หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​นักบินอวกาศนาซากลับโลกหลังสร้างประวัติศาสตร์

โพสท์โดย กำปวงปั๊วะทม

 

สก็อตต์ เคลลี นักบินอวกาศขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐฯ หรือนาซา เตรียมตัวกลับโลกแล้วหลังจากสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบินอวกาศสหรัฐฯ ที่ใช้ชีวิตอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาตินานที่สุด คิดเป็นเวลาเกือบปี

เคลลี่ เดินทางไปพร้อมกับ มิคเฮล คอร์เนนโค นักบินอวกาศรัสเซีย ทำงานร่วมกับนักบินอวกาศอีก 8 คน โดยมีการนำส่งสิ่งของจำเป็น ซ่อมส่วนต่างๆ และดำเนินการทดลองทางวิทยาศาสตร์อีกมากมาย

เคลลี่ ยังได้ออกเดินอวกาศอีก 3 ครั้งในบริเวณนอกสถานีอวกาศ กินระยะทาง 400 กิโลเมตรบนโลก และทางคอร์เนนโคเดินไป 1 ครั้ง

"ผมพยายามเดินด้วยความระมัดระวัง มองไปยังความสำเร็จข้างหน้า ไม่มองไปที่จุดจบ" เคลลี่บอกกับผู้สื่อข่าว

"ผมสามารถอยู่ได้อีกเป็น 100 วันเลย และถ้าต้องอยู่อีกเป็นปีผมก็อยู่ได้"

เคลลี่และคอร์เนนโคใช้ชีวิตอยู่บนอวกาศมาประมาณ 340 วัน หรือราวๆ 2 เท่าของภารกิจที่นานที่สุดของนักบินอวกาศสหรัฐฯ และข้อมูลการใช้ชีวิตเหล่านี้จะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในภารกิจส่งมนุษย์ไปดาวอังคารที่จะต้องใช้ระยะเวลาเดินทางนานถึง 3 ปี

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าเคลลี่ก็เคยมีนักบินอวกาศของรัสเซียที่เคยมีปฏิบัติภารกิจอยู่บนอวกาศนานๆ โดยมีอยู่ถึง 4 คนด้วยกัน แต่ใช้ชีวิตอยู่บนสถานีอวกาศเมียร์ที่ยังประจำการอยู่ในตอนนั้น โดยไฟลต์ที่ยาวสุดในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นระหว่างเดือนมกราคม 1994 ถึงมีนาคม 1995 โดยวาเลรี โปลยาคอฟ คุณหมอชาวรัสเซีย

"ร่างกายผมยังโอเคดี" เคลลี่ในวัย 52 เผย

หลังจากที่เคลลี่กลับสู่พื้นโลก จะมีการตรวจร่างกาย และนำผลการทดสอบไปเทียบกับมาร์ก เคลลี่ น้องชายฝาแฝดที่เป็นอดีตนักบินอวกาศของนาซ่าด้วย โดยทางนาซ่าจะศึกษาดูการเปลี่ยนแปลงทางยีนเนื่องจากรังสีในที่สูงและการอยู่บนสภาพเแวดล้อมที่มีแรงดึงดูดต่ำ

ก่อนหน้านี้ สก็อตต์ เคลลี่ เคยอยู่บนอวกาศนาน 159 วันบนสถานีอวกาศนานาชาติ และเคยเผยว่าสิ่งที่ยากที่สุดของการอยู่บนอวกาศคือการต้องจากเพื่อนและครอบครัว

"สถานีอวกาศนั้นมหัศจรรย์จริงๆ" เคลลี่เคยพูดไว้ แต่ในปีต่อมาก็เสริมว่า "มันก็แค่ไม่ปกติล่ะนะ"

"มันเป็นสภาพแวดล้อมที่ทรมาน ตัวอย่างเช่น ไม่มีน้ำไหล เหมือนกับการอยู่แคมป์ในป่าเป็นปีๆ"

ในสัปดาห์หน้า เคลลี่จะกลับสู่พื้นโลกพร้อมกับคอร์เนนโค และเซอร์เกย วอลคอฟ นักบินอวกาศ และหลังจากตรวจร่างกาย เคลลี่จะเดินทางไปที่บ้านที่ฮูสตันและเริ่มว่ายน้ำ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กำปวงปั๊วะทม's profile


โพสท์โดย: กำปวงปั๊วะทม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: บ่าวสันขวาน, Tabebuia, chuanb
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กระบี่ : พบพะยูน 3 ตัว มีลูกพะยูนตัวน้อย ว่ายน้ำเคียงข้าง หากินบริเวณหน้าหาดนพรัตน์ธาราสิงคโปร์พบโควิดระลอกใหม่แบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!เจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!นักแสดงดัง แดบนีย์ โคลแมน เสียชีวิตแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมืองหลวงที่น่าอยู่ที่สุดในโลกนักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
Digital Culture วัฒนธรรมดิจิทัล คืออะไร?ชาร์จโทรศัพท์กลางคืน-กลางวัน เวลาไหนให้ได้ผลเกิน100เปิดตัวโมเดล AI ใหม่ อ่านอารมณ์ของมนุษย์ได้Huaweiจัดประชุมคลาวด์ดาต้าเบสในไทย
ตั้งกระทู้ใหม่