โสเภณีและกาหรี่ แตกต่างหรือเหมือนกัน
หญิงค้าประเวณีนั้นเรียก นครโสเภณี (อังกฤษ: prostitute) แปลว่า "หญิงงามเมือง" (โสเภณี แปลว่า หญิงงาม) และมักตัดไปเรียกว่า "โสเภณี" เฉย ๆ ส่วนภาษาถิ่นอีสานเรียก "หญิงแม่จ้าง" และภาษาปากเรียก "...", "หญิงหากิน" หรือ "อีตัว" เป็นต้น
หญิงนครโสเภณีนั้นเรียกสั้น ๆ ว่า หญิงโสเภณี หรือโสเภณี ซึ่งเดิมพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน (ฉบับ พ.ศ. 2493) ให้นิยามว่า "หญิงงามเมือง, หญิงคนชั่ว"
ภาคอีสานเรียกหญิงนครโสเภณีว่า "หญิงแม่จ้าง" คือ เป็นผู้หญิงที่รับจ้างกระทำชำเราสำส่อน โดยได้รับเงินหรือผลประโยชน์เป็นค่าจ้าง
ในสมัยดึกดำบรรพ์ หญิงโสเภณีไม่มีราคาหรือไม่ถือว่าต่ำช้า เพราะในสมัยนั้นไม่ถือธรรมเนียมหรือคุณค่าทางพรหมจารี การสมสู่เป็นไปโดยเสรีและสะดวก ยิ่งกว่านั้นยังปรากฏว่า ชาวสลาฟโบราณถือว่า หญิงดีมีค่านั้นจะต้องมีชายรักใคร่เสน่หาร่วมประเวณีมาก่อนสมรส ถ้าสามีตรวจพบว่าภริยาของตนมีพรหมจารีที่ยังไม่ถูกทำลายก็มักไม่พอใจ บางรายถึงขนาดขับไล่ไสส่งภริยาไปก็มี เนื่องจากอุดมคติในเรื่องพรหมจารีมีอยู่เช่นนี้ จึงทำให้ผู้หญิงบางหมู่แสวงหาเครื่องหมายจากการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งของชายคู่รักเพื่อเก็บไว้อวดชายที่มาเป็นสามี เมื่อเสรีภาพในการร่วมประเวณีมีอยู่เช่นนั้น หญิงโสเภณีในยุคแรกเริ่มเดิมทีก็นับว่าไม่มี
จากการศึกษาพบว่า หญิงโสเภณีมีกำเนิดมาจากพิธีการทางศาสนา ปฏิบัติกันอยู่ในเอเชียตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ คือหญิงสาวจะต้องกระทำพิธีสละพรหมจารีของตนเพื่อบูชาเทวีผู้ซึ่งมีชื่อเรียกขานแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น เช่น ของอินเดียได้แก่พิธีบูชาพระแม่กาลีซึ่งบางทีก็เรียก "ทุรคาบูชา" (ฮินดี: Durgapuja) พิธีเช่นว่านี้สืบเนื่องมาจากความเชื่อที่ว่าผู้หญิงมีความรู้สึกฝังใจอยู่กับชายคนแรกที่เธอร่วมประเวณีด้วย การสละพรหมจารีดังกล่าวจึงกระทำเพื่อบูชาเทวีเบื้องบนเสีย และชายผู้ร่วมประเวณีด้วยนั้นก็มักจะเป็นแขกแปลกหน้าที่หญิงนั้นไม่รู้จัก โดยถือกันว่าชายแปลกถิ่นเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ซึ่งจะนำโชคลาภมาสู่ตน
คำว่า "กาหรี่" เป็นคำตลาดหมายถึง หญิงโสเภณีที่ไม่ได้ขายบริการ ตัดทอนและเพี้ยนมาจากคำเต็มว่า "ช็อกกะรี" หมายถึงหญิงสาวผู้ร่านราคะ และคำ "ช็อกกะรี" นี้ก็เพี้ยนมาจาก "ชอกกาลี" และจึงเพี้ยนมาเป็นคำว่า "กาหรี่" (เปลี่ยนจาก สระอาเป็นสระอะ)
ชอกกาลีจึงเป็นคำเปรียบเปรยผู้หญิงเห็นแก่เงินโดยใช้ตัวเข้าแลกทุกกรณี แต่ไม่ได้ทำอาชีพโสเภณี
ดังนั้น ระหว่างโสเภณีกับกาหรี่ จึงมีข้อแตกต่างและเหมือนกัน ดังนี้
เหมือนกัน คือ ใช้ร่างกายเข้าแลกเพื่อเงิน หรือ เอาตัวเข้าแลก
แตกต่างกัน คือ โสเภณีคืออาชีพ แต่กาหรี่เป็นผู้หญิงทั่วไปที่เห็นแก่เงินโดยเอาตัวเข้าแลกเพราะเงิน
ด้วยเหตุนี้ คำว่า กาหรี่ จึงมีความหมายกว้างกว่าโสเภณี นั่นเอง
คุณคิดว่า ผู้หญิงที่จ้องจับหาผัวรวยๆโดยเอาตัวเข้าแลก ถือว่าอยู่ในสารบบของ กาหรี่ ไหม