ผลงานศิลปะที่สวยงามและน่าขยะแขยงอีกทางเลือกหนึ่ง แต่น่าสนใจเกือบตลอดเวลางานศิลปะที่ใช้ธรรมชาติแทนสื่อแบบดั้งเดิมทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับอำนาจและความรับผิดชอบของการครอบงำของมนุษย์ที่มีต่อสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติของเราและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่บนโลก ผลงานศิลปะที่มีชีวิตและการหายใจเหล่านี้อาจดูสวยงามอย่างไร้เดียงสาเช่นกลีบดอกไม้ที่ถูกดัดแปลงหรือการจัดเรียงของเห็ดหลากสีหรืออาจรู้สึกแย่กว่านั้นเล็กน้อยทำให้มีการใช้หนูแมลงหรือแบคทีเรียที่เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ที่กวาดจากอวัยวะของมนุษย์
สิ่งที่คุณใช้ในการใช้สิ่งมีชีวิตเป็นงานศิลปะ? คุณเชื่อหรือไม่ว่าข้อความดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความตายที่อาจเกิดขึ้นแม้ว่ามันจะเป็นต้นไม้บอนไซหรือมดก็ตาม?
Philodendron Xanad โดย Ruben Bellinkx
ใบสีเขียวชอุ่มของพืชที่อยู่อาศัย philodendron ดูเหมือนจะมีการเจาะผ่านผนังในการติดตั้งรบกวนโดยศิลปินเบลเยียมตามRuben Bellinkx อย่างที่คุณเห็นใบไม้มีขนาดใหญ่เกินไปและดูเหมือนจะไม่เสียหายที่จะถูกบังคับผ่านรูเล็ก ๆ ในผนังแล้วเขาจะทำอย่างไร? ค่อนข้างเรียบง่ายศิลปินได้สร้างส่วนของผนังขึ้นมาใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นโดยตัดรอยต่ออย่างระมัดระวังตามรูปทรงของใบไม้ด้วยจิ๊กซอว์
รังไหมตัวอ่อนประดับด้วยเพชรพลอยโดย Hubert Duprat
เมื่อวางไว้ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ไม่มีอะไรเลยนอกจากทองเทอร์ควอยซ์และไข่มุกเพื่อทำรังไหมตัวอ่อนของแคดดิสลี่จะสร้างตัวเองที่ล้อมรอบด้วยอัญมณีที่ดูเหมือนสมบัติประติมากรรมชิ้นเล็ก ๆ เมื่อทำเสร็จ ศิลปินHubert Duprat 'ร่วมมือ' กับตัวอ่อน Trichopteres เพื่อสร้างผลลัพธ์สุดท้ายซึ่งรวมตัวกันกับไหมที่ขับออกมาจากต่อมน้ำลายของพวกมัน ตัวอ่อนใช้เวลาสองสามสัปดาห์ในรังไหมที่ประดับด้วยเพชรพลอยเหล่านี้ก่อนที่จะออกมาเป็นแมลงวันที่โตเต็มที่
ชีวิตและความตายของพฤกษศาสตร์: 6 ผลงานของ Azuma Makoto
ศิลปินAzuma Makotoเป็นที่รู้จักจากการผสมผสานดอกไม้สดและไม้ตัดดอกเถาวัลย์ต้นบอนไซและแม้แต่ต้นปาล์มเต็มขนาดไว้ในผลงานศิลปะทางพฤกษศาสตร์ของเขาซึ่งมักจะตัดกันธีมของความมีชีวิตชีวาและความเสื่อมโทรม สำหรับการจัดแสดงชื่อ 'Drop Time' ที่ Mass Gallery ในโตเกียว Makoto ได้สร้างช่อดอกไม้ที่สวยงามและวางไว้ในกล่องอะคริลิกเพื่อให้สามารถสังเกตเห็นการสลายตัวช้าของพวกมันได้ในทุกขั้นตอน ส่วนจัดแสดงดอกไม้อีกแห่งหนึ่งคือ 'Iced Flowers' ซึ่งเก็บรักษาช่อดอกไม้ไว้ชั่วคราวในก้อนน้ำแข็ง
สำหรับ 'ดอกไม้เซฟิโรทิก' มาโกโตะได้จัดดอกไม้ที่เขียวชอุ่มลึกลงไปใต้ผิวน้ำทะเลและถ่ายภาพพวกมันในน้ำสีเข้มจับภาพปฏิสัมพันธ์กับสัตว์ทะเลเช่นปลาไหล
Makoto ได้เปิดตัวพืชขึ้นสู่อวกาศ 'EXOBIOTANICA 2' เห็นช่อดอกไม้ที่ยกขึ้นเหนือชั้นบรรยากาศของโลกโดยใช้ลูกโป่งสภาพอากาศและ EXOBIOTANICA ดั้งเดิมก็ทำเช่นเดียวกันกับบอนไซสนขาวของญี่ปุ่นที่อยู่ในโครงคาร์บอนไฟเบอร์
อย่างไรก็ตามการติดตั้งบอนไซที่ยังมีชีวิตของศิลปินภายในโรงไฟฟ้าที่ถูกทิ้งร้างให้ความรู้สึกที่น่าประทับใจพอ ๆ กับภาพนอกโลกเหล่านั้นซึ่งรวบรวมข้อความแห่งความหวังเกี่ยวกับชีวิตที่ผลิบานชั่วนิรันดร์
พรมเปอร์เซียและอื่น ๆ โดย Martin Roth
ต้นหญ้างอกขึ้นจากเส้นใยของพรมเปอร์เซียที่รดน้ำอย่างซื่อสัตย์ในการติดตั้งนี้โดย Martin Roth ศิลปินจากนิวยอร์กซึ่งจัดแสดงครั้งแรกที่ปราสาทออสเตรียในปี 2555 และต่อมาภายในศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีของกรุงลอนดอนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงชื่อ 'Riptide' ในระหว่างการแสดงหญ้าก็งอกขึ้นมาจากเมล็ดเติบโตเป็นกระจุกเข้ายึดพื้นที่ทั้งหมดและในที่สุดก็ตายลงเมื่อเส้นใยของพรมไม่สามารถให้สารอาหารเพียงพอสำหรับมันและรากหญ้าก็ทำลายเส้นใย
ผลงานของ Roth ยังแสดงหัวข้อเกี่ยวกับธรรมชาติที่ดำเนินไปทั่วและแต่ละชิ้นมีชื่อที่สื่อความหมาย:“ ฉันถ่ายนกขับรถ”“ ฉันสร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติสำหรับบอนไซของฉัน”“ ฉันปลูกข้าวโพดสำหรับคอนเสิร์ตของพืช”“ ฉันช่วยหนูทดลองเพื่อให้พวกมันเล่นทะเลสาบหงส์ได้” ชิ้นหลังดังภาพด้านบน
“ หลังจากการเจรจาที่ยาวนานและอุปสรรคด้านระบบราชการมากมายศิลปินก็สามารถหาหนูทดลองได้ พวกเขาย้ายจากการมีส่วนร่วมในวิทยาศาสตร์ไปยังแกลเลอรีซึ่งตั้งอยู่ภายในสวนขวดแก้วที่มีล้อเลื่อนที่เชื่อมต่อกับกล่องดนตรี วงล้อวิ่งนี้เล่น Swan Lake ของไชคอฟสกีเมื่อหนูเลือกใช้ จากนิทานพื้นบ้านที่เจ้าหญิงกลายเป็นหงส์บัลเล่ต์แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นโดยหนูซึ่งได้เปลี่ยนจากการทดลองที่ไร้พลังมาเป็นศิลปินด้วยสิทธิของพวกเขาเอง หนูใช้อำนาจบางอย่างในดนตรีที่ได้รับความเคารพนับถือนี้กำหนดเวลาและระยะเวลาที่จะเล่นรวมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ของตัวเองกับคุณสมบัติด้านเสียงของมัน”
สำหรับชิ้นส่วนต้นข้าวโพดที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Hessel Roth ได้เชื่อมต่อพืชข้าวโพดห้ากลุ่มเข้ากับอุปกรณ์ดนตรีห้าชิ้นเพื่อสร้างระบบ biofeedback “ สัญญาณควบคุมถูกสร้างขึ้นโดยการวัดความต้านทานไฟฟ้าของเนื้อเยื่อผักของพืชซึ่งจะเปิดใช้งานเครื่องสังเคราะห์ MIDI ผู้ชมได้รับการสนับสนุนให้มีปฏิสัมพันธ์และสัมผัสต้นไม้ซึ่งส่งผลต่อเสียงที่เล่น ผู้ชมและทุ่งนาไม่ได้เป็นเพียงผู้เข้าร่วม แต่เป็นนักแสดงแสดงร่วมกัน - ในคอนเสิร์ต - เพื่อผลิตผลงาน”
Square Flowers and Leaves โดย Baku Maeda
ศิลปินBaku Maedaให้การตัดผมแก่พืชที่มีชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพสร้างรูปแบบที่ไม่เคยพบเห็นในธรรมชาติด้วยซีรี่ส์ง่ายๆสองชุดชื่อ 'Bit Flowers' และ 'Bit Leaves' สื่อที่เขาเลือกคือพืชที่น่าดึงดูดใด ๆ ที่เติบโตขึ้นจากพื้นดินที่เขาสามารถปรับเปลี่ยนและถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็วตัดกันรูปทรงเรขาคณิตที่เกิดขึ้นกับรูปแบบอินทรีย์ของธรรมชาติที่เห็นได้ในสภาพแวดล้อมใกล้เคียง คุณสามารถดูซีรีส์ทั้งหมดได้ใน tumblr ของ Baku
Corpor Esurit: มดให้อาหารจานด่วนของ McDonald โดย Elizabeth Demaray
โครงการนี้โดยศิลปินElizabeth Demaray ได้รับการว่าจ้างจากศูนย์การสำรวจและการรับรู้ (CEPA) โดยใช้ประโยชน์จากมดที่มาจากฟาร์มมดเชิงพาณิชย์ที่มีภาพเส้นขอบฟ้าของเมืองบัฟฟาโลนิวยอร์ก งานนี้มีชื่อว่า 'Corpor Esurit หรือเราทุกคนสมควรได้พักในวันนี้' งานนี้นำเสนออาหารจานด่วนสำหรับมดจากแมคโดนัลด์เป็นระยะเวลาหนึ่งเดือนโดยมีจุดประสงค์เพื่อพิจารณาผลกระทบของแหล่งอาหารอุตสาหกรรมที่มีต่อสายพันธุ์อื่นที่ไม่ใช่ตัวเราเอง มดที่เลือกเข้าร่วมโครงการมีช่วงชีวิตตามธรรมชาติระหว่างสองถึงสามสัปดาห์ คุณอาจแปลกใจที่รู้ว่าคนที่อยู่ในฟาร์มมดแห่งนี้และเลี้ยงบิ๊กแม็คและเฟรนช์ฟรายส์สามารถมีชีวิตอยู่ได้เป็นเวลา 23 วันซึ่งเกินอายุขัยเกือบหนึ่งสัปดาห์
ประติมากรรมเชื้อราโดย Azuma Makoto
หากคุณเคยดูเห็ดที่เติบโตในป่าและคิดว่าพวกมันดูเหมือนงานศิลปะAzuma Makotoก็อยู่ที่นั่นกับคุณ ศิลปินชาวญี่ปุ่นเปิดตัวซีรีส์ชื่อ 'Polypore' ที่ Chamber ในนิวยอร์กโดยจับคู่เชื้อราต่างสายพันธุ์กับวัสดุเช่นเงินและทอง
“ ศิลปินในยุคใหม่ตีความความสัมพันธ์ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องของเรากับธรรมชาติในผลงานที่แสดงออกถึงปัจจุบันอย่างปฏิเสธไม่ได้” มาโกโตะกล่าว “ ชิ้นส่วนในคอลเลกชั่นนี้พูดถึงธีมของธรรมชาติของมนุษย์และสะท้อนให้เห็นถึงการแทรกแซงที่มนุษย์สร้างขึ้นในวัสดุรูปแบบและหลักการจากโลกธรรมชาติ การตัดกันของมนุษย์และธรรมชาติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งและแยกจากกัน - รวมกันเพื่อสร้างความงามใหม่ "
แบคทีเรียทำงานโดย Anicka Yi
ผลงานแนวความคิดของศิลปินAnicka Yiมักมีลักษณะทางวิทยาศาสตร์และทางคลินิกโดยมักมีส่วนประกอบทางชีววิทยา ศิลปินชาวเกาหลีที่เกิดในเกาหลีและเรียนรู้ด้วยตัวเองทอดดอกไม้แสดงหอยทากที่มีชีวิตผลิตเส้นใยจากผลพลอยได้จาก kombucha และสำหรับโครงการที่เรียกว่า 'You Can Call Me F' ยังเติบโตแบคทีเรียที่มาจากมนุษย์และ 'ระบายสี' บนวุ้น พื้นผิวเคลือบ ในตอนหลัง Yi ขอให้ผู้หญิงหนึ่งร้อยคนเช็ดปากและใช้ตัวอย่างเป็นสื่อศิลปะ นิตยสาร Art in Americaกล่าวว่า“ ผลงานชิ้นสุดท้ายมีกลิ่นที่ท่วมท้นโดยมีกลิ่นของชีสและการสลายตัวทั้งที่คุ้นเคยและมีความรู้สึกท้าทาย”
สำหรับซีรีส์เรื่องเหตุสุดวิสัยปี 2017 ของเธอ Yi ปูกระเบื้องส่วนหนึ่งของกุกเกนไฮม์ด้วยกระเบื้องสีขาวที่ใช้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์แบคทีเรียกลายเป็นภาพวาดนามธรรม “เราติดใจแบคทีเรียและเลือกบางคนให้มีคุณภาพความงามของพวกเขา” เธอกล่าว “ ตามที่นักชีววิทยาทางโภชนาการของเราจะบอกคุณว่าแบคทีเรียแต่ละชนิดมีสีและสีนั้นมีหน้าที่ มีสาเหตุที่ทำให้แบคทีเรียสีม่วงเป็นสีม่วง”
ในนิทรรศการเดียวกันชิ้นส่วนที่เรียกว่า Lifestyle Wars ได้จัดวางมดที่ยังมีชีวิตอยู่หลายพันตัวในรูปปั้นขนาดห้องที่ทำจากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แผงกระจกและเห็ดปลอม หลังจากจัดนิทรรศการแล้วพวกเขาได้รับบริจาคให้กับห้องปฏิบัติการ (กฎหมายห้ามไม่ให้ส่งกลับไปที่เดิม)