หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้ไว้เพื่อเป็นประโยชน์ สิทธิของผู้โดยสารเมื่อถูกสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน-ดีเลย์

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

ถ้าหากเราเดินทางด้วยเครื่องบินแล้วเกิดการล่าช้านานๆเราสามารถเรียกร้องกับสายการบินได้ในกรณีต่อไปนี้นะครับ

 

เที่ยวบินล่าช้าเกินกว่า ๒ ชั่วโมงขึ้นไป

 

1. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ตามความเหมาะสมกับระยะเวลารอขึ้นเครื่องจากสายการบินผู้ให้บริการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และ2. ผู้โดยสารมีสิทธิโทรศัพท์ หรือโทรสาร หรือไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ที่สายการบินจัดให้ตามความจำเป็นและเหมาะสมไม่เกิน ๒ ครั้ง จากสายการบินผู้ให้บริการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

เที่ยวบินล่าช้าเกินกว่า ๓ ชั่วโมงขึ้นไป

 

1. สายการบินผู้ให้บริการจะต้องเสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่างการรับเงินคืนค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ถูกเรียกเก็บเต็มจำนวนที่จ่ายไปสำหรับการเดินทาง หรือส่วนของการเดินทางที่ยังไม่ได้ใช้เดินทาง รวมถึงการเดินทางหรือส่วนของการเดินทางที่ได้เดินทางไปแล้วแต่ไม่สมประโยชน์ภายในระยะเวลาไม่เกิน ๗ วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchers และ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

รวมทั้งการเดินทางในเที่ยวบินกลับไปยังจุดเริ่มต้นการเดินทางของผู้โดยสารนั้นเองโดยเร็วที่สุด

หรือ2. สายการบินผู้ให้บริการต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินภายในวันเดียวกัน ไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารโดยเร็วที่สุด

หรือ 3. สายการบินผู้ให้บริการต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารในวันถัดไป หรือวันอื่นตามความสมัครใจของผู้โดยสาร หรือ 4. สายการบินผู้ให้บริการต้องจัดให้มีการเดินทางโดยการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร หรือจุดใกล้เคียงแล้วแต่ความเหมาะสม

 

การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินตามข้อ 2 และ 3 ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้โดยสารและที่นั่งว่างที่สายการบินสามารถจะจัดให้ได้ หากจำนวนเงินค่าโดยสารฯ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว


สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯ หรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าโดยสารฯ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นมีจำนวนต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสารภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchersและ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

และในกรณีที่สายการบินผู้ให้บริการเสนอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังสนามบินอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิม สายการบินผู้ให้บริการจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากสนามบินใหม่ไปยังสนามบินที่เป็นจุดหมายปลายทางเดิมให้แก่ผู้โดยสารด้วยการเปลี่ยนแปลงการเดินทางโดยการขนส่งทางอื่นตามข้อ 4 หากค่าเดินทางสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว

สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯ หรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าเดินทางโดยการขนส่งอื่นต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสาร ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchersและ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

 

เที่ยวบินล่าช้าเกินกว่า 1 วัน

 

1. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องที่พักแรก สำหรับการพำนักตั้งแต่หนึ่งคืนขึ้นไปตามความจำเป็นและเหมาะสมจากสายการบิน และ2. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องการขนส่งระหว่างสนามบินและที่พักแรม

 

สายการบินยกเลิกเที่ยวบิน

 

1. ผู้โดยสารมีสิทธิในการได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น (โดยการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร หรือจุดใกล้เคียงแล้วแต่ความเหมาะสม หากค่าเดินทางสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯ หรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าเดินทางโดยการขนส่งอื่นต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสาร ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน)

และ2. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ตามความเหมาะสมกับระยะเวลารอขึ้นเครื่องและมีสิทธิโทรศัพท์ หรือโทรสาร หรือไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ที่สายการบินจัดให้ตามความจำเป็นและเหมาะสมไม่เกิน๒ ครั้ง จากสายการบิน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และกรณีการเปลี่ยนเส้นทางบินมีกำหนดเวลาการออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดเวลาตามตารางการบินเดิมเกินกว่าหนึ่งวัน ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องที่พักแรก สำหรับการพำนักตั้งแต่หนึ่งคืนขึ้นไปตามความจำเป็นและเหมาะสมจากสายการบินและการขนส่งระหว่างสนามบินและที่พักแรม

และ3. ได้รับเงินชดเชยจากสายการบินจำนวน 1200 บาท เว้นแต่

3.1 สายการบินผู้ให้บริการได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินไปยังผู้โดยสารก่อนกำหนดวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน พร้อมทั้งแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับทางเลือกการเดินทางต่างๆ

หรือ3.2 สายการบินผู้ให้บริการได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินไปยังผู้โดยสารก่อนกำหนดวันเวลาเดินทางไม่ถึง 3 วัน แต่สายการบินได้แจ้งว่าจะเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินใหม่ให้ ซึ่งจะออกเดินทางก่อนหรือหลังกำหนดวันเวลาเดิม และไปถึงจุดหมายปลายทางที่ระบุในบัตรโดยสารเร็วหรือช้ากว่ากำหนดวันเวลาเดิมไม่เกิน 3 ชั่วโมง

หรือ3.3 เมื่อสายการบินพิสูจน์ได้ว่าการยกเลิกเที่ยวบินนั้นเกิดจากเหตุสุดวิสัย อันได้แก่ สถานการณ์ทางการเมือง สถานการณ์ทางการเมือง สภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติการบิน การรักษาความปลอดภัยเหตุการณ์ใดๆ ที่มีหรืออาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยในการทำการบินของอากาศยานและผู้โดยสาร การนัดหยุดงานหรือการกระทำใดๆ ของพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการของสายการบิน ซึ่งมีผลกระทบต่อการปฏิบัติการบินของสายการบิน

และเหตุสุดวิสัยอื่นใดที่สายการบินสามารถพิสูจน์ได้ว่าอยู่นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน การแจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินตามข้อ 3.1 และ 3.2 ให้สายการบินแจ้งไปยังสถานที่ติดต่อหรือโดย ช่องทางการสื่อสารทางอื่นที่ผู้โดยสารได้แจ้งไว้กับสายการบินเมื่อทำการสำรองที่นั่งแล้ว

 

ทั้งนี้ผู้โดยสารต้องแจ้งให้สายการบินทราบถึงสถานที่ติดต่อหรือช่องทางการสื่อสารที่สายการบินจะสามารถติดต่อได้ทันท่วงที หากเกิดกรณีการยกเลิกเที่ยวบินภาระการพิสูจน์ว่าสายการบินผู้ให้บริการได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินหรือไม่ และได้แจ้งข่าวเมื่อใดเป็นภาระของสายการบินผู้ให้บริการ

 

สายการบินปฏิเสธการขนส่ง

 

1. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับเงินชดเชยจากสายการบินผู้ให้บริการจำนวน 1,200 บาท และ 2. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลจากสายการบินผู้ให้บริการ

2.1 สายการบินผู้ให้บริการจะต้องเสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่างการรับเงินคืนค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ถูกเรียกเก็บเต็มจำนวนที่จ่ายไปสำหรับการเดินทาง หรือส่วนของการเดินทางที่ยังไม่ได้ใช้เดินทาง รวมถึงการเดินทางหรือส่วนของการเดินทางที่ได้เดินทางไปแล้วแต่ไม่สมประโยชน์ภายในระยะเวลาไม่เกิน ๗ วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchers และ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

รวมทั้งการเดินทางในเที่ยวบินกลับไปยังจุดเริ่มต้นการเดินทางของผู้โดยสารนั้นเองโดยเร็วที่สุด

หรือ 2.2 เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ภายในวันเดียวกัน ไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารโดยเร็วที่สุด

หรือ2.3 เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารในวันถัดไป หรือวันอื่นตามความสมัครใจของผู้โดยสาร

หรือ2.4 เดินทางโดยการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารหรือจุดใกล้เคียงแล้วแต่ความเหมาะสม

2.5 การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินตามข้อ 2 และ 3 ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้โดยสารและที่นั่งว่างที่สายการบินสามารถจะจัดให้ได้ หากจำนวนเงินค่าโดยสารฯ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯหรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าโดยสารฯ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นมีจำนวนต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสารภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchers และ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

และในกรณีที่สายการบินผู้ให้บริการเสนอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังสนามบินอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิม สายการบินผู้ให้บริการจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากสนามบินใหม่ไปยังสนามบินที่เป็นจุดหมายปลายทางเดิมให้แก่ผู้โดยสารด้วย2.6 การเปลี่ยนแปลงการเดินทางโดยการขนส่งทางอื่นตามข้อ 4 หากค่าเดินทางสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว

สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯ หรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าเดินทางโดยการขนส่งอื่นต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสาร ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchersและ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

 

การเพิ่มหรือลดชั้นของบริการในเที่ยวบิน

 

1. ในกรณีที่สายการบินผู้ให้บริการจัดให้ผู้โดยสารเดินทางในชั้นบริการที่สูงกว่าชั้นบริการที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารผู้โดยสารไม่มีภาระใดๆ ที่จะต้องจ่ายค่าโดยสารหรือค่าธรรมเนียมอื่นใดเพิ่มเติม

 

2. ในกรณีที่สายการบินผู้ให้บริการจัดให้ผู้โดยสารเดินทางในชั้นบริการที่ต่ำกว่าชั้นบริการที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารผู้โดยสารมีสิทธิได้รับเงินส่วนต่างของราคาค่าโดยสารคืน ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchers และ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

 

http://portal.aviation.go.th/site/322/complain1_form.pdf

 

ลิ้งค์ด้านบนนี้เป็นเเบบฟอร์มจาก DCA ครับ

 

 

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: bgs, ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์วุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นผักกะโดน โดนใจจงอางยักษ์!บุกเล้าหวังเขมือบไก่ ถูกตาข่ายพันยังไม่สิ้นฤทธิ์สวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabelaโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!"มัสก์" เผยไม่สนว่าใครจะฆ่า "ทรัมป์" หรือ "แฮริส""กระบี่ไร้เทียมทาน" แต่โชคชะตาของ ‘ฮุ้นปวยเอี๊ยง’ นั้นแสนอาภัพบุคคล​ในประวัติศาสต​ร์​จีน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผอ. อ้าง ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่านแต่แรก จนท.ทำข้อมูลชื่อที่ 1 ผิดโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!โหนกระแสวันนี้ อย่างเดือด!!!! ครูเบญ มาเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากที่มีชื่อว่าสอบได้ที่ 1 ผ่านไป 3 วันชื่อหาย กลายเป็นชื่อคนอื่นมาแทนวุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'บาร์ตี้ เคร้าช์' กว่าจะสำนึกได้ก็สายเกินไปแล้ว!"สเนปกับเบลลาทริกซ์" โวลเดอมอร์เชื่อใจใครมากที่สุด?นอนตะแคงซ้ายหรือขวา? ผู้เชี่ยวชาญไขข้อข้องใจ ท่านอนไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากันสวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabela
ตั้งกระทู้ใหม่