foodpanda เปิดตัว เปาเปา (Pau-Pau) แบรนด์แอมบาสเดอร์รายใหม่ หวังสร้าง Brand Love
foodpanda เปิดตัว เปาเปา (Pau-Pau) แบรนด์แอมบาสเดอร์รายใหม่ หวังสร้าง Brand Love
foodpanda ผู้นำแพลตฟอร์มดิลิเวอรี่แบบออน-ดีมานด์
(on-demand delivery platform) เปิดตัว “Pau-Pau” แบรนด์แอมบาสเดอร์ใหม่ล่าสุดของ foodpanda
พร้อมให้ผู้บริโภคได้กระทบไหล่กับน้องเปาเปา
ขณะเดียวกันเตรียมรุกตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ในประเทศไทยและทั่วเอเชียแปซิฟิกด้วยกลยุทธ์ใหม่
ทำความรู้จัก 'เปาเปา'
- “เปาเปา” มาพร้อมคาแรคเตอร์ที่น่ารัก สดใส สบายๆ
พร้อมส่งต่อความสนุก ขี้เล่น และเอาใจใส่ เตรียมเอาใจสายกินทั่วประเทศ
ทั้งยังพกดีกรีการเป็นกูรูผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารที่อร่อยเด็ด
เตรียมเดินหน้าเขย่าวงการฟู้ดเดลิเวอรี่อย่างเต็มรูปแบบ
สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ในการเป็นสากลของฟูดแพนด้า รวมทั้งใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน
- เป้าหมายของการเปิดตัวเปาเปา เป็นที่มาจากการต้องการสร้างคาแรคเตอร์ที่สอดคล้องวัฒนธรรมขององค์กร
เพื่อไปอยู่ในทุกแคมเปญ และเชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยจะแตกต่างกับแบรนด์อื่นๆ ที่ใช้ Celebrity
เนื่องจากมองว่าการที่แบรนด์สร้างเปาเปาขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทน
และมีชีวิต มีคาแรคเตอร์ที่เข้าถึงได้ง่าย สร้างความผูกพันธ์กับคอมมูนิตี้
เพื่อผลักดันแบรนด์ให้ก้าวไปสู่ การเป็น Brand Love ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง
- เปาเปา จะอยู่กับแบรนด์ได้ในระยะยาว โดยที่ไม่หยุดสัญญา
ไม่ติดภาพลักษณ์แบรนด์อื่น ข้อดีคือ มีในเรื่องของความยืดหยุ่นยุคดิจิทัล
และทำกลยุทธ์ที่เป็นระยะยาวมากขึ้นแทนบุคคลที่มีชื่อเสียง
แต่ถึงแม้ว่าจะมีเปาเปาแต่ก็ยังคงใช้อินฟลูเอนเซอร์ด้วยอย่างแน่นอน
เนื่องจากเป็นการผสมผสาน และเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างลงตัว
- สำหรับการโปรโมทมีกลยุทธ์ให้เข้าถึงผู้คนในวงกว้าง
โดยวิธีการมีแผนที่จะโปรโมททั่วประเทศไทย
และเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภค จะเน้นสร้างการรับรู้แต่ด้วยในช่วงต้นจะเน้นทางออนไลน์
ทั้งโซเชียลมีเดียต่างๆอาทิ TikTok ส่วนพื้นที่จะเป็น Digital billbord
ผสานทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ที่หลากหลาย
- เปาเปาจะพูดภาษาแพนด้า (Pandanese) เป็นภาษาหลัก
ซึ่งภาษาที่ใหม่และแตกต่าง แต่ก็มีความสามารถพิเศษ คือ ่
เข้าใจภาษาความอร่อยและของใช้สากลอย่างคำวา “พิซซ่า”, “พาสต้า”, “ชานมไข่มุก” และ “แชมพู” ได้เป็นอย่างดี
- น้องเปาเปา เป็นผลงานครีเอทีพของดีไซน์เนอร์ทั่วเอเชียที่ช่วยกันวิจัยและลงรายละเอียดเชิงลึก
เพื่อให้เหมาะกับความสดใส รวมทั้งได้วางสตอรี่ให้มาจากโลกแห่งจินตนาการเพื่อแสดงออกถึงความน่ารักสดใสและเข้าถึงได้สำหรับทุกคน
- ส่วนการเป็นสีชมพู เนื่องจากเป็นสีประจำแบรนด์
และน้องเปาเปาเป็นผู้ชาย แต่ในอนาคตอาจจะมีเพื่อนอื่นๆมาร่วมอีก
- พัฒนาเปาเปาไปสู่ขั้นระบบโต้ตอบที่เรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าด้วย AI
หรือไม่นั้น อาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาสู่ Metaverse
เพิ่มขึ้นในอนาคต และการสั่งอาหารและเดลิเวอรี่อาจจะมีการพัฒนาสู่ระบบ AI
อัดฉีดทุนซัพพอร์ตตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ไทย
- สำหรับภาพรวมมูลค่าตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ทั่วโลกอยู่ที่ 100 billion USD
- ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยในปีที่ผ่านมาเปลี่ยนไปอย่างมาก
การใช้ฟู้ดเดลิเวอรี่พุ่งสูงขึ้น และที่เพิ่มขึ้นมาคือการจ่ายตลาดแบบออนไลน์
ซึ่งเห็นฟีดแบ็กที่ดีทั้งการสั่งอาหารออนไลน์ และช้อปปิ้งออนไลน์
รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคในกรุงเทพฯ กับต่างจังหวัดค่อนข้างเหมือนกัน
- ตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ในไทยปี 2021 ที่ผ่านมาเติบโตไม่สูงเท่ากับปี 2020
สำหรับการประเมินภาพการแข่งขันธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ปี 2022
โอกาสการเติบโตของธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ปีนี้มีผู้เล่น 5-6 ราย
และเชื่อว่าการแข่งขันจะสูงขึ้น แต่ในระยะสั้นอาจจะมีผู้เล่นเข้ามาใหม่เพิ่มขึ้น
แต่ระยะยาวมองว่าอาจจะมีผู้ที่ถอยออกไปจากสนามนี้
- ผู้เล่นในไทยในตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่เยอะมากที่สุดในอาเซียน
และมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมุมบวกกับคู่แข่งจะเป็นการส่งผลที่ดีในการผลักดัน
และมุมของลูกค้าจะได้โปรโมชั่น แคมเปญ และการบริการที่ดีขึ้น
- ปัจจุบันมีแอคทีพไรเดอร์ 120,000 ราย และสร้างรายได้เป็นอย่างมาก
ส่วนการเพิ่มจำนวนจะต้องสอดคล้องกับดีมานด์ที่มีในตลาด
เพราะหาก Users เพิ่มขึ้น การสั่งอาหารเพิ่มขึ้น จำนวนไรเดอร์ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
- กลยุทธ์ที่จะทำให้ทั้งไรเดอร์และผู้บริโภคอยู่กับฟู้ดแพนด้า
คือ การมอบตัวเลือกให้กับลูกค้า คือในส่วนของร้านอาหาร
และเมื่อมีตัวเลือกที่ดี การบริการที่ดี และค่าส่งที่ดีจะได้เซกเมนต์ลูกค้ามากขึ้น
และกว้างขึ้น จึงจะมาพร้อมกับไรเดอรที่มากขึ้นตามไปด้วย
ดังนั้น foodpanda จึงต้องไม่หยุดที่จะพัฒนาเซอร์วิสต่างๆ และนำ Use case มาพัฒนาด้วยเช่นกัน
- จากกรณี Delivery Hero บริษัทแม่ของ foodpanda
ได้มีการประกาศลดขนาดการดำเนินงานของ foodpanda
ในเยอรมนีเนื่องจากยากในการหาไรเดอร์ และขายกิจการในญี่ปุ่น
เนื่องจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและการขาดแคลนแรงงาน
เพราะการไปถึงใจของผู้คนยาก ดังนั้นหากมีเงินลงทุนจะเพิ่มการลงทุน Innovation Hub ในเยอรมันเพิ่มขึ้น
- และในปี 2022 จะอัดฉีดเพิ่มเติมเข้ามาในประเทศไทย
เนื่องจากมองว่าตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ในประเทศไทยเป็นตลาดที่เติบโตสูง
รวมทั้งจะรุกด้านเซอร์วิสต่างๆเพิ่มมากขึ้น
- สำหรับที่ผ่านมา Delivery Hero ได้ให้บริการในกว่า 50 ประเทศ
สำหรับประเทศไทย foodpanda มีร้านอาหาร
ที่แอคทีฟบนแพลตฟอร์มมากกว่า 140,000 กว่าแห่งทั่ว 77 จังหวัด เเละมีจำนวนไรเดอร์มากกว่าเเสนราย
- อย่างไรก็ตามในช่วงกลางปี 2021 ที่ผ่านมามีกระเเสทางการเมืองเกี่ยวกับ foodpanda
ซึ่งตรงจุดนี้นับเป็นเวลาที่ท้าทายอย่างมากในปี 2021 ที่ผ่านมามีการสะท้อนถึงเหตุการณ์และเรียนรู้ พร้อมกับพัฒนาต่อและหันมาโฟกัสในวิชชั่นคือ
การซัพพอร์ตชุมชน ท้องถิ่น และคนไทย เพราะเป็นบริษัทเพื่อช่วยให้คนไทยมีประสบการณ์ที่ดีขึ้นผ่านการบริการ
และทำให้หลายๆบริการสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นจึงตั้งใจให้เปาเปาเป็นส่วนช่วยกู้วิกฤติและตอบโจทย์
Generation X และ Z สำหรับการไปตลาดใหม่ๆ
จะให้เปาเปาไปเมืองต่างๆที่ยังไม่ได้ไปและทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับผู้คน