หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รถไฟไทยสร้างในจีน สะท้อนอะไร

เนื้อหาโดย doctorsopon

            มีข่าวดีว่าเราได้ตู้รถไฟใหม่เอี่ยมมาใช้ถึง 115 ตู้  แต่เมื่ออ่านข่าวพบว่ารถไฟเหล่านี้ไม่ได้ประกอบในไทย  การนี้ชี้ให้เห็นอะไรในบ้านเมืองนี้

            เมื่อเร็วๆ นี้ มีข่าวว่า "มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน พร้อมเปิดให้บริการ เดินรถเที่ยวแรก 11 พ.ย นี้" (http://bit.ly/2fx6mb4) ในแง่หนึ่งนับเป็นข่าวดี  ทั้งนี้แยกเป็นรถไฟฟ้ากำลัง จำนวน 9 คัน  รถนอนปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 79 คัน  รถนอนปรับอากาศชั้น 2 สำหรับผู้พิการ จำนวน 9 คัน  รถนอนปรับอากาศชั้น 1 จำนวน 9 คัน  และรถเสบียงปรับอากาศ จำนวน 9 คัน

            นอกจากนี้ในตู้รถยังมีกล้อง CCTV แบบ Built-In  สุขาระบบปิด  มีประตูทางเดินเชื่อมระหว่างรถทุกคัน ยกเว้นรถไฟฟ้ากำลัง และรถนอนชั้น 1 จะมีประตูเชื่อมตู้แค่ฝั่งเดียว  มีระบบ Passenger Information System

มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการตามมาตรฐานสากล  ใช้ระบบ Power Car จ่ายไฟและระบบปรับอากาศทั้งขบวน ทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น  ไฟ Warm white ที่ทำให้บรรยากาศของรถอบอุ่น ดูสบายตา  ทางเดินเชื่อมตู้ที่กว้างขวาง ปลอดภัย มาตรฐานเดียวกับรถไฟฟ้า BTS  จอแสดงสถานะ  จอสัมผัสส่วนตัวแต่ละเตียง (เฉพาะชั้น 1) และห้องอาบน้ำ เป็นต้น

            และที่น่าสังเกตก็คือ ตู้รถไฟเหล่านี้ผลิตโดยบริษัท CNR Changchun Railway Vehicles Co., Ltd (โรงงานฉางชุน) สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นโรงงานเดียวกับรถไฟ BTS รุ่นที่ 2 (สายสีลม)  การรถไฟแห่งประเทศไทย แต่เดิมคงสั่งรถไฟจากสหรัฐอเมริกาหรือในยุโรป เพราะเห็นใช้ "รถจักร GE"  แต่ขณะนี้ซื้อจากประเทศจีนแทน  ประเทศจีนที่ยากจนเมื่อราว 30 ปีก่อน  บัดนี้ผงาดสามารถผลิตรถไฟได้เอง  แถมยังส่งออกได้อีก

            ประเทศไทยตั้งแต่เปิดเดินรถไฟครั้งแรกเมื่อ 26 มีนาคม พ.ศ.2439 หรือ 100 ปีก่อน  เราต้องซื้อตู้รถไฟจากเมืองนอกมาอย่างไร ก็ยังซื้ออยู่อย่างนั้น  นี่แสดงว่าประเทศไทยขาดการพัฒนาเท่าที่ควร  กรณีนี้คงไม่ได้โทษพนักงานการรถไฟฯ  แต่แสดงถึงผู้มีอำนาจตั้งแต่เบอร์ 1 ถึงเบอร์หลังๆ มาว่ามัวทำไรอยู่  ขาดวิสัยทัศน์หรือไม่  จึงไม่มีการพัฒนาการรถไฟต่อเนื่อง  เรามีโรงเรียนรถไฟมานานแล้ว  แทนที่เราจะพัฒนารถไฟไทยให้มีความสามารถในการสร้างหัวรถจักร สร้างตู้รถไฟของเราเอง  เรายังต้องซื้อจากต่างประเทศ ทั้งจากยุโรป อเมริกา และเดี๋ยวนี้มาซื้อที่จีน

            ถ้าประเทศไทยมีผู้นำที่ดีจริง ป่านนี้เราคงก้าวหน้าไปแล้ว  ป่านนี้ไทยเราคงเป็นมหาอำนาจรถไฟในภูมิภาคนี้แล้ว  ป่านนี้เราคงส่งออกอุตสาหกรรมรถไฟ วิชาชีพวิศวกรรมรถไฟ บริการการรถไฟ ฯลฯ ไปยังประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศอื่นในเอเซียแล้ว  แต่นี่ปรากฏว่ารถไฟไทย ยิ่งวิ่ง ความเร็วเฉลี่ยยิ่งลดลงไปเรื่อย ๆ จนการขนส่งทางด้านอื่นแซงหน้าไปมากมาย

            ประเทศไทยน่าจะพัฒนาได้ดีกว่านี้ ถ้ามีผู้นำที่ดีจริง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: Thorsten, Optimus Prime, Carrrot, Darius, สายลมบนพื้นหญ้า, บรูพา, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ผมชื่อ ไอ้โง่
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้านนกอันตรายที่สุดในโลกสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารเขมรเคลมอีก! วง BLACKPINK มีต้นกำเนิดมาจากกัมพูชา อ้างหลักฐานจากภาพสลักโบราณ?ฟิวชั่นจนอึ้ง!! เมนูสุดเเปลกจากเวียดนาม "ชานมปลาทอด" เเปลกจนหมอเตือน กินเเยกเถอะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!! ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"นกอันตรายที่สุดในโลกการตด อาจจะดูน่ายี้ แต่จริงๆแล้วงานวิจัยบอกว่า คู่ที่ตดแล้วไม่ว่ากันนี่ ถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันน๊าชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
ไอเดียแต่งสวนข้างบ้านรู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?
ตั้งกระทู้ใหม่