หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สีของขี้มูกบอกอะไรคุณ

สีของขี้มูกบอกอะไรคุณ

 
ขี้มูกสีขาว

หากคุณมีขี้มูกสีขาวอาจจะเป็นเพราะคุณกินอาหารประเภทนม และโยเกิร์ตในปริมาณมาก ไขมันจากผลิตภัณฑ์ประเภทนมสามารถเปลี่ยนลักษณะของขี้มูกทั่วไปให้มีลักษณะ ข้นและเหนียวขึ้น คุณควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทนี้ในช่วงที่คุณเป็นหวัดหรือไซนัส หากร่างกายของคุณผลิตขี้มูกสีขาวข้น เพื่อช่วยคุณหายใจได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าคุณสบายดีแต่เผอิญมีขี้มูกสีขาวก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ

ขี้มูกสีเหลือง

ถ้าคุณมีขี้มูกสีเหลืองนั่นอาจจะเป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณติดเชื้อไซนัส ขี้มูกสีเหลืองอ่อน หรือสีเหลืองแสดงให้เห็นว่าร่างกายกำลังต่อสู้กับเชื้อโรคในร่างกายในช่วง ที่เป็นหวัด ช่วงแรกที่เริ่มมีอาการขี้มูกมักจะมีสีเหลืองอ่อน หลังจากนั้นประมาณ 2-3 วันก็จะมีสีเข้มขึ้น เสมหะสีเหลืองเข้มอาจเป็นสัญญาณของโรคหลอดลมอักเสบ หรือติดเชื้อในอก การที่คุณมีน้ำมูกสีเหลืองไม่ใช่เรื่องที่คุณจะกังวลและหน้าตาตื่นไปหาหมอ ร่างกายของคุณกำลังต่อสู้กับเชื้อโรคอยู่ก็เท่านั้นเอง ยาฆ่าเชื้อช่วยได้แค่ลดการติดเชื้อของแบคทีเรียเท่านั้น เพราะหวัดยังไม่มียารักษาคุณหมอทำได้แค่รักษาตามอาการเท่านั้น

ถ้าหากคุณเป็นหวัดมาเกิน 1 อาทิตย์แล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้น แถมยังมีอาการหนักกว่าเดิมอีก หากมีไข้ ปวดหัว ไอแบบมีเสมหะ ก็ควรไปพบแพทย์

ขี้มูกสีน้ำเงิน

ขี้มูกสามารถเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินได้หากมีแบคทีเรียที่ชื่อ Pseudomonas pyocyanea อยู่ในร่างกาย โดยเฉลี่ยแล้ว 1 ใน 10,000 คนจะมีขี้มูกสีน้ำเงิน ถ้าขี้มูกของคุณมีสีน้ำเงิน และมีความเหนียวมากขึ้นมากหลายวัน นี่อาจจะถึงเวลาแล้วที่คุณต้องไปพบแพทย์

แต่ถ้าคุณสูดสารเคมีหรือฝุ่นแป้งสีน้ำเงินเข้าไปก็สามารถทำให้ขี้มูกของ คุณเป็นสีน้ำเงินได้เหมือนกัน แต่ลักษณะของขี้มูกจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมภายใน 1-2 วัน

 

ขี้มูกสีเขียว

ขี้มูกสีเขียว เป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา

สีเขียวเกิดจากปฏิกิริยาของเม็ดเลือดขาวต่อต้านการติดเชื้อในร่างกาย เมื่อเม็ดเลือดขาวตาย ก็เลยปล่อยสารสีเขียวออกมา เมื่อสารสีเขียวปนกับเสมหะเลยทำให้เสมหะมีสีเขียว ตอนแรก ๆ จะมีสีเขียวอ่อนและค่อยเข้มขึ้น 2-3 วันหลังจากมีขี้มูกสีเขียวอ่อน

อาการของไซนัสอักเสบทำให้บริเวณโพรงจมูกบวมขึ้น เลยทำให้น้ำมูกติดอยู่ภายในจมูกเกิดการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อราในน้ำมูก หากเป็นเช่นนี้แสดงว่าคุณต้องกินยาแก้อักเสบแล้วค่ะ

ถ้าหากคุณเป็นหวัดมาเกิน 1 อาทิตย์แล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้น แถมยังมีอาการหนักกว่าเดิมอีก หากมีไข้ ปวดหัว ไอแบบมีเสมหะ และปวดบริเวณจมูก ให้ไปพบแพทย์

ขี้มูกสีส้ม แดงส้ม หรือสีสนิม

หากขี้มูกมีสีแดง หรือแดงน้ำตาลปนนั่นก็เท่ากับว่ามีเลือดปนออกมานั่นเอง เลือดที่ปนกับน้ำมูกออกมาไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องกังวลทุกครั้งไป มันอาจจะเป็นเพราะไซนัสอักเสบเลยเลือดไหล หรือไม่ก็เจ็บจมูก เส้นเลือดฝอยในจมูกก็ขาดง่ายเลยทำให้เลือดปะปนไปกับขี้มูก สาเหตุก็เนื่องมาจากอากาศแห้งเกินไป คุณสามารถใช้น้ำเกลือหยอดจมูกเพื่อรักษาความชุ่มชื้นภายในจมูกเอาไว้ และสั่งน้ำมูกเบา ๆ

ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้มักจะมีน้ำมูกสีส้มแดง หากว่าเสมหะของคุณเป็นสีนี้ อาจจะเป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณเป็นหลอดลมอักเสบ แต่ถ้าคุณมีเลือดออกเป็นจำนวนมากติดต่อกันหลายวัน คุณควรไปพบแพทย์เพื่อการรักษาที่ตรงสาเหตุ

ขี้มูกสีน้ำตาล

ขี้มูกสีน้ำตาลส่วนใหญ่พบในคนที่สูบบุหรี่ เนื่องจากขี้มูกได้รับสารประกอบต่าง ๆ จากบุหรี่

การสูบบุหรี่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อจมูกเลยทำให้เลือดไหลได้ เลือดและสารประกอบต่าง ๆ ในบุหรี่ผสมกับขี้มูกเลยทำให้ขี้มูกหรือเสมหะกลายเป็นสีน้ำตาล ถ้าคุณมีเสมหะสีนี้ก็สืบเนื่องมาจากการสูบบุหรี่เช่นกัน หากสูบบุหรี่น้อยลงก็จะสามารถช่วยบรรเทาการผลิตเสมหะสีนี้ได้

ขี้มูกสีดำหรือสีเทา

ขี้มูกสีเข้มมีสาเหตุมาจากการหายใจเอามลภาวะทางอากาศเข้าไป ดังนั้นด่านแรกคือการกรองมลภาวะเหล่านี้จากจมูก น้ำมูกจึงทำหน้าที่ดักจับฝุ่นควัน สิ่งสกปรก ทั้งหลายในอากาศเอาไว้ คงไม่แปลกใจใช่ไหมคะ ที่เราจะพบขี้มูกสีแบบนี้ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร

ตื่นเช้ามามีเสมหะ ตกกลางคืนไอ

ถ้าตื่นเช้ามาคุณมีเสมหะ หรือไอตอนกลางคืน อาจจะเกิดจากกรดไหลย้อน เพราะตอนที่คุณนอน กรดสามารถไหลย้อนขึ้นมาที่คอได้ เลยทำให้คุณไอ มีเสมหะและคันคอ บางคนเป็นกรดไหลย้อนแต่ไม่มีอาการของอาการจุกเสียดยอดอกหรือท้องเสียเลย

ลองปรึกษาคุณหมอดูถ้าคุณคิดว่าคุณเป็นกรดไหลย้อน ยาลดกรดอาจช่วยแก้ปัญหานี้ได้ นอกจากนี้คุณควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารอิ่มก่อนนอน และควรนอนให้ศีรษะสูงขึ้นประมาณ 5 นิ้วก็ช่วยให้กรดไม่ไหลย้อนขึ้นมาแล้วล่ะ

วิธีช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกน้ำมูกไหล

ปกติแล้วไวรัสเริ่มทำปฏิกิริยากับน้ำมูก แล้วเปลี่ยนให้มีสีเขียวหรือเหลือง หลังจากนั้นก็จะมีสีเข้ม แต่พอใกล้จะหายขี้มูกอาจจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล หรือแดง หลังจากนั้นขี้มูกก็ลดความเหนียวลงและกลับมามีลักษณะปกติ

วิธีบรรเทาอาการเมื่อมีขี้มูก

  • ใช้เสปรย์พ่นจมูกเพื่อรักษาความชุ่มชื้นภายในโพรงจมูก
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อลดความเหนียวของขี้มูก และทำให้โพรงจมูกมีความชุ่มชื้น
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงการอดอาหารเมื่อคุณไม่สบาย เพราะว่าร่างกายต้องการพลังงานเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคในร่างกาย
  • รับประทานยาแก้ปวดลดไข้ เพื่อช่วยบรรเทาอาการ
  • น้ำอุ่นช่วยให้บรรเทาอาการแน่นจมูกได้
  • เมื่อมีเสมหะควรคายทิ้ง ไม่ควรกลืนลงคอ
  • ใช้ยาอมเพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นในคอ หรือทานน้ำผึ้งสัก 1 ช้อนก็ช่วยบรรเทาเสมหะและไอลงได้
  • หากเป็นภูมิแพ้ ก็สามารถทานยาแก้แพ้เพื่อช่วยบรรเทาอาการ
  • ถ้าคุณมีขี้มูกสีเหลืองหรือสีเขียวติดต่อกันหลายวัน ควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาเรื่องการใช้ยาแก้อักเสบ
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และอยู่ใกล้กับควันบุหรี่
  • ขี้มูกสีแปลก ๆ ไม่ใช่สัญญาณอันตรายเสมอไป หากมีขี้มูกสีแปลก ๆ  อาจจะเป็นเพราะคุณกำลังมีไข้ ปวดหัว และไอ

สีของขี้มูกเป็นเพียงสิ่งที่คุณสามารถสังเกตความผิดปกติของร่างกาย แม้ว่าขี้มูกของคุณจะมีสีปกติก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ติดเชื้อ หากคุณไม่มั่นใจ ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์เพื่อการรักษาที่ตรงสาเหตุ

ความจริงของขี้มูกที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

1. ร้อยละ 70 ยอมรับว่าตัวเองแคะขี้มูก ฟังดูแล้วน่าขยะแขยงใช่ไหม

2. จริง ๆ แล้วการกินขี้มูกไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไรนักหรอก เพราะขี้มูกที่ถูกกินเข้าไปช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้แต่การใช้มือหรือ เล็บที่เปื้อนเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างหากทำให้คุณติดโรคและไม่สบาย ขี้มูกเลยถูกป้ายความผิดให้กลายเป็นผู้ร้าย

3. ไม่มีใครอยากมีขี้มูก แต่เชื่อไหมคะว่ามีขี้มูกอยู่นั้นกลับมีประโยชน์ เพราะขี้มูกทำให้คุณรู้ว่าร่างกายของคุณกำลังทำงานอย่างปกติ เพราะน้ำมูกช่วยดักจับฝุ่นหรือเชื้อโรคที่คุณหายใจเข้าไปก่อนที่จะไปสู่ปอด คุณ เมื่อฝุ่น ผง ทราย ควัน เชื้อโรค หรือสารพัดสิ่งที่เข้าสู่จมูกคุณผสมกับน้ำมูกแห้ง ผลลัพธ์ที่คุณได้ก็คือขี้มูกนั่นเอง

4. ร่างกายคนเราผลิตน้ำมูกถึง 1-1.5 ลิตรต่อวัน แต่มันได้ไหลลงคอโดยที่คุณไม่รู้ตัว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Tikker, บ่าวสันขวาน, makhamdong, หุ่นเชิดสังหาร
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 ราย10 ผลไม้ที่ช่วยเรื่องท้องผูกได้ผลดีสุดๆ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"ผู้ประกาศข่าวเตรียมตัวตกงาน..เพราะ "เนชั่นทีวี" กำลังใช้ A.I. อ่านข่าวสั้นน่ากลัวมาก!! เกิดเหตุพื้นห้างสรรพสินค้าในจีนถล่ม ยุบเป็นหลุมกว้าง กลืนลูกค้าหายลงไปในพริบตา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
10 ผลไม้ที่ช่วยเรื่องท้องผูกได้ผลดีสุดๆinquisitive: สอดรู้สอดเห็น อยากรู้อยากเห็น30 แคปชั่นต้อนรับเดือนเมษายน ความหมายดี 2567 คำอวยพรต้อนรับเดือนเมษา สวัสดีเดือนเมษา 2024 Hello aprilapologize: ขอโทษ
ตั้งกระทู้ใหม่