หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สนช.มีมติ 159-27 ถอดถอนพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต แทรกแซงแต่งตั้งปลัดกลาโหม-ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี

โพสท์โดย dominiqa

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม

มติสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 159 ต่อ 27 งดออกเสียง 1 ถอด พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต พ้นตำแหน่งมีความผิดแทรกตั้งปลัดกระทรวงกลาโหมขณะเป็นรัฐมนตรี ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธาน ได้พิจารณาการลงมติถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหม ออกจากตำแหน่ง กรณีแทรกแซงการทำงานก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติราชการในการแต่งตั้งนายทหาร ชั้นนายพล สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งส่อว่าจงใจในการใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาตรา 268 ประกอบมาตรา 266 (1) และ(2) รวมถึง และขัดต่อมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2551 ข้อ 15

ทั้งนี้เป็นการลงคะแนนลับ โดยผู้ที่ถูกถอดถอนจะต้องมีคะแนนเสียงถอดถอนไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของจำนวนสมาชิก สนช.ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ 217 คน หรือ 131 เสียง ผลปรากฏว่า ที่ประชุมลงมติถอดถอนพล.อ.อ.สุกำพล ด้วยคะแนน ด้วยคะแนน 159 ต่อ 27 งดออกเสียง 1 เสียง

ทั้งนี้ผลการลงมติถอดถอนดังกล่าวส่งผลให้พล.อ.อ.สุกำพล ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี โดยห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือรับตำแหน่งทางราชการ ทั้งนี้ประธานที่ประชุมได้แจ้งว่าจะรายงานผลการลงมติดังกล่าวต่อครม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

ป.ป.ช.อัดบิ๊กโอ๋ ทำลายมั่นคงปมตั้งปลัดกลาโหม สนช.นัดลงมติพรุ่งนี้

อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/723608

ประวัติย่อพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต

พลอากาศเอก สุกำพล สุวรรณทัต (ชื่อเล่น: โอ๋) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม อดีตจเรทหารทั่วไป อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ และอดีตเสนาธิการทหารอากาศ

พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต เกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2494 เป็นบุตรของนาวาอากาศเอก สุวัตถิ์ สุวรรณทัต กับนางราตรี สุวรรณทัต จบการศึกษาจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่นที่ 4, โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 10 (ตท.10), โรงเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 17, โรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูง รุ่นที่ 45, โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ รุ่นที่ 29, วิทยาลัยการทัพอากาศ รุ่นที่ 29, วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 46

ชีวิตครอบครัวสมรสกับนางพิไลวรรณ สุวรรณทัต (สกุลเดิม พลิกานนท์) มีบุตรสาว 3 คน คือ พิมลพรรณ สุวรรณทัต สันตยา สุวรรณทัต และสุภาวรรณ สุวรรณทัต

การทำงาน

พลอากาศเอกสุกำพล ผ่านหน้าที่และการรับตำแหน่งสำคัญต่างๆ เช่น เจ้ากรมยุทธการทหารอากาศ, ผู้ช่วยเสนาธิการทหารอากาศ ฝ่ายยุทธการ, รองเสนาธิการทหารอากาศ, เสนาธิการทหารอากาศ และผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ

พลอากาศเอกสุกำพลนั้นเป็นบุคคลที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีวางตัวจะให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ ด้วยเหตุว่าเป็นเพื่อนนักเรียนร่วมรุ่นโรงเรียนเตรียมทหารด้วยกันมา แต่ทว่าหลังเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 แล้ว ได้มีการปรับเปลี่ยนสายการบังคับบัญชาในกองทัพใหม่ ทำให้ทางนายทหารรุ่นเตรียมทหาร 10 หลายคนต้องหลุดจากตำแหน่งคุมกำลังพล ในส่วนของ พลอากาศเอกสุกำพล ก็ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพอากาศ ในปี พ.ศ. 2550 และปรับเปลี่ยนเป็นจเรทหารทั่วไป ในปี พ.ศ. 2551

พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต ได้เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554[5] กระทั่งเมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555 ได้ปรับมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม[6] และเป็นผู้ดำเนินการถอดยศของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จนเป็นเหตุให้นำไปสู่การยื่นตรวจสอบคุณสมบัติของนายอภิสิทธิ์ กระทั่งเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 เขาจึงถูกปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี

คดีความ

กรณีโยกย้ายปลัดกระทรวงกลาโหม

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตั้งคณะอนุไต่สวนกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ราชการ ขณะที่พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต ได้เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กรณีแต่งตั้งนายทหารระดับสูงขึ้นมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมโดยในขณะ นั้นได้มีคำสั่งกระทรวงกลาโหม (เฉพาะ) ที่ ๓๘๓/๒๕๕ ลว.๒๗ ส.ค. ๕๕ ย้าย 1.พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม 2.พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม และ 3.พล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตราโดยภายหลังศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาคำสั่งกระทรวงในกรณีดัง กล่าว

พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ได้ฟ้องต่อศาลปกครองในคดีหมายเลขดำที่ ๑๗๔๗/๒๕๕๕ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)มีมติ แจ้งข้อกล่าวหา ในวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

กรณีถอดยศอดีตนายกรัฐมนตรี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองซึ่งศาลได้รับเป็นคดีหมายเลขดำที่ 2900/2555 คดีอยู่ระหว่างไต่สวน โดยคำฟ้องขอให้เพิกถอนคำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฉบับลงวันที่ 8 พ.ย. 55 ที่สั่งปลด ร.ต.อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากราชการฐานใช้เอกสารปลอมเข้ารับราชการทหารที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Tabebuia, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!พาย้อนวันวานมานั่งรถเมล์บุญผ่องลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?หมวกพลร่มเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง!"คีอานู รีฟส์" รู้สึกเซอร์ไพรส์..หลังแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นชื่อตนเองราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุดเลขปฏิทินจีน2พ.ค.67
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้กู้ภัยเมืองเลย งดจับสุนัข-แมวปูทะเลที่หนักที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กู้ภัยเมืองเลย งดจับสุนัข-แมวพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วสหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลผู้สมัครนายกเทศมนตรีเม็กซิโกถูกแทงเสียชีวิต
ตั้งกระทู้ใหม่