หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องเล่า…คราวเสียค่าโง่ (ไม่อยากโง่ ต้องอ่าน!)

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

 

เรื่องเล่า…คราวเสียค่าโง่ (ไม่อยากโง่ ต้องอ่าน!)



มีใครไม่รู้จัก Airbnb บ้างคะ? Airbnb คือเวปไซต์ที่รวบรวมที่พักทั่วทุกมุมโลก จ่ายราคาถูกกว่าหรือพอๆกับโรงแรมแต่ได้ที่พักที่ใหญ่กว่า สัมผัสความเป็นโลคอลได้มากกว่า airbnb บูมมากกกในช่วงปี 2 ปีนี้

ช่วงนี้ใกล้สงกรานต์ กิฟเดาว่าคงมีหลายคนแพลนที่พักสำหรับทริปที่กำลังจะมาถึง วันนี้กิฟเอาเรื่องเล่าคราวเสียค่าโง่เกี่ยวกับ airbnb มาให้ฟัง airbnb ไม่ผิด ผิดที่กรูเองคนเดียวเลยยยยย ยาวหน่อยแต่คุ้มแน่นอน!

สงกรานต์ปีที่แล้ว กิฟกับชะนี 8 คนแพลนไปยุโรปด้วยกัน เราเลือกที่พักถูกใจได้เกือบครบทุกเมือง ยกเว้นอัมสเตอร์ดัมที่ราคา hostel แพงมากกแบบกระชากกระเป๋า มาอ่านรายละเอียดถึงรู้ว่าช่วงสงกรานต์ที่เราจะไปนั้น เป็นช่วงที่สวนเคอเคนฮอฟเพิ่งเปิดฤดูกาลพอดี จึงมีนักเดินทางทั่วโลกมุ่งหน้าไปชมสวนทิวลิปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก กิฟเลยต้องพึ่งตัวช่วยอย่าง Airbnb เพื่อที่พักแบบอพาทเม้นท์สำหรับ 8 คนในราคาสมเหตุสมผล

ปิ๊งป่อง! ด้วยความวิริยะอุตสาหะไม่ละความพยายาม เราเจออพาทเม้นท์ดีงามแห่งหนึ่งใจกลางอัมสเตอร์ดัม ใกล้กับสถานีรถไฟกลาง ราคามิตรภาพ มีห้องนอนมากถึง 5 ห้องและที่สำคัญ มีโต๊ะพูลให้สาวๆอย่างเราด้วย!!!


ในรายละเอียดของรูปที่พักนั้น ระบุอีเมลของเจ้าของให้ติดต่อไว้…ด้วยความดีใจ กิฟรีบส่งเมลหาทันที

วันถัดมา เราได้รับเมลตอบกลับจากเจ้าของ แจ้งว่าห้องยังว่างแต่ขอให้รีบตัดสินใจเพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น ราคาห้องที่ได้ประมาณ 11,000 บาทต่อคืน ซึ่งถือว่าถูกมากกกก ก ไก่ 9 ล้านตัว สำหรับบ้านทั้งหลังและทำเลที่ตั้ง
เราขอโหวตจากชะนีที่เหลือซึ่งหลังจากได้เห็นรูปและทำเลของบ้านแล้ว ทุกคนเห็นดีเห็นงามด้วย กิฟเลยส่งเมลกลับไปหาเจ้าของว่าพร้อมจองแล้ว

ไม่นานหลังจากนั้น เราได้รับอีเมลคอนเฟิมเป็นหัวโลโก้จาก Airbnb เป็นรายละเอียดผู้เข้าพัก วันและเวลาเข้าพัก และรายละเอียดการจองทั้งหมดรวมถึงจำนวนเงินที่ต้องโอน (หน้าตาอีเมลทุกอย่าง เหมือนที่เคยได้มาจาก airbnb เด๊ะ!)

กิฟและชะนีปรึกษากัน ขอเจ้าของจ่ายผ่านบัตรเครดิตเพราะนอกจากยอดของค่าห้องแล้ว เรายังต้องวางมัดจำกันของเสียหายด้วย รวมทั้งหมด 1,270 ยูโร (ค่าที่พัก 570 ยูโร ค่ามัดจำกันของเสียหาย 700 ยูโร ซึ่งค่า deposit จะได้รับคืนหลังจากเชคเอาท์ถ้าไม่มีอะไรเสียหาย) เจ้าของตอบกลับมาว่า เค้าไม่รับชำระผ่านบัตรเครดิตแล้ว ขอให้เราโอนเข้าบัญชีของ Airbnb และทาง Airbnb จะทำการโอนเงินให้เค้าหลังจากเราเข้าพักเอง ไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะเป็นการจ่ายทุกอย่างตรงกับ Airbnb

เราคิดหนักว่าเอาไงดี ใจก็กลัวจะไม่มีที่นอนเพราะราคาที่พักที่อัมสเตอร์ดัมดีดตัวขึ้นทุกวัน อีกใจก็งงเพราะนอน Airbnb มาเป็นสิบหนแต่ไม่เคยจองแบบโอนเงินเลย สุดท้ายเราก็ตัดสินใจโอนเงินในเช้าวันศุกร์ที่กำลังจะมาถึง

เราปรึกษาการโอนเงินผ่านธนาคารกรุงเทพ สาขาตึกที่ออฟฟิส ทางธนาคารขอรายละเอียดการคอนเฟิมที่พักและรายละเอียดของ bank account ปลายทางที่เราจะโอนไป ซึ่งปลายทางของเราคือ Barclay Bank ประเทศอังกฤษ โดยเราขอระบุเลขบัญชีต้นทางในกรณีที่เราแคนเซิลที่พัก ทางปลายทางจะได้โอนเงินคืนกลับมาหาเราได้….

โดยหารู้ไม่รู้ว่า…."เงินก้อนนี้กำลังจะจากเราไปตลอดกาล"

แม้จะส่งเมลแจ้งสลิปการโอนกลับไปให้ Valerie แล้ว (นางใช้ชื่อว่า Valerie ค่ะ) แต่มันมีบางอย่างที่สะกิดใจกิฟตลอดเวลา เป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก รู้แต่รบกวนจิตใจจนต้องตัดสินใจ live chat ไปหา Airbnb ในคืนนั้น แต่รอแล้วรอเล่าก็ไม่มีใครตอบ chat กลับมา ในที่สุดเลยส่งเมลไปหาและถามว่าเคยมีเคสนี้เกิดขึ้นไม๊

6 โมงเช้าวันจันทร์…มีอีเมลเด้งเข้ามาใน inbox เลยงัวเงียเปิดอ่าน (ซึ่งปกติจะไม่อ่านเพราะคิดว่าเป็นเมล spam ทั่วไป) อีเมลจาก Airbnb ทำให้ตาสว่างด้วยความช็อคแทบสิ้นสติ…บอกตรงๆว่ามือสั่นและหัวใจแทบหยุดเต้น!
.
หัวใจเต้นรัว…หันไปปลุกผัวข้างๆ ให้ช่วยตูอ่านหน่อย ตูกำลังจะเป็นลม 😩😩😩

“All legitimate Airbnb user communications and payments will take place on our website. Any paper or PDF invoice requesting payment via bank transfer, Western Union, MoneyGram, or similar offsite vendor should be immediately flagged and ignored. You can use our flagging feature to report suspicious activity.”

Airbnb บอกว่าการสื่อสารและการชำระเงินใดๆก็ตามต้องเกิดขึ้นบนเวปไซด์เท่านั้น ควรหยุดการโอนเงินด้วยเอกสารหรือใบ invoice ต่างๆ ผ่านแบงค์, เวสเทิรน์ ยูเนี่ยน, มันนี่แกรม หรือผ่านทาง offline ทันที!!!

ตูหยุดไม่ทันแล้วมั้ยยยยยยยยยยยยยย กรี๊ดดดดดดดดดดดดดด เชี่ยยยยยยยยยยย

ผัวตื่นขึ้นมาอ่านเสร็จ เสริช์ google ทันที แล้วบอกว่า นี่คือ international scam ที่คนโดนกันเยอะมากทั่วโลก พระเจ้า! ชั้นทำอะไรผิด ทำไมชั้นต้องโดนลงโทษขนาดนี้!! T___________T

กดโทรศัพท์มือสั่นหาหนึ่งในชะนี เสียงนางงัวเงียมาก แต่พอได้ยินเสียงกิฟ เสียงมันหายง่วงทันที

“มีอะไร ทำไมเสียงเป็นแบบนั้น”
“แนน…..Airbnb ตอบกลับมาว่า Airbnb ไม่เคยให้โอนเงินผ่านแบงค์ว่ะ” เสียงอิกิฟเครือน้ำตาเอ่อนอง
…..

..
เราสองคน dead air กันไปพักใหญ่

“ทำไงดีวะ”
“ลองโทรไปถามแบงค์ให้ระงับดีไม๊ เผื่อยังทัน” แนนเสนอ
“โอเค เดี๋ยวชั้นจัดการเอง เดี๋ยวรีบบอกในกรุ๊ปก่อน ขอโทษนะแก” นาทีนั้น ชั้นอยากหายตัวไปจริงๆแนนเอ๊ย
“เออ ไม่เป็นไร อย่าเพิ่งคิดอะไรมาก…มันอาจจะยังทันก็ได้” เพื่อนร่วมทริปช่วยปลอบใจแม้จะรู้ว่า โอกาสที่หวังเอาไว้ มันน้อยนิดเหลือเกิน

กิฟโทรหาแบงค์กรุงเทพทันที แต่เนื่องจากยังเช้ามาก กว่าเจ้าหน้าที่จะมาถึงก็ 8 โมง ซึ่งพอเจ้าหน้าที่รับเรื่องก็บอกว่าจะแจ้งไปสำนักงานใหญ่และให้เรารีบเข้าไปที่สาขาทันทีที่ถึง

หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องของการส่งแบบฟอร์มอะไรต่อมิอะไรกับแบงค์ แต่เนื่องจากแบงค์กรุงเทพกับ Barclay ไม่มี contact กันโดยตรง การโอนเงินจึงต้องทำผ่านแบงค์คนกลาง ซึ่งทางแบงค์กรุงเทพได้แจ้งสั่งระงับการโอนเงินทั้งหมดโดยให้เหตุผลว่าเราโดนโกง…..

3 วันผ่านไปหลังจากรอทางแบงค์คนกลางตอบกลับ เจ้าหน้าที่ของแบงค์กรุงเทพโทรมาหา…

“น้องคะ…พี่จากแบงค์กรุงเทพนะคะ”
“ค่ะพี่ ว่ายังไงบ้างคะ”
“ทางปลายทางเค้าถอนเงินออกไปหมดแล้วค่ะ เราระงับไม่ทันนะคะ แล้วเราก็ไม่มีคำสั่งทางกฎหมายในการระงับการถอนเงินหรือเรียกเงินคืนด้วยค่ะ”
….
..

พึ่งเข้าใจคำว่า “ล้มทั้งยืน” ก็วันนี้เอง เราสูญเงินครึ่งแสนภายในไม่ถึงอาทิตย์…กิฟเดินไปบอกชะนีที่ออฟฟิสน้ำตาคลอ....แก๊งค์ชะนีแม้จะช๊อคที่สุดท้ายความหวังก็พังทลาย แต่ไม่มีใครโทษให้กิฟรู้สึกไม่ดีเลย นั่นยิ่งทำให้กิฟรู้สึกแย่ขึ้นไปอีก…

เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลต่อจิตใจกิฟมาก ในฐานะที่ใช้ Airbnb มาหลายปีและแนะนำให้คนรอบตัวทุกคนใช้ Airbnb ทุกครั้งที่เดินทาง….บอกตรงๆว่ากิฟไม่กล้าเปิดเวป Airbnb อีกเลยหลังจากวันนั้น ทั้งๆที่รู้ว่านี่ไม่ใช่ความผิดของ Airbnb เลยสักนิดเดียว แต่ทุกครั้งที่เห็นสัญลักษณ์หรืออะไรที่เกี่ยวกับ Airbnb มันปวดใจมากค่ะ

กิฟหยุดแพลนทริปไปพักใหญ่ ไม่อยากทำอะไรและสภาพจิตใจก็หดหู่มาก รวมแล้วเราทั้ง 8 คนต้องจ่ายค่าที่พักจอมปลอมนี้คนละ 7 พันกว่าบาท แต่สิ่งที่ช่วยเยียวยาให้มีกำลังใจฮึดทำแพลนต่อก็เพราะเพื่อนร่วมทริปทุกคนที่ร่วมทุกข์ และไม่ต่อว่าใดๆให้ช้ำใจเลย เราปลอบใจกันและกันว่าให้มัน “ฟาดเคราะห์” ไป และขอให้ต่อจากนี้เราแคล้วคลาดและปลอดภัยตลอดทริปก็พอ…

โชคดีที่ยังพอมีอยู่คือ กิฟเอะใจและไหวตัวทัน ซึ่งนั่นทำให้เราทั้ง 8 คนไม่ต้องลากกระเป๋าเร่ร่อนไร้ที่นอนกลางอัมสเตอร์ดัม
.
ถ้าจะมีบทเรียนใดจากเหตุการณ์นี้เพื่อเตือนใจให้เราระวังมากขึ้นในทริปต่อๆไป กิฟคงบอกได้แค่ว่า สติสำคัญมากพอๆกับเชื่อในสัญชาตญาณตัวเองค่ะ อย่าโลภอยากได้ของดีราคาถูกจนละเลยสัญญาณเตือนภัย เคสนี้อุตส่าห์มีลางสังเห่าแล้ว ก็ยังสะบัดบ๊อบจองไปจนได้ และหากมีอะไรสะกิดใจแม้เพียงนิดเดียว ขอให้หยุดคิดสักนิดก่อนตัดสินใจนะคะ
.
กิฟเฝ้าถามตัวเองว่าทำไมตัวเองถึงพลาด ทำไมถึงเลินเล่อและไม่รอบคอบได้ขนาดนี้ คำตอบง่ายๆสั้นๆคือ "ประมาท" บวกกับเวลาน้อย ความเร่งรีบและอยากได้ของดีราคาถูก จำเอาไว้นะคะว่าไม่มี free lunch ในโลกนี้ บทเรียนครั้งนี้ราคาแพงจนแขยง airbnb ไปเป็นปี ที่พักดีมาก แต่มิจฉาชีพก็มากเป็นเงาตามตัวค่ะ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
จอง Airbnb อย่างไรให้ไกลมิจฉาชีพ

- ติดต่อกับเจ้าของที่พักผ่านทางเวปไซด์เท่านั้น เพราะ Airbnb จะบันทึก ประวัติการสนทนาทุกอย่างของเราเอาไว้ค่ะ ห้ามติดต่อเองผ่านอีเมลส่วนตัวโดยเด็ดขาด


- เลือกที่พักที่ได้รับเรตติ้งดีและมีรีวิวที่น่าเชื่อถือ


- อย่าทำธุรกรรมการเงินใดๆนอกเวปไซด์ Airbnb เด็ดขาดค่ะ สำคัญมาก สำคัญที่สุดในโลก อย่าเชื่อในคำอ้างต่อให้ลากแม่น้ำหวงโหมาพูดก็ตาม

คนส่วนมากคิดว่าการโอนเงินกับเจ้าของโดยตรงช่วยให้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับ Airbnb ซึ่งหมายถึงค่าที่พักที่ถูกลง แต่หากโอนเงินแล้วไม่ได้เข้าพักหรือที่พักนั้นไม่มีจริง Airbnb ไม่สามารถช่วยเรียกร้องเงินคืนให้เราได้เลยแม้แต่แดงเดียวค่ะ

หวังว่าเรื่องครั้งนี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้นักเดินทางชาวไทยทุกคนระมัดระวังมิจฉาชีพออนไลน์ได้มากขึ้น และขอให้ไม่มีใครพลาดแบบกิฟและแก๊งค์ชะนีอีกนะคะ จาก google ที่ผัวรักหามาให้นั้น มีคนโดน scam แบบกิฟเป็นร้อยๆราย เสียเงินเกือบแสนก็มี

ปล. การนึกถึงเรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบเพื่อเรียบเรียงออกมาเป็นตัวอักษร เหมือนย้อนไทม์แมชชีนให้เฮิรท์อีกครั้ง เป็นเรื่องที่ทำใจให้ลืมยากแต่ความผิดพลาดสอนให้เราเรียนรู้และยอมรับมัน การเดินทางไม่ได้ให้แค่เพียงความทรงจำที่หอมหวาน แต่บางครั้งมันนำรอยด่างมาพร้อมกันด้วย แต่ท้ายที่สุดแล้ว ทุกเรื่องราวระหว่างการเดินทางรวมกันเป็นประสบการณ์ให้เราได้เรียนรู้และเติบโตไปพร้อมๆกับมันเนอะ
.
enjoy trip planning นะคะ ขอบคุณที่ตามอ่านจนจบโพสท์ค่ะ 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Dexter Suttipong, makhamdong, ไข่เจียวหมูสับ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?ประชาชนแตกตื่น! ชายปริศนาตีตรวนที่เท้า..เดินไปทั่วเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานีงูจงอางตัวใหญ่ เลื้อยตัดหน้ารถ ส่องทะเบียนตื้อสุดชีวิต นุดเอาเราไปอยู่ด้วยช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆป่าไม้ตะลึง พระกับเณร เข้าป่าล่าสัตว์5G ไม่ทันไร สเต็ปต่อไปมารอแล้วทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?ชลน่าน อวดยุคเศรษฐา 7 เดือน บำบัด 7 หมื่นคนอันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
บรรยากาศยามเย็น ที่กว๊านพะเยา โอซาก้าจะเลียนแบบเวนิสในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้าญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษพฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!
ตั้งกระทู้ใหม่