หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้ไว้เพื่อเป็นประโยชน์ สิทธิของผู้โดยสารเมื่อถูกสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน-ดีเลย์

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

ถ้าหากเราเดินทางด้วยเครื่องบินแล้วเกิดการล่าช้านานๆเราสามารถเรียกร้องกับสายการบินได้ในกรณีต่อไปนี้นะครับ

 

เที่ยวบินล่าช้าเกินกว่า ๒ ชั่วโมงขึ้นไป

 

1. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ตามความเหมาะสมกับระยะเวลารอขึ้นเครื่องจากสายการบินผู้ให้บริการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และ2. ผู้โดยสารมีสิทธิโทรศัพท์ หรือโทรสาร หรือไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ที่สายการบินจัดให้ตามความจำเป็นและเหมาะสมไม่เกิน ๒ ครั้ง จากสายการบินผู้ให้บริการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

เที่ยวบินล่าช้าเกินกว่า ๓ ชั่วโมงขึ้นไป

 

1. สายการบินผู้ให้บริการจะต้องเสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่างการรับเงินคืนค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ถูกเรียกเก็บเต็มจำนวนที่จ่ายไปสำหรับการเดินทาง หรือส่วนของการเดินทางที่ยังไม่ได้ใช้เดินทาง รวมถึงการเดินทางหรือส่วนของการเดินทางที่ได้เดินทางไปแล้วแต่ไม่สมประโยชน์ภายในระยะเวลาไม่เกิน ๗ วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchers และ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

รวมทั้งการเดินทางในเที่ยวบินกลับไปยังจุดเริ่มต้นการเดินทางของผู้โดยสารนั้นเองโดยเร็วที่สุด

หรือ2. สายการบินผู้ให้บริการต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินภายในวันเดียวกัน ไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารโดยเร็วที่สุด

หรือ 3. สายการบินผู้ให้บริการต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารในวันถัดไป หรือวันอื่นตามความสมัครใจของผู้โดยสาร หรือ 4. สายการบินผู้ให้บริการต้องจัดให้มีการเดินทางโดยการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร หรือจุดใกล้เคียงแล้วแต่ความเหมาะสม

 

การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินตามข้อ 2 และ 3 ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้โดยสารและที่นั่งว่างที่สายการบินสามารถจะจัดให้ได้ หากจำนวนเงินค่าโดยสารฯ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว


สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯ หรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าโดยสารฯ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นมีจำนวนต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสารภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchersและ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

และในกรณีที่สายการบินผู้ให้บริการเสนอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังสนามบินอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิม สายการบินผู้ให้บริการจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากสนามบินใหม่ไปยังสนามบินที่เป็นจุดหมายปลายทางเดิมให้แก่ผู้โดยสารด้วยการเปลี่ยนแปลงการเดินทางโดยการขนส่งทางอื่นตามข้อ 4 หากค่าเดินทางสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว

สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯ หรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าเดินทางโดยการขนส่งอื่นต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสาร ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchersและ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

 

เที่ยวบินล่าช้าเกินกว่า 1 วัน

 

1. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องที่พักแรก สำหรับการพำนักตั้งแต่หนึ่งคืนขึ้นไปตามความจำเป็นและเหมาะสมจากสายการบิน และ2. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องการขนส่งระหว่างสนามบินและที่พักแรม

 

สายการบินยกเลิกเที่ยวบิน

 

1. ผู้โดยสารมีสิทธิในการได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น (โดยการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร หรือจุดใกล้เคียงแล้วแต่ความเหมาะสม หากค่าเดินทางสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯ หรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าเดินทางโดยการขนส่งอื่นต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสาร ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน)

และ2. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ตามความเหมาะสมกับระยะเวลารอขึ้นเครื่องและมีสิทธิโทรศัพท์ หรือโทรสาร หรือไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ที่สายการบินจัดให้ตามความจำเป็นและเหมาะสมไม่เกิน๒ ครั้ง จากสายการบิน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และกรณีการเปลี่ยนเส้นทางบินมีกำหนดเวลาการออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดเวลาตามตารางการบินเดิมเกินกว่าหนึ่งวัน ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องที่พักแรก สำหรับการพำนักตั้งแต่หนึ่งคืนขึ้นไปตามความจำเป็นและเหมาะสมจากสายการบินและการขนส่งระหว่างสนามบินและที่พักแรม

และ3. ได้รับเงินชดเชยจากสายการบินจำนวน 1200 บาท เว้นแต่

3.1 สายการบินผู้ให้บริการได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินไปยังผู้โดยสารก่อนกำหนดวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน พร้อมทั้งแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับทางเลือกการเดินทางต่างๆ

หรือ3.2 สายการบินผู้ให้บริการได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินไปยังผู้โดยสารก่อนกำหนดวันเวลาเดินทางไม่ถึง 3 วัน แต่สายการบินได้แจ้งว่าจะเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินใหม่ให้ ซึ่งจะออกเดินทางก่อนหรือหลังกำหนดวันเวลาเดิม และไปถึงจุดหมายปลายทางที่ระบุในบัตรโดยสารเร็วหรือช้ากว่ากำหนดวันเวลาเดิมไม่เกิน 3 ชั่วโมง

หรือ3.3 เมื่อสายการบินพิสูจน์ได้ว่าการยกเลิกเที่ยวบินนั้นเกิดจากเหตุสุดวิสัย อันได้แก่ สถานการณ์ทางการเมือง สถานการณ์ทางการเมือง สภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติการบิน การรักษาความปลอดภัยเหตุการณ์ใดๆ ที่มีหรืออาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยในการทำการบินของอากาศยานและผู้โดยสาร การนัดหยุดงานหรือการกระทำใดๆ ของพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการของสายการบิน ซึ่งมีผลกระทบต่อการปฏิบัติการบินของสายการบิน

และเหตุสุดวิสัยอื่นใดที่สายการบินสามารถพิสูจน์ได้ว่าอยู่นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน การแจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินตามข้อ 3.1 และ 3.2 ให้สายการบินแจ้งไปยังสถานที่ติดต่อหรือโดย ช่องทางการสื่อสารทางอื่นที่ผู้โดยสารได้แจ้งไว้กับสายการบินเมื่อทำการสำรองที่นั่งแล้ว

 

ทั้งนี้ผู้โดยสารต้องแจ้งให้สายการบินทราบถึงสถานที่ติดต่อหรือช่องทางการสื่อสารที่สายการบินจะสามารถติดต่อได้ทันท่วงที หากเกิดกรณีการยกเลิกเที่ยวบินภาระการพิสูจน์ว่าสายการบินผู้ให้บริการได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินหรือไม่ และได้แจ้งข่าวเมื่อใดเป็นภาระของสายการบินผู้ให้บริการ

 

สายการบินปฏิเสธการขนส่ง

 

1. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับเงินชดเชยจากสายการบินผู้ให้บริการจำนวน 1,200 บาท และ 2. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลจากสายการบินผู้ให้บริการ

2.1 สายการบินผู้ให้บริการจะต้องเสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่างการรับเงินคืนค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ถูกเรียกเก็บเต็มจำนวนที่จ่ายไปสำหรับการเดินทาง หรือส่วนของการเดินทางที่ยังไม่ได้ใช้เดินทาง รวมถึงการเดินทางหรือส่วนของการเดินทางที่ได้เดินทางไปแล้วแต่ไม่สมประโยชน์ภายในระยะเวลาไม่เกิน ๗ วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchers และ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

รวมทั้งการเดินทางในเที่ยวบินกลับไปยังจุดเริ่มต้นการเดินทางของผู้โดยสารนั้นเองโดยเร็วที่สุด

หรือ 2.2 เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ภายในวันเดียวกัน ไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารโดยเร็วที่สุด

หรือ2.3 เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารในวันถัดไป หรือวันอื่นตามความสมัครใจของผู้โดยสาร

หรือ2.4 เดินทางโดยการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารหรือจุดใกล้เคียงแล้วแต่ความเหมาะสม

2.5 การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินตามข้อ 2 และ 3 ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้โดยสารและที่นั่งว่างที่สายการบินสามารถจะจัดให้ได้ หากจำนวนเงินค่าโดยสารฯ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯหรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าโดยสารฯ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นมีจำนวนต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสารภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchers และ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

และในกรณีที่สายการบินผู้ให้บริการเสนอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังสนามบินอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิม สายการบินผู้ให้บริการจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากสนามบินใหม่ไปยังสนามบินที่เป็นจุดหมายปลายทางเดิมให้แก่ผู้โดยสารด้วย2.6 การเปลี่ยนแปลงการเดินทางโดยการขนส่งทางอื่นตามข้อ 4 หากค่าเดินทางสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว

สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯ หรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าเดินทางโดยการขนส่งอื่นต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสาร ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchersและ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

 

การเพิ่มหรือลดชั้นของบริการในเที่ยวบิน

 

1. ในกรณีที่สายการบินผู้ให้บริการจัดให้ผู้โดยสารเดินทางในชั้นบริการที่สูงกว่าชั้นบริการที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารผู้โดยสารไม่มีภาระใดๆ ที่จะต้องจ่ายค่าโดยสารหรือค่าธรรมเนียมอื่นใดเพิ่มเติม

 

2. ในกรณีที่สายการบินผู้ให้บริการจัดให้ผู้โดยสารเดินทางในชั้นบริการที่ต่ำกว่าชั้นบริการที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารผู้โดยสารมีสิทธิได้รับเงินส่วนต่างของราคาค่าโดยสารคืน ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchers และ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)

 

http://portal.aviation.go.th/site/322/complain1_form.pdf

 

ลิ้งค์ด้านบนนี้เป็นเเบบฟอร์มจาก DCA ครับ

 

 

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: bgs, ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวนถล่มอุโมงค์ลับ เนิน 350 ทัพฟ้าส่ง F-16 เสิร์ฟไข่ 6 รอบติดแฉเรือทุนไทยขายน้ำมันให้เขมร อดีต สว ประกาศ เตือน ทัพเรือสั่ง 'จมเรือ' ได้ทันที เพราะประกาศกฎอัยการศึกเขมร" ปั่นประสาท 2 มหาอำนาจ ชี้พิรุธเขมรทิ้งขีปนาวุธต้านรถถังให้ไทยยึด เพราะไม่มีรหัส แล้วหวังแก้เผ็ดสหรัฐไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญเครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจสถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่นคลังเขมรเกลี้ยง ฮุนเซน ขอเงินเดือนเอกชน 5% อ้างช่วยชาติ"เกินต้าน! คุณยายวัย 92 โชว์สกิลเทพ ล้มคู่แข่งวัยคราวลูก คว้าแชมป์เกม Tekken 8"ด่วนช็อกวงการ! CIB บุกรวบ "มนัส บุญจำนงค์" ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก เอี่ยวคดีฉ้อโกงย้อนวันวาน “ศูนย์อาหารมาบุญครอง พ.ศ. 2535” ต้นแบบฟู้ดคอร์ทไทย จากคูปองเงินสด สู่ยุคสแกนจ่ายในปลายนิ้วอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีให้คะแนนไทยในการจัดซีเกมส์ 100 เต็ม 10 พร้อมส่งกำลังใจถึงทีมชาติช้างศึกหลังพลาดเหรียญทอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีให้คะแนนไทยในการจัดซีเกมส์ 100 เต็ม 10 พร้อมส่งกำลังใจถึงทีมชาติช้างศึกหลังพลาดเหรียญทอง10 สถานที่ท่องเที่ยวในสมุทรสาคร เมืองเล็กใกล้กรุงที่มีเสน่ห์มากกว่าที่คิดยูเนสโก โดน แก๊งสแกมเมอร์ แอบอ้างหลอก เอาเงินลงทะเบียนมารู้จัก DP-20 โดรนสอดแนมสัญชาติไทยเขมรระแวงหนัก! คุมเข้มห้ามบิน “โดรน” ทั่วกรุงพนมเปญ หวั่นแผนลอบโจมตี “ฮุน เซน” กระแสโซเชียลไทยถล่มยับ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มารู้จักหน่วย BHQ หน่วยองครักษ์ พิทักษ์ฮุนเซนรู้หรือไม่ ? ที่มาและประวัติของ "สุกี้ยากี้" เป็นมาอย่างไร ?ทึ่งทั่วโลก : หุบเขาเทวดาวั้งเซียนกู่" หมู่บ้านที่สร้างอยู่ริมหน้าผา สถานที่ท่องเที่ยวแสนน่าทึ่งของประเทศจีนทึ่งทั่วไทย : "น้ำตกแม่กาษา" น้ำตกลำธารใส Unseen แม่สอด จังหวัดตาก
ตั้งกระทู้ใหม่