หน้าแรก เว็บบอร์ด หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype โปรโมชั่น Pic Post ตรวจหวย ควิซ Page คำนวณ คำคม วิดีโอ สเปซ เกม Play ไดอารี่ อัลบั้ม แต่งรูป Glitter ดาวน์โหลดรูปจาก IG
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาแจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ด ตั้งกระทู้ใหม่

ลักษณะทางกายภาพของนกหัสดีลิงค์(Hastilinga)

บอร์ด นิทานพื้นบ้าน-วรรณคดี โพสท์โดย นาคเฝ้าคัมภีร์

โดยทั่วไปคนมักเข้าใจกันว่า นกหัสดีลิงค์ คือ สิ่งมีชีวิตที่มีใบหน้า หรือ ศีรษะ เป็นช้างและมีลำตัวเป็นนกกินเนื้อขนาดยักษ์ ทว่า จากการรวบรวมวิเคราะห์ตีความข้อมูลต่างๆแล้ว พบว่าความเข้าใจนั้นคลาดเคลื่อนไปจากเดิม ทั้งยังมีบุคคลบางกลุ่มพยายามแยกส่วนนกหัสดีลิงค์ออกจากนกหัสดิน(หัสดี)เพียงเพราะว่า นกทั้ง ๒ ชนิดนี้มีใบหน้าที่ดูแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คือ นกหัสดีลิงค์ มีใบหน้า รึศีรษะเป็นช้าง ในขณะที่นกหัสดินมีใบหน้าเหมือนกับนกธรรมดาทั่วไป(ในลายจิตรกรรม)

ดังนั้นจึงจำต้องทำความเข้าใจเสียใหม่ก่อนว่า นกหัสดีลิงค์ และ นกหัสดิน(หัสดี)นั้นเป็นนกชนิดเดียวกัน แต่โบราณได้กำหนดลักษณะใบหน้าไว้ ๒ แบบ คือ ทั้งแบบหน้า(คล้าย)ช้างและหน้า(คล้าย)นกอินทรี

(ซ้าย)ใบหน้านกหัสดีลิงค์ / (ขวา)ใบหน้านกหัสดิน(หัสดี)

หากว่ากันตามจริงนั้น ไม่ต้องมาเถียงกันเลยว่า หน้าไหนแน่คือหน้าของนกหัสดีลิงค์ที่แท้จริง เพราะมันคือหน้าจริงทั้ง ๒ แบบ โดยแบ่งลักษณะของใบหน้าตามเพศของนก ดังนี้

นกที่หน้าคล้ายช้าง คือ นกหัสดีลิงค์เพศผู้[ปุริสหัสดีลิงค์] นกที่หน้าคล้ายอินทรี คือ นกหัสดีลิงค์เพศเมีย[อิตถีหัสดีลิงค์]

ปุริสหัสดีลิงค์(ซ้าย) / อิตถีหัสดีลิงค์(ขวา)

ภาพร่างปุริสหัสดีลิงค์(เต็มตัว)

ลักษณะของนกหัสดีลิงค์เพศเมียนั้น ดูจะไม่มีปัญหามากนัก เนื่องจากถูกวาดออกมาในรูปของนกกินเนื้อขนาดยักษ์ที่มีช่วงคอและหางยาว ใบหน้าลักษณะคล้ายนกอินทรีย์ผสมกับนกแร้ง ในงานจิตรกรรมไทยมักวาดให้นกหัสดีลิงค์เพศเมียใช้กรงเล็บเท้าหิ้วช้างไว้ด้วย ซึ่งเป็นจุดเด่นเอกลักษณ์ของนกหัสดีลิงค์อยู่แล้วด้วย ในขณะที่ลักษณะของนกหัสดีลิงค์เพศผู้ ดูจะมีปัญหามากกวา่ คือ ในงานจิตรกรรมจะวาดออกมาในรูปของนกที่มีจงอยปากเป็นงวงช้างหรือมีศีรษะทั้งศีรษะเป็นช้าง

ในเรื่องของงวงนกหัสดีลิงค์(เพศผู้)นั้น แท้จริงแล้วคือ ส่วนของหงอน คล้ายกับไก่งวงเฉพาะตัวผู้ที่มีหงอนย้อยลงมาคล้ายงวงช้างส่วนตัวเมียไม่มีหงอนย้อยตรงนี้ จึงทำให้ภาพนกหัสดีลิงค์ในการออกแบบยุคหลังๆมานี้ได้ดเพี้ยนเป็นนกหัวช้างไป(ภาพคู่ของนกหัสดีลิงค์ทางภาคเหนือวาดหน้านกเพศเมียไม่มีหงอน[งวง])

ส่วนหงอนนกหัสดีลิงค์เพศผู้นี้น่าจะสามารถยืดได้หดได้แบบหงอนของไก่งวง จึงทำให้คนโบราณเข้าใจว่าส่วนหงอนที่สามารถขยับขึ้นลงและแกว่งไปมาได้นี้เป็นเหมือนกับงวงของช้างที่ขยับได้นั่นเอง

หงอนไก่งวงยามแกว่งไกว

และเนื่องด้วยว่า นกหัสดีลิงค์ จัดเป็นนกยักษ์ชนิดหนึ่ง จึงเป็นไปไม่ได้ที่มีงาเช่นเดียวกับช้าง จากหลักฐานซึ่งมีหลักฐานปรากฏอยู่ในงานสำริด ศิลปะยุคล้านนา จะเห็นว่าบริเวณปากนกหัสดีลิงค์เพศผู้นี้ไม่มีงาเช่นช้าง จึงคาดว่า งาช้างจะถูกแต่งเติมขึ้นมาในยุคหลังจนมีผลตอการบิดเบือนข้อมูลในยุคหลังๆจนกลายเป็นว่า นกหัสดีลิงค์มีงาเหมือนช้างในที่สุด(ซึ่งเราได้ขอออกแบบแก้ไขคืนตามความเหมาะสมแล้ว)

นกหัสดีลิงค์ งานสำริด ศิลปะยุคล้านนา โปรดสังเกตบริเวณปากนก จะเห็นได้ชัดเจนว่า ในยุคนั้น อิมเมจของนกหัสดีลิงค์ยังไม่มีงาช้าง คาดว่า งาช้างจะถูกแต่งเติมขึ้นมาในยุคหลังจนมีผลตอการบิดเบือนข้อมูลในยุคหลังๆจนกลายเป็นว่า นกหัสดีลิงค์มีงาเหมือนช้างด้วย

แต่ด้วยความคลาดเคลื่อนบางประการในการสื่อสาร อาจด้วยว่าผู้บันทึกและวาดภาพของนกหัสดีลิงค์โดยเฉพาะเพศผู้มองเห็นนกชนิดนี้ในระยะไกล(ไม่กล้าเข้าใกล้เพราะอาจกลัวโดนเหยียบตายรึโดนจับกิน) รึอาจด้วยเห็นภาพจารึกของนกหัสดีลิงค์เพศผู้แบบผ่านๆ จึงทำให้ของลักษณะของนกหัสดีลิงค์เพศผู้ที่สืบทอดกันมาในงานจิตรกรรมโบราณของหลายชนชาติชั้นในหลังนั้นมีความคลาดเคลื่อนไป จนทำให้ออกแบบนกหัสดีลิงค์กลายเป็นนกหัวช้างไปในที่สุด

นกหัสดีลิงค์นั้นปรากฏตัวตนเป็นหลักฐานทางบันทึกครั้งสุดท้ายในสมัยพุทธกาล โดยอยู่ในช่วงต้นของประวัติพระเจ้าอุเทนแห่งกรุงโกสัมพี แคว้นวังสะ คือ พระนางสามาวดีมารดาของพระเจ้าอุเทน ได้ถูกนกหัสดีลิงค์โฉบตัวไปขณะทรงครรภ์อยู่

และตามเหตุการณ์ที่นกหัสดีลิงค์โฉบตัวพระนางสามาวดีไปนี้ ก็อาจตั้งสมมุติฐานได้ว่า แคว้นวังสะอันมีเมืองหลวงคือกรุงโกสัมพีนั้น อุดมไปด้วยช้าง ทั้งช้างบ้านและช้างป่า ซึ่งเป็นอาหารหลักของนกหัสดีลิงค์ แคว้นวังสะจึงดึงดูดนกหัสดีลิงค์เข้ามาหากินเป็นครั้งคราว นกหัสดีลิงค์จึงนับเป็นสัตว์อีกชนิดที่ใช้วัดความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าได้จากปริมาณช้างที่อยู่อาศัย

ข้อมูลโดยรวมระบุว่า นกหัสดีลิงค์นี้เป็นนกยักษ์ที่กินทั้งเนื้อและซากศพเป็นอาหาร(เป็นทั้งนักล่าและนักกินซาก) จึงชอบสีแดงเป็นพิเศษเพราะสีแดงนั้นดูเหมือนเนื้อสด ฉะนั้นเมื่อมนุษย์คลุมกายรึแต่งกายด้วยผ้าสีแดงจึงทำให้นกหัสดีลิงค์เข้าใจผิดว่าเป็นก้อนเนื้อจึงถูกโฉบตัวไปได้โดยง่าย มีกำลังเท่าช้าง ๕ เชือก และกินช้างเป็นอาหารด้วย ดังนั้น นกหัสดีลิงค์จึงไม่ควรมีใบหน้ารึศีรษะเป็นช้างอย่างแน่นอน เพราะนกหัสดีลิงค์กินเนื้อเป็นอาหาร

นอกจากมีใบหน้าละม้ายช้างแล้ว นกยักษ์ชนิดนี้ยังมีเสียงร้องคล้ายช้างด้วย(โกญจนาท)คาดว่าใช้เสียงเพื่อลวงช้างให้สับสนจะได้จับกินโดยง่ายนั่นเอง นกหัสดีลิงค์นั้นมีขนตามลำตัวสีขาว แต่ขนบริเวณปีกจะมีสีน้ำตาล เพื่อประโยชน์ด้านการพรางตัว กล่าวคือ นกหัสดีลิงค์เป็นนกกินเนื้อที่มีขนาดใหญ่มาก การเข้าใกล้เหยื่อจึงเป็นเรื่องที่ยาก ขนสีขาวนี้จึงช่วยให้นกหัสดีลิงค์นั้นดูกลืนไปกับก้อนเมฆในยามที่บินมองหาเหยื่อจากที่สูง

ที่สำคัญ นกหัสดีลิงค์ยังมีความจำเรื่องเส้นทางเป็นเลิศ อ้างอิงจากเหตุการณ์ตอนที่โฉบตัวพระเทวีผู้เป็นมารดาของพระเจ้าอุเทนขณะทรงครรภ์ด้วยกรงเล็บนั้น นกหัสดีลิงค์ตัวนั้นบินนำตัวพระนางไปถึงแดนหิมพานต์แล้วจึงร่อนลงเกาะบนต้นไทรใหญ่ต้นหนึ่งซึ่งมีลักษณะแผ่ขยายคล้ายมณฑปซึ่งเป็นสถานที่นกหัสดีลิงค์ตัวนั้นใช้กินเหยื่ออยู่เป็นประจำ และเมื่อวางพระเทวีไว้ในระหว่างค่าคบไม้แล้ว นกหัสดีลิงค์ตัวนั้นจึงแลดูเส้นทางที่ตนบินมาแล้ว ซึ่งเป็นนัยว่า การแลดูเส้นทางที่บินมาแล้ว คือเรื่องปกติธรรมดาของเหล่านกหัสดีลิงค์(ประมาณว่า ดูเส้นทางตามสัญชาตญาณเพื่อจดจำตำแหน่งทิศทางที่มีสามารถเดินทางไปหาอาหารกินได้)

นอกจากนี้ หลังพุทธกาลเองก็ยังมีบันทึกว่า นกหัสดีลิงค์เคยปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งในฐานะผู้ช่วยพระอนุสิสสฤๅษีสร้างนคร”หริภุญไชย”

เนื่องด้วยมีความผูกพันกับศาสนาพุทธมาช้านาน นกชนิดนี้จึงมักปรากฏตัวอยู่บ่อยครั้งตามวรรณคดีและนิทานพื้นบ้านด้วย

ภาพวาดนกหัสดีลิงค์หลังจากวิเคราะห์ลักษระทางกายภาพตามลายเส้นในงานศิลป์ดั้งเดิม(พยายามมองมุมใหม่แต่ก็พยายามออกแบบให้อยู่ในรูปแบบเดิม)

ภาพวาดจำลองเหตุการณ์ ประวัติพระเจ้าอุเทนแห่งกรุงโกสัมพี แคว้นวังสะ(จะเห็นได้ว่า ศีรษะของนกหัสดีลิงค์ในภาพนี้มีความคล้ายคลึงกับนกมาก โดยมีหงอนลักษณะคล้ายงวงช้างแทนที่จะเป็นปากเป็นงวงช้างอย่างภาพวาดอื่น และมีการเติมหู เขี้ยว และงาเข้าไปจนดูสับสนนิดหน่อย แต่ให้ความรู้สึกที่ดูสมบูรณ์ไปอีกแบบ)

อนึ่ง สาเหตุส่วนใหญ่ที่นกหัสดีลิงค์เข้าโฉบคนที่แต่งกายด้วยชุดสีแดงนั้น เป็นสาเหตุเดียวกันกับการที่ฉลามเข้าโจมตีนักโต้คลื่น คือ นกหัสดีลิงค์เห็นคนแต่งชุดสีแดงเป็นก้อนเนื้อ แบบเดียวกับที่ฉลามเห็นคนซ้อนกับกระดานโต้คลื่นเป็นแมวน้ำ สัตว์พวกนี้แท้จริงไม่มีเจตนาใดๆที่จะเข้าทำร้ายมนุษย์(ถ้าไม่มีเรื่องฝังใจกับมนุษย์จริงๆ) แต่เป็นเพราะสัตว์พวกนี้เข้าใจผิดไปเอง และ ไม่ใช่แค่สีแดงเท่านั้นที่มีผลต่อนกหัสดีลิงค์ วัตถุที่มีลักษณะแวววาวนั้นก็สามารถดึงดูดนกหัสดีลิงค์ได้เช่นเดียวกับนกทั่วไป ดังนั้น การสวมเครื่องประดับที่มากเกินพอดีก็เป็นอีกสาเหตุให้ถูกนกหัสดีลิงค์โฉบตัวไปด้วยเช่นกัน

แม้แต่ในฉบับภาษาอังกฤษเอง ก็ยังเรียกนกหัสดีลิงค์ว่า

monster bird with a bill as big as an elephant’s trunk คร่าวๆ : นกประหลาดที่มีปากนกขนาดใหญ่คล้ายงวงของช้าง

จึงนับได้ว่า ความเข้าใจอันคลาดเคลื่อนเรื่องใบหน้าของนกหัสดีลิงค์นี้ มีมานานมากเต็มที

ขอบคุณที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: นาคเฝ้าคัมภีร์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: zerotype
 
ลักษณะทางกายภาพของนกหัสดีลิงค์(Hastilinga)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ

'ป้ากวินนาถ’ จ่อแถลงเปิดใจ เหตุหักมติพรรค ตอนนี้ขอปิดเฟซบุ๊ค​เก็บตัวเลียแผลใจ หวั่นไม่ปลอดภัย​ แม้รู้ทั้งรู้ว่าฝืนมติพรรคผลจะเป็นไร​ ก็จะทำ

คฤหาสน์หรูชานเมืองกรุงเทพฯ ที่ถูกทิ้งร้างไว้เมื่อ 20 ปีก่อน เข้าไปดูข้างใน อนิจจา มีคนอาศัยอยู่

จำนวนเงิน ที่พ่อ ต๊อด ปิติ ขอให้เงินเดือน บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ลั่นผมขอดูแลคุณบ้าง

ซ่อนเงื่อน!! ส่องปริศนาลับระดับโลกที่ยังคงสร้างความประหลาดมาจนถึงปัจจุบัน

ฟอร์ด ชี้แจงหลังลูกค้าแฉคลิปออกรถ 8 วันพบปัญหา

"วาสนา​ นาน่วม"โพสต์ชวนสงสัย​ ก่อนชิ่งลบอย่างไว​ โซเชียล​ถล่มยับ

ปุ๊กกี้ โคฟเป็น น้องอลิน ทำเอา หมอโอ๊ค ลั่น คนเลว

ในที่สุดก็ได้เจอกันแล้ว ไป่ ทาคน ร่วมงาน ใบเฟิร์น พร้อมช็อตเด็ด จ้องตากันสุดหวาน

ผู้จัดการ แอบถ่าย เจมส์ มาร์ เล่นน้ำในสระกับสาวที่รักที่สุด

คุณตาร่ำไห้ ซาบซึ้งใจ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ มอบเงินบริจาค

สาวโพสต์เศร้า พ่อของลูกจากไปทั้งที่หนูน้อยยังไม่ลืมตาดูโลก น้ำตาไหลข้อความสุดท้าย

10 วิธีที่ร้านอาหารลวงเราให้จ่ายเงินเพิ่มขึ้น โดยที่เราไม่รู้ตัว

ทอ.เคลื่อนไหวแล้ว หลังพลทหาร ออกมาโพสต์ระบาย อัดอั้นรับใช้นายในโรงนก

เปิดประตูห้องกลับพบหมาจรส่งยิ้มหวานให้ ผ่านไปหนึ่งคืนนางพาลูกอีกตัวมาขออยู่ด้วย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิทานพื้นบ้าน-วรรณคดี
ระเบียบการพิจารณาบาป-บุญของพระยายมนารีผล(กมลาสริสิตฺถิโย)พันธุ์ไม้พิสดารแห่งหิมพานต์วิทยาธร(Vidyadhara)ศาสตร์วิชา“สัญชีวนีวิทยา(วิชาที่ทำให้ไม่ตาย)”
ตั้งกระทู้ใหม่