หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทพจริง!!...เครื่องล้างจานไฮเทคเครื่องแรกของโลก

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

เมื่อเทคโนโลยีของการพิมพ์ภาพในรูปแบบ 3 มิติกำลังได้รับความสนใจมากขึ้น การพัฒนาที่ช่วยให้เราสร้างสรรค์งานออกแบบต่างๆ ในด้านการปั้นให้ง่ายและสะดวกสบาย แถมยังช่วยลดความเสียเวลา ผลงานที่ได้ออกมาเป็นไปตามแบบที่ต้องการซึ่งจะถูกสร้างขึ้นให้เป็นลักษณะเดียวกันกับที่ออกแบบในโปรแกรม 3D ที่เชื่อมต่อเอาไว้ ซึ่งเทคโนโลยีชิ้นนี้ยังถูกนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมอาหาร การสร้างสรรค์เมนูที่เต็มไปด้วยสีสันให้อาหารดูแปลกใหม่มากขึ้นจากเดิม

ล่าสุดความเจ๋งของอุปกรณ์ชิ้นนี้ทำให้เด็กหนุ่มคนหนึ่งสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดขึ้นจากไอเดียสุดเจ๋งของเขา กับการสร้างชิ้นส่วนในการทำ “เครื่องล้างจาน” ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ จนมันกลายเป็นเครื่องล้างจานเครื่องแรกของโลกที่ถูกทำขึ้นจากการออกแบบผ่านระบบคอมพิวเตอร์

เด็กนักศึกษาหนุ่มชาวสวีเดนชื่อ Filip Sjöö  ในวัยเพียงแค่ 22 ปี ได้เกิดไอเดียสุดสร้างสรรค์กับการออกแบบเครื่องล้างจานที่ช่วยประหยัดเวลาในการล้างให้สะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น ก่อนที่ความคิดนี้จะเกิดขึ้น เด็กหนุ่มได้รับเครื่องพิมพ์ 3 มิติให้เป็นของขวัญในวันคริสมาสต์ ซึ่งหลังจากได้มันมา แทนที่เขาจะเอาไปเล่นออกแบบหุ่นยนต์หน้าตาธรรมดาๆ หรือจะเป็นของเล่นอื่นๆ ที่มีรายละเอียดไม่มากนักตามวัยของเขา ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกลับตรงกันข้าม

เด็กหนุ่มได้พยายามออกแบบชิ้นงาน 3 มิติที่มีความซับซ้อน ชิ้นส่วนทั้งหมดที่ถูกออกแบบมากลายเป็น “เครื่องล้างจานพลังน้ำ”ในขั้นตอนการทำของเขาลองผิดลองถูกอยู่นานกว่าจะได้ออกมาเป็นเครื่องล้างจานสุดเจ๋งที่สามารถล้างจานได้เองแบบอัตโนมัติ แถมมันยังไม่ต้องใช้ระบบไฟฟ้า

ซึ่งเขาได้บอกอีกว่าขั้นตอนในการออกแบบผ่านโปรแกรม 3 มิติ เป็นสิ่งที่ใช้เวลานานและยุ่งยากมากที่สุด ส่วนในขั้นตอนของการพิมพ์วัสดุประกอบออกมา ก็กว่าจะสามารถประกอบกันจนกลายเป็นเครื่องล้างจานได้ เขาก็ต้องกลับมาออกแบบชิ้นส่วนใหม่อยู่หลายครั้ง เนื่องจากมันไม่สามารถใช้งานได้อย่างที่คาดหวัง

ในที่สุดเครื่องล้างจานพลังน้ำเครื่องแรกของโลกที่ถูกสร้างขึ้นจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติก็สำเร็จผล จากเด็กหนุ่มที่มีอายุเพียงแค่ 22 ปี การใช้งานก็เพียงแค่เชื่อมต่อเข้ากับอ่างล้างจาน จากนั้นให้ใช้พลังน้ำเป็นตัวขับเคลื่อน เมื่อเปิดน้ำจะเกิดแรงดันที่ทำให้แปรงขัดจานขยับได้เองแบบอัติโนมัติ

แต่ดูเหมือนชิ้นงานนี้จะเป็นเพียงแค่ของเล่นแสนสนุกสำหรับเขาเท่านั้น เพราะเท่าที่ดูแล้วมันก็ทำให้เปลืองน้ำไปกับการล้างจานอยู่มาก นอกจากในอนาคตจะมีใครนำต้นแบบนี้ไปลองปรับปรุงใหม่ให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น และสิ่งนี้ก็จะกลายเป็นต้นกำเนิดของเครื่องล้างจานจากเครื่องพิมพ์ 3D รุ่นต่อๆ ไป ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

หรือมันอาจจะกลายเป็นหนึ่งในนวัตรกรรมเปลี่ยนโลก ให้การออกแบบเครื่องมือต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้นจากเทคโนโลยีการออกแบบผ่านโปรแกรม 3 มิติที่รวดเร็วที่ใจกว่าเดิมก็เป็นได้ค่ะ

ที่มา : 3dprint.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: MAC Mask, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, โยเกิร์ตคึกคัก, willbe, CClover, Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ภาพที่เห็นไม่ใช้เส้นมาม่า..แต่มันคือต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า! ทำให้เห็นระบบลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของต้นไม้จากรากสู่ใบดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"หนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญตำรวจหญิงชาวจีนเป็นไวรัล เนื่องจากสวยหนักมาก!!ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5ทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?รถกระบะเสียหลักชนรถพ่วง10ล้อ​ บาดเจ็บระนาว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"ชาวบ้านสุดทน!ร้องน้ำเน่าในสวนหลวงร.9 กระทบสุขภาวะของชุมชน และท่องเที่ยวสุดสลด!!!โจ๋วัย15ปีวัยกำลังห้าว ซิ่งจยย.แข่งประลองความเร็วพุ่งย้อนศรดับสลด2ศพ"แสวง" เลขาฯ กกต. ไม่ห้ามสื่อเสนอข่าว-จัดเวทีฯ ขู่จับตาดูผู้สมัคร ชี้ "ธนาธร" ทำได้ชวนลง สว.
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
WhatsApp รับส่งข้อความส่วนตัวทั่วโลกน้องใหม่เพิ่งมา เน้นการโพสต์ภาพ และเน้นปราบ IGอัตราเร่ง 0-100 km/h ใน 1 วินาที " วาร์ปไปเลยดีไหม "นี่คือเครื่องบันทึกเสียง AI "เครื่องแรกของโลก"
ตั้งกระทู้ใหม่