หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หลุมน้ำเงินครามแห่งเบลิซ Great Blue Hole , Belize

โพสท์โดย moses

หลุมน้ำเงินครามแห่งเบลิซ  Great Blue Hole , Belize

 



หลุม มันมีอยู่ทั่วโลกสารพัดหลุมแต่เราอยู่บนบกก็เลยมักจะเห็นหลุมบนบกกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ในทะเลก็มีการเกิดกลุมในทะเลเช่นกันแล้วก็มีมากมายหลายหลุมเหมือนกัน แต่ว่าหลุมที่ใหญ่มากๆ น่าจะเป็นหลุมนี้ที่ประเทศเบลิซ

ก่อนอื่นมารู้จักประเทศเบลิซกันก่อน ประเทศนี้อยู่บนฝั่งตะวันออกของอเมริกากลาง ริมทะเลแคริบเบียน มีอาณาเขตจรดประเทศเม็กซิโกทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และจรดประเทศกัวเตมาลาทางทิศตะวันตกและทิศใต้ มีประเทศฮอนดูรัสเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ห่างออกไปเพียง 75 กิโลเมตร

หลุมที่ว่าเรียกกันทั่วไปว่า หลุมน้ำเงิน อันเป็นสีที่ชัดเจนและโดดเด่นจนไม่ว่าจะมองยังงัยก็ต้องรู้เลยว่าเป็นหลุม หลุมนี้อยู่ห่างจากชายฝั่งเบลีซประมาณ 60 ไมล์ มีลักษณะเป็นทรงกลมเกือบสมบูรณ์ เส้นผ่าศูนย์กลาง 984 ฟุต หรือบางแหล่งอาจจะบอกว่า 1,000 ฟุต กับความลึกประมาณ 410 ฟุต เชื่อกันว่าหลุมนี้เป็นหลุมกลางทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 

สันนิษฐานกันว่ามันก่อตัวขึ้นในยุคน้ำแข็ง ซึ่งระดับน้ำทะเลในขณะนั้นอยู่ที่ประมาณ 100-120 ม. (330-390 ฟุต) ซึ่งต่ำกว่าในปัจจุบัน
โดยคาดว่าแรกเริ่มเดิมทีมันเคยเป็นถ้ำหิน Limestone มาก่อน 
ต่อมาพอระดับน้ำทะเลสูงขึ้นก็เลยท่วมถ้ำจนหมด เพดานถ้ำโดนน้ำเซาะจนพังทลาย 
และยุบตัวซ้ำๆ จนกลายเป็นหลุมกลวงโบ๋อย่างที่เห็นในปัจจุบัน 
โดยมีอุณหภูมิที่ความลึก 130 ฟุต (40 เมตร) ประมาณ 76 องศา F (24 C) ตลอดทั้งปี เรียกว่ากำลังเย็นสบายๆ 

สามารถเห็นภาพด้านล่างได้ชัดเจนจากภาพวาดจำลองตัดตรงที่มีแนบในโพสนะคะ มีนักประดาน้ำไปดำน้ำที่นี่เป็นจำนวนมาก และก็ทิ้งชีวิตไว้ที่นี่ไม่น้อย สาเหตุของการเสียชีวิตมักเริ่มที่ระดับความลึก 60 เมตร ซึ่งจะทำให้เกิดอาการ Nitrogen narcosis หรืออาการเมาไนโตรเจน จนหมดสติ ซึ่งการดำน้ำลึกทุก 10 เมตรที่ลึกลงไปจะเกิดความกดดันมากขึ้น ส่งผลให้ไนโตรเจน
ที่มีในอากาศละลายเข้าสู่เนื้อเยื่อ 
และของเหลวในร่างกายเรา ยิ่งลงไปลึกมาก นานมาก ปริมาณไนโตรเจนก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย และไนโตรเจนก็เป็นต้นเหตุของอาการเมา พอมีมากเกินไปก็อาจจะส่งผลให้หมดสติ เมื่อขึ้นมาหาอากาศด้านบนไม่ทันก็จะเสียชีวิตในที่สุด

แต่กระนั้นก็ยังมีนักดำน้ำกระหายการไปสำรวจหลุมนี้ไม่ขาดสาย แถมหลุมนี้ยังเป็น 1 ใน 7 หลุมที่นักประดาน้ำจัดอันดับสถานที่น่าดำน้ำที่สุดในโลกเสียอีก 

คุณล่ะกล้าดำลงไปไหม อย่าคิดนานค่ะเพราะแอดมินตัดสินใจพาทุกท่านลงไปในหลุมกันเลยเดี๋ยวนี้...ในคลิปด้านล่าง "คลิกเลย" ^^









*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_*_

Great Blue Hole , Belize

The Great Blue Hole is a large underwater sinkhole off the coast of Belize. It lies near the center of Lighthouse Reef, a small atoll 62 miles from the mainland and Belize City. The hole is circular in shape, over 984 ft across and 410 ft deep. It was formed as a limestone cave system during the last glacial period when sea levels were much lower. As the ocean began to rise again, the caves flooded, and the roof collapsed. Believed to be the world’s largest feature of its kind, the Great Blue Hole is part of the larger Belize Barrier Reef Reserve System


credit;
http://en.wikipedia.org/wiki/Great_Blue_Hole
http://amazingezone.com/interesting/great-blue-hole-of-beli
http://club.playpark.com/space-46637-do-blog-id-29569.html

ที่มา: !! เรียบเรียงโดย !!
https://www.facebook.com/pichappy
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: moses
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"เอี้ยก้วย" จอมยุทธที่ผู้คนพากันชื่นชม และเกลียดชังในคนเดียวกันยุงเลือกกัดคนประเภทไหนมากกว่ากันสาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?เตือนภัยแอปฯดูดเงิน ห้ามกด-กรอก-ติดตั้งเป็นบุญตา หลังขุดพบพระพุทธรูปจมน้ำโขงคาดอยู่สมัยอาณาจักรสุวรรณโคมคำไข่ไก่ ทำเมนูไหน อร่อยสุด นอกจากไข่เจียว ไข่ดาว และไข่ต้ม?รถยนต์รุ่นเก่าสุดหรู ที่มีราคาประมูลแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ชาวเน็ตต่างพากันเอ็นดู..เมื่อเจ้าหมาแสนรู้อยากนอนเปล
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"เอี้ยก้วย" จอมยุทธที่ผู้คนพากันชื่นชม และเกลียดชังในคนเดียวกันตำรวจฝรั่งเศสวิสามัญชายพยายามเผาธรรมศาลายิวเขตที่มีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล หนึ่งเดียวของเมืองกรุงเทพมหานครด่วน!! บุ้งทะลุวัง เสียชีวิตแล้ว หลังอดข้าวน้ำมานาน
ตั้งกระทู้ใหม่