รู้ไว้เพื่อเป็นประโยชน์ สิทธิของผู้โดยสารเมื่อถูกสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน-ดีเลย์
ถ้าหากเราเดินทางด้วยเครื่องบินแล้วเกิดการล่าช้านานๆเราสามารถเรียกร้องกับสายการบินได้ในกรณีต่อไปนี้นะครับ
เที่ยวบินล่าช้าเกินกว่า ๒ ชั่วโมงขึ้นไป
1. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ตามความเหมาะสมกับระยะเวลารอขึ้นเครื่องจากสายการบินผู้ให้บริการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และ2. ผู้โดยสารมีสิทธิโทรศัพท์ หรือโทรสาร หรือไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ที่สายการบินจัดให้ตามความจำเป็นและเหมาะสมไม่เกิน ๒ ครั้ง จากสายการบินผู้ให้บริการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
เที่ยวบินล่าช้าเกินกว่า ๓ ชั่วโมงขึ้นไป
1. สายการบินผู้ให้บริการจะต้องเสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่างการรับเงินคืนค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ถูกเรียกเก็บเต็มจำนวนที่จ่ายไปสำหรับการเดินทาง หรือส่วนของการเดินทางที่ยังไม่ได้ใช้เดินทาง รวมถึงการเดินทางหรือส่วนของการเดินทางที่ได้เดินทางไปแล้วแต่ไม่สมประโยชน์ภายในระยะเวลาไม่เกิน ๗ วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchers และ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)
รวมทั้งการเดินทางในเที่ยวบินกลับไปยังจุดเริ่มต้นการเดินทางของผู้โดยสารนั้นเองโดยเร็วที่สุด
หรือ2. สายการบินผู้ให้บริการต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินภายในวันเดียวกัน ไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารโดยเร็วที่สุด
หรือ 3. สายการบินผู้ให้บริการต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารในวันถัดไป หรือวันอื่นตามความสมัครใจของผู้โดยสาร หรือ 4. สายการบินผู้ให้บริการต้องจัดให้มีการเดินทางโดยการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร หรือจุดใกล้เคียงแล้วแต่ความเหมาะสม
การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินตามข้อ 2 และ 3 ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้โดยสารและที่นั่งว่างที่สายการบินสามารถจะจัดให้ได้ หากจำนวนเงินค่าโดยสารฯ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว
สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯ หรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าโดยสารฯ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นมีจำนวนต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสารภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchersและ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)
และในกรณีที่สายการบินผู้ให้บริการเสนอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังสนามบินอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิม สายการบินผู้ให้บริการจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากสนามบินใหม่ไปยังสนามบินที่เป็นจุดหมายปลายทางเดิมให้แก่ผู้โดยสารด้วยการเปลี่ยนแปลงการเดินทางโดยการขนส่งทางอื่นตามข้อ 4 หากค่าเดินทางสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว
สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯ หรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าเดินทางโดยการขนส่งอื่นต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสาร ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchersและ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)
เที่ยวบินล่าช้าเกินกว่า 1 วัน
1. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องที่พักแรก สำหรับการพำนักตั้งแต่หนึ่งคืนขึ้นไปตามความจำเป็นและเหมาะสมจากสายการบิน และ2. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องการขนส่งระหว่างสนามบินและที่พักแรม
สายการบินยกเลิกเที่ยวบิน
1. ผู้โดยสารมีสิทธิในการได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น (โดยการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร หรือจุดใกล้เคียงแล้วแต่ความเหมาะสม หากค่าเดินทางสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯ หรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าเดินทางโดยการขนส่งอื่นต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสาร ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน)
และ2. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ตามความเหมาะสมกับระยะเวลารอขึ้นเครื่องและมีสิทธิโทรศัพท์ หรือโทรสาร หรือไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ที่สายการบินจัดให้ตามความจำเป็นและเหมาะสมไม่เกิน๒ ครั้ง จากสายการบิน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และกรณีการเปลี่ยนเส้นทางบินมีกำหนดเวลาการออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดเวลาตามตารางการบินเดิมเกินกว่าหนึ่งวัน ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลเรื่องที่พักแรก สำหรับการพำนักตั้งแต่หนึ่งคืนขึ้นไปตามความจำเป็นและเหมาะสมจากสายการบินและการขนส่งระหว่างสนามบินและที่พักแรม
และ3. ได้รับเงินชดเชยจากสายการบินจำนวน 1200 บาท เว้นแต่
3.1 สายการบินผู้ให้บริการได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินไปยังผู้โดยสารก่อนกำหนดวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน พร้อมทั้งแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับทางเลือกการเดินทางต่างๆ
หรือ3.2 สายการบินผู้ให้บริการได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินไปยังผู้โดยสารก่อนกำหนดวันเวลาเดินทางไม่ถึง 3 วัน แต่สายการบินได้แจ้งว่าจะเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินใหม่ให้ ซึ่งจะออกเดินทางก่อนหรือหลังกำหนดวันเวลาเดิม และไปถึงจุดหมายปลายทางที่ระบุในบัตรโดยสารเร็วหรือช้ากว่ากำหนดวันเวลาเดิมไม่เกิน 3 ชั่วโมง
หรือ3.3 เมื่อสายการบินพิสูจน์ได้ว่าการยกเลิกเที่ยวบินนั้นเกิดจากเหตุสุดวิสัย อันได้แก่ สถานการณ์ทางการเมือง สถานการณ์ทางการเมือง สภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติการบิน การรักษาความปลอดภัยเหตุการณ์ใดๆ ที่มีหรืออาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยในการทำการบินของอากาศยานและผู้โดยสาร การนัดหยุดงานหรือการกระทำใดๆ ของพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการของสายการบิน ซึ่งมีผลกระทบต่อการปฏิบัติการบินของสายการบิน
และเหตุสุดวิสัยอื่นใดที่สายการบินสามารถพิสูจน์ได้ว่าอยู่นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน การแจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินตามข้อ 3.1 และ 3.2 ให้สายการบินแจ้งไปยังสถานที่ติดต่อหรือโดย ช่องทางการสื่อสารทางอื่นที่ผู้โดยสารได้แจ้งไว้กับสายการบินเมื่อทำการสำรองที่นั่งแล้ว
ทั้งนี้ผู้โดยสารต้องแจ้งให้สายการบินทราบถึงสถานที่ติดต่อหรือช่องทางการสื่อสารที่สายการบินจะสามารถติดต่อได้ทันท่วงที หากเกิดกรณีการยกเลิกเที่ยวบินภาระการพิสูจน์ว่าสายการบินผู้ให้บริการได้แจ้งข่าวการยกเลิกเที่ยวบินหรือไม่ และได้แจ้งข่าวเมื่อใดเป็นภาระของสายการบินผู้ให้บริการ
สายการบินปฏิเสธการขนส่ง
1. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับเงินชดเชยจากสายการบินผู้ให้บริการจำนวน 1,200 บาท และ 2. ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลจากสายการบินผู้ให้บริการ
2.1 สายการบินผู้ให้บริการจะต้องเสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่างการรับเงินคืนค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ถูกเรียกเก็บเต็มจำนวนที่จ่ายไปสำหรับการเดินทาง หรือส่วนของการเดินทางที่ยังไม่ได้ใช้เดินทาง รวมถึงการเดินทางหรือส่วนของการเดินทางที่ได้เดินทางไปแล้วแต่ไม่สมประโยชน์ภายในระยะเวลาไม่เกิน ๗ วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchers และ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)
รวมทั้งการเดินทางในเที่ยวบินกลับไปยังจุดเริ่มต้นการเดินทางของผู้โดยสารนั้นเองโดยเร็วที่สุด
หรือ 2.2 เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ภายในวันเดียวกัน ไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารโดยเร็วที่สุด
หรือ2.3 เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารในวันถัดไป หรือวันอื่นตามความสมัครใจของผู้โดยสาร
หรือ2.4 เดินทางโดยการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารหรือจุดใกล้เคียงแล้วแต่ความเหมาะสม
2.5 การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินตามข้อ 2 และ 3 ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้โดยสารและที่นั่งว่างที่สายการบินสามารถจะจัดให้ได้ หากจำนวนเงินค่าโดยสารฯ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯหรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าโดยสารฯ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นมีจำนวนต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสารภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchers และ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)
และในกรณีที่สายการบินผู้ให้บริการเสนอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังสนามบินอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิม สายการบินผู้ให้บริการจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากสนามบินใหม่ไปยังสนามบินที่เป็นจุดหมายปลายทางเดิมให้แก่ผู้โดยสารด้วย2.6 การเปลี่ยนแปลงการเดินทางโดยการขนส่งทางอื่นตามข้อ 4 หากค่าเดินทางสูงกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว
สายการบินจะไม่เรียกเก็บค่าโดยสารฯ หรือค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้โดยสาร และกรณีที่ค่าเดินทางโดยการขนส่งอื่นต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารฯ ที่ผู้โดยสารได้ชำระแล้ว สายการบินจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสาร ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่ผู้โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchersและ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)
การเพิ่มหรือลดชั้นของบริการในเที่ยวบิน
1. ในกรณีที่สายการบินผู้ให้บริการจัดให้ผู้โดยสารเดินทางในชั้นบริการที่สูงกว่าชั้นบริการที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารผู้โดยสารไม่มีภาระใดๆ ที่จะต้องจ่ายค่าโดยสารหรือค่าธรรมเนียมอื่นใดเพิ่มเติม
2. ในกรณีที่สายการบินผู้ให้บริการจัดให้ผู้โดยสารเดินทางในชั้นบริการที่ต่ำกว่าชั้นบริการที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารผู้โดยสารมีสิทธิได้รับเงินส่วนต่างของราคาค่าโดยสารคืน ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน (ชดเชยให้แก่โดยสารเป็นเงินสด หรือโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเช็คธนาคาร แต่หากสายการบินจะจ่ายเป็น Travel vouchers และ/หรือบริการอื่นๆ แทนจะต้องให้ผู้โดยสารลงนามตกลงยินยอมด้วย)
http://portal.aviation.go.th/site/322/complain1_form.pdf
ลิ้งค์ด้านบนนี้เป็นเเบบฟอร์มจาก DCA ครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Jeerapan Jankaew