอย่างมาก เป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย มีคุณค่าทางอาหารสูง ยังมีราคาที่เข้าถึงได้ ใช้แปรรูปเป็นขนมได้อีกมากมาย ปีๆหนึ่งญี่ปุ่นนำเข้ากล้วยในประเทศกว่า 1 ล้านตัน
อ้างอิงจาก: https://twitter.com/ThaiPBS/status/1669370428564082689