ส่งความสุขผ่านปีทองของการรักษ์โลก ‘ต้นคริสต์มาส’ จาก ‘ขยะพลาสติก’ ครั้งแรกใจกลางกรุง
กระแสการตื่นตัวของมลพิษจากขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2018 และพร้อมที่จะดำเนินต่อไปในปี 2019 ที่กำลังจะมาถึง ได้สร้างภาพของการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ให้เราเห็นไปแล้วมากมาย
อาจไม่น่าแปลกใจนัก ที่หนึ่งในนั้นจะเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็น “ต้นคริสต์มาส” สัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลองและการเปลี่ยนผ่านสู่ปีศักราชใหม่ ก่อกำเนิดเกิดร่างขึ้นมาจากขยะพลาสติกด้วยเช่นเดียวกัน
ต้นคริสต์มาสจากกล่องซีดีเหลือใช้ สูง 10 เมตร ถูกนำมาตั้งตระหง่านใจกลางเมืองที่ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ พร้อมไฟนีออนที่ประดับประดาอย่างสวยงามภายใต้คอนเซ็ปท์ Festival of Light
กล่องซีดีเหล่านี้เป็นตัวแทนของวัสดุสิ่งของที่เคยมีค่า แต่ปัจจุบันกลับเป็นขยะที่ถูกทิ้ง และครั้งนี้ก็ได้ถูกกลับมาใช้ใหม่เพื่อสร้างคุณค่าในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นตัวอย่างของแนวคิดที่ผู้ออกแบบตั้งใจกระตุ้นให้คนทั่วไปรู้จัก สังเกต และนำสิ่งของเหลือใช้รอบตัวมาก่อให้เกิดประโยชน์
“ความบันเทิงของมนุษย์คือการฟังเพลง แต่ปัจจุบันอุตสาหกรรมเพลงได้เปลี่ยนไป คนฟังเพลงผ่านออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นกล่องใส่ซีดีจึงถูกทิ้งเป็นจำนวนมาก และเป็นเหตุผลในการเลือกกล่องซีดีมาทำต้นคริสต์มาสนี้” ธนวัต มณีนาวา นักออกแบบผลิตภัณฑ์รีไซเคิล เจ้าของแบรนด์ Tam:Da (ทำดะ) ผู้สร้างสรรค์ผลงาน ระบุ
นอกจากกล่องซีดีเปล่าเหล่านี้จะถูกรวบรวมมาใช้ประดับเป็นต้นคริสต์มาส พร้อมตกแต่งสถานที่โดยรอบด้วยพลาสติกหลากสีสัน ผสานกับหลอดแก้วสวยงาม แต่ภายหลังจบงาน กล่องใส่ซีดีและพลาสติกนี้ยังจะถูกนำไปแปรรูปเป็นถังขยะเพื่อแจกจ่ายต่อไป ขณะที่เศษพลาสติกที่เหลือจะถูกนำไปสู่กระบวนการรีไซเคิล ซึ่งทั้งหมดเป็นการยึดหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน
“จริงๆ แล้วพลาสติกมันอยู่รับรอบตัวเรา ขยะพลาสติกไม่ผิด เราต้องอยู่กับพวกพลาสติกอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเราจะอยู่กับเขาอย่างไร จัดการกับเขาอย่างไรเมื่อเราไม่ใช้แล้ว เราต้องทิ้ง เราต้องคัดแยก ทำให้อยู่ในที่ที่ถูกต้องเพื่อไปรีไซเคิลใช้ต่อ เรารู้สึกว่าเราสามารถนำมันไปทำอย่างอื่นได้ไหม อันนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนควรตระหนัก จัดการกับขยะพลาสติกที่อยู่กับตัวเองให้ดี” ธนวัต เผยมุมมอง
ต้นคริสต์มาสนี้เป็นส่วนหนึ่งภายในงาน “Circular Living Festival” ซึ่งบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ได้ร่วมกันมอบความสุขต้อนรับศักราชใหม่ปี 2019 พร้อมกับการใส่ใจแนวคิดรักษ์โลกด้วยการสร้างสรรค์ โดยมีอีกหนึ่งไฮไลท์ที่สำคัญคือ Thailand Collection ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าจากขยะขวดพลาสติกในทะเล
ย้อนหลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ได้มีความร่วมมือในโครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” ระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มูลนิธิอีโคอีลฟ์ และ GC ที่นำเอาภาคีหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัครนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ชุมชน ผู้ประกอบการท่องเที่ยว หรือหน่วยงานภาครัฐ ร่วมกันจัดเก็บขยะพลาสติก ทั้งขวดพลาสติกใส PET และถุงพลาสติก PE บริเวณชายหาด และในทะเลของพื้นที่นำร่อง เกาะเสม็ด จ.ระยอง และ จ.ภูเก็ต
ไม่น่าเชื่อว่าขยะพลาสติกที่สามารถรวบรวมรวมได้จากกิจกรรมรณรงค์ดังกล่าว รวมกว่า 20 ตัน จะถูกผ่านเข้าสู่กระบวนการ Upcycling ผนวกกับความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม แปลงร่างกลายเป็นคอลเลคชั่นผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าและกระเป๋าแฟชั่นจากขวดพลาสติก คอลเลคชั่นแรกที่อัพไซเคิลจากขยะพลาสติกในเมืองไทย และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานนี้
สำหรับเสื้อยืดแต่ละตัว จะถูกทำขึ้นจากขยะขวดพลาสติกใส 14 ขวด ผ่าน 5 ขั้นตอนในการสร้างสรรค์ ซึ่งประกอบด้วย 1. เก็บและคัดแยกขยะพลาสติก 2. นำขวดมาตัดเป็นชิ้นแล้วนำไปปั่นเป็นเส้นใย 3. ปั่นเป็นเส้นด้าย 4. นำเส้นด้ายมาทอเป็นผืนผ้า 5. ออกแบบตัดเย็บจนเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่น โดยได้ออกแบบเสื้อผ้ามาใน 3 สี ได้แก่ ดำ น้ำเงิน และเทา
คอลเลคชั่นเสื้อผ้าจากขวดพลาสติกนี้ ยังได้ถูกออกแบบมาใน 3 ดีไซน์ คือ 1. Upcycling the Oceans, Thailand บ่งบอกพลังใจของผู้คนที่ร่วมกันเก็บขยะขวดพลาสติกในทะเล เพราะอยากให้ทะเลสะอาดและสวยงาม 2. From Trash to Trashion จากการนำคำว่าขยะ (Trash) และแฟชั่น (Fashion) มาผสานกันอย่างลงตัว 3. Trash to Treasure ผลงานออกแบบพิเศษจากนักแสดงชื่อดัง เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข ที่วาดลวดลายนาฬิกาทรายสะท้อนการนำขยะพลาสติกมาแปลงร่างเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่เพิ่มมูลค่า โดยทั้งหมดจะจำหน่ายในราคา 249-299 บาท
ในส่วนของคอลเลคชั่นกระเป๋าเป้นั้น แต่ละใบทำขึ้นจากขยะขวดพลาสติกใส 14 ขวดเช่นเดียวกัน โดยมาใน 5 สีสันสดใส ประกอบด้วย สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีดำ และสีชมพู ออกแบบโดย ฮาเวียร์ โกเยนิเซ ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิอีโคอัลฟ์ ซึ่งจะจัดจำหน่ายเป็นคอลเลคชั่นถัดไปในช่วงต้นปี 2562
คอลเลคชั่นผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าและกระเป๋าแฟชั่นจากขวดพลาสติกนี้ จะมีการวางจำหน่ายที่ร้าน Ecotopia ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม ร้านภัทรพัฒน์ทุกสาขา รวมทั้งทางเฟสบุ๊ค Upcycling the Oceans Thailand ซึ่งรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่าย จะถูกนำไปสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนาต่อไป
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ GC ระบุว่า การเปิดตัวคอลเลคชั่นผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการในงานนี้ เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับต้นแบบสินค้ารีไซเคิลจากขยะขวดพลาสติกในทะเล ที่มีคุณภาพดีไม่แพ้สินค้าแฟชั่นทั่วไป และเพื่อให้คนไทยให้ความสำคัญกับการคัดแยกและเก็บขยะเพื่อนำมารีไซเคิลเพิ่มมูลค่า อีกทั้งเป็นไอเดียดีๆ สำหรับการมอบเป็นของขวัญปีใหม่ได้อีกด้วย
ด้าน อุสรา ยงปิยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ระบุว่า ที่ผ่านมาทางศูนย์การค้าได้ให้การสนับสนุนการใช้พื้นที่ เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้พัฒนาศักยภาพและเป็นที่รู้จัก ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้คนตระหนักในความสำคัญกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดกิจกรรมดีๆ เพื่อจุดประกายความคิดและปลูกฝังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่มีแนวคิดรักษ์โลกเสมอมา
หนึ่งในนั้นคือโครงการ “Circular Living Campaign 2018” ที่ได้ร่วมกับ GC ในการจัดวางถังขยะ เพื่อรับบริจาคขยะพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว ในบริเวณของทั้ง 3 ศูนย์การค้า ได้แก่ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสนามดิสคัฟเวอรี่ รวม 30 จุดนั่นเอง
แหล่งที่มา:greennews