หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คิดถึงเว็บเก่าๆ สมัยเพิ่งเริ่มเล่นอินเทอร์เน็ต บางเว็บล่มหายตายจาก บางเว็บก็ยังอยู่ คุณประทับใจเว็บไหนบ้าง

โพสท์โดย AdamS JaideE

ผมเริ่มเล่นอินเทอร์เน็ตประมาณปี 2540 ช่วงนั้นก็มีเว็บไซต์ของคนไทยที่ใช้ภาษาไทยตอนนั้นมีไม่กี่เว็บ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อหา static ที่เจ้าของเว็บต้องหมั่นคอยอัปเดท ก่อนที่จะเป็นแบบ dynamic ที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถโพสต์หรือมีส่วนร่วมกับเว็บไซต์ได้ เช่นพวกเว็บบอร์ดหรือห้องสนทนา
เว็บไซต์ของคนไทยสมัยก่อนจะมีลักษณะอย่างหนึ่งที่เหมือนกันหมดคือ มีแลกลิ้งค์ระหว่างเว็บไซต์ด้วยกัน หรือมีหน้ารวมลิ้งค์เว็บไซต์ต่างๆ ทำให้หลายเว็บที่เกิดใหม่ มีผู้ใช้งานรู้จักได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งต่างจากสมัยนี้ที่ต่างคนต่างทำเว็บ ไม่ได้ลิ้งค์ไปหาเว็บคนอื่น

แน่นอนว่าทุกอย่างมีจุดเริ่มต้น ก็ต้องมีจุดจบ บางทีก็คิดถึงเว็บในยุคเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ตไทยอยู่หลายเว็บที่เป็นเว็บดีๆ มีคุณภาพ และความทรงจำที่ดีๆ อยู่หลายเว็บ
ในกระทู้นี้ผมได้รวบรวมเว็บเก่าๆ ในยุคเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ตไทยหลายเว็บที่ผมพอจะจำได้ เผื่อเพื่อนๆ สมาชิกจะคิดถึงหรือได้รู้จักกันบ้าง

เว็บไทยเว็บแรกที่ผมเข้า ก็เว็บนี้แหละ pantip.com เว็บอมตะจริงๆ ปัจจุบันก็ยังคนเข้ามาใช้งานอยู่มากมาย ทามกลางกระแส social network ที่มาแรงสุดๆ

1997 thaisecondhand.com, thai2hand.com (ยังอยู่) เว็บไซต์โพสต์ซื้อขายของมือสองเว็บแรกในเมืองไทย (แต่ในเว็บ archive.org เริ่มบันทึกเมื่อปี 1999)
1998 sanook.com (ยังอยู่) เว็บนี้ไม่ต้องแนะนำกันมากมาย ดังตลอดกาล ปัจจุบันเป็นเว็บอันดับต้นๆ ของเมืองไทย
1998 ... (ยังอยู่) เว็บท่าเมื่อก่อนมีสถิติอยู่ในอันดับต้นๆ ของเมืองไทยเลยนะ ปัจจุบันดูเหมือนสถิติจะโดนทิ้งห่างจากคู่แข่งมากพอสมควร
1998 mthai.com (ยังอยู่) เว็บอันดับต้นๆ ของเมืองไทยในปัจจุบันเช่นกัน
1998 dvdgameonline.com (ยังอยู่) เว็บชุมชนคนเล่นเกมที่ผมแวะเวียนไปสม่ำเสมอ
1999 kapook.com (ยังอยู่) เว็บอันดับต้นๆ ของเมืองไทยในปัจจุบันเช่นกัน
1999 pramool.com (ยังอยู่) เว็บประมูลเว็บแรกของเมืองไทย
1999 narak.com (ยังอยู่) ไม่น่าเชื่อว่าเว็บนี้ รูปแบบหน้าเว็บในปัจจุบันจะเหมือนกับหน้าเว็บในอดีตเมื่อปี 2000 เข้าไปยังเห็นมีเบอร์โทรเพจเจอร์ คิดดูว่าเก่าขนาดไหน
1999 thaiware.com (ยังอยู่) เมื่อก่อนคิดจะหาซอร์ฟแวร์ใหม่ๆ ก็จะต้องแวะมาที่นี่ก่อนเสมอ รวมถึงเข้าไปอ่านใน community บ้าง
1999 thaimisc.com (ยังอยู่) เมื่อก่อนสมัยเริ่มทำเว็บไซต์ใหม่ๆ จะเข้าไปหาสคริปต์มาแก้ไขดัดแปลงเพื่อเหมาะสมกับเว็บตัวเอง สคริปต์เว็บบอร์ดตัวแรกของเว็บผมก็มาจากที่เว็บนี้
1999 racingweb.net (ยังอยู่) เว็บผมเอง ผมก็ยังดันรุรังประคับประคองมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นเว็บเกี่ยวกับชุมชนรถแต่ง ปัจจุบันผู้งานส่วนใหญ่อยู่ในคอลัมน์ซื้อขายกันอย่างหนาแน่น ส่วนเว็บบอร์ดพูดคุยและคาร์คลับ ยังมีอยู่บ้าง ส่วนใหญ่ไปใช้งาน social network กัน
2000 gazib.com (ยังอยู่) เว็บ tip & tachnic การใช้งาน windows หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์
2001 taklong.com (ยังอยู่) เว็บไซต์คนเล่นกล้องถ่ายรูป
2002 thaidphoto.com (ยังอยู่) เว็บไซต์ชุมชนคนเล่นกล้องถ่ายรูป
2002 smart-mobile.com (ยังอยู่) เมื่อก่อนผมใช้โทรศัพท์ sonyericsson ผมก็จะแวะเข้าไปหาซอร์ฟแวร์ใหม่ๆ จากชุมชนแห่งนี้ สถิติเว็บในปัจจุบันน่าใจหายมาก ผมว่าเค้ายังประคับประคองอยู่ได้ ถือว่าเก่งมากครับ
2003 flashfly.net (ยังอยู่) เว็บโทรศัพท์มือถือ เมื่อก่อนดังมากสมัย nokia เฟื่องฟู โดยเฉพาะรุ่นที่เล่นเกมได้ (ผมก็จำชื่อรุ่นไม่ได้) ปัจจุบันก็ยังมีผู้ใช้งานอยู่พอสมควร
2003 pdamobiz.com (ยังอยู่) เว็บโทรศัพท์มือถือ ผมเข้าเว็บนี้อ่านข่าวมือถืออยู่ทุกวันเลยนะ
2004 yenta4.com (ยังอยู่) เว็บวาไรตี้นี้เกิดมาในยุคหลังๆ หน่อย แต่ก็ยังมีอายุเกินสิบกว่าปี

1998 byxtreme.com (ไม่มีแล้ว) เว็บข่าว IT และเช็คราคาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
1998 thaitop.com (ไม่มีแล้ว) เว็บท่ารวมลิ้งค์ต่างๆ เงียบหายประมาณปี 2004
1998 108-1009.com (ไม่มีแล้ว) เว็บท่ารวมลิ้งค์ต่างๆ เงียบหายประมาณปี 2004 แล้วก็กลับมาในปี 2007 และก็เงียบหายไปอีกในปี 2009
1999 thaiicq.com (ไม่มีแล้ว) แหล่งรวมคนใช้โปรแกรมแชท ICQ เว็บนี้อายุสั้นมากมีอยู่เพียงไม่กี่ปีก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น QQ
1999 pappayon.com (ไม่มีแล้ว) ชื่อเว็บ ภาพพยนตร์ดอทคอม ผมรู้จักเว็บนี้จากรายการวิทยุเดอะช็อคหรือไนน์ตี้ช็อคนี้แหละ เป็นเว็บเกี่ยวกับภาพยนตร์ใหม่ๆ และมีให้จองตั๋วหนังด้วยนะ
1999 sabuy.com (ไม่มีแล้ว) แรกแริ่มของเว็บนี้น่าจะเป็นเว็บท่องเที่ยวนะ ก่อนประกาศปิดตัวเป็นเว็บช็อปปิ้งออนไลน์ ปิดตัวไปเมื่อ 3 มิถุนายน 2013
1999 carvariety.com (ไม่มีแล้ว) เว็บไซต์บทความรถยนต์และค้นหารถมือสอง เงียบหายในปี 2002
1999 thaimate.com (มีแต่...) เว็บหาคู่ออนไลน์ ปัจจุบันเป็น sub-domain ของ sanook และปัจจุบันหาคู่ใน social network ง่ายกว่านะ อิอิ
1999 sodamag.net (ไม่มีแล้ว) เว็บโหลดโลโก้โทรศัพท์ nokia และลิงค์โทนเสียงเรียกเข้า
2000 yumyai.com (ไม่มีแล้ว) เว็บแนววาไรตี้สมชื่อ "ยำใหญ่" เงียบหายไปประมาณปลายปี 2005 ปัจจุบันโดเมนนี้ยังเข้าได้นะ แต่ไม่ใช่เว็บดั้งเดิม
2000 time2drive.com (ไม่มีแล้ว) เว็บไซต์บทความรถยนต์และค้นหารถมือสอง เงียบหายในปี 2002
2000 mrpalm.com (ไม่มีแล้ว) เมื่อก่อนจะเข้าไปดูข่าวมือถือหรือ IT ก็จะแวะไปที่เว็บนี้อยู่บ้าง ประกาศปิดตัวเว็บอย่างเป็นทางการประมาณปลายปี 2011 เนื่องจากกระแสสมาร์ทโฟนที่มาแรงและเจ้าของเว็บไม่ว่าง
2000 365jukebox.com (ไม่มีแล้ว) เมื่อก่อนจะฟังเพลงออนไลน์ก็จะแวะมาที่เว็บนี้ เมื่อหลายเดือนก่อนจะแวะเข้าไปดูซะหน่อย ปิดตัวเว็บไปเมื่อไรไม่รู้เลย
2001 storythai.com (ไม่มีแล้ว) เว็บไดอารี่แรกๆ ของเมืองไทย คล้ายๆ เว็บ Blog ในปัจจุบัน แต่สามารถแต่งหน้าเว็บไดอารี่ของตัวเองได้
2001 gamemun.com (ไม่มีแล้ว) เมื่อก่อนเกม Counter-strike โด่งดังมาก ผมมีร้านเกมก็จะเข้าไปอ่านข่าวหรือโหลดแผ่นที่ใหม่ๆ จากเว็บนี้
2001 thaicybersoft.com (ไม่มีแล้ว) เว็บรวมโปรแกรมคอมพิวเตอร์และบทความ IT
2001 keepalbum.com (ไม่มีแล้ว) เว็บเก็บอัลบั้มรูปสติ๊กเกอร์ เมื่อก่อนฮิตกันมากเลยนะถ่ายรูปสติ๊กเกอร์เนี้ย
2002 diaryhub.com (ไม่มีแล้ว) เว็บไดอารี่เช่นกัน
2005 ohozaa.com (เข้าได้แต่ไม่มีเนื้อหาแล้ว) ไม่รู้ว่าเว็บนี้จะเก่าหรือเปล่านะ ผมก็ฝากไฟล์รูปไว้ในเว็บนั้น หายหมดเลย ปิดตัวเพราะโดนฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ก๊อปปี้ข่าว ตอนนี้กลายพันธุ์เป็นเว็บอื่นไปแล้ว
2006 zone-it.com (ไม่มีแล้ว) เว็บชุมชนคน IT ประกาศปิดตัวไปเมื่อ 31 พฤษภาคม 2558 เนื่องจาก เงินสนับสนุนค่าโฮส co-location อยู่ในภาวะติดลบมานานแล้ว, ผู้ก่อตั้งเว็บส่วนใหญ่เรียนมหาวิทยาลัยกันแล้ว และการมาของ facebook, twitter และเว็บไซต์อื่นๆ ทำให้ผู้ใช้งานเว็บบอร์ดลดลง (สาเหตุหลัง เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่หลายเว็บปิดตัวไปเช่นกัน)

เอาเท่านี้ก่อนจริงๆ มีมากกว่านี้อีกเยอะ นี้แค่ส่วนหนึ่งที่ผมพอจำได้ และที่เคยเข้าไปใช้งานในอดีต เผื่อนึกได้จะเข้ามาอัปเดทรายชื่อเรื่อยๆ ครับ
อยากดูหน้าเว็บเก่าๆ ที่คุณคิดถึงได้ที่ http://web.archive.org

คุณเคยเข้าหรือคิดถึงเว็บไหนกันบ้าง มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน จะเป็นเว็บดังหรือไม่ดังก็ได้ แต่ขอเป็นเว็บไทยที่มีอายุเกิน 10 ปีขึ้นไป และขอบคุณล่วงหน้าครับ
 
 
 
ว๊ากกกกกกกกกกกกก
ทำไม ไม่มีโพสท์จุงวะ
เอ๊ะ หรือมี หาไม่เห็น
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: บังเอิญผ่านมา, Ningpim, ginger bread, บ่าวสันขวาน, AdamS JaideE, ดาว ศุกร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น"มัสก์" เผยไม่สนว่าใครจะฆ่า "ทรัมป์" หรือ "แฮริส""กระบี่ไร้เทียมทาน" แต่โชคชะตาของ ‘ฮุ้นปวยเอี๊ยง’ นั้นแสนอาภัพรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์บุคคล​ในประวัติศาสต​ร์​จีนผักกะโดน โดนใจจงอางยักษ์!บุกเล้าหวังเขมือบไก่ ถูกตาข่ายพันยังไม่สิ้นฤทธิ์โหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!สวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabela
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผอ. อ้าง ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่านแต่แรก จนท.ทำข้อมูลชื่อที่ 1 ผิดโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!โหนกระแสวันนี้ อย่างเดือด!!!! ครูเบญ มาเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากที่มีชื่อว่าสอบได้ที่ 1 ผ่านไป 3 วันชื่อหาย กลายเป็นชื่อคนอื่นมาแทนวุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'บาร์ตี้ เคร้าช์' กว่าจะสำนึกได้ก็สายเกินไปแล้ว!"สเนปกับเบลลาทริกซ์" โวลเดอมอร์เชื่อใจใครมากที่สุด?นอนตะแคงซ้ายหรือขวา? ผู้เชี่ยวชาญไขข้อข้องใจ ท่านอนไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากันสวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabela
ตั้งกระทู้ใหม่