สถานีรถไฟที่เงียบที่สุดในโลก
สถานีรถไฟที่พลุกพล่านที่สุดในโลกบางแห่งตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ตามสถิติที่ปรากฏในปี 2013 จากสถานีรถไฟ 51 อันดับแรกของโลก ทั้งหมดยกเว้นหกแห่งตั้งอยู่ในประเทศเกาะที่มีขนาดเล็กแต่หนาแน่นจนทำให้หายใจไม่ออก สถานีที่พลุกพล่านที่สุดของพวกเขาทั้งหมด — สถานีชินจูกุในโตเกียว— รองรับผู้โดยสารได้ 3.6 ล้านคนทุกวันหรือ 1.3 พันล้านคนต่อปี ในทางตรงกันข้าม สถานี Shippea Hill ในเมืองเคมบริดจ์เชียร์ ประเทศอังกฤษ มีผู้โดยสารเฉลี่ยเพียง 1 คนต่อเดือน ทำให้เป็นสถานีรถไฟที่มีผู้ใช้บริการน้อยที่สุด อย่างน้อยก็ในสหราชอาณาจักร สถานีนี้ให้บริการโดยรถไฟเพียงขบวนเดียวในวันธรรมดา ซึ่งมาจากเคมบริดจ์ แต่จะจอดรับผู้โดยสารเฉพาะในกรณีที่ขอล่วงหน้าเท่านั้น ส่วนใหญ่ไม่มีผู้โดยสาร ระหว่างทางกลับเคมบริดจ์ รถไฟไม่หยุดแม้แต่น้อย
สถานีชิปเปียฮิลล์ เครดิตภาพ: Justin Perkins / Flickr
“มันยากที่จะจินตนาการถึงสถานที่ร้างเปล่าที่จะลงจากรถไฟ” Simon Usborne จากThe Guardianเขียน “ตู้คอนเทนเนอร์สำหรับขายที่วางขายอยู่ในสนามที่เต็มไปด้วยโคลนหลังชานชาลาที่อยู่ไกลออกไป ตรงข้ามกับกล่องสัญญาณหลังคาแหลม ตอนนี้ปิดตัวลงแล้ว มิฉะนั้นจะมองเห็นแต่ทุ่งนา บางต้นมีตอข้าวโพด บางต้นเป็นสีดำพรุและไถแล้ว”
แต่มันไม่ใช่แบบนี้เสมอไป ในวันรุ่งโรจน์ของ Shippea Hill เคยมีรถไฟบรรทุกสินค้าสองขบวนออกจากทุกวันซึ่งเต็มไปด้วยผักที่แจกจ่ายไปทั่วภูมิภาคและไปยังลอนดอน ผู้โดยสารหลายร้อยคนใช้สถานี รวมทั้งนักบินจากกองทัพอากาศ Lakenheath ที่อยู่ใกล้เคียง แล้วเวลาก็เปลี่ยนไป รถบรรทุกเข้ามาแทนที่รถไฟผักและชุมชนที่เติบโตขึ้นมารอบ ๆ การค้าขายผักก็ค่อยๆหมดไป โบสถ์และห้องโถงของหมู่บ้านหายไป และโรงเรียนปิดตัวลงในปี 1970 หมู่บ้านนี้ถูกทิ้งร้างอย่างไม่น่าเชื่อ
เครดิตภาพ: Martyn Fordham / Flickr
เครดิตภาพ: John Illingworth / Flickr
หากเรื่องราวของ Shippea Hill ฟังดูเศร้าและหดหู่ นี่คือสิ่งที่อบอุ่นหัวใจที่จะทำให้คุณใจร้อนอย่างแน่นอน
สถานีรถไฟ Kyu-Shirataki บนเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ก็เงียบสงบเช่นกัน รถไฟหยุดที่นี่เพียงวันละสองครั้ง—หนึ่งครั้งในตอนเช้าเพื่อรับ Kana Harada นักเรียนมัธยมปลายระหว่างทางไปโรงเรียน และอีกครั้งในตอนเย็นเพื่อพาเธอกลับบ้านอีกครั้ง Kana Harada เป็นหรือค่อนข้างจะเป็นผู้โดยสารคนเดียวของสถานี
ไม่กี่ปีที่ผ่านมา Hokkaido Railway Co ผู้ดำเนินการรถไฟเกือบปิดสถานีเพราะอยู่ห่างไกลและไม่มีผู้โดยสาร แต่เมื่อพวกเขารู้ว่าผู้โดยสารที่โดดเดี่ยวของสถานีเป็นนักเรียน พวกเขาจึงตัดสินใจรักษามันไว้ ทุกเช้ารถไฟจะมาถึงตอนเจ็ดโมงเช้าเพื่อไปรับเธอ และอีกครั้งตอนห้าโมงเย็นเพื่อไปส่งเธอ บริษัทได้ประกาศว่าสายจะยังคงเปิดอยู่จนกว่าเธอจะจบการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมปลายในเดือนมีนาคม 2016 เมื่อถึงวันนั้นชาวเมืองจำนวนหนึ่งมารวมตัวกันถือป้ายที่เขียนว่า “สถานีคิวชิราทากิ 69 ปี ขอบคุณ!” เพื่อดูขบวนรถไฟขบวนสุดท้ายเข้ามา พวกเขาได้รับการต้อนรับด้วยขนมจากเจ้าหน้าที่
สถานีคิวชิราทากิ
เท่าที่สถานีเงียบสงบอื่น ๆ ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะอยู่ในสหราชอาณาจักร ตามตัวเลขที่เผยแพร่โดยสำนักงานการรถไฟและถนนในสหราชอาณาจักรในเดือนธันวาคม 2559 สถานีที่มีผู้ใช้น้อยที่สุด 10 อันดับแรกในสหราชอาณาจักร โดยจำนวนผู้โดยสารที่บรรทุกระหว่างปี 2558-2559 ได้แก่:
- Shippea Hill (เคมบริดจ์เชียร์) – 12
- เรดดิช เซาธ์ (มหานครแมนเชสเตอร์) – 38
- พิลนิง (กลอสเตอร์เชอร์) – 46
- Coombe Junction Halt (คอร์นวอลล์) – 48
- แบร์รี่ ลิงค์ส (แองกัส) – 68
- เดนตัน (มหานครแมนเชสเตอร์) – 74
- สแตนโลว์ แอนด์ ธอร์นตัน (เชสเชียร์) – 88
- สนามบินทีไซด์ (เคาน์ตี้เดอแรม) – 98
- แชปเพิลตัน (เดวอน) – 100
- คลิฟตัน (มหานครแมนเชสเตอร์) – 116
ด้วยจำนวนผู้โดยสารน้อย ทำไมรถไฟอังกฤษเหล่านี้ถึงต้องวิ่งหนี? เพราะแดกดันมันถูกกว่าที่จะเปิดสายมากกว่าที่จะปิดมัน การปิดแถวเป็นกระบวนการของระบบราชการที่ใช้เวลานานซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรึกษาหารือที่มีค่าใช้จ่ายสูง การอนุมัติจากรัฐบาล และการประท้วงในที่สาธารณะอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้ประกอบการรถไฟจำนวนมากจึงวิ่งบนรถไฟที่ว่างเปล่าเพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายและผลกระทบทางการเมือง และเพื่อคงไว้ซึ่งข้ออ้างว่าบริการไม่ได้ถูกเพิกถอน รถไฟเหล่านี้เรียกอย่างเป็นทางการว่า "รถไฟรัฐสภา" ชื่อนี้มาจากพระราชบัญญัติรัฐสภาโบราณที่ผ่านในปี 1844 ซึ่งกำหนดให้ผู้ประกอบการรถไฟต้องจัดหาการเดินทางด้วยรถไฟราคาไม่แพงและเป็นพื้นฐานสำหรับผู้โดยสารที่ร่ำรวยน้อยกว่า แม้ว่ากฎหมายจะไม่ระงับอีกต่อไป แต่แรงกดดันในการให้สายงานยังคงดำเนินการอยู่
บ่อยครั้งที่รถไฟผีเหล่านี้วิ่งในช่วงเวลาที่ไม่สะดวกเช่นในช่วงเช้าตรู่หรือช่วงดึกหรือช่วงกลางของวันในช่วงสุดสัปดาห์เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสาร
ในด้านบวก รถไฟผียังคงรักษาความหวังว่าสายอาจจะกลับมาเป็นปกติอีกครั้งในอนาคต เมื่อปิดบริการทั้งหมดแล้ว โครงสร้างพื้นฐานจะเสื่อมโทรมและการสลายตัวจะไม่สามารถย้อนกลับได้ การรักษาให้รถไฟวิ่งต่อไป แม้จะว่างเปล่า แต่ก็ช่วยรักษาโครงสร้างพื้นฐาน
รถไฟรัฐสภา เครดิตภาพ: Shawn Spencer-Smith / Flickr
รถไฟรัฐสภาเข้าสถานีแพดดิงตัน เครดิตภาพ: Roger Marks / Flickr
ในสหรัฐอเมริกา สถานีที่ใช้น้อยที่สุดที่ให้บริการโดย Amtrak อยู่ในแซนเดอร์สัน รัฐเท็กซัส โดยมีการขึ้นและลงของ 238 ครั้งในช่วงปี 2014 สถานี Amtrak อีกแห่งใน Thurmond รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย มี295 แห่งขึ้นและลงในปี 2015 มันคือ สถานีที่มีผู้ใช้บริการน้อยที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศ สถานีที่มีผู้ใช้บริการน้อยที่สุดแห่งที่สามของแอมแทร็ค ในเมืองอัลเดอร์สัน รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย มีจุดขึ้นเครื่องและจุดลงรถ 432 จุดที่สำคัญเมื่อเทียบกับสถานีของอังกฤษในปี 2558
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2017/04/the-worlds-quietest-train-stations.html